[sinh 9]quy luật dy truyền ..

T

thongoc95

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1)tại sao hiện tượng fân li các nhân tố dy truyền theo quan niệm of Menđen lại liên quan đến sự fân li of các NST trong giảm fân ? giải thích ?
2)Trình bay những cống hiến cơ bản of menđen? Những hạn chế of menđen đã đc sinh học hiện đại bổ sung ntn?
3)Các Đl dy truyền và hiện tượng biến dị nào xảy ra trong phạm vi một cặp NST ?
Thank all ^_^

chú ý tiêu đề :[môn/khối lớp]+nội dung
 
Last edited by a moderator:
V

vnhatmai26

1.
Các NST tham gia quá trình giảm phân có mang các gen (nhân tố di truyền ) ,khi NST phân li thì các nhân tố di truyền cũng phân li
2.
- Những cống hiến của Menden :
+ Đề xuất được phương pháp luận trong nghiên cứu hiện tượng di truyền gồm 2 vấn đề cơ bản
+ Đề xuất phương pháp phân tích cơ thể lai gồm các nội dung cơ bản
+ Phát hiện ra các quy luật di truyền đơn giản nhưng rất cơ bản của các hiện tượng di truyền
+ Các quy luật di truyền của ông là cơ sở khoa học và là phương pháp lai tạo để hình thành các giống mới, chúng còn cho phép giải thích được nguồn gốc và sự đa dạng của giới sinh vật
NHững thiếu sot và hạn chế của ông :
- Menden cho rằng chỉ có hiện tượng trội hoàn toàn
Sinh học hiện đại bổ sung thêm hiện tượng trội không hoàn toàn mà hiện tượng này còn phổ biến hơn.
- Menden cho rằng mỗi cặp NTDT xác định 1 tính trạng
Sinh học hiện đại bổ sung thêm hiện tượng tương tác nhiều gen xđ 1 tính trạng và 1 gen chi phối nhiều tính trạng
- Menden cho rằng mỗi cặp NTDT phải tồn tại trên 1 cặp NST
Sinh học hiện đại bổ sung thêm 1 NST tồn tại nhiều gen, các gen trên 1 NST tạo thành nhóm gen liên kết, tính trạng di truyền theo từng nhóm tính trạng liên kết.
- Menden không hiểu mối quan hệ giữa gen, môi trường và tính trạng
Sinh học hiện đại đã làm rõ mối quan hệ đó
3)Các Đl dy truyền và hiện tượng biến dị nào xảy ra trong phạm vi một cặp NST ?
Di truyền :
+tự nhân đôi :cặp NST tự nhân đôi tạo thành cặp NST kép
+phân li:sự phân li đồng đều các cromatit trong nguyên phân ,đảm bảo bộ NST đặc trưng của loài
+tổ hợp
+trao đổi đoạn :có sự tiếp hợp trao đổi chéo trong giảm phân
Biến dị :
+đột biến cấu trúc NST :mất ,thêm, chuyển (có tâm động và không có tâm động ),đảo và tạo ra thể dị bội .
 
T

thongoc95

(sinh 9) zô làm thử sức coi....^_^

1) Dòng thuần là gì ? Nêu phương pháp taok dòng thuần ? Vai trò của dòng thuần trong nghiên cứu dy truyền và chọn giống>?
2) Các kết quả sau 1:1; 1:2:1 ; 3:1 chịu sự chi phối của những quy luật dy truyền nào ? Mỗi trường hợp viết 1 SĐL ?
3)Cho bik đỏ trội so vs trắng . Người ta thực hiện các phép lai sau :
PL1 : trắng x trắng -> F1 : 100% trắng
PL2 : hồng x hồng ->F1 : 99 đỏ : 198hồng : 102 trắng
a) Đắc điểm dy truyền of tính trạng trên ??
b)Viết SĐL
4)trông một phép lai gà trống thuần chủng mào to, lông vằn vs gà mái thuần chủng mào nhỏ, lông hok vằn đc F1 đồng loạt mào to, lông ngắn.
a) Cho gà mái F1 giao phối vs gà trống mào nhở, lông hok vằn -> F2
25 % trống to, vằn
25 % trống nhỏ, vằn
25 % mái to, vằn
25 % mái nhở, hok vằn
biện luận và viết SĐl từ P -> F2
b) Muốn tạo ra nhiều biến dị tổ hợp nhất về 3 tính trạng trên fải chọn cặp lai ntn Viết SĐL mình học ??
p/s : hehe 1,2,3 thì chắc dễ xơi nhưng chú ý câu 4 nha mọi người ( mình cũng bị nó lừa rùi ) ^_^
 
Top Bottom