CLB Khu vườn ngôn từ Những Đoạn Văn Hay Sưu Tầm

S

staralone91

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bà con thân mến!:)
Thỉnh thỏang chúng ta đọc sách, báo,... và bất chợt tìm thấy những đọan văn hay, ngắn, súc tích, giàu tính tưởng tượng,ý nghĩa phong phú......... Tớ đề nghị chúng ta lập topic này cùng nhau góp thành một bộ sưu tập, biết đâu sau này cần đến.:D

- Để về sau tiện việc tìm kiếm, tra cứu, tớ cũng xin đề nghị chúng ta không thảo luận gì nhiều trong này:), cũng không copy vào những bài "quá dài ":)>-:)>-:)>-

- Ai sưu tầm được xin cứ post vô, nhưng có điều cần thiết là nếu được, xin ghi rõ xuất xứ, tác giả, nhà xuất bản v.v...:)>-:)>-:)>-

Cảm ơn bà con đã quan tâm!:)
 
Last edited by a moderator:
K

khanhvy1215

mình có bài rùi nè!

DÒNG SÔNG TUỔI THƠ

Ngày tháng vẫn êm đêm trôi, nó cuốn đi theo biết bao điều trong cuộc sống.Tuổi thơ của mỗi con người chúng ta cũng được thời gian lần lượt cuốn theo. Cái khoảng trời thơ ấu đó giờ đây chỉ còn là những hoài niệm,nhưng,những cảm xúc của tuổi thơ thì cứ mới như là hôm qua !Những xúc cảm đầu đời về tự nhiên,về con người sao mà tràn trề, mạnh mẽ quá !
Tuổi thơ của tôi đã trải dài trên vùng đất cư xá, trải dài trên con sông Sài Gòn. Con sông ôm chặc cù lao Thanh Đa và ngày ngày dòng sông hiền hoà,nhẫn nại chăm mớm cho vùng đất này biết bao là phù sa,nắng vàng gió mát.Nó như bầu sữa căng đầy của người mẹ thấm truyền từng giọt vào cơ thể của con.Từ đó, Thanh Đa xanh mượt mà,màu xanh đầy ăm ắp sinh lực.Dòng sông Thanh Đa đã tràn vào tuổi thơ của tôi,của bạn bè tôi…nó chảy vào tận cùng trong từng nỗi nhớ.
 
Q

quyluabn95

"........
Cố chống lại sức nước, chồng cho mũi thuyền quay về phía thượng du, nhưng thuyền vẫn bị trôi phăng xuống phía dưới, khi nhô, khi chìm, khi ẩn, khi hiện trên làn nước phù sa, như chiếc lá tre khô nổi trong vũng máu, như con muỗi mắt chết đuối trong nghiên son.
.........."

(Trích Anh Phải Sống - Khái Hưng)
 
  • Like
Reactions: piyenn
Q

quyluabn95

".........
có ý bảo tồn tinh hoa của cổ học và mong các bạn thiếu niên ta nhớ đến nguồn gốc từ bao nhiêu nghìn năm về trước, rõ các điển tích thường dẫn trong văn chương nước nhà, thêm trước được ít tài liệu có khi làm văn phải dùng đến, rộng được ít tri thức tuy thuộc về Cổ học mà thật khác nào "như thóc gạo, như vải lụa", thường cần đến hàng ngày. Nếu quyển sách này, giúp được một phần trong muôn phần ấy, thì chúng tôi lấy làm hoan hỷ lắm vậy.
..........."

(Trích Cổ học tinh hoa - phần mở đầu)
 
Q

quyluabn95

"..........
Như thế những ngày tháng của quá khứ đã được phong kín lại cho bụi bám, hắt ra những tia sáng nhỏ bé của những ước mơ không thành.
..........."

(Trích Lồng Đèn Treo Cao, trang 17)
 
  • Like
Reactions: Trang Ran Mori
Q

quyluabn95

......." Người ta chỉ thực sự khóc được một lần trong đời. Những lần trước , người ta tập khóc , còn những lần sau người ta khóc vì thói quen "...

( Trích từ Long Lanh Lệ Thầm của Đoàn Thạch Biền )
 
  • Like
Reactions: sskdnkt_02
Q

quyluabn95

"......
cố tìm cái bóng thiên đường mơ ước, trong tôi chỉ thấy hình ảnh hắt hiu của một con người cô đơn giữa đám đông.
........"

(Trích Thiên đường bỏ lại - Vũ Thị Thiên Thư)
 
Q

quyluabn95

".....
Mối tình đầu cũng như tiếng chuông vậy. Nó đã qua rồi dẫu rằng ta vẫn nghe như những âm vang của nó còn đọng mãi. Không ai có thể tìm thấy một tiếng chuông, cũng như không ai nên cố tìm cách giữ lại một tiếng chuông. Hãy để những cơn gió nguyên sơ mang tiếng chuông ấy đi xa. Nếu không thể tạo ra một điều tốt hơn hiện tại, thì cũng không nên phá vỡ hiện tại.
......."

(Trích Thánh Đường Xưa- Đông Vy)
 
Q

quyluabn95

"..............
Bạn tôi, là một cô gái tội nghiệp trong số những thiếu nữ hẩm hiu bất hạnh. Bạn không có nét quyến rũ, lộng lẫy dù đang lúc thanh xuân khởi sắc. Bạn chỉ là một vóc dáng nhỏ bé linh hoạt, tóc nâu nhạt và đôi mắt luôn sáng ánh ngạc nhiên, loáng lạ lẫm của tâm hồn đơn giản trung hậu trước những điều dữ dội, đe dọa từ cuộc sống. Bạn mất cha từ tấm bé nên gia đình đã là một điều phiền muộn u uẩn, và lớp học, nơi bạn hằng ngày nôn nao đi về, đôi khi cũng gây nên đớn đau.
................"

(Trích "Bắt Đầu Từ Một Đêm Trăng" của Phan Nhật Nam)
 
Q

quyluabn95

"...Nếu con thuyền phải ra khơi giữa mùa bão nổi, những người đi biển sẽ không bao giờ về. Nếu hành trang vào đời không được chuẩn bị chu đáo, người ta sẽ vấp phạm từ lầm lỡ này sang lầm lỡ khác. Nếu tình yêu không bị thử thách, sao có thể biết ai là người hết lòng vì ta...? !"

Trích trong "NẺO VỀ CỦA Ý" tác giả HẢI VÂN
 
Q

quyluabn95

".........
Vợ anh, thật vậy, là một người đàn bà có cái nhan sắc của một người đàn ông không đẹp giai. Hai con mắt nhỏ, đôi gò má cao, cặp môi phàm phũ, dáng người thô tục, những ngón tay tròn và dài như những quả chuối ngự. Như vậy mà lại đi ăn mặc tân thời! Răng trắng nữa, trời ạ! Cái áo dài lượt thượt mầu xanh, cái quần nhiễu trắng trai lơ, đôi giầy cao gót có quai kiểu gái nhảy, với mẩu khăn vành dây, ngần ấy thứ lại càng làm lộ cái mỹ miều của sự thô tục, lại càng làm tăng cái choáng lộn của sự kệch cỡm........................
................................"

(Trich " Lấy Vợ Xấu" của Vũ Trọng Phụng)
 
Q

quyluabn95

CHỦ ĐỀ TÌNH YÊU

Tình yêu không phải chuyện túp lều tranh và hai quả tim vàng mà hạnh phúc phải được xây đắp trên những điều rất thực tế như nghề nghiệp, sự trưởng thành tâm lý, sự hiểu biết về gia đình, kỹ năng giáo dục con cái.

Nhiều bạn trẻ hay hỏi làm sao để hiểu rõ người kia, để không chọn lầm (trong tình yêu). Theo tôi vấn đề không phải là biết người kia mà biết chính bàn thân mình, vì chính hệ thống giá trị của bản thân định hướng chúng ta.

Vậy làm sao ta có cái nhìn sáng suốt trong tình yêu ? Trước tiên là phải biết chính mình thật kỹ. Sự không ích kỷ và sự tôn trọng đối với người kia làm cho cái nhìn của chúng ta trong súôt hơn. Nhưng quan trọng hơn là sự hiểu biết và từng trải.

Tại sao con trai hay lừa dối ? Đó là vì con gái hay cả tin. Vì sao con gái quá dễ tin ? Đó là vì nhiều bạn gái trẻ đặt cho mình một mục đích sống quá thiển cận, nhỏ hẹp. Các em chỉ muốn cho bằng được “bắt một tấm chồng” để làm chỗ dựa. Không trông cậy vào bản thân mà chỉ muốn một chỗ dựa nghĩa là sống lệ thuộc !

Không có tình yêu thì không có sự tôn trọng. Vắng sự tôn trọng thì lợI dụng có thể xảy ra.

- - - -

Trích từ cuốn "Tư vấn Tâm lý Học đường", Nguyễn Thị Oanh, Cử nhân Xã hội học, Thạc sĩ Phát triển cộng đồng. Nhà xb Trẻ và Báo Phụ Nữ Tp.HCM , 03/2006.
 
Q

quyluabn95

TRẺ EM TRONG GIA ĐÌNH

Còn con cái, thái độ nào của người lớn khiến các em sẵn sàng mở lòng mình ? Đó là một thái độ tôn trọng, kín đáo, khách quan, vô tư lắng nghe không vội lên lớp, la rầy kể cả quá lo âu.

Không gì làm cho một đứa trẻ đau khổ cho bằng bị phân biệt đối xử ngay chính trong gia đình mình.

Cái gì kìm giữ trẻ lại với gia đình ? Đó là tình thương trong kỷ cương. Kỷ cương không phải lỷ luật sắt mà là sự nhập tâm của đạo đức. mẫu mực mà cha mẹ là người đầu tiên áp dụng và luôn trước sau như một. Trè ngay từ nhỏ rất cần một khuôn khổ đạo lý như vậy để biết điều gì phải làm và điều gì phải tránh. Cha mẹ kỷ cương khỏi cần giảng dạy nhiều vì trẻ chỉ cần và rất thích noi gương họ. Trẻ bị họ thu hút như những thần tượng. Trẻ mến phục và hãnh diện về họ và cảm thấy an tòan trong một bầu không khí gia đình như vậy…
Điều làm cho trẻ bất an và mất phương hướng là sự bất nhất của cha mẹ. Đó là “khó” ở những cái không đáng khó mà “dễ” khi phải nghiêm minh.

Ít bà mẹ ý thức rằng một cái tát, một lời chửi mắng sẽ gây một dấu ấn sâu sắc, ảnh hưởng mạnh đến nhân cách của các em và các em suốt đời mang theo dấu ấn đó.

Luật cấm bạo hành trẻ em không chỉ để bảo vệ thân xác của chúng mà để ngăn ngừa tình trạng trẻ bị bạo hành tồn thương nặng nề tâm lý. Và ai lúc nhỏ là nạn nhân của bạo hành lớn lên sẽ dễ bạo hành người khác.

Nhiều người lớn làm cho người trẻ không trưởng thành được vì nghĩ thay, làm thay cho chúng quá nhiều.

- - - - -

Trích từ cuốn "Tư vấn Tâm lý Học đường", Nguyễn Thị Oanh, Cử nhân Xã hội học, Thạc sĩ Phát triển cộng đồng. Nhà xb Trẻ và Báo Phụ Nữ Tp.HCM , 03/2006.
 
Q

quyluabn95

VẺ ĐẸP CỦA PHỤ NỮ :

- - - - - - -

Ở phụ nữ cần hai yếu tố: cái đẹp bên ngòai và cái duyên bên trong. Đẹp là yếu tố thu hút còn cái duyên mới là yếu tố cầm giữ. Bởi cái duyên xuất phát từ sự nhạy bén tinh thần, sự đôn hậu, khả năng lắng nghe, thông cảm … để đối đáp một cách phù hợp.

Quan trọng hơn cái đẹp nhiều, là cái duyên, điều mà em có thể tự tạo ra được.

Trích từ cuốn "Tư vấn Tâm lý Học đường", Nguyễn Thị Oanh, Cử nhân Xã hội học, Thạc sĩ Phát triển cộng đồng. Nhà xb Trẻ và Báo Phụ Nữ Tp.HCM , 03/2006.


- - - - - - - -

"Vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ là vẻ đẹp của của gương mặt tự nhiên thuần khiết, toát lên từ vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ", PHAN THỊ NGỌC HÀ

"Sự tự tin vào chính bản thân mình và khả năng của mỉnh tạo nên vẻ đẹp và sự độc đáo của mọi con người. Cười thật tươi với tất cả mọi người. Sống vui vẻ. Quan tâm đến mọi người. Thế là vẻ đẹp". TRIỀU THỊ KHÁNH CHI

"Theo tôi vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ là vẻ đẹp hài hòa từ tâm hồn, đạo đức, lối sống đến phong cách, hình dáng bên ngoài; phụ nữ đẹp là người có thể thu hút được mọi người bởi nhân tâm của họ". LƯU THỊ BÍCH NGỌC

(Trích từ Website Albumvedepthucsu.com)
 
Q

quyluabn95

THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI
[/b]
* Người thành công biết chính xác những gì mình muốn, tin tưởng vào khả năng của mình và sẳn sàng cống hiến hết thời gian của cuộc đời để đạt được điều đó.

* Người thành công có khả năng ảnh hưởng đến những người xung quanh và hợp tác với họ trong thái độ thân thiện.

* Người thành công chỉ bày tỏ ý kiến về những điều mình biết và họ hòan toàn có thể thực hiện điều đó một cách rất khôn ngoan.

* Người thành công dung hòa quan hệ với tất cả mọi người mà không quan tâm đến lợi ích đạt được.

* Người thành công luôn trau dồi kiến thức và mở rộng lòng khoan dung. Họ sống hướng đến quyền lợi chung của cộng đồng.

* Người thành công theo kịp thời đại và xem đây là trách nhiệm quan trọng để biết được điều gì đang diễn ra.

* Người thất bại không có mục đích cụ thể cho cuộc sống, luôn tin rằng mọi thành công đều là kết quả của vận may và chỉ thật sự bắt tay vào việc khi có sự tác động từ bên ngòai.

* Người thất bại tìm thấy khuyết điểm của mình ở người khác.

* Người thất bại phát biểu ý kiến về mọi vấn đề mà họ chỉ biết chút ít hoặc hoàn toàn không có một chút kiến thức gì về chúng.

* Người thất bại chỉ nuôi dưỡng quan hệ với những ai mà từ đó họ sẽ có những thứ mà họ muốn.

* Người thất bại có trí tuệ hạn chế, sự vị kỷ chiến thắng lòng vị tha. Vì vậy họ bị tách khỏi những cơ hội thuận lợi và mối quan hệ thân thiện với xã hội.

* Người thất bại chỉ quan tâm đến bản thân với những nhu cầu trước mắt và bất chấp mọi thứ để thực hiện, không cần biết đó là điều tốt hay xấu.

NGỌC DIỆP (Theo Internet)


Logged

--------------------------------------------------------------------------------
“Hãy sống và ước vọng, vươn tới những
 
Q

quyluabn95

"Bất cứ ai cũng có thể là một người cha, nhưng chỉ những người đàn ông thực sự mới là người cha tốt" (vô danh).

Một người cha tốt có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong cuộc sống của một đứa trẻ. Anh ta là trụ cột sức mạnh, nâng đỡ và rèn luyện con cái hình thành nhân cách. Công việc của người cha là bất tận, và thường thường, không đòi hỏi sự biết ơn. Nhưng để là một người cha tốt, đôi lúc cũng không phải dễ dàng.

Sau đây là những quan điểm của một người cha vĩ đại - một người cha bình thường trong cuộc đời của những đứa con.

1. Cha là người chấp hành kỷ luật tốt. Một người cha tốt sẽ yêu con mình nhưng anh ta không cho phép con mình phạm lỗi. Người cha sẽ kịch liệt phản đối những việc làm không tốt của con mình, sẽ dùng tình yêu thương để bày tỏ quan điểm. Người cha làm điều này bằng sức mạnh của ngôn ngữ, chứ không phải bằng roi vọt.

2. Người cha cho phép con mình... phạm lỗi. Một người cha tốt nhận ra rằng con mình cũng chỉ là những người bình thường, và chuyện phạm lỗi là một phần trong quá trình phát triển của chúng. Tuy nhiên, người cha cũng thể hiện rõ ràng là nếu con mình cứ lập lại những sai phạm một cách thiếu trách nhiệm thì người cha sẽ không tha thứ.

3. Tư tưởng cởi mở. Người cha tốt sẽ hiểu rằng mọi thứ đều thay đổi theo thời gian và không cố gắng ép buộc con phải theo một tiêu chuẩn nào như thời của mình. Ông ta sẽ không mong đợi con mình sống giống cách sống của mình, và làm những công việc như mình. Người cha cũng tôn trọng những giá trị và những ý kiến của con cái - nếu điều đó không tổn hại đến gia đình và những người khác.

4. Người cha dạy con mình nhận thức đúng giá trị mọi thứ. Một người cha tốt không bao giờ để con mình sống mãi trong sự trợ cấp. Người cha sẽ đòi hỏi con mình có công việc để ý thức được giá trị của đồng tiền và tầm quan trọng của học vấn.

5. Người cha dành thời gian cho con cái. Người cha biết sẽ thú vị như thế nào nếu cùng con mình vui đùa, xem phim hay cổ vũ con cái trong những trận thi đấu nào đó... Người cha sẽ dành thời gian lắng nghe những đứa con mình và có những cuộc chuỵên trò vui vẻ, dễ chịu với chúng. Người cha cũng sẽ dành thời gian để giúp con mình làm bài tập nhà mỗi tối nếu cần thiết.

6. Người cha đem lại sự thông cảm. Mặc dù người cha có thể là một fan của bóng đá, nhưng nếu con trai của ông không cùng sở thích thì ông vẫn sẵn sàng chấp nhận. Người cha có thể trung thành với những ước mơ của ông nhưng nếu con trai ông ta có những ước mơ không như cha mình, người cha vẫn ủng hộ sự quyết định của con và giúp con vạch ra con đường khác để đi.

7. Người cha... thách thức con mình. Người cha muốn con mình phải đạt đến mức tốt nhất mà chúng có thể và cho chúng những sự thách thức để giúp chúng phát triển hơn. Điều này có ý nghĩa rằng, người cha sẽ cho chúng những tự do để đối diện và giải quyết những xung đột trong cuộc sống của chúng.

8. Gia đình đối với người cha là vô giá. Không cần phải đắn đo, người cha sẽ bảo vệ gia đình mình bằng bất cứ điều gì mà ông ta có thể làm được. Người cha cũng sẵn sàng làm thêm công việc để giúp cho cuộc sống gia đình tốt hơn.

9. Tình thương của người cha luôn mênh mông - vô điều kiện. Đây là phẩm chất vĩ đại nhất của một người cha tốt. Dù rằng người cha có thể thất vọng trước những lỗi lầm của con cái, về những hy vọng dành cho chúng không thành, nhưng người cha vẫn yêu thương con mình mà không cần quan tâm đến những điều đó...
 
Q

quyluabn95

Chìa khoá của thành công và hạnh phúc là hưởng thụ tối đa những cảm xúc tốt đẹp , kết quả của những gì bạn đã cố gắng. Nói như Hellen Keller là mọi niềm vui và sự thú vị trong cuộc sống ko thấy được cũng ko nghe đuợc mà chúng được cảm nhận. Muốn loại bỏ những nỗi sợ hãi ko cần thiết bạn hãy tạo ra và luôn giữ trong đầu ý tưởng tích cực ở thời hiện tại. Tập trung vào hiện tại giúp bạn tránh ko đào xới những chuyện quá khứ và tưởng tượng là nó sẽ lặp lại trong tương lai. Trong rất nhiều trường hợp ko có lý do gì phải sợ cả. Bạn chỉ thực sự sợ hãi khi bạn để cho trí óc bạn tạo ra nỗi sợ và để cho cơ thể cảm nhận được nó.Bạn giảm giá trị của hiện tại và lên án tương lai khi cứ nghĩ đến những thất bại trong quá khứ.

(Tríchtừ tác phẩm của Walter Doyle Staples)
 
M

mongkha

thu về cho trẻ em phá cỗ trăng rằm,cho chị em bạn trèo lên quán dốc, ngồi gốc cây đa,hát hội mừng lúa mới...thu về,cho nồi cơm của cha lâu thiêu,cho bầu nước của mẹ lâu cạn,cho cánh đồng cổ tích của bà thêm hương,thêm sắc.
 
Top Bottom