GỢI Ý
– Đây là Đề bài nghị luận về một hiện tượng trong giới trẻ Việt Nam, yêu cầu học sinh có khả năng phân tích, bình luận, vận dụng linh hoạt kiến thức đã học và kiến thức thực tế liên quan ngay tới chính mỗi học sinh.
– Bài viết cần chỉ ra được một hiện trạng trong học sinh Việt Nam hiện nay. Đây là một hiện tượng không mới nhưng nó vẫn là “căn bệnh nan y”. Đó chính là học lệch, kém khả năng thực hành, sáng tạo.
* Biểu hiện:
– Tập trung học ở một số môn cơ bản, “thời thượng”, xem nhẹ những môn học phụ như Công nghệ, Giáo dục công dân….
– Học giỏi lí thuyết mà không áp dụng được vào thực tế hoặc áp dụng thì lúng túng.
(Dẫn chứng từ thực tế: thực hành lắp bảng điện; tính toán thu chi cho một gia đình; viết một đơn từ)…
* Nguyên nhân:
+ Do cơ chế thi cử: thi theo khối vì vậy đa số tâm lí phụ huynh muốn con em mình đỗ vào các trường đại học nên chỉ cho con em mình tập trung học những môn phải thi.
+ Các bài học trong SGK còn nặng về lí thuyết, chưa mang tính thiết thực cao.
+ Một bộ phận không nhỏ học sinh có tâm lí học để lấy điểm cao, để đỗ đạt, có ngành nghề mà không chú ý đến kiến thức…
* Bàn luận: cần coi trọng kiến thức cơ bản, nền tảng. Học cốt ở “tinh” không cốt ở “đa”. Phải xác định gắn học lí thuyết với thực hành. Không nên máy móc theo SGK. Học là để lấy kiến thức, để vận dụng kiến thức. Không vì cái lợi ích trước mắt mà chạy theo một vài môn học “thời thượng”…
Đoạn văn tham khảo :
Thông qua Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, nhà hoạt động chính trị Vũ Khoan- một con người có tầm nhìn xa trông rộng đã đưa ra ý kiến của bản thân về điểm yếu của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó là “những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay học vẹt nặng nề.” Để có thể hiểu rõ hơn về quan điểm đó, chúng ta phải biết rằng, ‘những môn học thời thượng” mà tác giả đề cập đến- là những môn học được một bộ phận người ưa chuộng, thích thú nhưng chỉ mang tính chất tạm thời không có giá trị lâu bền. Học chay học vẹt là cách học máy móc, khô khan, học như một con vẹt nhưng không hiểu bản chất vấn đề. Điều đó được biểu hiện rất rõ nét trong học đường ngày nay: học sinh chỉ tập trung chủ yếu vào các môn cơ bản thời thượng , xem nhẹ những môn học phụ như Giáo dục công dân, Công nghệ, giỏi lí thuyết nhưng không áp dụng được vào cuộc sống, khi thực hành thì lại lúng túng. Thực tế đã cho chúng ta thấy được điều đó, nhiều học sinh điểm lí thuyết rất cao, nhưng khi thực hành lắp mạch điện lại không hề biết làm gì. Vậy nguyên nhân gây ra thực trạng đáng buồn đó là do đâu? Thứ nhất, do cơ chế thi cử: thi theo khối vì vậy đa số tâm lí phụ huynh muốn con em mình đỗ đại học nên chỉ cho họ học những môn phải thi, sách giáo khoa thì lại nặng về lí thuyết, chưa mang tính thiết thực cao. Nhưng chủ yếu vẫn do người học còn có tâm lí học để lấy bằng, để đỗ đạt, không chú ý đến kiến thức. Điều cần thiết cho mỗi học sinh lúc này là cần phải thay đổi quan điểm học tập. Cần coi trọng tri thức, học cốt ở tinh không cốt ở đa. Phải xác định gắn học lí thuyết với thực hành, không nên máy móc theo sách giáo khoa, học là để lấy kiến thức, để vận dụng kiến thức và không vì lợi ích trước mắt mà chạy theo những môn học thời thượng . Quả thật ý kiến đó của tác giả Vũ Khoan thật sự đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với mọi thời đại. Do đó, tôi hi vọng, bạn và tôi hãy thay đổi cách học, khắc phục những điểm yếu, phát triển những điểm mạnh để có thể trang bị cho bản thân những hành trang tốt vào đời, xây dựng nước nhà đi lên.