Văn 8 Phân tích ngữ pháp, ngữ liệu

Thảo luận trong 'Tiếng Việt' bắt đầu bởi moithu123, 22 Tháng ba 2020.

Lượt xem: 302

  1. moithu123

    moithu123 Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    4
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Thcs
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Bài 1: Cho các ngữ liệu sau :
    a. Một người qua đường đuổi theo nó. Hai người qua đường đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người. Rồi hàng chục người.
    (Nguyễn Công Hoan)
    b. Đà Lạt! Một thắng cảnh! Những ai đã đến đó một lần rồi sẽ không thể nào không lưu luyến cái thành phố đầy sương mù và ngắm thông vi vu trên những ngọn đồi cỏ non xanh mượt mà ấy.
    c. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo.Và ngồi đó rình mặt trời lên.

    d. Ôi sáng xuân nay xuân 41 Trắng rừng biên giới nở hoa mơ
    Bác về… Im lặng… Con chim hót Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ.

    a. Xác định câu rút gọn, câu đặc biệt trong các ngữ liệu trên.
    b. Nêu hiệu quả của các kiểu câu trên trong việc biểu đạt nội dung của các đoạn thơ, đoạn văn trên.
    Bài 2. Phân tích ngữ pháp và xác định kiểu câu của các câu văn sau.
    a. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi,một người bạn tôi chưa hề quen biết nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào.
    b.Nắng chiếu làm cho bó hoa thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ hơn.
    c. Khi tâm hồn ta đã rèn luyện thành một sợi dây đàn sẵn sàng rung độngtrước mọi vẻ đẹp của vũ trụ, trước mọi cái cao quý của cuộc đời, chúng ta là người một cách hoàn toàn hơn.

    Bài 3.Chuyển các câu chủ động sau thành câu bị động
    a.Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.
    b.Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ.
    c.Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.

    Bài 4. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
    (1) Xe chạy chầm chậm…(2) Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. (3)Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. (4)Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở.(5) Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
    - (6) Con nín đi! (7)Mợ đã về với con rồi mà.

    ( “Trong lòng mẹ”- Nguyên Hồng) a. Tìm câu ghép trong đoạn văn trên.
    b. Chỉ ra các quan hệ về nghĩa giữa các vế trong những câu ghép tìm được ở trên. Bài 5: Xác định kiểu câu theo mục đích nói trong các ngữ liệu bên dưới (chỉ rõ đặc điểm hình thức và chức năng mỗi câu).
    a. (1) Do đó mà có câu tục ngữ : Học thầy không tày học bạn. (2) Ở đây, phải chăng là người ta có ý không coi trọng thầy bằng bạn, đánh giá thấp vai trò của người thầy?
    (Ngữ Văn 7 – tập 2)
    b. (1) Đứa bé nghe tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây”. (2) Sứ giả vào, đứa bé bảo: “Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”. (Thánh Gióng) c. Phú ông cười mỉa:
    - (1) Ừ, được! (2) Muốn hỏi con gái ta, hãy về sắm đủ một chĩnh vàng cốm, mười tấm lụa đào, mười con lợn béo, mười vò rượu tăm sang đây.
    (Sọ Dừa)

    d. Chao ôi, mùa thu biên giới, người và cảnh thật là hết chỗ trữ tình.
    (Ngữ Văn 8 – tập 1) Bài 6: Đặt câu theo yêu cầu dưới đây:
    (1) Câu nghi vấn nhằm mục đích:

    a) Nhờ bạn đèo về nhà
    b) Mượn bạn một cái bút
    c) Bộc lộ cảm xúc trước một bức tranh đẹp (2) Câu cầu khiến để:
    a) Nói với bác hàng xóm cho mượn cái thang
    b) Nói với mẹ để xin ít tiền mua sách
    c) Nói với bạn để mượn quyển vở
    (3). Câu cảm thán nhằm bộc lộ cảm xúc trước các sự việc sau:
    a) Được điểm 10
    b) Bị điểm kém
    c) Được nhìn thấy một con vật lạ
    Bài 7. Chuyển những câu sau thành câu trần thuật mà mục đích của mỗi câu về cơ bản vẫn giữ được
    Mẫu: Anh uống nước đi! -> (Tôi) mời anh uống nước.
    a. Anh nên đóng cửa sổ lại!
    b. Ông giáo hút trước đi!
    c. Nhà mình sung sướng gì mà giúp lão?
     
  2. Khắc Hải

    Khắc Hải Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    61
    Điểm thành tích:
    11
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Minh Đức

    7
    a)tôi khuyên ah nên đóg cưa sổ
    b) tôi mời ôg giáo hút trc
    1
    a)rút gọn 2 câu cuối
    b)2 câu đầu đặc biệt
    c)2 câu cuốt rút gọn
    d) im lặng rút gon
    Câu đầu kiểu như thiếu dấu khôg phân tích được

    2
    a-b câu ghép
    c câu đơn
    Bài4 câu ghéo là 2 3 4
    Làm thế thôi còn mấy cài chỉ quan hệ v..v..bỏ qua
     
    Last edited by a moderator: 23 Tháng ba 2020
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY