Phương trình chuyển động tự chế

T

theanvenger

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Phương trình này em tạo ra lúc ngồi ngậm bút trong phòng thi Tiếng anh của Sở
Cho 2 chất điểm cách nhau một đoạn [TEX]s_0[/TEX] cùng chuyển động cùng chiều tới một điểm đích. Khoảng cách đến người xa đích hơn là s. Thời điểm hai người đến đích cách nhau [TEX]\Delta t[/TEX]. Chất điểm ở gần đích hơn chuyển động với vận tốc [TEX]v_1[/TEX]. Chất điểm còn lại chuyển động với vận tốc [TEX]v_2[/TEX].
Em có sơ đồ nhưng không thể up lên. Rất xin lỗi mọi người.

Phương trình như sau:

[TEX]\frac{v_1-v_2}{2}s^2+s_0v_2s+\frac{(s_0v_2)^2-(v_1v_2\Delta t)^2}{2(v_1-v_2)}=0[/TEX]

Mọi người thử chứng minh xem!:D

Phương trình này đặc biệt ở chỗ nó tổng quát cho cả 4 trường hợp của 2 chất điểm chuyển động cùng chiều.
1,[TEX] s_0[/TEX] khác 0; có chênh lệch thời điểm xuất phát
2, [TEX]s_0[/TEX] khác 0; không có chênh lệch thời điểm xuất phát
3, [TEX]s_0[/TEX] = 0; có chênh lệch thời điểm xuất phát
4, [TEX]s_0[/TEX] = 0; không có chênh lệch thời điểm xuất phát
Không quan trọng sự lớn hơn bé hơn của [TEX]v_1[/TEX] và [TEX]v_2[/TEX] vì phương trình đều có một nghiệm dương.
Nhưng đồng thời cũng có điểm yếu đó là khi [TEX]v_1=v_2[/TEX] thì phương trình không tồn tại. Mọi người giúp em khác phục lỗi này với! Em đang cố tìm 1 phương trình tổng quát nhất.
 
K

keh_hikari_f@yahoo.com.vn

Phương trình này em tạo ra lúc ngồi ngậm bút trong phòng thi Tiếng anh của Sở
Cho 2 chất điểm cách nhau một đoạn [TEX]s_0[/TEX] cùng chuyển động cùng chiều tới một điểm đích. Khoảng cách đến người xa đích hơn là s. Thời điểm hai người đến đích cách nhau [TEX]\Delta t[/TEX]. Chất điểm ở gần đích hơn chuyển động với vận tốc [TEX]v_1[/TEX]. Chất điểm còn lại chuyển động với vận tốc [TEX]v_2[/TEX].
Em có sơ đồ nhưng không thể up lên. Rất xin lỗi mọi người.

Phương trình như sau:

[TEX]\frac{v_1-v_2}{2}s^2+s_0v_2s+\frac{(s_0v_2)^2-(v_1v_2\Delta t)^2}{2(v_1-v_2)}=0[/TEX]

Mọi người thử chứng minh xem!:D

Phương trình này đặc biệt ở chỗ nó tổng quát cho cả 4 trường hợp của 2 chất điểm chuyển động cùng chiều.
1,[TEX] s_0[/TEX] khác 0; có chênh lệch thời điểm xuất phát
2, [TEX]s_0[/TEX] khác 0; không có chênh lệch thời điểm xuất phát
3, [TEX]s_0[/TEX] = 0; có chênh lệch thời điểm xuất phát
4, [TEX]s_0[/TEX] = 0; không có chênh lệch thời điểm xuất phát
Không quan trọng sự lớn hơn bé hơn của [TEX]v_1[/TEX] và [TEX]v_2[/TEX] vì phương trình đều có một nghiệm dương.
Nhưng đồng thời cũng có điểm yếu đó là khi [TEX]v_1=v_2[/TEX] thì phương trình không tồn tại. Mọi người giúp em khác phục lỗi này với! Em đang cố tìm 1 phương trình tổng quát nhất.

Em làm anh cảm thấy có hứng thú lắm đấy!
Nếu mới lớp 9 mà em đã làm được như thế này rồi thì tiềm năng phát triển là rất lớn. Ngày xưa lớp 9 anh chỉ biết đối phó với lý thôi chứ không được như em nên giờ ... khâm phục quá ...

Xin giải đáp thắc của em :D


7qHvosM.png


Lý do tại sao em làm ra phương trình bậc hai? - Đó là do em chưa quen với việc khử t.

-Thời gian đối với người chưa quen với Vật lý chữ (làm bài bằng chữ - tổng quát), như là một cái gì đó kinh khủng mà người ta luôn muốn loại bỏ nó đi. Nên em nên tìm cách tính t từ những dữ kiện khác, để đem thế vào các phương trình còn lại, sẽ mất t. Lên lớp 10 hoặc cao hơn em sẽ thắc mắc tại sao người ta luôn tìm những phương trình ĐỘC LẬP VỚI THỜI GIAN ... Đó là người ta không muốn phiền phức với thời gian ...

-Vật lý rất ngại giải phương trình, nhất là phương trình bậc hai. Bất đắc dĩ mới giải thôi. Và thực tế là người ta luôn tìm cách chạy thoát khỏi phương trình bậc hai bằng cách cộng trừ phương trình để mất các yếu tố mũ bậc cao ...

Vấn đề v1 = v2 của em có lẽ được giải quyết rồi nhỉ? Nếu dùng công thức của anh (nhớ bỏ trị tuyệt đối cho phù hợp :D

p/s: Lúc mới đọc tiêu đề đã có hứng ... Đọc xong bài của em là nhanh nhanh bỏ hết mọi chuyện để giải thử :D Công nhận dễ bị hấp dẫn bởi những bài có tính tổng quát :D
 
T

theanvenger

Em đưa về phương trình bậc hai là do khi em viết công thức tính s theo các đại lượng còn lại thì bỗng em thấy nó có cấu trúc rất giống nghiệm của bậc 2 [TEX](x=\frac{-b \pm \Delta}{2a})[/TEX] với s là ẩn nên em đưa về như vậy.

Lúc đầu em bị mắc ở đoạn ai đến sớm ai đến muộn, không thể tìm ra tổng quát cho cả hai trường hợp thì em bỗng phát hiện điều trên.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom