Văn 9 Ôn tập học kì

YHNY1103

Học sinh
Thành viên
24 Tháng hai 2019
218
32
41
Hà Nội
thcs phu thuong
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bài 1
Cho đoạn trích:
“Trong một “thế giới mạng”, ở đó hàng triệu người trên phạm vi toàn cầu gắn kết với nhau trong một mạng In-tơ-net thì tính cộng đồng là một đòi hỏi không thể thiếu được. Nhân dân ta có truyền thống lâu đời đùm bọc, đoàn kết với nhau theo phương châm “nhiễu điều phủ lấy giá gương”. Bản sắc này thể hiện mạnh mẽ nhất trong hoàn cảnh đất nước lâm nguy, ngoại bang đe dọa. Nhưng tiếc rằng phẩm chất cao quý ấy thường lại không đậm nét trong việc làm ăn, có thể do ảnh hưởng của phương thức sản xuất nhỏ, tính đố kị vốn có của lối sống theo thứ bậc không phải theo năng lực và lối nghĩ “trâu buộc ghét trâu ăn” đối với người hơn mình ở làng quê thời phong kiến“.
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Của ai? Năm sáng tác ?
b Xác định một thành ngữ trong đoạn trích .Cách dùng thành ngữ ấy mang lại những hiệu quả gì ?
Bài 2
"Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. … Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.”
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào là chính ? Tìm và chỉ rõ những thành phần khởi ngữ được dùng trong đoạn
b) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn trên bằng một câu văn. Trong đoạn đó tác giả đã đề xuất mấy cách đọc sách đúng cách ?
c) Theo tác giả cách đọc nào của con người thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém ?
Death Game , @Phạm Đình Tài ,
 

Pyrit

Cựu Mod Vật Lí
Thành viên
27 Tháng hai 2017
2,140
4,211
644
18
Cần Thơ
THPT Chuyên Lý Tự Trọng
Bài 1:.
a) Đoạn văn được trích trong văn bản chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của tác giả Vũ Khoan.Tác giả viết tác phẩm nhân thời điểm chuyển giao của lịch sử khi chuẩn bị bước sang thiên niên kỷ mới ( từ thế kỷ XIX – sang thế kỷ XX)
b)Thành ngữ: trâu buộc ghét trâu ăn
=>Giúp bài viết trở nên sinh động, gần gũi, dễ hình dung hơn.Qua hình ảnh của con trâu thể hiện sự ganh ghét của con người trong cuộc sống này. Sự ganh ghét giữa người này với người kia, chúng ta nên có cuộc sống của riêng mình, không nên ganh ghét với bất kì ai.
Bài 2:
a)Đoạn trích trên được viết trong văn bản “Bàn về đọc sách” của tác giả Chu Quang Tiềm. PTBĐ chính : Nghị luận. Khởi ngữ thì mình dở nhất nên bạn thôg cảm nhe :v hì hì
b)Nội dung: Chọn sách mà đọc và đọc cho kĩ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm.
Có 3 cách đọc sách: chọn sách thật tinh, đọc thật kỹ và suy nghĩ sâu xa khi đọc
Theo tác giả đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Bài 1
Cho đoạn trích:
“Trong một “thế giới mạng”, ở đó hàng triệu người trên phạm vi toàn cầu gắn kết với nhau trong một mạng In-tơ-net thì tính cộng đồng là một đòi hỏi không thể thiếu được. Nhân dân ta có truyền thống lâu đời đùm bọc, đoàn kết với nhau theo phương châm “nhiễu điều phủ lấy giá gương”. Bản sắc này thể hiện mạnh mẽ nhất trong hoàn cảnh đất nước lâm nguy, ngoại bang đe dọa. Nhưng tiếc rằng phẩm chất cao quý ấy thường lại không đậm nét trong việc làm ăn, có thể do ảnh hưởng của phương thức sản xuất nhỏ, tính đố kị vốn có của lối sống theo thứ bậc không phải theo năng lực và lối nghĩ “trâu buộc ghét trâu ăn” đối với người hơn mình ở làng quê thời phong kiến“.
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Của ai? Năm sáng tác ?
b Xác định một thành ngữ trong đoạn trích .Cách dùng thành ngữ ấy mang lại những hiệu quả gì ?
Bài 2
"Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. … Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.”
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào là chính ? Tìm và chỉ rõ những thành phần khởi ngữ được dùng trong đoạn
b) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn trên bằng một câu văn. Trong đoạn đó tác giả đã đề xuất mấy cách đọc sách đúng cách ?
c) Theo tác giả cách đọc nào của con người thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém ?
Death Game , @Phạm Đình Tài ,
Bạn tham khảo nha
Bài 1:
a)
Đoạn trích trên trích từ văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới" của tác giả Vũ Khoan. Bài viết được ra đời vào những năm đầu của thế kỷ 21 và đăng trên tạp chí "Tia sáng" năm 2001.
b)
Thành ngữ được sử dụng trong đoạn trích: nhiễu điều phủ lấy giá gương
Tác dụng: nói lên truyền thống đoàn kết của nhân dân ta trong chống giặc ngoại xâm, đồng thời giúp bài viết trở nên sinh động, cụ thể, vấn đề mang tính uyên bác trở nên gần gũi dễ hiểu.
Bài 2:
a)
- Đoạn văn trên trích trong văn bản "Bàn về đọc sách" của Chu Quang Tiềm
- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: nghị luận
- Thành phần khởi ngữ thì mình in đậm trong quote rồi nha
b)
- Nội dung của đoạn văn trên: Phương pháp đọc sách
- Các cách đọc sách đó là:
+ Không nên đọc lướt qua, không đọc lấy số lượng mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm, nhất là với những quyển sách có giá trị.
+ Cần đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân.
+ Coi việc đọc sách là chuyện rèn luyện tính cách, tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm, tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi khí chất.
c)
Theo tác giả cách đọc thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém là: Những người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, chỉ biết lấy làm của quý, đọc hời hợt, cốt lấy số lượng.
 

Lê Uyên Nhii

Yêu lao động | Cựu TMod Văn
Thành viên
2 Tháng ba 2017
2,534
5,851
719
18
Thanh Hóa
THPT Lê Văn Hưu
Bài 2
"Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. … Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.”
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ? Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào là chính ? Tìm và chỉ rõ những thành phần khởi ngữ được dùng trong đoạn
b) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn trên bằng một câu văn. Trong đoạn đó tác giả đã đề xuất mấy cách đọc sách đúng cách ?
c) Theo tác giả cách đọc nào của con người thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém ?
a. được trích trong văn bản '' Bàn về đọc sách'' của Chu Quang Tiềm
PTBĐ: nghị luận
b. ND: Đọc sách là 1 con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vẫn. Ngày nay sách nhiều phải biết chọn sách mà đọc, phải biết cách đọc để đạt hiệu quả cao
Phương pháp đọc sách:
- Phải lựa chọn sách có gtri để đọc
- Kết hợp đọc rộng với đọc sâu ( vừa đọc vừa ngẫm ) cần đọc cả sách phổ thông và sách tham khảo để trau dổi học vẫn
- Không nên đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân mà đọc có kế hoạch và hệ thống
- Đọc nhiều lĩnh vực để biết rồi mới năm chắc
- Đọc kết hợp ghi chép
c. Đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi bày, chỉ tố làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về
 
Top Bottom