Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Nhiều chút chia sẻ về học tập của một học sinh Chuyên Sinh khá là pro:>
#2: Vài sự lưu tâm
https://diendan.hocmai.vn/threads/series-hoc-de-ban-than-co-gia-tri-cao.833433/
#3: Phương pháp mình đa áp dụng
Chà, cuối cùng cũng đến phần mình muốn tâm huyết và hấp dẫn nhất nè!!!:>. Đây là toàn bộ những phương pháp học tập hiệu quả nhất mà mình đã và đang áp dụng thường xuyên, không hề giấu giếm^^.
1. Cornell
Đây là cách mình ghi chú bài trên lớp. Mình biết đến nó lâu rồi nhưng hồi học cấp 2 thì vở ghi không có được tự do thoải mái lắm nên mình không dùng. Lên cấp ba thì các thầy cô đều rất thoải mái nên mình dễ dàng áp dụng hơn. Mình cũng định viết chi tiết đấy nhưng mà trên diễn đàn đã có một bài rồi đó^^
Về cơ bản thì nó là chia vở thành 3 phần: Ghi chép, ghi chú và tổng hợp. Mình thì không chia theo đúng tỉ lệ đó đâu, mà linh động một chút và kẻ tương đối thôi. Chẳng hạn thấy bài này nhiều kết luận thì mình cho nó to ra một tí này, bla bla… Linh hoạt nhaa:>.
2. Tiêu hóa
Bước đầu tiên sau khi về nhà tự học của mình. Tưởng tượng như kiến thức là thức ăn. Nó đi vào người bạn và cần được chuyển thành chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ, đúng hong? Muốn vậy thì mình phải tiêu hóa được nó. Muốn hiểu, muốn ngấm thì mình phải tiêu hóa kiến thức được tiếp nhận. Đó với mình đơn giản là việc diễn đạt lại bài học bằng ngôn từ của bản thân. Cách thực hiện cụ thể mình sẽ thay đổi linh động cho nó thú dzị:>.
Về cơ bản thì mình đọc lại bài và đánh dấu nhưng phần chưa hiểu, khó hiểu. Sau đó mình trình bày ngắn gọn theo ý của bản thân bằng cách viết lại ra giấy (theo cách cá nhân nên nó chắc chắn ngắn hơn, dễ hiểu hơn nên đừng ngại), vẽ sơ đồ tư duy, giả vờ thuyết trình rồi ghi âm lại (nghe hay nhỉ), hoặc giảng lại cho bạn bè (mình sẽ lảm nhảm mớ lí thuyết về protein khi ăn thịt cho bọn bạn cùng phòng:>). Đó, i dì hong? Nếu làm được như vậy thì chắc là mình hiểu bài rồi ấy. Còn chỗ nào chưa rõ thì mình ib hỏi mấy anh chị tiền bối, tra google hoặc là lên lớp hỏi lại thầy cô. Bây giờ thì mình còn có thể hỏi trên HMF nữa nè:>
Các bạn có thể xem thêm tại Web5ngay nha (Video: Bí quyết học giỏi 10 điểm). Mình học được cái này và nhiều cái khác từ đây đó!
3. Mind map (Sơ đồ tư duy)
Chắc là nhiều bạn cũng được nghe nói nhiều rồi nhỉ? Dạo này mình dùng nó khá thường xuyên bởi nó đặc biệt phù hợp để tổng hợp lí thuyết (Sinh 10 nhiều lí thuyết quớ hicc:<), đến nỗi chắc giờ lớp mình ai cũng biết mình hay học kiểu này. Có lần thầy giáo còn tưởng mình ngồi vẽ vời trong giờ Sử, nhưng ‘Không thầy, em đang học bài của thầy thôi ạ:>’.
Khi nhìn vào mindmap, mình sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh, đâu là ý chính ý phụ, phần này có mấy ý, mục nào dài mục nào ngắn…Đây là phương pháp để tận dụng tối đa cả hai bán cầu não, sử dụng từ khóa nên cực súc tích và giúp mình tiết kiệm kha khá thời gian, công sức. Mình sẽ trình bày các bước khá chi tiết ở đây nha.
Bước 1: Chuẩn bị
o Bài học cần vẽ
o Giấy gì cũng được (Người ta bảo nên dùng A4 nhưng giờ quen rồi mình thấy giấy nháp có dòng cũng được mà, trừ khi bạn muốn nó thật đẹpp thoi)
o Bút viết
o Bút màu (Nên dùng bút dạ là tốt nhất nha. Dùng highlight nó bị tốn mực với dễ chói, dễ thấm giấy lắm)
Ừm, chắc đủ rồi đó^^
Bước 2: Vẽ nàooo
Theo kinh nghiệm bản thân thì mình sẽ nêu một số ý chính như sau:
- Từ khóa: Cố gắng chọn ra từ càng ‘khóa’ càng tốt. Có thể gạch chân hoặc đọc đến đâu lọc đến đấy như mình. Nhớ là mình chỉ nên viết từ khóa vào sơ đồ thôi nha. Với lại bạn hoàn toàn có thể viết tắt hoặc dùng kí hiệu riêng cho đặc biệt nè.
Cách để lọc từ khóa thì mình thấy làm nhiều tự quen thôi:<. Hồi trước cái gì mình cũng sợ thiếu nên từ nào cũng ‘khóa’ luôn. Bây giờ thì cũng bắt đầu nhìn ra rồi. Thôi thì cứ dần dần mới quen được. À, hình như có thể thử bỏ từ nào đó đi, rồi đọc lại câu xem có hiểu không để xác định từ khóa ấy.
- Phải sang trái: Mình vẽ từ góc trên cùng bên phải-> xuống dưới -> sang trái -> lên trên theo vòng tròn nè. Đọc kiểu này cũng khá dễ luôn.
- Vẽ theo phần: Mình hay đọc từng phần rồi vẽ luôn đến đó. Chia ý thì chắc là cứ dựa vào đề mục, gạch đầu dòng… sẵn trong vở thôi. Đoạn nào dài quá thì mình tự chia theo cách khác.
- Nét mảnh dần: Mục I vẽ nhánh siêu to khổng lồ; 1,2,3 vẽ nhánh to to; a,b,c vẽ nhánh vừa; gạch đầu dòng vẽ nhỏ chẳng hạn^^
- Cùng màu phần hay cùng màu mục: Hoặc là bạn tô phần cấu tạo trong bài nước một màu, phần đặc tính một màu; hoặc là mục I, II, III một màu, 1, 2, 3 màu khác. Mình thì hay sử dụng cách 1.
- Thêm icon: Có thể mình sẽ thêm ngay lúc viết từ khóa vào nếu có ý tưởng. Nhưng thường thì mình không giỏi sáng tạo lắm nên sẽ để lại cuối cùng rồi thêm sau. Nếu không biết vẽ gì thì mình sẽ tra “từ khóa”+ icon trên google hình ảnh nè, nhiều cái cute dễ vẽ lắm^^
Bước 3: Ôn tập
Mình không có vẽ xong rồi vứt đấy nha. Xếp gọn lại thành một tập để sau này lôi ra ôn lại thì dùng cái đấy. Nó còn có 1, 2 mặt thôi nên học nhanh lắm, mà lại là tài liệu cá nhân nên dễ hiểu và có hứng cực kì. Ôn như thế nào thì ở bên dưới có nè^^
Nhiều bạn sẽ thấy việc vẽ vời này mất quá nhiều thời gian rồi. Nhưng mà thật ra, lúc bạn vẽ là bạn cũng đang học rồi đó. Hơn nữa khi tóm gọn kiến thức lại, mình mất ít thời gian hơn cho những lần học tới, nhìn vào một tờ giấy hơi màu mè vẫn thích hơn là một quyển vở đầy chữ nhỉ?:>. Với lại mindmap rất dễ bổ sung thông tin và cho bạn thoải trí sáng tạo nữa nè. Thử nhaa~
4. Pomodoro
Nghe cute đúng hong? Như tui á:>. Hihi đùa xíu.
Cái này là cách chia thời gian để học & làm tập trung và hiệu quả nè. Phương pháp cà chuaa. Thường thì mỗi pomodoro dài 25’, giữa 2 pomo nghỉ 5’, hết 4 pomo nghỉ 15- 20’. Trong 1 pomo, mình sẽ phải tập trung cao độ vào một việc nào đó. Đến lúc nghỉ thì vứt việc ra khỏi đầu rồi làm gì cũng được (uống nước, vươn vai, tám chuyện…), nhưng hết giờ là phải quay lại ngay và luôn nhá. Học kiểu vừa làm vừa nghỉ thế này được lâu lắm, có khi cả ngày cũng chơi luôn. Nó cũng định hướng cho mình thời gian, mức độ hiệu quả trong công việc nữa này.
Bộ não chúng mình nhớ tốt nhất ở điểm đầu và điểm cuối (giống đọc văn nhớ nhất mở bài, kết bài hoi). Nếu học liền tù tì 2 tiếng, mình sẽ chỉ có 2 điểm nhớ. Nhưng nếu chia nó ra 4 pomo, lập tức ta có 8 điểm. Nên chắc chắn nó sẽ hiệu quả hơi, mà lại nhẹ nhàng hơn, còn được chơi nữa chứ. Thế nên đôi khi cần cù cũng vẫn phải thông minh nha.
Ngoài ra thì mình cũng có thể linh hoạt thay đổi thành pomo 45-15 hay 50-10 nè. Đây cũng là cơ sở tại sao học trên lớp lại có ra chơi giữa các lớp như vậy đó, có ai nhận ra hong?
Thêm: Cà chua là loại quả trước sau, trong ngoài như một (vỏ đỏ quả đỏ, vỏ xanh quả xanh), nhắc nhở chúng ta về sự trung thực, đúng đắn đó^^
5. Thời gian mình hay học
- Sau khi vân động
Thùy đỉnh trên não là cổng để mọi thông tin đi vào. Nó sẽ được kích thích nhờ vận động => Vận động giúp ta tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Vận động có thể chỉ là chạy tại chỗ 1’, vươn vai, xoay cổ; hay tập thể dục, chạy nhảy… Mình thì lần nào vận động xong cũng thấy hào hứng hơn nên sẵn sàng học hơn thật. Không biết các bạn thấy sao nhỉ? Thử vận động rồi ngồi học xem có tốt hơn không nha!
À mình rất thích thiền trước khi học. Nó giúp mình tập trung hơn, tĩnh tâm hơn và mình sẽ viết thêm ở bên dưới.
- Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy
Đây là khoảng thời gian mà tiềm thức của chúng ta hoạt động mạnh. Chẳng hạn có bài nào khó hay chưa nhớ, mình sẽ xem lại kĩ kĩ chút rồi đi ngủ. Khi ngủ, não bộ sẽ sắp xếp lại thông tin. Sáng hôm sau dậy học tiếp thì chao ôi, tui như được giác ngộ chân lí mới:>. Zui nhắm. Hoặc là bài dài thì tối học nửa, sáng học nốt. Với lại, học trước khi ngủ thì có thể mang bài vào trong lucid- dream (giấc mơ có thể điều khiển được) mà học tiếp, tiết kiệm thời gian. Thực ra mình chưa được trải nghiệm, nhưng mấy đứa bạn nghiện học của mình nó kể nghe umeeee lắm í. Thôi được rồi, một ngày nào đó tôi sẽ thử:>
Ay dà, bài có vẻ cũng đủ để gọi là dài rồi nên mình sẽ chia ra vậy. Đọc từ từ và chờ tui tiếp nhaa^^
Sau khi đọc xong mọi người thấy thế nào? Có tìm cho mình được phương pháp nào hay ho không? Hay nếu ai có phương pháp gì ngầu hơn thì cùng chia sẻ cho mình và mọi người nhe. Hi vong các bạn thấy bài viết này hữu ích^^
Và chúc mọi người khỏe mạnh nà:>>
yeu~
#2: Vài sự lưu tâm
https://diendan.hocmai.vn/threads/series-hoc-de-ban-than-co-gia-tri-cao.833433/
#3: Phương pháp mình đa áp dụng
Chà, cuối cùng cũng đến phần mình muốn tâm huyết và hấp dẫn nhất nè!!!:>. Đây là toàn bộ những phương pháp học tập hiệu quả nhất mà mình đã và đang áp dụng thường xuyên, không hề giấu giếm^^.
1. Cornell
Đây là cách mình ghi chú bài trên lớp. Mình biết đến nó lâu rồi nhưng hồi học cấp 2 thì vở ghi không có được tự do thoải mái lắm nên mình không dùng. Lên cấp ba thì các thầy cô đều rất thoải mái nên mình dễ dàng áp dụng hơn. Mình cũng định viết chi tiết đấy nhưng mà trên diễn đàn đã có một bài rồi đó^^
Về cơ bản thì nó là chia vở thành 3 phần: Ghi chép, ghi chú và tổng hợp. Mình thì không chia theo đúng tỉ lệ đó đâu, mà linh động một chút và kẻ tương đối thôi. Chẳng hạn thấy bài này nhiều kết luận thì mình cho nó to ra một tí này, bla bla… Linh hoạt nhaa:>.
2. Tiêu hóa
Bước đầu tiên sau khi về nhà tự học của mình. Tưởng tượng như kiến thức là thức ăn. Nó đi vào người bạn và cần được chuyển thành chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ, đúng hong? Muốn vậy thì mình phải tiêu hóa được nó. Muốn hiểu, muốn ngấm thì mình phải tiêu hóa kiến thức được tiếp nhận. Đó với mình đơn giản là việc diễn đạt lại bài học bằng ngôn từ của bản thân. Cách thực hiện cụ thể mình sẽ thay đổi linh động cho nó thú dzị:>.
Về cơ bản thì mình đọc lại bài và đánh dấu nhưng phần chưa hiểu, khó hiểu. Sau đó mình trình bày ngắn gọn theo ý của bản thân bằng cách viết lại ra giấy (theo cách cá nhân nên nó chắc chắn ngắn hơn, dễ hiểu hơn nên đừng ngại), vẽ sơ đồ tư duy, giả vờ thuyết trình rồi ghi âm lại (nghe hay nhỉ), hoặc giảng lại cho bạn bè (mình sẽ lảm nhảm mớ lí thuyết về protein khi ăn thịt cho bọn bạn cùng phòng:>). Đó, i dì hong? Nếu làm được như vậy thì chắc là mình hiểu bài rồi ấy. Còn chỗ nào chưa rõ thì mình ib hỏi mấy anh chị tiền bối, tra google hoặc là lên lớp hỏi lại thầy cô. Bây giờ thì mình còn có thể hỏi trên HMF nữa nè:>
Các bạn có thể xem thêm tại Web5ngay nha (Video: Bí quyết học giỏi 10 điểm). Mình học được cái này và nhiều cái khác từ đây đó!
3. Mind map (Sơ đồ tư duy)
Chắc là nhiều bạn cũng được nghe nói nhiều rồi nhỉ? Dạo này mình dùng nó khá thường xuyên bởi nó đặc biệt phù hợp để tổng hợp lí thuyết (Sinh 10 nhiều lí thuyết quớ hicc:<), đến nỗi chắc giờ lớp mình ai cũng biết mình hay học kiểu này. Có lần thầy giáo còn tưởng mình ngồi vẽ vời trong giờ Sử, nhưng ‘Không thầy, em đang học bài của thầy thôi ạ:>’.
Khi nhìn vào mindmap, mình sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh, đâu là ý chính ý phụ, phần này có mấy ý, mục nào dài mục nào ngắn…Đây là phương pháp để tận dụng tối đa cả hai bán cầu não, sử dụng từ khóa nên cực súc tích và giúp mình tiết kiệm kha khá thời gian, công sức. Mình sẽ trình bày các bước khá chi tiết ở đây nha.
Bước 1: Chuẩn bị
o Bài học cần vẽ
o Giấy gì cũng được (Người ta bảo nên dùng A4 nhưng giờ quen rồi mình thấy giấy nháp có dòng cũng được mà, trừ khi bạn muốn nó thật đẹpp thoi)
o Bút viết
o Bút màu (Nên dùng bút dạ là tốt nhất nha. Dùng highlight nó bị tốn mực với dễ chói, dễ thấm giấy lắm)
Ừm, chắc đủ rồi đó^^
Bước 2: Vẽ nàooo
Theo kinh nghiệm bản thân thì mình sẽ nêu một số ý chính như sau:
- Từ khóa: Cố gắng chọn ra từ càng ‘khóa’ càng tốt. Có thể gạch chân hoặc đọc đến đâu lọc đến đấy như mình. Nhớ là mình chỉ nên viết từ khóa vào sơ đồ thôi nha. Với lại bạn hoàn toàn có thể viết tắt hoặc dùng kí hiệu riêng cho đặc biệt nè.
Cách để lọc từ khóa thì mình thấy làm nhiều tự quen thôi:<. Hồi trước cái gì mình cũng sợ thiếu nên từ nào cũng ‘khóa’ luôn. Bây giờ thì cũng bắt đầu nhìn ra rồi. Thôi thì cứ dần dần mới quen được. À, hình như có thể thử bỏ từ nào đó đi, rồi đọc lại câu xem có hiểu không để xác định từ khóa ấy.
- Phải sang trái: Mình vẽ từ góc trên cùng bên phải-> xuống dưới -> sang trái -> lên trên theo vòng tròn nè. Đọc kiểu này cũng khá dễ luôn.
- Vẽ theo phần: Mình hay đọc từng phần rồi vẽ luôn đến đó. Chia ý thì chắc là cứ dựa vào đề mục, gạch đầu dòng… sẵn trong vở thôi. Đoạn nào dài quá thì mình tự chia theo cách khác.
- Nét mảnh dần: Mục I vẽ nhánh siêu to khổng lồ; 1,2,3 vẽ nhánh to to; a,b,c vẽ nhánh vừa; gạch đầu dòng vẽ nhỏ chẳng hạn^^
- Cùng màu phần hay cùng màu mục: Hoặc là bạn tô phần cấu tạo trong bài nước một màu, phần đặc tính một màu; hoặc là mục I, II, III một màu, 1, 2, 3 màu khác. Mình thì hay sử dụng cách 1.
- Thêm icon: Có thể mình sẽ thêm ngay lúc viết từ khóa vào nếu có ý tưởng. Nhưng thường thì mình không giỏi sáng tạo lắm nên sẽ để lại cuối cùng rồi thêm sau. Nếu không biết vẽ gì thì mình sẽ tra “từ khóa”+ icon trên google hình ảnh nè, nhiều cái cute dễ vẽ lắm^^
Bước 3: Ôn tập
Mình không có vẽ xong rồi vứt đấy nha. Xếp gọn lại thành một tập để sau này lôi ra ôn lại thì dùng cái đấy. Nó còn có 1, 2 mặt thôi nên học nhanh lắm, mà lại là tài liệu cá nhân nên dễ hiểu và có hứng cực kì. Ôn như thế nào thì ở bên dưới có nè^^
Nhiều bạn sẽ thấy việc vẽ vời này mất quá nhiều thời gian rồi. Nhưng mà thật ra, lúc bạn vẽ là bạn cũng đang học rồi đó. Hơn nữa khi tóm gọn kiến thức lại, mình mất ít thời gian hơn cho những lần học tới, nhìn vào một tờ giấy hơi màu mè vẫn thích hơn là một quyển vở đầy chữ nhỉ?:>. Với lại mindmap rất dễ bổ sung thông tin và cho bạn thoải trí sáng tạo nữa nè. Thử nhaa~
4. Pomodoro
Nghe cute đúng hong? Như tui á:>. Hihi đùa xíu.
Cái này là cách chia thời gian để học & làm tập trung và hiệu quả nè. Phương pháp cà chuaa. Thường thì mỗi pomodoro dài 25’, giữa 2 pomo nghỉ 5’, hết 4 pomo nghỉ 15- 20’. Trong 1 pomo, mình sẽ phải tập trung cao độ vào một việc nào đó. Đến lúc nghỉ thì vứt việc ra khỏi đầu rồi làm gì cũng được (uống nước, vươn vai, tám chuyện…), nhưng hết giờ là phải quay lại ngay và luôn nhá. Học kiểu vừa làm vừa nghỉ thế này được lâu lắm, có khi cả ngày cũng chơi luôn. Nó cũng định hướng cho mình thời gian, mức độ hiệu quả trong công việc nữa này.
Bộ não chúng mình nhớ tốt nhất ở điểm đầu và điểm cuối (giống đọc văn nhớ nhất mở bài, kết bài hoi). Nếu học liền tù tì 2 tiếng, mình sẽ chỉ có 2 điểm nhớ. Nhưng nếu chia nó ra 4 pomo, lập tức ta có 8 điểm. Nên chắc chắn nó sẽ hiệu quả hơi, mà lại nhẹ nhàng hơn, còn được chơi nữa chứ. Thế nên đôi khi cần cù cũng vẫn phải thông minh nha.
Ngoài ra thì mình cũng có thể linh hoạt thay đổi thành pomo 45-15 hay 50-10 nè. Đây cũng là cơ sở tại sao học trên lớp lại có ra chơi giữa các lớp như vậy đó, có ai nhận ra hong?
Thêm: Cà chua là loại quả trước sau, trong ngoài như một (vỏ đỏ quả đỏ, vỏ xanh quả xanh), nhắc nhở chúng ta về sự trung thực, đúng đắn đó^^
5. Thời gian mình hay học
- Sau khi vân động
Thùy đỉnh trên não là cổng để mọi thông tin đi vào. Nó sẽ được kích thích nhờ vận động => Vận động giúp ta tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Vận động có thể chỉ là chạy tại chỗ 1’, vươn vai, xoay cổ; hay tập thể dục, chạy nhảy… Mình thì lần nào vận động xong cũng thấy hào hứng hơn nên sẵn sàng học hơn thật. Không biết các bạn thấy sao nhỉ? Thử vận động rồi ngồi học xem có tốt hơn không nha!
À mình rất thích thiền trước khi học. Nó giúp mình tập trung hơn, tĩnh tâm hơn và mình sẽ viết thêm ở bên dưới.
- Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy
Đây là khoảng thời gian mà tiềm thức của chúng ta hoạt động mạnh. Chẳng hạn có bài nào khó hay chưa nhớ, mình sẽ xem lại kĩ kĩ chút rồi đi ngủ. Khi ngủ, não bộ sẽ sắp xếp lại thông tin. Sáng hôm sau dậy học tiếp thì chao ôi, tui như được giác ngộ chân lí mới:>. Zui nhắm. Hoặc là bài dài thì tối học nửa, sáng học nốt. Với lại, học trước khi ngủ thì có thể mang bài vào trong lucid- dream (giấc mơ có thể điều khiển được) mà học tiếp, tiết kiệm thời gian. Thực ra mình chưa được trải nghiệm, nhưng mấy đứa bạn nghiện học của mình nó kể nghe umeeee lắm í. Thôi được rồi, một ngày nào đó tôi sẽ thử:>
Ay dà, bài có vẻ cũng đủ để gọi là dài rồi nên mình sẽ chia ra vậy. Đọc từ từ và chờ tui tiếp nhaa^^
Sau khi đọc xong mọi người thấy thế nào? Có tìm cho mình được phương pháp nào hay ho không? Hay nếu ai có phương pháp gì ngầu hơn thì cùng chia sẻ cho mình và mọi người nhe. Hi vong các bạn thấy bài viết này hữu ích^^
Và chúc mọi người khỏe mạnh nà:>>
yeu~