Văn 8 Phương pháp và mục đích học của học sinh thời nay

S26 Night

Học sinh
Thành viên
16 Tháng hai 2020
15
36
31
Lào Cai
Trường THCS Kim Tân

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Đề bài: Từ bài văn bình luận về phép học. em hãy nêu suy nghĩ của mình về phương pháp và mục đích học của HS thời nay ><

@Trần Tuyết Khả @Phạm Đình Tài

Mọi người giúp em với UwU
Em tham khảo nhé
MB: Dẫn dắt vấn đề
Trong bài tấu gửi vua Quang Trung và tháng 8/1791 ở văn bản "Bàn luận về phép học", La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có viết: "học rộng rồi tóm lại cho gọn theo điều học mà làm". Như vậy, cách đây mấy trăm năm, Nguyễn Thiếp đã nhận ra được tầm quan trọng của việc học, cần phải kết hợp cả hai yếu tố học và hành...
TB:
- Giải thích học là gì?
Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức ấy thành vốn hiểu của bản thân. Việc học không chỉ đơn thuần thông qua sự hướng dẫn, giảng dạy từ thầy cô trên lớp mà còn qua sự trao đổi với bạn bè, qua việc tự đọc, nghiên cứu tài liệu và quan sát thực tế.
- Phương pháp và mục đích học hành theo La Sơn Phu Tử
+ Mở đầu văn bản, Nguyễn Thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của việc học: "Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết đạo".
+ Theo ông, phương pháp học tốt là học từ thấp đến cao, từ cơ bản tới nâng cao, học rộng rồi tóm lược lại cho gọn.
+ Để củng cố thêm vốn kiến thức đã có, ta cần phải thực hành. Người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở nên vô ích.
- Mục đích và phương pháp học ngày nay:
+ Ngày nay, trẻ em từ nhỏ tới lớn đều được tới trường học tập. Đó là quyền và nghĩa vụ của tất cả mọi người. Học tập giúp các em tiếp thu thêm kiến thức, học cách ứng xử phù hợp
+ Bên cạnh đó, tới trường giúp học sinh có thêm bạn mới, thầy cô tận tâm
+ Tuy nhiên, những mục đích tốt đẹp ấy dường như không còn như trước nữa. Nhiều học sinh tới trường chỉ để vui chơi, không học tập nghiêm túc, chưa biết cách ứng xử văn minh,...
+ Lý thuyết học bây giờ cũng có nhiều phần chỉ là lý thuyết suông. Sau này, khi ra đời, phần lý thuyết đó có lẽ sẽ chẳng khi nào phải dùng đến
+ Ở hầu hết các trường học tại Việt Nam đều rất ít phòng thực hành, các dụng cụ thí nghiệm thiếu thốn, học sinh ít khi được thực hành, học nặng về lý thuyết
+ Vì thế, học sinh bây giờ học vì nghĩa vụ mà không có hứng thú thực sự với việc học
+ Nguyên nhân dẫn tới tình trạng như vậy
  • Có những bạn học rất nhiều, không quản ngày đêm nhưng đó chỉ vì bị bắt ép, vì hai chữ "thành tích"
  • Do kiến thức khô khan, "học" không đi đôi với "hành"
  • Do thái độ học tập không nghiêm túc của một số bạn....
+ Giải pháp khắc phục
  • Mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, từ đó quyết tâm học hành
  • Học cần đi đôi với hành
  • Giáo viên cần giảng dạy thu hút học sinh hơn.....
+ Liên hệ bản thân
KB: Khẳng định lại vai trò của việc học và nêu cảm nghĩ bản thân.
 
Top Bottom