[Sinh 9] THPT chuyên Đại học sư phạm Hà Nội môn Sinh 2012

V

virgokim

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề tuyển sinh vào THPT chuyên ĐHSPHN năm 2012 (Giải hộ nhé, để mình so đáp án)

Câu 1 (1,5 điểm)

1. Nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng tới đặc điểm hình thái và tập tính của thú cùng loài hoặc loài gần nhau sống ở vùng lạnh và cùng nóng như thế nào?

2. Vì sao những cây mọc trong rừng có thân cao, thẳng; cành chỉ tập trung ở phần ngọn cây, các cành cây ở phía dưới lại sớm bị rụng?



Câu 2: (1,5 điểm)
1. Nêu vai trò của sinh vẩ sản xuất, sinh vật tiểu thụ và sinh vật phân giải trong chuỗi thức ăn.

2. Vì sao việc sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật có thể tác động bất lợi tới môi trường?



Câu 3: (1,25 điểm)
1. Có khi nào kông cần sử dụng phép lai phân tích mà vẫn có thể phân biệ được cơ thể có kiểu gen đồng hợp trội và dị hợp không? Vì sao?

2. Ba cặp gen kí hiệu là Aa, Bb và Dd . vẽ sơ đồ minh hoạ sự phân li đọc lập và tổ hợp tự do của các cặp gen đó trong giảm phân bình thường



Câu 4: (1,25 điểm)
1. ADN có đặc tính cơ bản nào mà nó được xem là cơ sở phân tử của hiện tượng di truyền?

2. Một cây có kiểu gen AaBbDd tự thụ phấn qua nhiều thế hệ sẽ xảy ra hiện tượng gì? Viết kiểu gen của các dòng thuần có thể được tạo ra về cả ba cặp gen trên.



Câu 5: (1,5 điểm)
1. vì sao các tác nhân đột biến có thể làm thay đổi số lượng và cách sắp xếp gen trên nhiễm sắc thể?

2. Sự phối hợp các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh có ý nghĩa như thế nào đối với các loài sinh sản hữu tính?



Câu 6: (3,0 điểm)
1. Ở đậu Hà Lan, gen A quy địh thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp; gen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen b quy định hoa trắng. Các gen này phân ly độc lập. cho hai cây (gọi là cây 1 và cây 2) giao phấn với nhau thu được F1 gồm 576 cây trong đó có 72 thân thấp, hoa trắng.

a) Biện luận tìm kiểu gen của cây 1 và cây 2

b) Khi cho cây 1 và cây 2 lần lượt giao phấn với cây 3, thu được hệ con chỉ có một loại kiểu hình. Cây 3 có kiểu gen như thế nào?



2. Ở một loài thực vật, gen A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định quả vàng; Gen B uy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen b quy định quả dài.

a) Cho cây quả đỏ, tròn giao phấn với cây quả vàng, dài (P), thu được F1 gồm 202 cây quả đỏ, dài và 207 cây quả vàng, tròn. Biện luận tìm kiểu gen của P

b) Theo lý thuyết có tối đa bao nhiêu kiểu gen quy định hai tính trạng trên?\Kiểu gen của P phải như thế nào để F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là 1:1:1:1
 
Y

yuper

- Anh giúp em bài tập nhé, các câu lý thuyết khi nào rảnh anh sẽ giúp :D

Câu 6: (3,0 điểm)
1. Ở đậu Hà Lan, gen A quy địh thân cao trội hoàn toàn so với gen a quy định thân thấp; gen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen b quy định hoa trắng. Các gen này phân ly độc lập. cho hai cây (gọi là cây 1 và cây 2) giao phấn với nhau thu được F1 gồm 576 cây trong đó có 72 thân thấp, hoa trắng.

a) Biện luận tìm kiểu gen của cây 1 và cây 2

b) Khi cho cây 1 và cây 2 lần lượt giao phấn với cây 3, thu được hệ con chỉ có một loại kiểu hình. Cây 3 có kiểu gen như thế nào?

- Quy ước:.....

a.
- Ta có: KH thân thấp, hoa trắng ([TEX]aabb[/TEX]) chiếm [TEX]\frac{1}{8}[/TEX] \Rightarrow bố và mẹ đều tạo được giao tử ab

\Rightarrow 8 hợp tử = 4 giao tử x 2 giao tử

\Rightarrow Cơ thể cho 4 loại giao tử có KG dị hợp tử [TEX]AaBb[/TEX] ( thân cao, hoa đỏ )

- Cơ thể cho 2 loại giao tử tạo được giao tử [TEX]ab[/TEX] \Rightarrow KG: [TEX]Aabb[/TEX] ( thân cao, hoa trắng ) hoặc [TEX]aaBb[/TEX] ( thân thấp, hoa đỏ )

- SĐL:............................

b.
- Chỉ có TH cây 3 có KG đồng hợp trội [TEX]AABB[/TEX] luôn cho KH thân cao, quả đỏ

- SĐL:...........
:p:p:p:p:p:p


2. Ở một loài thực vật, gen A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định quả vàng; Gen B uy định quả tròn trội hoàn toàn so với gen b quy định quả dài.

a) Cho cây quả đỏ, tròn giao phấn với cây quả vàng, dài (P), thu được F1 gồm 202 cây quả đỏ, dài và 207 cây quả vàng, tròn. Biện luận tìm kiểu gen của P

b) Theo lý thuyết có tối đa bao nhiêu kiểu gen quy định hai tính trạng trên?\Kiểu gen của P phải như thế nào để F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là 1:1:1:1

- Quy ước:..........

a.
- Xét riêng từng cặp tính trạng:

- Đỏ : vàng [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX]

- Tròn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX]

\Rightarrow P: [TEX]AaBb[/TEX] x [TEX]aabb[/TEX] ( quả đỏ, tròn x quả vàng, dài )

b.
- Tính trạng quả đỏ, tròn ( A-B- ) có tối đa 4 KG:........

- Tính trạng quả vàng, dài chỉ có 1 KG [TEX]aabb[/TEX]

- Để lai phân tích có TL KH : 1:1:1:1

4 ht = 4gt x 1 gt

- P phải tạo được 4 loại giao tử \Rightarrow KG: [TEX]AaBb[/TEX] (.....)
 
D

ditruyen_tebao


Câu 1:
1.*Nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng tới đặc điểm hình thái cơ thể đv sống ở vùng lạnh & vùng nóng:
+ ở thú có lông (gấu,cừu,...) sống ở vùng lạnh có bộ lông dày & dài hơn lông so vs cũng loài đó nhưg sống ở vung` nóng
+ Ở chim thú so sánh kích thước of các cá thể cùng loài (or loài gần nhau) phân bố rộng ở Nam và Bắc bán cầu thì cá thể sống ở nơi có nhiệt độ thấp thì kích thước cơ thể lớn hơn cá thể sống nơi nhiệt độ ấm áp( có thể lấy vd )
*Nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng tới đặc điểm tập tính :
+nhiều loài đv có tập tính lẫn tránh nh~ nơi có nhiệt độ nóng quá hay lạnh quá = cách trốn vào hag để ngủ hè hay ngủ đông:)| ( tự lấy vd:p )
2.Cây mọc trong rừng có a/s mặt trời chiếu vào cành fia' trên nhiều hơn cành dưới.Khi lá cây bị thiếu a/s thì khả năng quang hợp kém hơn\Rightarrow tạo dc ít chất hữu cơ\Rightarrow lượng chất hữu cơ tích luỹ ko đủ bù lượng tiêu hao do hô hấp & kèm khả năng lấy nc' kém nên cành dưới bị khô héo dần & sớm rụng.
Câu 2:
1.*SV phân giải :phân giải xác sinh vật chết, tạo nguồn thức ăn cho nhiều sinh vật khác,...
* Sv sản xuất :là nguồn thức ăn cho các động vật ăn thực vật như sâu, gà,bò,trâu,dê,...và thực hiện quá trình quang hợp \Rightarrow cung cấp oxi cho hđ sống of các đv trog chuỗi thức ăn ...(Rồi hấp thụ khí C02 do các dv thải ra...v..v:| ) còn nữa, là nơi trú ẩn, nơi sinh sản,điều hoà khí hậu ...
* Sv tiêu thụ : có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân = sinh thái ( đv ăn tv, đv ăn thịt ), góp phần thụ phấn (ong,bướm) và phat' tán cho tv, phân bón cho tv....:p
2.sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật có thể tác động bất lợi tới môi trường vì :
Chúng có nhiều con đường phát tán vd như:
+theo nc' mưa ngấm vào đất\Rightarrow ô nhiễm nguồn nc' ngầm & hay tích tụ trong đất gây thoái hoa,bạc màu đất:-SS
+ theo nc' mưa chảy vào ao, hồ,đại dương ,1 phần hoà tan trong hơi nc' & bốc hơi vào không khí \Rightarrow ô nhiễm ko khí v..v
+ trong ko khí theo nc' mưa phân tán đi khắp nơi trên mặt đất@-)
Tóm lại,việc sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật có tác động bất lợi tới môi trường
Câu 3 :
1.có thể dùng phép lai tự thụ phấn.GT thì...:|
Câu 4 :
1.đặc tính (SGK)
2.+ xảy ra hiện tg thoái hoá
...
Câu 5 :
1.các tác nhân đột biến có thể làm thay đổi số lượng và cách sắp xếp gen trên nhiễm sắc thể vì : chúng fa' vỡ sự thống nhất hài hoà trog KG đã qua chọn lọc tự nhiên & duy trì lâu đời trong đk tự nhiên,gây rối loạn trog qt tổng hợp pr
2.Sự phối hợp các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh có ý nghĩa đối với các loài sinh sản hữu tính: duy trì ổn định bộ NST of nhưg~ loài ssht qua các thế hệ.
p/s.2 câu cuối anh yuper làm đúng rồi đó :p .còn mấy í viết KG bạn làm tn?post lên rồi mọi ng cùng duyệt nhé ^^~ cho mình xin nick yahoo luôn nha:D
 
B

bchingau

5.
1, Các tác nhân gây đột biến có thể làm rối loạn quá trình nguyên phân, giảm phân của NST, quá trình tự nhân đôi của ADN,ARN,protein . tất cả hoặc 1 vài cặp các NST không phân li trong phân bào. Có thể phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại các đoạn của chúng.
2,Duy trì ổn định bộ NST đặc trưng của loài qua các thế hệ tế bào, cơ thể
- Ở GF và TT : ......giao tử mang bộ NST n......kết hợp với nhau tạo hợp tử mang bộ NST 2n có nguồn gốc khác nhau.
- Ở NF : Các hợp tử mang bộ NST 2n NF liên tiếp nhiều lần để tạo thành mô, cơ quan, cơ thể hoành chỉnh.
1.
1,..... Tập tính : ngủ hè, ngủ đông, di cư, tự rụng lông, ....
2,Hiện tượng tự tỉa cành .........................
 
S

smiletoday_1512

- Anh giúp em bài tập nhé, các câu lý thuyết khi nào rảnh anh sẽ giúp :D



- Quy ước:.....

a.
- Ta có: KH thân thấp, hoa trắng ([TEX]aabb[/TEX]) chiếm [TEX]\frac{1}{8}[/TEX] \Rightarrow bố và mẹ đều tạo được giao tử ab

\Rightarrow 8 hợp tử = 4 giao tử x 2 giao tử

\Rightarrow Cơ thể cho 4 loại giao tử có KG dị hợp tử [TEX]AaBb[/TEX] ( thân cao, hoa đỏ )

- Cơ thể cho 2 loại giao tử tạo được giao tử [TEX]ab[/TEX] \Rightarrow KG: [TEX]Aabb[/TEX] ( thân cao, hoa trắng ) hoặc [TEX]aaBb[/TEX] ( thân thấp, hoa đỏ )

- SĐL:............................

b.
- Chỉ có TH cây 3 có KG đồng hợp trội [TEX]AABB[/TEX] luôn cho KH thân cao, quả đỏ

- SĐL:...........
:p:p:p:p:p:p




- Quy ước:..........

a.
- Xét riêng từng cặp tính trạng:

- Đỏ : vàng [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX]

- Tròn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX]

\Rightarrow P: [TEX]AaBb[/TEX] x [TEX]aabb[/TEX] ( quả đỏ, tròn x quả vàng, dài )

b.
- Tính trạng quả đỏ, tròn ( A-B- ) có tối đa 4 KG:........

- Tính trạng quả vàng, dài chỉ có 1 KG [TEX]aabb[/TEX]

- Để lai phân tích có TL KH : 1:1:1:1

4 ht = 4gt x 1 gt

- P phải tạo được 4 loại giao tử \Rightarrow KG: [TEX]AaBb[/TEX] (.....)


Anh ơi thế câu b có làm được theo đi truyền liên kết k0 ạ ?????
 
V

virgokim

a.
- Xét riêng từng cặp tính trạng:

- Đỏ : vàng [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX]

- Tròn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX]

\Rightarrow P: [TEX]AaBb[/TEX] x [TEX]aabb[/TEX] ( quả đỏ, tròn x quả vàng, dài )

Anh ơi, ở trg phòng thi em cx viết thế này, nhưng viết lại sơ đồ lai thì nó ra tỉ lệ là:
1 đỏ tròn : 1 đỏ dài : 1 vàng tròn : 1 vàng dài
nhưng ở đè bài là
...thu được F1 gồm 202 câu đỏ, dài và 207 cây vàng tròn
???
 
H

hongnhung.97

Anh ơi, ở trg phòng thi em cx viết thế này, nhưng viết lại sơ đồ lai thì nó ra tỉ lệ là:
1 đỏ tròn : 1 đỏ dài : 1 vàng tròn : 1 vàng dài
nhưng ở đè bài là
???
Uh ^^~. 1 P cho 4 giao tử, 1 P cho 1 giao tử ~ Ra 4 hợp tử.
Tỉ lệ này giống di truyền liên kết :">..

 
Last edited by a moderator:
Y

yuper

Anh ơi, ở trg phòng thi em cx viết thế này, nhưng viết lại sơ đồ lai thì nó ra tỉ lệ là:
1 đỏ tròn : 1 đỏ dài : 1 vàng tròn : 1 vàng dài
nhưng ở đè bài là
???

- Xin lỗi em, lúc đó vội quá nên ko để ý :p, a sửa này:
- Xét riêng:

+ Đỏ : vàng [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX]
+ Tròn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX]

- Xét chung:
(1:1)(1:1) =1:1:1:1 # 1:1 \Rightarrow tuân theo hiện tượng LK gene

- Ta có: 2ht = 2gt x 1gt

\Rightarrow Cơ thể cho 1 loại giao tử có KG: [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX] ( vàng,dài )

\Rightarrow cơ thể cho 2 loại giao tử phải có KG dị hợp chéo: [TEX]\frac{Ab}{aB}[/TEX] ( đỏ,tròn )

\Rightarrow SĐL:.........................

b.
- Tính trạng quả đỏ, tròn có tối đa 5 KG: [TEX]\frac{Ab}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{AB}{ab}[/TEX], [TEX]\frac{AB}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{aB}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{aB}{Ab}[/TEX]

- Tính trạng quả vàng, dài chỉ có 1 KG [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX]

- Để F2 có TL phân li KH 1:1:1:1 thì 1 cơ thể phải cho 1 loại giao tử [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX] và 1 cơ thể cho 4 loại giao tử với TL ngang nhau \Rightarrow KG [TEX]\frac{Ab}{aB}[/TEX] hoặc [TEX]\frac{AB}{ab}[/TEX] có xảy xa hoán vị gene với tần số hoán vị là [TEX]50%[/TEX]

\Rightarrow SĐL(2):..................
 
C

conan102

- Xin lỗi em, lúc đó vội quá nên ko để ý :p, a sửa này:
- Xét riêng:

+ Đỏ : vàng [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Aa[/TEX] x [TEX]aa[/TEX]
+ Tròn : dài [TEX]\approx[/TEX] 1 : 1 Tuân theo TL phép lai phân tích của Menden \Rightarrow [TEX]Bb[/TEX] x [TEX]bb[/TEX]

- Xét chung:
(1:1)(1:1) =1:1:1:1 # 1:1 \Rightarrow tuân theo hiện tượng LK gene

- Ta có: 2ht = 2gt x 1gt

\Rightarrow Cơ thể cho 1 loại giao tử có KG: [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX] ( vàng,dài )

\Rightarrow cơ thể cho 2 loại giao tử phải có KG dị hợp chéo: [TEX]\frac{Ab}{aB}[/TEX] ( đỏ,tròn )

\Rightarrow SĐL:.........................

b.
- Tính trạng quả đỏ, tròn có tối đa 5 KG: [TEX]\frac{Ab}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{AB}{ab}[/TEX], [TEX]\frac{AB}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{aB}{AB}[/TEX], [TEX]\frac{aB}{Ab}[/TEX]

- Tính trạng quả vàng, dài chỉ có 1 KG [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX]

- Để F2 có TL phân li KH 1:1:1:1 thì 1 cơ thể phải cho 1 loại giao tử [TEX]\frac{ab}{ab}[/TEX] và 1 cơ thể cho 4 loại giao tử với TL ngang nhau \Rightarrow KG [TEX]\frac{Ab}{aB}[/TEX] hoặc [TEX]\frac{AB}{ab}[/TEX] có xảy xa hoán vị gene với tần số hoán vị là [TEX]50%[/TEX]

\Rightarrow SĐL(2):..................
Anh ơi, em nghĩ câu này anh sai rồi :D
Em nghĩ làm thế này nè:
F1 có tỉ lệ phân li KH la 1:1:1:1
suy ra F1 có KG la 1 \frac{AB}{--}:1 \frac{Ab}{-b}:1 \frac{bA}{b-}:1 \frac{aa}{bb}
F1 xuất hện KG \frac{aa}{bb} suy ra P đều tạo giao tử ab
F1 xuất hiện KG \frac{aB}{a-}, \frac{bA}{b-} suy ra P một cho giao tử aB, một cho giao tử Ab
P có KG là \frac{Ab}{ab} và \frac{aB}{ab}
Lập sơ đồ lai ...
hu hu, em không viết được mấy cái KG, mọi người đọc cố hiểu nhé, ai hiểu viết lai bài hộ minh với nhé :D
 
Last edited by a moderator:
H

hongnhung.97

Anh ơi, em nghĩ câu này anh sai rồi :D
Em nghĩ làm thế này nè:
F1 có tỉ lệ phân li KH la 1:1:1:1
suy ra F1 có KG la [TEX]1:\frac{AB}{--}:1 \frac{Ab}{-b}:1 \frac{bA}{b-}:1 \frac{aa}{bb}[/TEX]
F1 xuất hện KG[TEX] \frac{aa}{bb}[/TEX] suy ra P đều tạo giao tử ab
F1 xuất hiện KG [TEX]\frac{aB}{a-}, \frac{bA}{b-}[/TEX] suy ra P một cho giao tử aB, một cho giao tử Ab
P có KG là[TEX] \frac{Ab}{ab}[/TEX] và [TEX]\frac{aB}{ab}[/TEX]
Lập sơ đồ lai ...
hu hu, em không viết được mấy cái KG, mọi người đọc cố hiểu nhé, ai hiểu viết lai bài hộ minh với nhé :D
^^~. Bạn đặt trong thẻ TeX ấy.
Bạn xem lại đề nha, P là vàng dài và đỏ tròn. Nên vs kiểu gen P của bạn thì không thỏa đề. Còn vs cách lập luận của bạn chưa phù hợp vs di truyền liên kết :D. Bạn hình như bị nhầm (or ảnh hưởng) vs di truyền phân li độc lập ^^~. Hjhj mình góp ý vậy, sai gì mong bà con thông cảm :p~.
 
C

conan102


^^~. Bạn đặt trong thẻ TeX ấy.
Bạn xem lại đề nha, P là vàng dài và đỏ tròn. Nên vs kiểu gen P của bạn thì không thỏa đề. Còn vs cách lập luận của bạn chưa phù hợp vs di truyền liên kết :D. Bạn hình như bị nhầm (or ảnh hưởng) vs di truyền phân li độc lập ^^~. Hjhj mình góp ý vậy, sai gì mong bà con thông cảm :p~.

Đâu có đâu, mình đúng mà câu c là không có KH của P mà. Mà cách lập luận của tớ đúng đó, mặc dù là di truyền liên kết hay phân li độc lập thì vẫn co thể cho giao tử như thế mà
 
H

hongnhung.97

Đâu có đâu, mình đúng mà câu c là không có KH của P mà. Mà cách lập luận của tớ đúng đó, mặc dù là di truyền liên kết hay phân li độc lập thì vẫn co thể cho giao tử như thế mà
Ơ... Mình không thấy câu c :-S. Mình tưởng bạn nói câu a bài đó :">. Còn cách lập luận đó không chặt chẽ ~ xét trong phép lai (khi viết giao tử và tổ hợp) ~ việc hoàn đổi giao tử P vẫn có thể ra dc F1 mong muốn :D ~ theo ý mình :p~.
 
Top Bottom