nguyễn tuân

T

thanhpho_muaha

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

nguyễn tuân kết thúc truyên ngắn chữ người tử tù bằng cảnh sau''ngục quan cảm động vái người tử tù một vái chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào"cảng kết thúc kì lạ nhưng lôgic anh chi hãychứng minh
 
T

thancuc_bg

nguyễn tuân kết thúc truyên ngắn chữ người tử tù bằng cảnh sau''ngục quan cảm động vái người tử tù một vái chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào"cảng kết thúc kì lạ nhưng lôgic anh chi hãychứng minh
Sau khi cho chữ xong Huấn Cao đã nói cho viên quản ngục những lời tâm huyết từ đáy lòng mình''Ở đây lẫn lộn ta khuyên thầy quản...mất cái lương thiện đi''.Như vậy theo Huấn Cao thì cái thiện không thể sống chung với cái xấu xa, thấp hèn và con người chỉ thưởng thức được cái đẹp nếu giữ được bản chất trong sáng .Cho chữ để cứu người là cái tâm cao đẹp của Huấn Cao .Cái tâm đó không chỉ là lòng nhân ái mà nó còn có sức mạnh để cảm hóa lòng người .Ở đây tâm của Huấn Cao đã cảm hóa được một con người lầm đường quay về cuộc sống lương thiện khi'' Ngục quan cảm động ...kẻ mê muội này xin bái lĩnh''.Những lời ông cho quản ngục chính là những lời di huấn thiêng liêng.Người đọc cảm động trước câu nói nghẹn ngào trong nước mắt ăn năn hối hận của viên quản ngục.
 
F

faustvn01

Chào Thanhpho_muaha.

Anh hình dung bài viết của em sẽ phải làm rõ hai ý lớn (hai mặt của vấn đề) như trong đề bài đã nêu rất rõ:
1. Kết thúc của câu chuyện là một "kết thúc kì lạ":
- Trong hòan cảnh lao tù, Quản ngục là người có uy quyền nhưng lại khúm núm trước kẻ tử tù là Huấn Cao.
- Quản ngục - một người làm công việc trong chốn "hỗn tạp, xô bồ", nơi sự tối tăm, độc ác, bất nhân, tàn nhẫn... ngự trị lại có những biểu hiện "đầy tính người".
- Huấn Cao vốn là người khí khái, không khuất phục trước cường quyền. Ông nổi tiếng về tài viết chữ, nhưng bình sinh, chỉ mới cho chữ có đôi ba người tri âm, tri kỉ. Trước đó, với quản ngục vẫn tỏ ra "khinh bạc đến điều". Vậy mà nay, trong căn phòng giam tăm tối, ngay trước ngày bị giải đi chịu án chém, đã quyết định cho chữ quản ngục.
- Hòan cảnh cho chữ cũng vô cùng đặc biệt, "một cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy": không gian, thời gian, nhân vật tham gia, cách thức... cho chữ.

Nhưng cái kì lạ ấy lại rất logic khi đặt trong mạch vận động của cốt truyện và sự phát triển trong tâm lí, tính cách nhân vật, thống nhất trong tư tưởng chủ đề tác phẩm.

2. Sự hợp lí, logic trong kết thúc truyện.
Em trình bày quá trình diễn biến câu chuyện, bám theo sự phát triển của cốt truyện và tâm lí, tính cách của hai nhân vật chính (Quản ngục có ước vọng cao quý, sở nguyện thiết tha cuối cùng đã được thỏa nguyện, Huấn Cao ban đầu khước từ nhưng sau đã ưng thuận cho chữ). Trong khi trình bày, chú ý phân tích, lí giải những điều "kì lạ" của kết truyện đã phân tích ở phần một.

Vài lời góp nhặt. Mong em có được bài viết ưng ý.
 
Top Bottom