[Sinh 9] Đề cương ôn

N

nuthanbongdem99x

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Trình bày đối tượng nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học?
- Đối tượng nghiên cứu của di truyền học: nghiên cứu bản chất và tính quy luận của di truyền
- Nội dung nghiên cứu: nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế di truyền, tính quy luận của hiện tượng biến di và di truyền để giải thích tại sao con cái sinh ra giống bố mẹ, tổ tiên trên những nét lớn nhưng lại khác bố mẹ tổ tiên trên hàng loạt các đặc điểm khác
- Ý ngĩa thực tiễn: Di truyền học đã trở thàn ngành mũi nhọn trong sinh học hiện đại. Biến dị và di truyền là cơ sở lí thuyết của khoa học chọn giống, sử dụng để phát hiện nguyên nhân, cơ chế của bệnh, tật di truyền để đề xuất các lời khuyên phù hợp trong tư vấn di truyền học và đặc biệt có tầm quan trọng trong công nghiệp sinh học hiện đại
Câu 2: Vì sao Menden thường tiến hành thực nghiệm trên loại đậu Hà Lan.Những định luật của Menden có thể áp dụng trên các loài sinh vật khác được không? Tại sao
TL: - Vì khả năng tự thụ phấn nghiêm ngặt của nó nên thuận lợi cho Menden trong quá trình nghiên cứu các thế hệ lai F1, F2, F3 … từ một cặp bố mẹ ban đầu
- Dễ gieo trồng, dễ nghiên cứu.
- Các định luật nghiên cứu di truyền của Menden phát hiện được k chỉ áp dụng cho đậu hà lan mà còn ứng dụng cho nhiều loại sinh vật khác, mặc dù thường tiến hành trên đậu hà lan
- Để khái quát thành định luật Menden phải lặp lại các thí nghiệm trên nhiều loại đối tượng khác nhau. Kết quả t hu được đều cho thấy ổn định ở nhiều loài khác nhau. Menden mới dùng toán thống kê khái quát định luật
Câu 3: Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden gồm những điểm nào? (Phân tích các thế hệ lai phân tích và phương pháp phân tích giống lai)
· Phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden gồm hai nội dung sau:
- Tạo dòng thuần chủng
- Lai các cặp bố mẹ khác nhau về các cặp TT thuần chủng tương phản oy phân tích sự di truyền của từng cặp TT riêng rẽ ở các thế hệ con cháu
- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu, oy rút ra các quy luật di truyền
· Bằng phương pháp này Menden đã phát hiện ra các quy luật di truyền: Quy luật di truyền phân li TT và quy luật di truyền phân li độc lập
Đặc điểm
Lai phân tích
Phương pháp phân tích giống lai
Mục đích
Kiểm tra kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội
Xác định quy luậtchi phối sự biểu hiện của các TT qua các thế hệ và kiểu gen của các thế hệ
Cách tiến hành
- Lai cơ thể chưa biết kiểu gen vs cơ thể đồng hợp lặn
- Dùng toán thống kê để phân tíchkết quả của phép lai
- Biện luận để làm sáng tỏ mục dích đề ra
- Chọn dòng thuần chủng
- Cho lai các cặp bố mẹ khác nhau về 1 hay 2 cặp tính trạng tương phản thu được từ F1
- Cho F1 lai thu được F2
- Dùng toán thống kê để phân tích kết quả của F2
- Biện luận để lm sáng tỏ quy luận di truyền và kiểu gen của các thế hệ




Câu 4: Trình bày nội dung, ý nghĩa của quy luật phân li.
TL:
- Trong thực tiễn sản xuất nhất là công tác chọn giốn cây trồng, vật nuôi, tương quan trội lặn có rất nhiều ý nghĩa thiết thực. Thông thường những TT trội là những TT tốt, còn những TT lặn là những TT xấu.
- Trong công tác chọn giống, dựa vào mối tương quan trội lặn, nta đã chọn lọc và giữ lại những TT trội, đồng thời dần loại bỏ những TT lặn. (Tập trung những gen trội tốt về 1 kiểu gen tạo giống gtrị ktế cao).
- Trong công tác sx, để tránh phân li TT (xuất hiện tính trạng xấu) nta kiểm tra độ thuần chủng của giống. (TT lặn còn được dùng để kiểm tra).
Câu 5: Trình bày và giải thích kquả của thí nghiệm lai 1 cặp TT trên đậu hà la n của Menden?
TL: Menden đã giải thích thí nghiệm như sau:
- Mỗi TT trên một cơ thể do 1 cặp nhân tố di truyền (gen) qui định. Ông giả định: trong TB sinh dưỡng các nhân tố di truyền tồn tại thành từng cặp (VD các cặp: AA, BB, Bb...)
- Trong quá trình di truyền mỗi nhân tố di truyền trong cặp có sự phân li khi hình thành giao tử và tổ hợp vs nhau quá trình thụ tinh. Đó là cơ chế di truyền các TT
- Chẳng hạn: +A là nhân tố qui định TT hoa đỏ
+a là nhân tố qui định TT hoa trắng
Các cây bố mẹ thuần chủng, ta có xơ đồ lai:
P: Hoa đỏ * Hoa trắng
AA a a
(Xơ đồ trang 9/SGK Sinh học 9)
Ở F1 tạo ra hai loại giao tử có tỉ lệ ngang nhau là: 1A: 1. Rõ ràng trong quá trình phát sinh giao tử mỗi nhân tố di truyền phân li về 1 giao tử và giữ nguyên bản chất của P. Sự tổ hợp ngẫu nhiên của các nhân tố trong quá trình thụ tinh đã tạo ra tỉ lệ ơ F2 là: 1AA: 2Aa: 1aa. Các tổ hợp AA và A a đều biểu hiện hình trội (hoa đỏ), a a biểu hiện kiểu hình hoa trắng

 
Last edited by a moderator:
Top Bottom