Sinh 9 Biến dị - Phả hệ

Kanae Sakai

Học sinh chăm học
Thành viên
26 Tháng mười 2017
189
72
69
Kon Tum
THPT
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1. Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng môi trường của trường đối với tính trạng số lượng, về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như thế nào? Phân biệt thường biến và đột biến?
2. Nêu ứng dụng của thể đa bội? cơ chế phát sinh thể dị bội?
3. tại sao ng` ta dùng phương pháp nghiên cứu phả hệ để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ng`?
CÁC BẠN NHỚ GIÚP MÌNH NHA!!! MÌNH CẢM ƠN TRƯỚC (còn vài câu hỏi nữa nhưng mình phải đi học rồi lát mình về sẽ bổ sung sau nha, các bạn nhớ giúp mình nha^^ arigato gozaimatsu)
 

que6789

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng chín 2014
321
166
76
Thanh Hóa
THPT Dương Đình Nghệ
Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng môi trường của trường đối với tính trạng số lượng, về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như thế nào? Phân biệt thường biến và đột biến?
Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của môi trường đốì với các tính trạng số lượng bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất để đạt tới kiểu hình tối đa nhằm tăng năng suất và hạn chế các điều kiện ảnh hưởng xấu, làm giảm năng suất.
Người ta vận dụng những hiểu biết về mức phản ứng để tăng năng suất vật nuôi cây trồng theo hai cách:
+Áp dụng kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt thích hợp
+Cải tạo, thay giống cũ bằng giống mới có tiềm năng năng suất cao hơn
2. Nêu ứng dụng của thể đa bội? cơ chế phát sinh thể dị bội?
+Ứng dụng thể đa bội
-Tế bào thể đa bội có hàm lượng ADN tăng gấp bội, nên sinh tổng hợp mạnh, lượng vật chất nhiều, làm tế bào lớn hơn bình thường, do đó cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) to, cây thường phát triển khoẻ và chống chịu tốt.
-Đa bội hoá tự nhiên đã dẫn đến sự hình thành nhiều loài mới, theo phương thức gọi là hình thành loài cùng khu.
-Thể đa bội chẵn là nguyên liệu quan trọng cho chọn giống. Thể đa bội lẻ ở thực vật hầu như không có khả năng sinh giao tử bình thường nên có thể cho quả không hạt, được nhiều người ưa chuộng.
+Cơ chế phát sinh thể dị bội
Trong quá trình phát sinh giao tử, cặp NST giới tính của bố hoặc mẹ không phân li sẽ tạo ra một loại giao tử mang cả 2 NST giới tính và một loại giao tử không chứa nhiễm sắc thể giới tính nào.
-Giao tử mang hai nhiễm sắc thể giới tính thụ tinh với một giao tử mang một nhiễm sắc thể giới tính, sẽ tạo nên hợp tử chứa ba nhiễm sắc thể giới tính (thể ba nhiễm).
-Giao tử không chứa nhiễm sắc thể giới tính thụ tinh với một giao tử bình thường (mang một nhiễm sắc thể giới tính) sẽ tạo nên hợp tử chỉ chứa một nhiễm sắc thể giới tính (thể một nhiễm).
tại sao ng` ta dùng phương pháp nghiên cứu phả hệ để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ng`
Khi để nghiên cứu di truyền một số tính trạng ở người, các nhà nghiên cứu phải dùng phương pháp nghiên cứu phả hệ vì:
-Người sinh sản chậm và đẻ ít con.
-Vì lí do xã hội, không thế’ áp dụng phương pháp lai và gây đột biến.
=> Phương pháp này đơn giản dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả cao.
=> Ứng dụng để dự đoán xác suất mắc bệnh ở đời sau.
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,701
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
? Phân biệt thường biến và đột biến?
TBĐB
Là những biến đổi kiểu hình không liên quan đến kGLà những biến đổi trong vật chất di truyền => Biến đổi KG
Xuất hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trườngXuất hiện ngẫu nhiên, riêng rẽ
Không DT đượcDT được
Có lợi, giúp SV thích nghi vs sự thay đổi của MTĐa số có hại, nguồn nguyên liệu cho chọn giống và tiến hóa
[TBODY] [/TBODY]
 
Top Bottom