Văn 11 Ôn thi hsg

gomagoma152005

Học sinh mới
Thành viên
25 Tháng mười 2021
37
26
6
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc văn bản sau :
Chiếc lá
Chim sâu hỏi chiếc lá:
- Lá ơi hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
- Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
- Bạn đừng có giấu! Nếu bình thường vậy, sao bông hoa kia lại có vẻ rất biết ơn bạn?
- Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ, tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế cho đến bây giờ.
- Thật như thế sao ? Đã có lần nào bạn biến thành hoa thành quả, thành một ngôi sao, thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa?
- Chưa. Chưa một lần nào tôi biến thành thứ gì khác tôi cả. Suốt đời tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường.
- Thế thì chán thật! Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn chỉ khéo bịa chuyện.
- Tôi không bịa chút nào đâu. Mãi mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. Chính nhờ họ mới có chúng tôi - những hoa, những quả, những niềm vui mà bạn vừa nói đến.
(Theo Trần Hoài Dương)
Câu 1: Nhầm tưởng của chim sâu là gì ? Vì sao có sự nhầm tưởng đó?
Câu 2 : Chỉ ra và phân tích tác dụng của một BPTT trong văn bản?
 

Võ Nguyễn Thu Uyên

Cựu Phụ trách nhóm Sử|CV nhiệt huyết|Cựu CN CLB Sử
Thành viên
20 Tháng ba 2017
4,208
12,673
991
Thành phố Hà Nội
Nghệ An
Học viện Ngân Hàng
Câu 1: Nhầm tưởng của chim sâu là gì ? Vì sao có sự nhầm tưởng đó?
Chim sâu nhầm tưởng bông hoa bịa chuyện về chiếc lá. Vì chim sâu nghĩ việc chiếc lá được bông hoa biết ơn, kính trọng là do có sức mạnh phi thường, có thể biến thành hoa thành quả, thành một ngôi sao, thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người. Thế nhưng, chiếc lá lại không thể làm được những điều đó, và bông hoa khẳng định sự kính trọng đó là xứng đáng và bông hoa sẽ luôn như vậy bởi nhờ có họ - những chiếc lá thì hoa, quả và niềm vui mới xuất hiện.
Câu 2 : Chỉ ra và phân tích tác dụng của một BPTT trong văn bản?
Biện pháp tu từ được sử dụng: Nhân hóa (Chim sâu, chiếc lá và hoa).
Tác dụng:
  • Cuộc sống là sự kết hợp của nhiều mối quan hệ khác nhau. Giống như bông hoa luôn đi cùng với chiếc lá, có lá thì hoa mới xuất hiện. Và cái tôi luôn luôn đặt trong mối quan hệ với cái ta, cái ta là sự tổng hòa cái tôi. Cuộc sống như vậy mới trọn vẹn, không có gì có thể thay đổi được. Thông qua việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, tác giả muốn thể hiện những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của con người về cuộc sống xung quanh. Đó có thể là những gì giản dị nhất, khiêm tốn nhất. Đó có thể là những thầm lặng, cống hiến vì một thế giới tươi đẹp hơn. Đó cũng là lòng biết ơn, tôn trọng những người đã giúp đỡ, cho chúng ta một cuộc sống tươi đẹp, ý nghĩa.
  • Thông qua việc sử dụng biện pháp tu từ này, tác giả muốn nhấn mạnh: Cuộc sống vốn đa màu đa dạng. Mỗi người luôn có những cái nhìn riêng, những quan điểm riêng về cuộc sống xung quanh. Có thể những thứ tưởng chừng đơn giản, tầm thường đối với chúng ta sẽ là những điều vĩ đại đối với người khác. Vì vậy, chúng ta không nên đánh giá người khác qua cái nhìn bên ngoài hay suy nghĩ của mình mà nên có cái nhìn đa chiều, đa diện, để có thể đưa ra những nhận định đúng đắn. Trân trọng những điều nhỏ nhất, bình dị nhất, đơn giản nhất. Dù chúng ta là ai, đến từ đâu, thì hãy luôn luôn vui vẻ, vì chúng ta là duy nhất, không ai có thể thay thế được.
Mình có làm ý tham khảo, bạn xem qua nhé. Có thể có sai sót, mong bạn thông cảm ạ :3
Bạn tham khảo bài làm của mình. Có bất cứ thắc mắc nào bạn có thể để lại phía dưới hoặc liên hệ trực tiếp với mình để nhận hỗ trợ.
Bạn có thể tham khảo thêm: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
 
Top Bottom