Văn 9 phân tích khổ thơ thứ hai bài Mùa xuân nho nhỏ

Dương Nhạt Nhẽo

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
7 Tháng tám 2018
2,945
7,443
621
19
Lào Cai
Trường THPT số 1 Lào Cai
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

upload_2021-3-5_6-20-53-png.172695

Viết bài văn phân tích khổ thơ thứ hai bài Mùa xuân nho nhỏ
 

Nguyễn Linh_2006

Cựu Mod Hóa
Thành viên
23 Tháng sáu 2018
4,076
12,759
951
Nam Định
THPT chuyên Lê Hồng Phong
upload_2021-3-5_6-20-53-png.172695

Viết bài văn phân tích khổ thơ thứ hai bài Mùa xuân nho nhỏ
Trong cảm hứng dào dạt về mùa xuân thiên nhiên, nhà thơ chuyển sang cảm nhận về mùa xuân đất nước. Tác giả hướng tình cảm của mình tới những người làm đẹp cho mùa xuân:
"..." [tex]\rightarrow[/tex] Trích thơ

  • Câu thơ tạo ra hình ảnh sóng đôi đẹp như 2 vế đối mừng nói về những chiến sĩ bảo vệ đất nước và những người lao động xây dựng đất nước
  • Điệp từ "xuân","lộc","người" như trải rộng khung cảnh hiện thực khi gắn bó với cuộc sống chiến đất và lao động của nhân dân. Cách dùng điệp từ "lộc" ấy ẩn dụ cho sức sống, là thế vươn lên, là sự phát triển mới, là vẻ đẹp, là những giá trị và thành quả tốt đẹp..
  • Từ "giắt đầy" , "trải dài" gợi 1 màu xanh bất tận, một sức xuân dâng tràn trên khắp moị nẻo đường và rạo rực lòng nguời.
  • Lộc trên cành lá ngụy trang theo bước chân người cầm súng ra trận, lộc trải dài trên nương mạ theo bước chân người ra đồng hay chính họ - người làm ra mùa xuân và bảo vệ mùa xuân, một mùa xuân lớn của đất nước, cách mạng. Để rồi taọ nên nhịp điệu mùa xuân hối hả và hào hùng : "..." [tex]\rightarrow[/tex] Trích 2 câu thơ cuối
  • Sự lặp lại cấu trúc đã diễn tả không khí lên đường, sự khẩn trương rộn ràng, náo nức trong những năm tháng gian lao mà hào hùng.
[tex]\Rightarrow[/tex] Mùa xuân đang về khắp chốn, xuân náo nức và lan tỏa: mùa xuân của đất nước đang xôn xao, rộn ràng trong nhịp điệu phấn chấn .

Đánh giá khái quát & nâng cao mở rộng:
Chỉ với thể thơ năm chữ với lời thơ nhẹ nhàng mà ngân vang, ngôn ngữ thơ trong sáng và biểu cảm và hình tượng kết hợp với các biện pháp song hành đối xứng, hình ảnh ẩn dụ, điệp cấu trúc,... , nhà thơ Thanh Hải đã diễn tả một cách sâu sắc và cảm động về mùa xuân của đất nước, mùa xuân của dân tộc. Mùa xuân ấy lớn lao và đẹp đẽ. Trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người còn không tin tưởng vào tương lai của dân tộc, của đất nước, Thanh Hải đã ngân vang một khúc ca đẹp về những người đã đem lại hòa bình, ấm no cho người dân; đồng thời nhà thơ còn gửi tới những người bạn đọc thông điệp :.... [tex]\rightarrow[/tex] Tự rút ra
 

huong1896

Học sinh mới
Thành viên
12 Tháng chín 2021
10
20
6
Thái Bình
THPT Bắc Duyên Hà
upload_2021-3-5_6-20-53-png.172695

Viết bài văn phân tích khổ thơ thứ hai bài Mùa xuân nho nhỏ
MB:-Gt tác giả , tác phẩm
- qua bài thơ đã cho ta cảm nhận được cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước đặc biệt là khổ thơ thứ 2 của bài.
TB:
-hcst: sgk
Nếu khổ thơ thứ nhất cho ta cảm nhận được cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời thì đến khổ 2 tác giả lại chuyển qua cảm nhận về mùa xuân của đất nước
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Mùa xuân đến tác giả nghĩ ngay tới người cầm súng và người ra đồng. người cầm súng là những chiến sĩ còn người ra đồng là những người nông dân . Tác giả nhắc đến họ bởi đó là tiêu biểu cho 2 nhiệm vụquan trọng nhất thời ấy là xây dựng và bảo vệ đất nước."Lộc" là chồi xanh mơn mởn biểu hiện cho sự sống vạn vật sinh sôi nảy nở vào mùa xuân."lộc "gắn liền với người cầm súng và người ra đồng. với người cầm súng lộc có thể hiểu là những chồi lá mà các chiến sĩ đeo trên người để lẩn trốn địch bảo vệ đất nước hay đó là những cành hoa rừng họ hái trên đường hành quân để dành tặng cho người con gái mà họ thầm thương trộm nhớ . còn với người ra đồng thì "lộc" là những chồi non đang ngày ngày nảy mầm nhú những bông lúa to tròn vàng óng hay chính họ là người đang đi gieo mùa xuân cho đất nước.Trong không khí mùa xuân nhộn nhịp ai cũng mong cống hiến cho đất nước họ vừa phải chiến đấu vừa phải tham gia sản xuất để cung cấp lương thực cho tiền tuyến.Bởi vậy họ làm một cách tự giác và tự nguyện.
"Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao."
Điệp từ tất cả như muốn nhấn mạnh không chỉ có thiên nhiên cỏ cây mà cả con người cũng vội vã chuẩn bị cho mùa xuân.nhịp 2/3 thể hiện sự khẩn trương vội vả.Hai từ láy “hối hả” mang tính gợi hình cao. Nó gợi lên hình ảnh mọi người đang say sưa, khẩn thương, tấp nập trong công việc. Còn từ láy “xôn xao” thì gợi âm thành cuộc sống, vừa thể hiện chiều sâu của cộng đồng đang phát triển, vừa là tiếng reo vui trong lao động, trong tư thế làm chủ đất nước của con người.Lời thơ nhỏ nhẹ, chứa chan suy tư thống thiết chân thành mà vẫn sâu lắng.
Tất cả các ngôn ngữ, hình ảnh ấy được đặt trong lời nói nhỏ nhẹ, chất chứa bao suy tư tha thiết, chân thành tỏa sáng trong nhịp thơ khẩn trương, nhanh gấp giúp hình ảnh thơ thêm bay bổng, góp phần làm cho sức sống của con người, sức sống quê hương đất nước thêm dạt dào, sinh động. Hình ảnh thơ một lần nữa khắc sâu hơn tâm trạng say sưa ngây ngất, có cả niềm tự hào, khích phục của nhà thơ đối với những vẻ đẹp trên quê hương đất nước.
Bài thơ không chỉ là cảm xúc của tác gỉa trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước mà còn là ước nguyện được cống hiến của nhà thơ muốn góp mùa xuân nho nhỏ cho mùa xuân lớn của dân tộc.
Qua khổ thơ thứ 2 của bài mùa xuân nho nhỏ ta thấy Thanh Hải đã vận dụng linh hoạt các biện pháp tu từ, cùng với đó là giọng điệu vui tươi, hào hứng đã vẽ nên vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và sức sống của mùa xuân đất nước. Ta không thấy một Thanh Hải ốm đau, mà là một người nghệ sĩ tràn đầy tình yêu cuộc sống, tình yêu đất nước. Những vần thơ khiến ta càng thêm trân trọng hơn tấm lòng của một người nghệ sĩ lớn, nhân cách lớn.


#_CHÚC BẠN HỌC TỐT CÓ GÌ THẮC MẮC CỨ HỎI NHA!!!
 
Top Bottom