[sinh 9]Bài ngắn nhưng hay!

K

kudo_sinichi

V

vnhatmai26

Một đoạn gen có A = 3000 nucleotit, biết A chiếm 10% tổng số nu của đoạn gen đó. Nếu gen này tham gia tổng hợp protein thì phân tử protein đó có bao nhiêu axit amin!
* Moij người cùng giải nhé!!!:)>-



%A=%T = 10%
%G=%X = 40%
=> 10% là 3000
=> 100% là 30000 Nu
=> Số nu của mARN đc gen này tổng hợp là : 15000 Nu
3 Nu mã hóa 1 Axit amin => Số a.a là 5000 a.a

:-? thấy hơi sao sao đó =)) hay mình làm sai rồi :-?
 
N

ngoclinh1196

bai nay de ma!co thay hay ji dau!ma dau can phai tinh nhu ban vnhatmai26!chi ccan tinh duoc tong so nu roi lay tong so nu chia 6 la ra ma!
 
V

vnhatmai26

-Từ dễ lên khó ,chả có cái gì khó từ đầu cả :)
-ừ :)
Cái chính là hiểu bản chất của nó :) ..mình cố gắng làm cho nó dễ hiểu nhất mà thôi (để biết đc tại sao lại thế ) ..VD :"Các bạn biết cái ADN có mạch gốc theo chiều là 3'_ _ _ _5' nhưng có biết vì sao lại thế không ;;) "
Tuy là trên đấy có 2 dòng đầu bị thừa thật:))
-Viết bài không dấu là vi phạm nội quy rồi :)
 
P

p3wuy_online

mình làm như vậy nè...
Số Nu có của cả đoạn mạch ADN là: 3000 x 100 : 10 = 30000 Nu
theo nguyên tắc khuôn mẫu ta có:
Số Nu của mạch ARN mới đc tổg hợp đc là: 30000 : 2 = 15000 Nu
Mà theo bộ 3 mã hoá nên số axit amin tham gia tổng hợp prôtêin cần là: 15000 : 3 = 5000 Nu
hok bít cách làm có đúg hok...nhưng hỏi thèg bạn nó kêu đúg :D
 
Q

quynhtrang1996

thỉ 10% là 3000 thì 100% chả phải là 30000 nu.
1 adn gồm 2 mch khuôn tổng hợp arn có một mạch thì số nu giảm một nửa còn 15000
3 nu mã hoá 1 aa nên số aa tạo thành là 5000
hiểu chưa!!! wá rõ cn j
 
K

kimoanh10a4

tính theo kiểu cấp suy luận cấp 2 ai chả làm đươc. Vấn đề là đây là sinh lớp 10 phải suy luận theo trình tự, làm theo kiểu cấp 2 mất đứt điểm luôn. Kiểu suy luận đó thường dựa trên cơ bản là chủ yếu, lên lớp 10 chả phải có riêng công thức tính nu rồi sao?
 
X

xiaogui

tính theo kiểu cấp suy luận cấp 2 ai chả làm đươc. Vấn đề là đây là sinh lớp 10 phải suy luận theo trình tự, làm theo kiểu cấp 2 mất đứt điểm luôn. Kiểu suy luận đó thường dựa trên cơ bản là chủ yếu, lên lớp 10 chả phải có riêng công thức tính nu rồi sao?
Đây là box Sinh 9 mà chị 2. Nếu chị muốn giải theo kiểu lớp 10 thì tới box Sinh 10 mà giải.
Các bạn cho mình bon chen một tí nhá.
Hình như các bạn quên rằng: Khi tổng hợp Pn trên mạch khuôn thì Nu đầu và Nu cuối không tham gia vào, nên sau khi lấy số Nu là 15000 : 3 = 5000 a.a thì phải trừ đi cho 2 nữa chứ. 5000 - 2 = 4998 a.a chứ nhỉ.
Mình ngu *** nếu nói sai thì thông cảm nhé.
 
V

vnhatmai26

Đây là box Sinh 9 mà chị 2. Nếu chị muốn giải theo kiểu lớp 10 thì tới box Sinh 10 mà giải.
Các bạn cho mình bon chen một tí nhá.
Hình như các bạn quên rằng: Khi tổng hợp Pn trên mạch khuôn thì Nu đầu và Nu cuối không tham gia vào, nên sau khi lấy số Nu là 15000 : 3 = 5000 a.a thì phải trừ đi cho 2 nữa chứ. 5000 - 2 = 4998 a.a chứ nhỉ.
Mình ngu *** nếu nói sai thì thông cảm nhé.


Khi tham gia tổng hợp Protein thì nu đầu và nu cuối của mARN vẫn tham gia bình thường :)
Còn cái mà (trừ 2 ) của bạn thì mình nghĩ là chính xác vì kết thúc chuỗi pôlipeptit, Ribôxôm chuyển dịch sang bộ ba kết thúc lúc này ngừng quá trình dịch mã 2 tiểu phần của ribôxôm tách nhau ra tARN, axit amin cuối cùng được tách khỏi chuỗi polipeptit. Một enzim khác loại bỏ axit amin mở đầu giải phóng chuỗi pôlipeptit (chỉ là bạn hiểu sai khi trừ đi 2 cái gì ) :)
.
 
P

p3wuy_online

lớp 10 thì em hok bít nhưng em tính dựa theo công thức cơ bản của lớp 12 ^^~ (em học lớp 9)
nói chung là các bạn hiểu đc quá trình nhân đôi ADN và mối liên hệ giữa ADN và ARN + đọc kỹ đề bài là đc...
 
V

vnhatmai26

:))ừ thì lớp 10 cũng không liên quan gì nhiều lám mà ,lớp 9 chỉ liên quan khá nhiều tới lớp 12 ,cả về di truyền và sinh thái :))

Mấy cái công thức đấy cũng là của lớp 9 nhưng nâng cao thôi, cố gắng hiểu vì sao lại thế thì tốt hơn :-j ...không hiểu thì học thuộc cũng ổn:-j :))

Hãy thử làm vài bài tập mà không ngó công thức chỉ dựa vào những gì (lý thuyết ý) mình đã được học thôi :-j
Sinh 9 hay đấy :-j ,sinh 10 :)) dễ vỡ mặt lắm :"> ....cứ tự hào với sinh 9 đi đã :">
 
Top Bottom