Phân tích khổ thơ đầu của bài thơ " nói với con " của Y Phương

C

cs_dac_nhiem_vn

mọi người chỉ cho Cách làm MỞ BÀI cho một bài văn phân tích một đoạn thơ trong bài thơ .
 
V

vitconxauxi_vodoi

Nói với con-Y PHƯƠNG

*GIA Đình:
''chân phải bước tới cha
chân trái bước tới mẹ
một bước chạm tiếng nói
hai bước tới tiếng cười.''
=>sử dụng nghệ thuật tự sự và miêu tả để xây dựng hình ảnh một gia đình hạnh phúc,đầm ấm yêu thương,nơi đó tràn ngập tiếng nói tiếng cười.mỗi bước đi của con đều được cha mẹ dang rộng vòng tay yêu thương chờ đón.con được sinh ra trong gia đình hạnh phúc.những kỉ niệm cha mẹ chung sống,những kỉ niệm tình yêu của cha và mẹ vẫn còn nguyên vẹn :
''cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời''
Điều đó cũng có nghĩa con là kết quả tình yêu thương của cha mẹ,con là hạnh phúc bến bờ yêu thương mà cha mẹ vun đắp.Con được sinh ra và nuôi dưỡng trong gia đình hạnh phúc,yên vui.
*Quê Hương:
''Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng.''
Tác giả dùng từ biểu cảm trực tiếp''yêu'' là yêu những tính cách ,nét đẹp trong tâm hồn người đồng mình.Người đồng mình có bàn tay tài hoa,họ đan dụng cụ đánh bắt cá như một công trình nghệ thuật''đan lờ cài nan hoa''.Những ngôi nhà ngăn cách không phải tường gỗ mà là nhà nhà ngăn cách với nhau bằng câu hát.
=>Khẳng định tâm hồn người đồng mình rộng mở,gắn bó ,đoàn kết,yêu thương,chung thực sẻ chia.Ngoài ra người đồng mình có sẵn tình cảm yêu thương như hoa ở rừng ,con người trên mặt đất.
<=>Gia đình và quê hương đã chắp cánh cho con ước mơ đầu tiên ,con hãy nhớ trước khi đi xa.
 
A

akisa

cách mở bài của một phần phân tích thì ta sẽ đi từ tác giả, tác phẩm rồi đi tới đoạn trích cần phân tích.
VD nhá: Trong kho tàng thơ ca hiện đại Việt Nam, hẳn không ai trong chúng ta không biết tới bài thơ '' Nói với con'' của nhà thơ dân tộc tày Y Phương....sau đó nói Nội dung chung của tác phẩm==> giới thiệu khổ đầu
 
C

cs_dac_nhiem_vn

mình chỉ giới nói về nội dung khổ thơ đó đc ko nhỉ ****************************???????????
 
P

p3nh0ctapy3u

tình cảm cha con là tình cảm thiêng liêng cao quí,sâu nặng.nếu như trong ''Chiếc lược ngà''của Nguyễn Quang Sáng tỏa sáng tình cha con trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt thì ''nói với con'' của Y phương là lời tâm sự của cha với con về mái ấm gia đình.điều ấy đã được thể hiện trong khổ thơ đầu.............................
 
G

ga_cha_pon9x

Tớ thấy ít khi phân tích một đoạn thơ mà phải làm cả bài văn lắm(nếu đoạn thơ đó có rất nhiều ý nghĩa thì có thể).Nói chung bao giờ cũng vậy,MB phải gt sơ qua về t/giả,t/phẩm (hoặc dẫn dắt để MB hay hơn) sau đó gt về đoạn thơ mình cần phân tích(nội dung chính-thật ngắn gọn nhé.Bạn có thể nói rằng đây là đoạn thơ hay,đặc sắc nhất trong bài)
 
M

motdieunhonhoi

Xưa nay tình mẫu tử là đề tài phong phú cho thơ ca. Nhưng những bài thơ về tình cha con thì có lẽ khá ít. Bài thơ "Nói với con" cuả Y Phương là 1 trong những tác phẩm hiếm hoi đó. Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình êm ấm, tình quê hương tha thiết, ngọt ngào và ngợi ca truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người dân tộc miền núi.
Cảm nhận đầu tiêntrong lời cha nói là hình ảnh con lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc, che chở của người đồng mình, của quê hương. Bài thơ mở ra với khung cảnh gia đình ấm cúng, đầy ấp giọng nói tiếng cười:
Chân phải....
....tiếng cười.
Khung cảnh ấy đẹp như 1 bức tranh: hình ảnh em bé ngây thơ lẫm chẫm tập đi, bi bô tập nói trong vòng tay, trong tình yêu thương, chăm sóc, nâng niu của cha mẹ; hình ảnh cha mẹ giang rộng vòng tay, chăm chút từng bước đi, từng bước đi, từng nụ cười, tiếng nói của con. Gia đình chính là cái nôi êm ái, tổ ấm để con sống, lớn khôn và trường thành trong niềm yêu thương con cái. Đó là không khí thường thấy trong các gia đình hạnh phúc. Nhưng cách diễn đạt ở đay có nét độc đáo riêng cảu người miền núi: nói bằng hình ảnh cụ thể. Điệp ngữ "bước tới", trong tình cảm người cha, ko khỏi niềm sung sướng, tự hào.
Không chỉ có gia đình, con còn lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong quê hường sâu nặng nghĩa tình:
Người đồng mình yêu lắm con ơi
...........tấm lòng
Một cách nói rất riêng, rất ngộ : "người đồng mình", là người miền mình, người vùng mình, là những người cùng sống trên 1 miền đất, cùng quê hương, cùng 1 dân tộc. Đó là cách nói mộc mạc, mang túnh địa phương của dân tộc Tày nhưng giàu sức biểu cảm, Tác giả vận dụng lối diễn đạt của người dân tộc miền núi để xây dựng hình ảnh thơ. Những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc đều được diễn tả trực tiếp bằng hình ảnh. Đan lờ để bắt cá, dưói bàn tay của người Tày, những nan trúc, nan tre đã trở thành "nan hoa". Vách nhà ko chỉ ken bằng gỗ mà còn đc ken bằng "câu hát". Rừng đâu chỉ cho nhìu gỗ quý, lâm sản mà còn cho hoa. Ba đông từ "đan", "cài", "ken" còn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó cảu quê hương. Lao động đã đem đến cho con bao điều tốt đẹp, "người đồng mình" và quê hương ấp ủ, nuôi sống con trong tình thương yuê, trong tình đoàn kết buôn làng. Và con đường đâu chỉ để đi mà nó còn cho "những tấm lòng" nhân hậu, bao dung, nghĩa tình. Con đường đó là hình bóng thân thuôc của quê hương, còn in dấu những bước chân đi xuôi ngược, làm ăn sinh sống của buôn làng, nên nó mang 1 ý nghĩa thật to lớn trong quá trình khôn lớn của con. Sung sứong nhìn con khôn lớn, nha thơ suy ngẫm về tình làng bản quê nhà, về cội nguồn hạnh phúc:
Cha mẹ ...
....trên đời
Không chỉ gọi cho con về nguồn sinh dưỡng, cha còn nói với con về những đức tính cao đẹp của "người đồng mình" và ước mơ của cha về con. Đó là lòng yêu lao động, hăng say lao động với cả tấm lòng. Đó là sức sống bền bỉ mạnh mẽ vượt wa mọi khó khăn, gian khổ.
Người đồng mình thương lắm con ơi
...........Không lo cực nhọc
Trước hết đó là tình thương yêu, đùm bọc nhau. Cách nói mộc mạc mà chứa đựng bao ân tình rất cảm động đó được lặp đi lặp lai như một điệp khúc trong bài ca. Chính tình thưong đó là sức mạnh để "người đồng mình" vượt wa bao gian khổ cuộc đời. Những câu thơ ngắn, đối xứng nhau "cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn" diễn tả thật mạnh mẽ chí khí của "người đồng mình": sống vất vả, nghèo đói, cực nhọc, lam lũ nhưng có chí lớn, luôn yêu quý tự hào, gắn bó với quê hương. Đó là phẩm chất thứ hai. Thứ ba, về cách sống, người cha muốn giáo dục con sống phải có nghĩa tình, chung thủy với quê hương, bit chấp nhận vượt wa gian nan, thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Không chê bai, phản bội quê hưong : "không chê...không chê....không lo" dù quê hương còn nghèo, còn vất vả. "Người đòng mình sống khoáng đạt, hồn nhiên, mạnh mẽ "như sông như suối-lên thác xuống ghềnh-ko lo cực nhọc". Lời cha nói với con mà cũng là lời dạy con về bài học đạo lý làm người. Đoạn thơ rất dồi dào nhạc điệu, tạo nên bởi điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc câu và nhịp thơ rất linh họat , lúc vươn dài, khi rút ngắn, lời thơ giản dị, chắc nịch mà lay độg, thấm thía, có tác dụng truyền cảm manh mẽ.
Để nhắc nhở giáo dục con, người cha nhấn mạnh truyền thống của người đồng mình:
Người đồng mình thô sơ da thịt
.......Nghe con
Truyền thống ấy thật đáng tự hào, tuy "thô sơ da thịt", ăn mặc giản dị, áo chàm, khăn piêu, cuộc sống mộc mạc thiếu thốn... nhưng ko hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí nghị lực và đặc biệt là khát vọng xây dựng quê hương. Họ xây dựng quê hương bằng chính sức lực và sự bền bỉ của mình: "tự đục đá kê cao quê hương". Họ sáng tạo, lưu truyền và bảo vệ phong tục tốt đẹp của mình biết tự hào với truyền thống quê hương, dặn dò con cần tự tin, vững bước trên đường đời, ko bao giờ được sống tầm thường, nhỏ bé, ích kỷ. Hai tiếng "nghe con" kết thúc bài thơ với tấm lòng thương yêu, kỳ vọng, vừa là lời dặn dò nhắc nhở ý chí tình của nhười cha đối với đứa con thân yêu. Hai tiếng ấy nghe sao mà thân thương trìu mến wá.
Bài thơ có giọng điệu nhò nhẹ, chân tình và rất mới lạ trong phong cách, một phong cách miền núi với ngôn ngữ "thổ cẩm" rất độc đáo, với cảm xúc, tư duy rất riêng. Qua đó, Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hưong và dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của 1 dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
 
V

viokha

:)|Nếu co' giu'p thì giu'p cho tận tình chư' bạn motdieunhonhoi, bạn lâ'y bài mẫu chép lên, lỡ người ta tưởng bạn tự làm, viêt vào bài kt, bị GV trừ điểm thì sao? Mình co' bài đây nhưng làm biếng đánh ma'y lă'm, co' gì thì liên hệ yahoo mình giới thiệu cho cach làm. Nick mình là viokha@yahoo.com.vn:D:p
 
N

nlht20081997

I.Mở bài.
“Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của long cha từ một thời xa thẳm
Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận
Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con”
Đây là những lời thơ da diết của Hoàng Trung Thông trog bài thơ Những cánh buồm mang yn triết lí sâu sắc, vừa thể hiện tình cảm của một người cha thương con sâu nặng làm xúc động long người. Cùng đề tài đó , bài thơ Nói với con cảu YP, một nhà thơ dân tộc Tày lại mang một âm hưởng, một giọng điệu, một nội dung riêng và cũng làm xúc động long người không kém. Bài thơ đã thể hiện tình cảm gia đình êm ấm, tình quê hương tha thiết, ngọt ngào và ngợi ca truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người dân tộc miền Núi.

II.Thân bài.
Đoạn 1:
Cảm nhận đầu tiên trong lời cha nói là hình ảnh con lớn lên trong tình yêu thương cha mẹ, sự đùm bọc, che chở của người động mình, của quê hương. Bài thơ mở ra với khung cnah3 gia đình ấm cúng, đầy ắp giọng cười tiếng nói:
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười.
Với cách nói bằng hình ảnh cụ thể “chân phải, chân trái” “một bước,hai bước”, đoạn thơ giúp ta hình dung ra hình ảnh một em bé ngây thơ, lẫm chẫm tập đi, bi bô tập nói trong vòng tay, trong tình yêu thương, chăm sóc, nâng niu của cha mẹ, hình ảnh cha mẹ chờ noun, chăm chút từng bước đi, từng nụ cười, tiếng nói của con. Gia đình chính là cái nôi em, cái tổ ấm để con sống lớn khôn và trưởng thành trogn niềm ước mơ của che mẹ. Bên cha, bên mẹ, cha chờ, mẹ noun, cha mẹ yêu thương nhau và yêu thương con cái. Đó là không khí thường thấy trong cái gia đình hạnh phúc. Đứa con dần lớn lên trong niềm sung sướng, tự hào của người cha.
Không chỉ có gia đình, con còn lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống lao động của người đồng mình, trong quê hương sâu nặng, nghĩa tình:
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nàh ken câu hat
Cách nói that tự nhiên, mộc mạc, mang đậm tính địa phương của người dân tộ Tày “người đồng mình”, đây là cách gọi để chỉ những người cùng sống trên một miền đất, cùng một dân tộc, quê hương, kết hợp cùng với ngữ điệu cảm thán “thương lắm con ơi” đã thể hiện tình cảm gắn bó, gần gũi, than thiết cảu tác giả với mảnh đất và con người quê hương. Hình ảnh “đan lờ”, “vách nhà” hai công việc lao đông gắn liền với đưa qtre3 theo từng lứa tuổi, còn bé thì đan lờ bắt cá, lớn hơn thì dựng nhà, ken vách. Dưới bàn tay của người dân tộc Tày, những nan trúc, nan tre đã trở thành những nan hoa, vách nhà không chỉ được chen bằng gỗ mà còn được chen bằng câu hat. Công việc lao động chẳng những không hề khó nhọc đối với họ mà còn đem lại cho họ niềm vui torng cuộc sống. Ba động từ “Đan,cài,ken” vưa diễn tả động tác lao động, vừa thể hiện sự đoàn kết trogn llao động. Đứa con đã lớn dần, đã gắn bó với quê hương, đất nước:
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
“Rừng” nơi người dân tộc miền núi sinh sống, rừng không chỉ cho nhiều gỗ, quý, rừng còn cho hoa, hoa là sản phẩm của thiên nhiên, của núi rừng, hoa còn tượng trưng cho cái đẹp. Con đường là hình bóng than thuộc của quê hương, con đường đâu chỉ để đi mà nó còn cho những tấm long. Con đường in dấu những bước chân xuôi ngược, làm ăn, sinh sống của buôn làng, nên nó có ý nghĩa thieng liêng trong quá trình khôn lớn của con. Chính những tấm long nhân hậu, những tình cảm của bản làng, cảu làng quê đã nâng đỡ con, dìu dắt để con trưởng thành. Sung sướng nhìn con khôn lớn, nhà thơ suy ngẫm về tình nghĩa bản làng quê hương, về cội nguồn, hạnh phúc:
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời


III.Kết bài:
Với thể thơ tự do, sử dụng cách nói giản dị, cụ thể của người miền núi, giọng thơ thiết tha, trìu mean, bài thơ là một điệp khúc về tình yêu con, tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương. Qua những suy nghỉ, tâm sự của người cha đối với con ta thấy được tình yêu thương và khát vọng mà người cha dành cho con. Nếu con cò của CLV là khúc hat về tình mẹ thì ngược lại, nói với con của YP là khúc haut về tình cha con. Đó đều là những bài haut về tình cảm gia đình, cao hơn nữa là tình dân tộc, tình quê hương, Nói với con đã góp phần tạo nên bức tranh về tình người cao đẹp – điều thiêng liêng nhất torng cuộc đời mỗi con người
 
Y

youmetwoworld

Ch©n ph¶i b­íc tíi cha ->cÆp tõ ®èi xøng
Ch©n tr¸i b­¬c tíi mÑ -> kk g® cã ®øa trÎ ®ang chËp ch÷ng trong mçi líi ¨n tiÕng nãi cña con cha mÑ lu«n dâi theo

Ng­êi ®ång m×nh yªu l¨m con ¬i
§an lê cµi nan hoa
V¸ch nha ken c©u h¸t
Rõng cho hoa
Con ®­êng cho nh÷ng tÊm lßng
-> h×nh ¶nh ng­êi ®ång m×nh ®­¬c hiÖn lªn qua ba ®«ng tõ liªn tiÕp
Hä lµ nh÷ng con ng­êi yªu lao ®«ng yªu thien nhiªn
T×nh c¶m cña hä ®­¬c g¨n kÕt qua nh­ng c©u h¸t
Thiªn nhiªn còng ®­¬c hiÖn lªn qua ba h×nh ¶nh cô thÓ rõng hoa con ®­êng
Rõng hoa Èn dô biÓu t­îng cho vÎ ®Ñp tinh tuý
trªn nh÷ng con ®­êng ®ã ng­êi ®ång m×nh trao cho nhau nh÷ng t×nh c¶m Êm ¸p
Qua ®ã cha ®• nh¨c nhë con vÒ t×nh c¶m gia ®×nh vÒ c«ng lao to lín cña cha mÑ

Cha mÑ m•i nh÷ vÖ ngµy c­íi
Ngµy ®Çu tiªn ®Ñp nh¸t trªn ®êi
-> Con chÝnh lµ mãn quµ quý gi¸ nhÊt mµ cha mÑ cã ®­îc

Ng­êi ®ång m×nh th­¬ng l¾m con ¬i
Cao ®o nçi buån
Xa nu«i chÝ lín
DÉu lµm s ao th× cha vÉn muèn
Sång trªn ®¸ kh«ng chª ®¸ ngËp nghÒnh
Sèng trong thung kh«ng chª thung nghÌo ®ãi
Sèng nh­ s«ng nh­ suèi
Lªn th¸c xuèng nghÒnh
Kh«ng lo cùc nhäc
Ng­êi ®ång m×nh th« s¬ da thÞt
Ch¨ng mÊy ai nhá bÐ ®©u con
Ng­¬i ®ång m×nh tù ®ôc ®¸ kª cao quª h­¬ng
Cßn quª h­¬ng th× lµm phong tôc
-> nh÷ng ®øc tÝnh tèt ®Ñp cña ng­êi ®ång m×nh
NghÖ thuËt Èn dô ->lÊy ®é cao cña nói ®Ó ®o sù tõng tr¶i ®é xa cña nh÷ng con ng­êi n¬i ®©y->nãi lªn ®­pc b¶n lÜnh ý chÝ nghÞ l­c phi th­êng
NghÖ thuËt ho¸n dô ®¸ thung ->®iÒu kiªn sèng nhá hÑp khã kh¨n
NghÖ thuËt so s¸nh vµ thµnh ng÷ -> hä lµ nh­ng con ng­êi l¹c quan tr©n thµnh cëi më
NghÖ thuËt ho¸n dô ->nh÷ng con ng­êi lam lò víi vÎ ngoµi tho r¸p méc m¹c nh­ng bªn trong l¹i mang vÎ ®Ñp t©m hån lín lao
H×nh ¶nh t¶ thùc ->b¾t nguån tõ c«ng viªc thùc ->gîi ca t×nh yªu quª h­¬ng ->vÎ ®Ñp con ng­êi h•nh diÖn lu«n tù lùc tù c­êng kh«ng chÞu cói ®Çu tr­íc mäi thö th¸ch
CÊn cï s¸ng t¹o ®Ó x©y dùng cuéc sèng gi÷ g×n nh÷ng nÐt ®Ñp cho quª h­¬ng d©n téc m×nh
Qua ®ã cha muèn truyÒn cho con t×nh yªu vµ lßng tù hµo vÒ quª h­¬ng vµ ph¶i x©y dùng quª h­¬ng

Con ¬t tuy th« s¬ da thÞt
Lªn ®­êng
Kh«ng bao giê nhá bÐ
Nghe con
-> Lêi ®Ò nghÞ con h•y bøpc ra con ®­êng réng lín phÝa tr­íc ®Ó x©y dùng quª h­¬ng
Nghe con -> ¢m ®iÖu nh­ mét lêi ru -> §Ó tiÕp thªm søc manh cho con
 
V

vuonghao159357

Ch©n ph¶i b­íc tíi cha ->cÆp tõ ®èi xøng
Ch©n tr¸i b­¬c tíi mÑ -> kk g® cã ®øa trÎ ®ang chËp ch÷ng trong mçi líi ¨n tiÕng nãi cña con cha mÑ lu«n dâi theo

Ng­êi ®ång m×nh yªu l¨m con ¬i
§an lê cµi nan hoa
V¸ch nha ken c©u h¸t
Rõng cho hoa
Con ®­êng cho nh÷ng tÊm lßng
-> h×nh ¶nh ng­êi ®ång m×nh ®­¬c hiÖn lªn qua ba ®«ng tõ liªn tiÕp
Hä lµ nh÷ng con ng­êi yªu lao ®«ng yªu thien nhiªn
T×nh c¶m cña hä ®­¬c g¨n kÕt qua nh­ng c©u h¸t
Thiªn nhiªn còng ®­¬c hiÖn lªn qua ba h×nh ¶nh cô thÓ rõng hoa con ®­êng
Rõng hoa Èn dô biÓu t­îng cho vÎ ®Ñp tinh tuý
trªn nh÷ng con ®­êng ®ã ng­êi ®ång m×nh trao cho nhau nh÷ng t×nh c¶m Êm ¸p
Qua ®ã cha ®• nh¨c nhë con vÒ t×nh c¶m gia ®×nh vÒ c«ng lao to lín cña cha mÑ

Cha mÑ m•i nh÷ vÖ ngµy c­íi
Ngµy ®Çu tiªn ®Ñp nh¸t trªn ®êi
-> Con chÝnh lµ mãn quµ quý gi¸ nhÊt mµ cha mÑ cã ®­îc

Ng­êi ®ång m×nh th­¬ng l¾m con ¬i
Cao ®o nçi buån
Xa nu«i chÝ lín
DÉu lµm s ao th× cha vÉn muèn
Sång trªn ®¸ kh«ng chª ®¸ ngËp nghÒnh
Sèng trong thung kh«ng chª thung nghÌo ®ãi
Sèng nh­ s«ng nh­ suèi
Lªn th¸c xuèng nghÒnh
Kh«ng lo cùc nhäc
Ng­êi ®ång m×nh th« s¬ da thÞt
Ch¨ng mÊy ai nhá bÐ ®©u con
Ng­¬i ®ång m×nh tù ®ôc ®¸ kª cao quª h­¬ng
Cßn quª h­¬ng th× lµm phong tôc
-> nh÷ng ®øc tÝnh tèt ®Ñp cña ng­êi ®ång m×nh
NghÖ thuËt Èn dô ->lÊy ®é cao cña nói ®Ó ®o sù tõng tr¶i ®é xa cña nh÷ng con ng­êi n¬i ®©y->nãi lªn ®­pc b¶n lÜnh ý chÝ nghÞ l­c phi th­êng
NghÖ thuËt ho¸n dô ®¸ thung ->®iÒu kiªn sèng nhá hÑp khã kh¨n
NghÖ thuËt so s¸nh vµ thµnh ng÷ -> hä lµ nh­ng con ng­êi l¹c quan tr©n thµnh cëi më
NghÖ thuËt ho¸n dô ->nh÷ng con ng­êi lam lò víi vÎ ngoµi tho r¸p méc m¹c nh­ng bªn trong l¹i mang vÎ ®Ñp t©m hån lín lao
H×nh ¶nh t¶ thùc ->b¾t nguån tõ c«ng viªc thùc ->gîi ca t×nh yªu quª h­¬ng ->vÎ ®Ñp con ng­êi h•nh diÖn lu«n tù lùc tù c­êng kh«ng chÞu cói ®Çu tr­íc mäi thö th¸ch
CÊn cï s¸ng t¹o ®Ó x©y dùng cuéc sèng gi÷ g×n nh÷ng nÐt ®Ñp cho quª h­¬ng d©n téc m×nh
Qua ®ã cha muèn truyÒn cho con t×nh yªu vµ lßng tù hµo vÒ quª h­¬ng vµ ph¶i x©y dùng quª h­¬ng

Con ¬t tuy th« s¬ da thÞt
Lªn ®­êng
Kh«ng bao giê nhá bÐ
Nghe con
-> Lêi ®Ò nghÞ con h•y bøpc ra con ®­êng réng lín phÝa tr­íc ®Ó x©y dùng quª h­¬ng
Nghe con -> ¢m ®iÖu nh­ mét lêi ru -> §Ó tiÕp thªm søc manh cho con

bạn gõ lại đi nhé.......cái đó dịch ra đc cũng mệt rồi...........................................................
 
J

jackreacher

tự làm hay chém văn vậy. vẫn nghi là làm gì có ai rảnh viết cả 1 bài văn lên máy tính
 
Top Bottom