[Ngữ văn 9] Tập làm văn số 3 lớp 9

S

seagirl_41119

Chị ơi cho em hỏi một bài văn cô bảo chỉ cần làm ngắn thôi mà khi đặt bút làm lại viết quá dài mà cảm thấy như không thể bớt đi thì theo chị chị sẽ làm như thế nào?

Cảm thấy thì cũng chỉ là cảm giác thui.Em cần đọc lại bài mình như đọc một văn bản trong sách,hãy tóm lại bài mình một cách ngắn gọn như mình tóm tắt truyện.Cần chọn những j đặc sắc và thực sự hok thể bỏ đi, nhất là cái sáng tạo của e trong bài,em cần có sự chọn lọc nếu hok làm dài là lạc đề và mất điểm đấy.Có nhưng điều tưởng chừng hok thể viết ngắn lại thì ban j chỉ cần nhắc những j cơ bản và wan trọng nhất thui
 
S

seagirl_41119

Chị hok bít nên đặt tên là gì cả.Em có ý tưởng j thì nói đi,em thử nghĩ tên đi rồi chị viết dàn ý cho em về đường dây mang tên đó
 
D

dhpthao

theo em muốn đặt tên cho đường dây này thì phải hiểu dc trẻ em thực sự cần gì mà đề tài này mơ hồ quá khó mà đặt tên phù hợp dc, mà trẻ em cần jì thắc mắc và đòi hỏi những jì em cũng ko biết nữa
 
D

dhpthao

chị ơi, trẻ em nó thường hay mơ mộng lắm vậy mình lấy đề tài "chắp cách ước mơ" nghen nếu có đề tài khác chị chỉ em nha
 
M

mitkutebaby

hii. to' kiem tra bai viet so 3 rui`. nhung mà t0*' ko viet de^ y'. de bon to la : ke lai 1 loi lam^ làm em ân hận mãi. ấy nghĩ thế nào về đề ý. dễ nhi?
 
C

congchualolem_b

trong diễn đàn có nhiều bài về chủ đề này rồi bn có thể tìm lại và tham khảo,mà sau này bn nhớ nên viết có dấu nha, k chấp nhận viết như trên Y!M đâu, rút kinh nghiệm nha bn :)
 
T

thuycungtinhyeu

bạn cứ vào trang web vanmau.com là co' hết i' mấy đề này hôm trước mình có làm chúc bạn thành công
 
C

congchualolem_b

k spam lung tung trong diễn đàn nha bn, viết bài nhớ có nội dung và đúng chủ đề nha, đó là quy định của diễn đàn,rút kinh nghịêm nha
 
S

seagirl_41119

Các bn chú ý ,xin nik chat thì vô phần thông tin cá nhân của ng đó mà xem,hoặc gửi tin nhắn khách hỏi,hok đc hỏi kiểu này
 
L

lienhoastar

mình đọc được bài này .bạn tham khảo hen. dzui lem đó.
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

CHÚT KỶ NIỆM VỀ THẦY
Kỷ niệm, cũng giống như những phím đàn - khi chạm tay vào, âm thanh sẽ ngân lên, nhưng không phải lúc nào cũng tuyệt vời, mà có cái hay, cái dở, cái muốn nhớ, cái lại thích xóa đi.

* * *
Cô nhỏ nhướn mày lên, nhìn xuống đồng hồ đeo tay, rồi dõi mắt ra ngoài cửa lớp. Nơi dãy hành lang dài đang im ắng, chờ đợi, lắng nghe tiếng giày gõ nhịp để thầm đoán: thầy hay cô ? Giờ Toán của lớp 9P1 hôm nay thay đổi giáo viên. Cô giáo cũ nghỉ hộ sản. Thầy giám thị thông báo sẽ có giáo viên mới đến thay. Mười lăm phút trôi qua nhanh chóng trong sự sốt ruột của học trò. Phía cuối lớp có ai nghịch ngợm ngân nga: "Mười lăm phút đồng hồ, buồn nhớ Toán thấy mồ, buồn như con cá rô... đang trôi... vào tô..."
- Nghiêm!
Giọng trưởng lớp vang to, khá oai (nhờ to con). Thầy giám thị xuất hiện. Một trăm con mắt học trò đen láy đổ dồn về phía cửa . Thấp thoáng phiá sau thầy là một bóng dáng lạ, chắc "ông" thầy Toán mới ?!!. Ô, nhưng sao mà... giống học trò quá đỗi!!! Thầy giám thị cười khá tươi:
- Xin giới thiệu với các em, đây là thầy T. sẽ phụ trách môn Toán lớp 9 thay cho cô N...
Một tràng pháo tay ngưỡng mộ (?) vang lên như mưa rào tháng sáu . Thầy T mĩm cười gật nhẹ đầu "chào các em thân mến!". Ôi chao, hai má thầy sao mà đỏ như màu xác pháo, cặp kính cận suýt chút nữa rơi khỏi sóng mũi . Chắc vì cảm động trước "thịnh tình" của lũ học trò cỡ... hoa khôi đến hai phần ba lớp, dành cho!
Trước khi trở về văn phòng, thầy Giám thị còn "ân cần dặn dò".
- Các em phải học cho ngoan. Nhớ là không được phá thầy!
Ôi! Lời "đe nẹt" ấy không phải là không có duyên cớ. Bởi vì, con gái 9P1 có truyền thống mấy mùa tuy thông minh, học giỏi, đẹp người, tốt hạnh kiểm nhưng... chuyên nghịch ngợm cũng đứng vào hàng... quái chiêu! Thầy cô thương cũng lắm, mà dở khóc, dở cười cũng nhiều . Không biết trước khi vào lớp, thầy T. đã "nghiên cứu lý lịch" học trò chưa mà... ngó bộ thầy "bình tĩnh rồi ... run" thấy rõ.

Sau màn tự giới thiệu rất "dễ sương" - Sinh viên năm cuối Đại Học Khoa học tự nhiên (bằng cái giọng mà phong thái điệu đà như con gái). Thầy vui vẻ đòi ... kiểm tra bài cũ. Năm mươi cái miệng than trời càng lúc vẫn không làm thay đổi được quyết định "sắt đá" của thầy . Thầy cầm quyển sổ điểm dò tên (sao thầy không chịu nhìn vào sơ đồ lớp nhỉ ?!) rất lâu, hai bàn tay run run (chắc do bị học trò "chiếu tướng" khá kỹ). Khi cây viết đỏ hạ xuống gần giữa sổ, một cái tên được xướng lên:
- Trần Thị L.N.
Cả lớp im phăng phắc theo từng bước đi "dịu dàng" của N., để rồi sau đó hai phút, bổng nổ ra 1 trận cười bom dội - N là một cô gái có dáng dấp "oai phong" của một vận động viên bóng rỗ. Cao 1m65, học trễ hai năm nên rất đáng mặt đàn chị so với cả lớp: Trong khi thầy T. ốm nhom, chiều cao chỉ khoảng 1m60 hay 1m62 gì đó (cộng luôn bề dày đế của đôi giày da mũi nhọn rộng quá khổ chân). Một sự tương phản khá hài hước. Thầy T điếng người, mặt đỏ như người say nắng biển, vội vã hỏi dăm ba câu lấy lệ rồi "mời" N về chổ. Quyển sổ điểm được gấp lại vội vàng và bài học mới bắt đầu cũng rất nhanh chóng...

Cái sự khởi đầu nan ấy rồi cũng qua rồi mọi chuyện cũng biến thành kỷ niệm. Mà kỷ niệm lại bắt đầu từ sự nhiệt tình khá ngây ngô của cả thầy lẫn trò, lúc hai bên biết "hợp đồng tác chiến".

Còn nhớ 1 lần, thầy T có hứa sẽ dựng mô hình cho một bài toán hình học không gian khó nuốt, để học trò dễ hình dung hơn là nhìn vào hình vẽ. Vậy mà, hai lần, ba lượt thầy ... cứ quên. Lúc thì... thầy bận... học (?!), lúc lại bận soạn bài cho môn dạy, lúc làm xong rồi nhưng... để quên ở... Sài Gòn ?!!! Lần cuối cùng, thầy nhớ đem theo, mà xe đò đông quá, thiên hạ chen nhau làm hỏng mất mô hình của thầy ?!! Học trò đâu chịu tin! Học trò đòi thầy dựng mô hình ngay tại lớp. Thầy bối rối "huy động" thước kẻ với số lượng tối đa, "chấm" các em bé bỏng ở hai dãy bàn đầu (trong đó có cô nhỏ dễ thương) lên giúp thầy ... dựng mô hình (?). Trời đất! Năm bảy mái tóc thề, hơn một chục bàn tay nho nhỏ, cộng thêm thầy đứng vây quanh chiếc bàn giáo sư thì... còn ai nhìn thấy được gì! Vậy là... thầy cho học trò xếp hàng một, theo từng dãy bàn có trong lớp, từ từ tiến về phía "mô hình sinh động" tham gia theo kiểu "cưỡi trực thăng... xem hoa". Vậy mà vui ghê gớm, vậy mà rất hoà bình. Cả thầy lẫn trò không ai thấy được nét ngây ngô, khờ khạo trong hành động của mình, mà còn xem như đó là 1 "kỳ tích" của thứ chỉ số IQ thuộc vào loại thông minh ?!!

Rồi cũng có lần, thầy nổi giận hét to như ... "Trương Phi" chỉ vì chút nghịch ngợm đi quá đà của lũ học trò thơ dại . Khiến học trò rơm rớm nước mắt tủi hờn. Còn thầy bất chợt dịu xuống như ... giọt nắng cuối thu để hỏi một câu thật dễ "Ký kết hiệp ước hoà bình":
- Ôi, sao bỗng dưng các em ngoan quá vậy ?


* * *
Vâng, thầy T. là vậy đó - người không biết giận lâu, người rất dễ quên hờn, dễ nhập cuộc với áo trắng ngu ngơ . Thầy như một chiếc lá, tình vờ rơi xuống mặt nước hồ đang dao động của tuổi học trò, góp thêm một con sóng giao thoa nhỏ bé, rồi lại theo gió bay đi ... Thầy dạy chưa hay . Học trò biết vậy, nhưng học trò không chê, mà mặc nhiên chấp nhận như một thứ kỷ niệm, xếp bên cạnh những tầng lớp kỷ niệm phải có trong tuổi ngây thơ . Bởi thầy T. rất hẳn nhiệt tình (dẫu thầy càng nhiệt tình giảng giải, học trò càng... nhiệt tình ngơ ngác!). Bởi đối với thầy T., tất cả những gương mặt trong sáng ngồi bên dãy bàn học bằng gỗ dưới kia, đều được thầy xếp đồng đẳng bằng một cái "mác" học trò đơn giản. Chúng như một quần thể tập hợp từ những cá thể lạ lẫm mà thầy đang có nhu cầu khám phá và ghi nhớ. Nhu cầu hòa nhập để vô tư yêu mến, bỏ qua những cái mà thiên hạ âu yếm gọi là danh vị, tiền tài của mẹ cha chúng bên ngoài xã hội ...
Nếu có ai bảo học trò 9P1 ngày ấy - Hãy chọn ra một nhân vật kỳ lạ nhất trường. Cô nhỏ năm xưa tin cha*'c, cả lớp sẽ đồng lòng bỏ phiếu cho thầy - Thầy T.


* * *
Ai bảo học trò ngày xưa khác với ngày nay ? Đâu có, khá giống nhau đấy chứ (khi nhìn theo một khía cạnh muốn nhìn!). Họ cũng thích cóp nhặt kỷ niệm, hình thành từ những mãnh pha lê rơi rớt (dẫu không tròn trịa) trong suốt khoảng đời còn làm
 
C

congchualolem_b

viết bài có dấu nha bn,kỉ niệm về thầy cô giáo có rất nhiều, chủ yếu dựa vào chất liệu cuộc sống mà làm thôi, cái này đòi hỏi bn phải quan sát,nhạy cảm đồng thời có sự sáng tạo nhiều thì sẽ k quá khó
 
N

ngan20594

da lau roi tu ngay toi xa que huong len pho de tiep tuc cong viec hoc cua minh toi moi co dip gap lai thay.Thay van vay, van cai net don so gian di khong co gi thay doi. Nho lai luc truoc o que toi, viec co con dau duoc vao dai hoc la niem vinh hanh khong gi ta noi doi voi nguoi ay va gia dinh ho. Vi vay ba me luon khuyen chung toi phai co gang hoc tap cung chinh vi dieu do viec thi dau vao khoi A thi phai chuyen toan, ly, hoa. Ma mon ly va hoa toi hoc rat tot, chi rieng mon toan, do ham choi ma toi da bi mat can an tu khi len lop 6. That kho de uoc mo do tro thanh su that. Buoc vao lop 8, thay duoc phan cong day mon toan cho lop toi.Ngay tu buoi dau nhan lop, an than toi da cam nhan duoc cai net don so, gian di o thay. Thay mac mot cai ao da bau mau o 2 vai, toc thay da nga dan sang mau trang, o cai tuoi ma nguoi ta goi la xe chieu cua doi nguoi.
 
C

congchualolem_b

hjz, sao nhắc các bn hòai mà k để ý vậy,viết tiếg việt có dấu ,đó là quy định của diễn đàn bn àh,viết thế này đọc k đc đâu
 
Top Bottom