[Ôn thi đại học Cao đăng] Trao đổi kỹ năng, thắc mắc, bài vở

P

phamminhkhoi

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Vậy là còn 6 tháng nữa là kỳ thi đại học sẽ bắt đầu.

Chắc các bạn hiện giờ cũng còn mắc phải một số những khúc mắc chưa giải đáp được trong quá trình ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi trước mắt: Học gì ? Học như thế nào ? Học từ đâu ? Học bằng cách nào cho có hiệu quả ?

Giải quyết được những điều này, các bạn sẽ được điểm cao trong môn văn, một môn học được đánh giá là rất khó.

Những giải quyết như thế nào ?

Một số không nhỏ các bạn học 12 có quan niệm sợ môn văn, học tủ, học thuộc lòng theo bài giảng của thầy cô trên lớp. Điều này rất nguy hiểm, bởi thi đại học đòi hỏi ở các bạn kỹ năng cảm thụ, đánh giá, trình bày và ý kiến cá nhân, chứ không đòi hỏi học thuộc lòng.

Văn là một môn thi khó & số ngnòi được điểm cao không nhiều.

Để giải quyết những khúc mắc đó, tớ lập pic này đê làm nơi cho các bạn trao đổi:

1. Về phương pháp học ?

2. Về các đề bài khó (trên lớp hay trên hocmai)

3. Về địa điểm học.

và một số vấn đề khác.

Các bạn tham gia vui lòng để lại tên, tuổi, email hay địa chỉ để tiện liên lạc.
 
D

doduchuong

tớ tham gia đầu tiên nhé!
Tớ tên Huệ
yahoo: lovelysmile142
có một câu hỏi khó nhờ các bạn giúp đây! Đề bài là : QUa hình tượng nhân vật Huấn Cao (chữ ng` tử tù) và hình tượng nhân vật người lái đò (người lái đò sông đà) Anh (chị) hãy nêu những nét ổn định và đổi mới của Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng
hj thanks trước nha!
 
C

chuot_chjt

ủa bạn ui có topic học nhóm 12 đó
với lại nhóm 12 đang học đó sao bạn hok đăng kj tham gia
khôi ơi có topic rùi ông làm chi nữa dzi
 
T

tuyetroimuahe_vtn

Trước tiên em xin đưa ra những nét ổn định nha
Qua tùy bút, thấy một cái tôi tài hoa, uyên bác.

Viết nhiều tùy bút, nhưng mỗi tùy bút đều có nét riêng, với khả năng sáng tạo dồi dào.

+ Sự thống nhất và vận động của phong cách Nguyễn Tuân qua những sáng tác trước cách mạng tháng Tám.

- Sự thống nhất (4 đặc điểm)

- Sự vận động:

• Đối tượng: những con người đặc chủng, đặc tuyển > những con người bé nhỏ, bình thường.

• Cảm quan sắc nhọn: tìm trong đời sống trụy lạc > tìm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

• Tùy bút: hướng nội, cái tôi khinh bạc, choán ngợp mọi đối tượng > làm giàu bởi chất kí, thiên về hướng ngoại, giọng văn đôn hậu, nếu có khinh bạc là với kẻ thù
Vẫn là 1 phong cách sáng tác rất "ngông"
Nguyễn Tuân còn có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngôn ngữ văn học Việt Nam. Ông có một kho từ vựng phong phú và một khả năng tổ chức câu văn xuôi đầy giá trị tạo hình, lại có nhạc điệu trầm bổng và, như Nguyễn Tuân thường nói, biết co duỗi nhịp nhàng...

Sau Cách mạng tháng Tám, phong cách Nguyễn Tuân có những thay đổi quan trọng. Ông vẫn tiếp cận thế giới thiên về phương diện văn hóa nghệ thuật, tiếp cận con người thiên về phương diện tài hoa nghệ sĩ, nhưng giờ đây ông không đối lập xưa với nay, và tìm thấy chất tài hoa nghệ sĩ không chỉ ở những con người đặc tuyển, những tính cách phi thường, mà ở cả nhân dân đại chúng: ở anh bộ đội, chị dân quân, ông lái đò sông Đà... Còn giọng khinh bạc nếu như còn tồn tại thì chủ yếu chỉ là để ném vào kẻ thù của dân tộc hay những mặt tiêu cực của xã hội.
đó là tất cả những gì em biết
chúc các anh chị học tốt ,vượt qua được những kì thi quan trọng sắp tới
 
Last edited by a moderator:
P

phamminhkhoi

Topic kia là của nhóm học do dammmayhong tổ chức

Nhóm này do box văn tổ chức, cho nên không liên quan đến nhau hén;)

Tất nhiên vẫn có thể tham gia cả hai;)


Xu hướng của Nguyễn Tuân thay dổi theo quá trình thay đổi chung của nền văn học Việt Nam hiện đại, chuyển từ khuynh hướng lãng mạn thoát ly hiện thực thành khuynh hướng đi sâu sát và tìm ra chất văn, chất thơ tư hiện thực.

Trước cách mạng, nhân vật trung tâm của truyện Nguyễn Tuân là mẫu hình những con người có chí lớn, có hoài bão cao đep, những hình tượng có tính tương trưng cho một thế hệ từng "vang bóng một thời". nhân Vật Nguyễn Tuân trong tác phẩm thường là những nhân vật cách ly đối lập với xã hội hiện thựuc, giưa tối và sáng, giưa trong và đục, giữa cũ và mới. Nguyễn Tuân hay tìm về cái cũ đê tìm ra cho mình một hướng đi khỏi hiẹn thực, xây dựng nên những hình mẫu nhân vật anh hùng cổ điển, văn phong vừa khác thường, vừa có sức thu hút.

Sau cách mạng, Nguyễn Tuân tìm về những nét đẹp của cuộc sống trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Nhân vật người lái đò là một nhân vật không dáng dấp lịch sử, không tên tuổi, nhưng từ đó nhà văn đã làm sáng nên hình ảnh những người lao động, tuy phaỉ vật lộn với khó khăn, thử thách của thiên nhiên nhưng cần cù, can đảm và sáng tạo. Hình tượng người quần chúng trong nguyễn Tuân được tô điểm thành những nhân cách, những cá tính, những quan điểm nghệ thuật và quan điểm cuộc sống rất riêng biẹt. Nhà văn đã ca ngợi cuộc sống hiện tại, để rồi hướng tới tương lai chứ không lần về quá khứ.

Cái chung: cái chung của Nguyễn Tuân vẫn là cách hành văn độc đáo, không cần dụng công tô vẽ. Thiên nhiên và con người trong nguyễn Tuân luôn luôn biết cách tự bày tỏ mình, tuôn trào ra mà không cần chờ đến sự thúc ép của ngòi bút tác giả. Cách dùng từ độc đáo, đa dạng, các lối ví von thực tê và giàu hình ảnh, cả nhữung quan điểm nghệ thuật khác thường và luôn luôn nói thật, nói thằng, Nguyễn Tuân luôn làm toát lên không khí chân thực từ cảnh vật & đời sống, dù là đời sống mơí hay cũ.

Cách khắc hoạ nhân vật: nhân vật trong nguyễn Tuân luôn được đề cao hơn hết thảy, trở thành những hình tượng mang tính tượng trưng cho một lớp người, một thế hệ. Không đi sâu vào nội tâm nhân vật, Nguyễn Tuân chỉ khắc hoạ nhân vật một cách tài tình thông qua hành động và những cuộc đối thoại, hình thành nen nhữung bộ mặt độc đáo & tạo được ấn tượng với độc giả.
 
N

nhandaumua

các bạn ơi mình cũng muốn hỏi câu này :
Khi đề cho phân tích nhân vật (VD:Mị ,Tràng...) thì cách làm có khác gì với đề cho phân tích sức sống kì diệu đv nhân vật Mị hay khát vọng hạnh phúc của Tràng khong???
 
P

phamminhkhoi

Với dạng đề phân tích khát vọng hạnh phúc hay sức sống bạn sẽ pahỉ bám sát vào phương tiện nội dung, tư tuởng tác phẩm, coi đó là luận điểm chính và dựa vào hình tượng nhân vật để cắt nghĩa được tư tưởng, điều mà nhà văn, tác giải muốn bày tỏ (Việc để cho Mị được sống nói lên điều gì ? Mị phải sống để làm chứng cho thân phận người lao động trước cách mạnh, sống để tìm được ra ánh sáng chân lý giải thoát mình khỏi xiền xích chế độ, sống đơn giản chỉ vì ham sống, trong khi khgát vọng của Tràng rong nạn đói năm 1945: dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, người ta vẫn luôn hướng về nhau và hướng về hạnh phúc)

Đề này không đòi hỏi bạn đi vào nhân vật với những chièu sâu mà phải nói lên được điều mà tác giả muốn gửi gắm thông qua nhan vật đó (luận điểm chính) (các giá trị nội dung và giá trị nhân đạo- giả sử đề sức sống kỳ diệu của Mị thì luận điểm trung tâm phải là " sức sống kỳ diệu" chứ không phải Mị)). Nhiều bạn mất quá nhiều thời gian để nói về tiểu sử, cuộc đời,tính cách....của nhân vật nên bài làm không có kết quả

Dạng đề phan tích nhân vạt yêu cầu khác hơn, dòi hỏi bạn có cái nhìn tổng quan và có bề sâu vào các khía cnạh của nhân vật: tính cách, tiểu sử, hành động, mục đích và nguyên nhân hành động và coi đây là luận điểm chính (cô Mị là ai , cô đại diện cho điều gì ? Cô đã phải chịu những khó khăn như thê snào ? Cuối cùng cô đã tìm ra được điều gì )

Với dạng đề thứ nhất (nhân vật) sẽ chỉ để kiểm tra kiến thức. Dạng đề ra trong các kỳ thi sẽ chỉ là đề 2.
 
M

meo_chuot

phan tich hộ mình đoạn này nha: "Nghe rõ chưa các con, rõ chưa Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói lại với con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!"
 
N

ntt999

[chaaaan]

lại nói đến văn là mình lại chán
chẳng hiểu tại sao bây jờ mình lại ghét viết văn đén thế
chẳng còn cảm súc j khi viết bài cả
không biết mấy tháng nữa thi tốt nghiệp thế nào đây:-??
 
T

thienmai92

cố lên các bạn, 5 tháng nữa...chúng ta sẽ vượt qua tất cả....tốt nghiệp và ĐH. Đây hok phải là thời gian rất khó khăn với mỗi người nhưng ko dc chán nản mà phải cố gắng hết sức. Chúc các bạn thi khối c thành công
 
H

haxon1412

mình muốn hỏi: theo mình biết thì thi đại học cần chú trọng ý để kiếm điểm.Vậy nếu học ý thôi thì có sao ko nhỉ?
 
T

tuyetroimuahe_vtn

Em thấy thế này nha,học ý cũng là 1 phương pháp học hiệu quả nhất là trong thời điẻm nước rút thế này.Nhưng ngoài việc học ý ra thì chúng ta cũng nên đầu tư vào học chắc kiến thức hơn nữa nha
chúc các anh chị học tốt
 
M

mr.virut

haxon1412 said:
mình muốn hỏi: theo mình biết thì thi đại học cần chú trọng ý để kiếm điểm.Vậy nếu học ý thôi thì có sao ko nhỉ?
Theo mình học ý là hết sức cần thiết và quan trọng để dễ dàng trong việc viết bài văn nghị luận, tránh được những thiếu sót trong bài làm. Nhưng có lẽ nó chỉ là 1 yếu tố phụ thôi, nếu nắm được hết các ý mà vào phòng thi chả biết diễn giải thế nào thì đố mà bạn "kiếm điểm" được. Cần thiết nhất là bạn nên tập trung nghe giảng để hiểu được tác phẩm và nắm được ý nghĩa tư tưởng của nó. Còn nếu những bài đó đã qua mà bạn còn chưa hiểu chỗ nào thì nên hỏi thầy cô, bè bạn khá văn hay tuyệt hơn là lên đây nè! :D

các bạn ơi mình cũng muốn hỏi câu này :
Khi đề cho phân tích nhân vật (VD:Mị ,Tràng...) thì cách làm có khác gì với đề cho phân tích sức sống kì diệu đv nhân vật Mị hay khát vọng hạnh phúc của Tràng khong???
Rõ ràng là khác chứ bạn, phân tích nhân vật bạn đi sâu phân tích tất cả những khía cạnh, các vấn đề có liên quan đến nhân vật như: số phận, cuộc đời, diễn biến tâm lí,.. còn pt ss kì diệu hay kv hphúc thì chỉ tập trung nhất vào 1 mặt đó thôi dù có thể kèm theo một số yếu tố khác có liên quan bổ trợ cho tình huống hay ý nghĩa của nó...!
 
D

doduchuong

sắp thi rùi mà học văn chẳng đâu ra đâu cả? Cứ dính đến văn là lại bùn ngủ hjxhjx làm thế nào bi giờ?
Có ai cho tớ lời khuyên không? Làm thế nào để có thể học ổn bi giờ nhỉ. MÀ mọi người cho tớ hỏi nha bi giờ thi văn khối D thì có khác gì với thi khối C hok? Vẫn biết văn khối C nặng hơn nhưng hok biết là nó nặng thế nào mà khối D thì nó nhẹ ra sao. Mọi người giúp tớ với để tớ còn có hướng để học.
 
P

pocolo

văn khối C thiên về suy luận bạn cần phải nắm chắc kiến thức và có hiểu biết rộng co' khả năng phân loại đề và khái quát còn khối D dễ hơn nhieu chắc kiến thưc là đủ
hi hi
 
D

doduchuong

may quá nhỉ? ah` có một câu hỏi tớ mún hỏi mọi ng` nè
mọi người giải thích giúp tớ tại sao trog "Vợ chồng A Phủ" , A Phủ được biết đến là một người bản lĩnh, gan góc, anh hùng, dũng cảm, có thể bắt được cả hổ mà tại sao lại phải chịu quỳ để cho quan quân đánh, phạt vạ lại còn phải tự trói mình nữa chứ? Tại sao A Phủ không phản kháng nhỉ? :D
 
P

phamminhkhoi

Doducchuong:
A Phủ là một người quần chúng bị đè nén trong xã hội cũ, bị bưng bít không cho nhìn thấy ánh sáng và đường đi của mình. Bọn thưc dân và phong kiến phản cách mạng đã dùng sức mạnh của đồng tiền và quyền lựuc đê rngăn không cho nhân dân Viẹt Nam đoàn két thành một khối thống nhất. Họ trở thành những bóng ma lẻ tẻ, cô đơn và bị tách ra ngoài xã hội, bị tước đi quyền làm người và quyền sống. A Phủ là một chàng trai khoẻ mạnh, gan dạ,. mưu trí, nhưng lại chưa có đủ nhận thức để nhận ra rằng: đánh đổ một thể chế xã hội, một giai cấp thống trị cần phải có sắc mạnh được tập hợp lại cua cả một dân tôc. Một mình ông, dù anh hùng, bản lĩnh, cũng chỉ có thể giáng những cú đấm đầy hờn oán xuống đầu A Sử con trai thông lý để rồi sau đó bị bắt vạ. ông không phản kháng vì xem đó như là cuộc sống, là lý lẽ sống của mình, là người bị bóc lột và nai lưng phục vụ cho những kẻ bó lột. Xây dựng nhân vật A Phủ trước và sau khi được giác ngộ với lý tưởng cách mạng, Tô Hoài đã dựng nên những chuyển bién về tâm lý của dân tộc Việt Nam trong những năm trước cách mạng tháng tám: cuộc đấu tranh bắt đầu từ tự phát đã đi đến có ý thức, có tổ chức, phương hướng trước kẻ thù giai cấp và là một quá trình để người quân chúng Việt Nam tự nhận thức ra được vị trí & quyền lợi của mình (bạn tìm đọc thêm phần sau của truỵen để có thể lấy dẫn chứng)


Văn của khối C bạn phải có trình độ ở mức "làm văn", nghĩa là đủ từ ngư ý tưởng để diễn đạt trôi chảy thành một bài viết (ngoài ý điểm hành văn, cú pháp cũng bị chấm rất chặt) trong khi văn khối D dừng ở mức "hiểu văn", đủ kiến thức để hiêu được một tác phẩm văn học. Thông thường, một bài văn đủ ý thì dù ở khối C hay D bạn cũng đã có thể đạt mức 7 điểm, sau đó là điểm cộng cho các sáng tạo cá nhân.
 
V

vantrinh2000

Mình đã bỏ học lâu lắm rồi nên kiến thức về văn học của mình dường như là con số 0 vì thế mình mong các bạn chỉ rõ cho mình biết những vấn đề sau, mình xin cảm ơn các bạn:
1. Văn Phân tích là gì?khái niệm.Phân tích văn xuôi khác thơ chỗ nào?
2. Văn Chứng minh là gì?khái niệm
3. Văn Bình luận là gì?khái niệm.
- Nếu có tài liệu nào về vấn đề này các bạn cho mình nhé,trân thành cảm ơn các bạn@};-.Đề thi DH CD thường người cho phân tích, chứng minh, hay bình luận,mình không phân biệt dc những cái này rõ ràng.các bạn giúp mình nhé.
 
P

phamminhkhoi

vantrinh 2000 Thắc mắc của anh là thắc mắc của rất nhiều học sinh thi khối C hiện nay:

Văn Phân tích là gì?khái niệm.Phân tích văn xuôi khác thơ chỗ nào?

Phân tích là "cắt" một tác phẩm thành nhiều mảng nhở theo một cách nào đấy và tìm cách làm sáng tỏ các mảng đó theo định hướng và kiến thức của người viế.

Về phân tích thơ, Xuân Diệu nói: "Không thể tóm tắt thơ được mà phải đọc..." một bai tho hay là một hay từ hồn đến xác, cả về cách dùng từ, ngữ nghĩa, cú pháp, phải xem xét từng câu, từng chữ, từng hình ảnh để làm rõ đuợc vẻ đẹp mà nhà thơ đã ký gửi tâm sự. phân tích thơp bắt buộc phải đi sâu và đi chi tiết, từng bỏ lỡ hình một hinh ảnh nào phần nào, đoạn nào.

Phân tích văn có thể di trên bình diện rông, chỉ lướt qua những nét đặc sắc mà không đi vào hình ảnh, nghệ thuật câu chữ (hay đi thoáng qua). Giá trị văn xuôi chủ yêu là gia trị tư tưởng & nội dung, giá trị nhân đạo & xã hội, đó là điều ta cần phải khai thác cho bài
viết.

Văn chứng minh
là vận dụng kiến thức để làm sáng tỏ một ý kiến xa hội hay văn học, đề bài thường cho một nhận xét nào đấy, việc của học sinh là phải tìm cách chứng minh nhận xét đó là đúng.

Văn bình luận đòi hỏi người viết ó kiến thức sâu hơn, phải từ giá trị của tác phẩm hay một nhận định xã hội nào dấy để rút ra những quan niệm của riêng mình.
 
D

doduchuong

mọi người giúp tớ một chút nha. Có ai có tư liệu gì về văn học giai đoạn 1930-1945 hok? CUng cấp cho tớ với!
 
Top Bottom