N
ngoisaotim


Sorry vì mình đang ôn kiểm tra 15' nên sẽ bắt đầu từ Aragong!
LUI ARAGÔNG
1. Tác giả.
Lui Aragông (1897-1982) là nhà thơ, nhà tiểu thuyết Pháp nổi tiếng thế giới, một trong những cánh chim đại bàng văn học của thế kỷ XX. Cuộc đời của ông là cả một quá trình dài trăn trở với lý tưởng cộng sản và tìm tòi sáng tạo, đổi mới nghệ thuật không ngừng.
Chính Aragong cũng ví cuộc đời ông như một cuốn tiểu thuyết. Khi sắp bước vào tuổi 60, ông cho ra mắt bạn đọc tập thơ giàu tính chất tự truyện nhan đề "Cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành" (1956).
Cuộc đời đối với Aragong là cả một dấu hỏi lớn. Bắt đầu, ngay từ khi ông còn thơ ấu, là nỗi băn khoăn về bản thân mình.
Lớn lên, Aragong đang học Y khoa thì Đại chiến I (1914-1918) ập đến, ông bị gọi nhập ngũ (1917). Chiến tranh kết thúc, ông giải ngũ (1919) với tâm trạng chán chường, mệt mỏi, tham gia các trào lưu văn học: chủ nghĩa đa đa, chủ nghĩa siêu thực. Ông còn phải khoác áo lính một lần nữa (1939) ngay từ những ngày đầu của Đại chiến II (1939 - 1945).
Aragong ghi tên vào Đảng Cộng sản Pháp năm 1927. Nhưng sự kiện quan trọng hơn đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời và tư tưởng của ông là cuộc gặp gỡ Enxa Tơriôlê năm 1928 ở Pari, một phụ nữ Nga gốc Do Thái sang sống ở Pháp. Enxa Tơriôlê (1896-1970) là nhà tiểu thuyết Pháp, trở thành người bạn đời của Aragong, kéo ông ra khỏi tư tưởng bi quan, đưa ông thâm nhập ngày càng sâu vào lý tưởng của Cách mạng tháng Mười. Ông từ bỏ chủ nghĩa đa đa, chủ nghĩa siêu thực để chuyển sang chủ nghĩa cộng sản xã hội chủ nghĩa. Ông hoạt động xã hội sôi nổi và tham gia kháng chiến chống quân xâm lược khi Đức chiếm đóng Pháp thời kỳ Đại chiến thế giới II. Ý "tái sinh từ tình yêu Enxa" xuất hiện nhiều trong thơ ông.
Aragong được trao giải thưởng hòa bình quốc tế Lênin khi ông tròn 60 tuổi.
Enxa có vai trò thật đặc biệt trên con đường vươn tới lý tưởng của Lui Aragong, dẫn đến một nét độc đáo, lớn lao trong sáng tác của ông là tình yêu và lý tưởng hòa quyện vào nhau thật khó tách bạch.
Aragong đến với tiểu thuyết sớm hơn thơ. Ông "sáng tác" hơn 60 tiểu thuyết nho nhỏ từ khi chưa đến mười tuổi. Về sau, ông viết nhiều bộ tiểu thuyết lớn nổi tiếng như "Những khu phố đẹp"(1936), "Những hành khách trên xe" (1943), "Tuần lễ thánh" (1958)...
Enxa để dấu ấn trong tiểu thuyết của ông đã nhiều, được ông đưa vào thơ càng nhiều hơn. Có thể kể một số tập thơ chính: "Nát lòng", "Đôi mắt Enxa", "Cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành", "Enxa", "Anh chàng say đắm Enxa"... Thơ ông là cả một vườn thơ Enxa, tuy đề tài rất đa dạng, âm điệu rất phong phú, có những bài tha thiết khi viết về Tổ quốc và nhân dân, có những câu thơ sôi sục căm hờn khi nói đến quân thù xâm lược, có các vần thơ sổi nổi truyền cho ta niềm tin vào lý tưởng, hoặc da diết những trăn trở suy tư.
Thơ Aragong không có các loại dấu chấm câu. Cách ngắt dòng thơ của ông lại hết sức tự do, không theo khuôn phép nào cả, nhiều khi rất đột ngột.
Aragong có xu hướng phát triển câu thơ dài ra chưa từng thấy, có khi dài tới mươi dòng, dài tới nửa trang, dài nữa dài mãi thành hàng trang "văn xuôi". Ông muốn xóa nhòa ranh giới giữa thơ và văn xuôi.
Ta thường gặp trong thơ Aragong biện pháp tu từ lặp đi lặp lại để nhấn mạnh một tình cảm hay cảm xúc nào đấy, vui buồn, hồ hởi, căm giận... Nghệ thuật này phù hợp với phong cách hùng hồn hoặc trữ tình thắm thiết của thơ ông. Cũng vì thế, thơ Aragong gần với những bài ca, rất dễ phổ nhạc và được phổ nhạc rất nhiều.
LUI ARAGÔNG
1. Tác giả.
Lui Aragông (1897-1982) là nhà thơ, nhà tiểu thuyết Pháp nổi tiếng thế giới, một trong những cánh chim đại bàng văn học của thế kỷ XX. Cuộc đời của ông là cả một quá trình dài trăn trở với lý tưởng cộng sản và tìm tòi sáng tạo, đổi mới nghệ thuật không ngừng.
Chính Aragong cũng ví cuộc đời ông như một cuốn tiểu thuyết. Khi sắp bước vào tuổi 60, ông cho ra mắt bạn đọc tập thơ giàu tính chất tự truyện nhan đề "Cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành" (1956).
Cuộc đời đối với Aragong là cả một dấu hỏi lớn. Bắt đầu, ngay từ khi ông còn thơ ấu, là nỗi băn khoăn về bản thân mình.
Lớn lên, Aragong đang học Y khoa thì Đại chiến I (1914-1918) ập đến, ông bị gọi nhập ngũ (1917). Chiến tranh kết thúc, ông giải ngũ (1919) với tâm trạng chán chường, mệt mỏi, tham gia các trào lưu văn học: chủ nghĩa đa đa, chủ nghĩa siêu thực. Ông còn phải khoác áo lính một lần nữa (1939) ngay từ những ngày đầu của Đại chiến II (1939 - 1945).
Aragong ghi tên vào Đảng Cộng sản Pháp năm 1927. Nhưng sự kiện quan trọng hơn đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời và tư tưởng của ông là cuộc gặp gỡ Enxa Tơriôlê năm 1928 ở Pari, một phụ nữ Nga gốc Do Thái sang sống ở Pháp. Enxa Tơriôlê (1896-1970) là nhà tiểu thuyết Pháp, trở thành người bạn đời của Aragong, kéo ông ra khỏi tư tưởng bi quan, đưa ông thâm nhập ngày càng sâu vào lý tưởng của Cách mạng tháng Mười. Ông từ bỏ chủ nghĩa đa đa, chủ nghĩa siêu thực để chuyển sang chủ nghĩa cộng sản xã hội chủ nghĩa. Ông hoạt động xã hội sôi nổi và tham gia kháng chiến chống quân xâm lược khi Đức chiếm đóng Pháp thời kỳ Đại chiến thế giới II. Ý "tái sinh từ tình yêu Enxa" xuất hiện nhiều trong thơ ông.
Aragong được trao giải thưởng hòa bình quốc tế Lênin khi ông tròn 60 tuổi.
Enxa có vai trò thật đặc biệt trên con đường vươn tới lý tưởng của Lui Aragong, dẫn đến một nét độc đáo, lớn lao trong sáng tác của ông là tình yêu và lý tưởng hòa quyện vào nhau thật khó tách bạch.
Aragong đến với tiểu thuyết sớm hơn thơ. Ông "sáng tác" hơn 60 tiểu thuyết nho nhỏ từ khi chưa đến mười tuổi. Về sau, ông viết nhiều bộ tiểu thuyết lớn nổi tiếng như "Những khu phố đẹp"(1936), "Những hành khách trên xe" (1943), "Tuần lễ thánh" (1958)...
Enxa để dấu ấn trong tiểu thuyết của ông đã nhiều, được ông đưa vào thơ càng nhiều hơn. Có thể kể một số tập thơ chính: "Nát lòng", "Đôi mắt Enxa", "Cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành", "Enxa", "Anh chàng say đắm Enxa"... Thơ ông là cả một vườn thơ Enxa, tuy đề tài rất đa dạng, âm điệu rất phong phú, có những bài tha thiết khi viết về Tổ quốc và nhân dân, có những câu thơ sôi sục căm hờn khi nói đến quân thù xâm lược, có các vần thơ sổi nổi truyền cho ta niềm tin vào lý tưởng, hoặc da diết những trăn trở suy tư.
Thơ Aragong không có các loại dấu chấm câu. Cách ngắt dòng thơ của ông lại hết sức tự do, không theo khuôn phép nào cả, nhiều khi rất đột ngột.
Aragong có xu hướng phát triển câu thơ dài ra chưa từng thấy, có khi dài tới mươi dòng, dài tới nửa trang, dài nữa dài mãi thành hàng trang "văn xuôi". Ông muốn xóa nhòa ranh giới giữa thơ và văn xuôi.
Ta thường gặp trong thơ Aragong biện pháp tu từ lặp đi lặp lại để nhấn mạnh một tình cảm hay cảm xúc nào đấy, vui buồn, hồ hởi, căm giận... Nghệ thuật này phù hợp với phong cách hùng hồn hoặc trữ tình thắm thiết của thơ ông. Cũng vì thế, thơ Aragong gần với những bài ca, rất dễ phổ nhạc và được phổ nhạc rất nhiều.