Sinh [Sinh 9] Lời Giải Mẫu Bài Tập Sinh

Status
Không mở trả lời sau này.

Misaki Hoshino

Học sinh chăm học
Thành viên
6 Tháng ba 2017
131
80
96
20
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

PHẦN 1: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
Chương 1: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
Bài 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
1. Quan sát hình 1.2 SGK và có nhận xét gì về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
- Từng cặp tính trạng đem lai có hai trạng thái tương phản, trái ngược nhau.
2. Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học.
- Đối tượng: Di truyền học nguyên cứu bản chất và quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Nội dung: Đề cập tới cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Ý nghĩa: Di truyền học đã trở thành cơ sở lí thuyết của khoa học chọn giống có vai trò lớn đối với y học, đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại.
3. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những điểm nào?
Phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen có nội dung cơ bản là:
- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về, một hoặc một số tính trạng rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được. Từ đó, rút ra được định luật di truyền và các tính trạng đó của bố mẹ cho các thế hệ con cháu.
4. Hãy lấy các ví dụ ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản".
- Tóc thẳng-tóc quăn
- Da trắng-da nâu
- Mũi cao-mũi thấp
- Mắt to-mắt nhỏ (hí)
5. tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai?
- Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai vì thuận tiện cho việc theo dõi dễ dàng
---Đề nghị không bình luận vào bài viết-------
 
Last edited:

Misaki Hoshino

Học sinh chăm học
Thành viên
6 Tháng ba 2017
131
80
96
20
Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
1. Quan sát bảng 2 và điền tỉ lệ các loại kiểu hình ở [tex]F_{2}[/tex] vào ô trống:
Bảng 2: Kết quả thí nghiệm của Menđen

23660610_536571430034330_1625372958_o.jpg

2. Hãy điền các từ hay cụm từ: đồng tính, 3 trội 1 lặn vào các chỗ trống trong câu sau:
Khi lai hai bố mẹ khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản thuần chủng thì ở [tex]F_{1}[/tex] đồng tính về tính trạng của bố hoặc mẹ, còn [tex]F_{2}[/tex] có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội 1 lặn
3. Quan sát hình 2.3 SGK và cho biết:
- Tỉ lệ các loại giao tử ở [tex]F_{1}[/tex] và tỉ lệ các loại hợp tử ở [tex]F_{2}[/tex].
- Tại sao [tex]F_{2}[/tex] lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng?
TL: - Tỉ lệ các loại giao tử ở [tex]F_{1}[/tex] là: 1A; 1a
Tỉ lệ các loại hợp tử ở [tex]F_{2}[/tex] là: 1AA; 2Aa; 1aa
- Vì thể dị hợp Aa biểu hiện kiểu hình trội như thể đồng hợp AA
4. Nêu khái niệm kiểu hình và cho ví dụ minh họa.
- Là tổ hợp toàn bộ tính trạng của cơ thể.
Vd: Cây thân lùn, quả vàng, hoa trắng của cây đậu Hà Lan
5. Phát biểu nội dung của quy luật phân li.
- Khi lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản thì [tex]F_{2}[/tex] phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình: 3 trội 1 lặn.
6. Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
- Menđen giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan bằng sự phân li và tổ hợp của cặp gen quy định cặp tính trạng thông qua các quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh.
---Đề nghị không bình luận vào bài viết-------
 

yuper

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT quản lý tốt nhất 2016
TV ấn tượng nhất 2017
19 Tháng bảy 2011
2,687
1,924
539
Chào bạn, bài của bạn đã trùng nội dung với topic [Sinh 9] Câu trả lời cho những câu hỏi trong sách giáo khoa.

Mong bạn xem lại nếu nội dung mà bạn muốn chia sẻ trùng với ND trong topic đã có thì hãy ngưng đăng bài và nên tìm phương thức chia sẻ khác như bổ sung các ý mới, cách làm khác,.... chứ không đăng nội dung cũ và có phần không đâầy đủ bằng topic cũ, làm loãng kiến thức.

Bạn có thể trao đổi thêm với mình qua hội thoại, cảm ơn bạn.

Thân!
 
  • Like
Reactions: Shmily Karry's
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom