[Ngữ văn 9] Hội văn pro^.^

M

meoconnhinhanh97

Dễ đến khó , 2 bài còn lại, ai cho tớ biết tớ phải vẽ cái gì vào giấy dùm /:) cảm ơn kèm hậu tạ :)>- Hậu tạ nhiều đúng nghĩa ấy :| Tớ có vô số acc =]]


Ông đồ vẫn ngồi đó
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay...


Bởi người buồn nên cảnh không vui, bởi cảnh không vui nên cũng gợi nỗi buồn, nỗi buồn của người, nỗi buồn của cảnh, hòa quyện nhau, bổ sung nhau, mà đắp xây nên những vần thơ đong đầy cảm xúc- những câu thơ tả cảnh gợi tình....
Cảnh vật hoang tàn đáng thương là cánh cửa thần dẫn vào dòng xúc cảm vô biên và sâu sắc. Cảnh là những nốt dạo đầu, gợi những cảm xúc rất thật cho người đọc từ những lần đọc lướt...Phông tàn lụi phác họa ra bởi những chiếc là vàng rơi phủ đầy trên giấy - những lá vàng "mùa xuân"- dấu hiệu của những lụi tàn trong ngày đầu năm tràn trề nhựa sống, bởi những cơn mưa phùn lạnh buốt - phông ngày xuân được tô vẽ ảm đạm với những gam xám, gam vàng gợi buồn. Và từ cảnh, những xúc cảm của nhân vật trữ tính cứ thể trào dâng, bởi, nhân vật trữ tình, cùng những dòng cảm xúc đó, cũng chính là một phần của cảnh. Nỗi buồn tê tái của ông đồ dù có nén chặt, vẫn tràn ra ngoài mà hòa vào cảnh vật, và khung cảnh âu sầu thê lương hiu quạnh quanh ông, cũng phụ họa thêm cho nỗi buồn dài lê thê ấy.



Hoàn thành thế :| Câu hỏi đặt ra là : Có lạc đề hay không =]]


@ All : cho tớ xin gấp những outlines bài còn lại
Thứ 7 lên thớt rồi, sửa luôn hộ tớ bài kia
Cảm ơn Bông, tớ cần bài trong lòng mẹ nữa, giúp luôn nhé @};-
cái này theo tớ là kút đàng thiếu phần tiếc nuối của ông đố nữa mà
bổ sung tí nhá:)>- sai thì thôib-( b-( b-(
đến giấy,đến mực là những vật thể vô tri vô giác mà dường như ta vẫn nghe đc những tiếng rên rỉ vẳng văng đâu đây bên lề đường quen thuộc
đó là niềm thương cảm cho lớp ng từng góp phần dệt nên nét đẹp văn hoá dân tộc giờ đã tan vào trong dỹ vẵng.để lại một mớ đượm buồn của họ bên những trang giấy còn thơb-(
đó pahỉ chăng là niềm nuối tiếc ,xót xa trc việc văn hoá chữ nho của dân tộc đã bị ng đời quên lãng
con sóng thời gian đã chứng kiến sự lên ngôi và thoái vị của nho học ngàn năm.nó đã tung hộ để rồi xô đẩy những phên dậu cuối cùng k thương tiếc
@@:chấm hết.ý kiến của tớ thôi
k biết
mà nhiều đề quá
ai làm cho nổi hở trờib-( b-( b-( b-(
 
F

freakie_fuckie

À và tớ có vài bài khúc mắc
Đọc đoạn trích sau + trả lời câu hỏi
"Phải bé lại và lăn vào lòng người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của mẹ để....êm dịu vô cùng " : Phân tích rung động tinh tế của Hồng về một thế giới tình cảm đang hồi sinh và bừng nở ?
2. Qua bài thơ : Nhớ rừng, Ông Đồ, Quê Hương, làm sáng tỏ câu nhận định ?: thơ ca lãng mạn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiêu, của ngày xa và thường đượm buồn "



@ Hỏi riêng
Ông đồ vẫn ngồi đó
(.) mưa bụi bay
Tả cảnh hay tả tình ? Tại sao nó đc coi là khổ đặc sắc của bài thơ ?
=> cái này viết đoạn hay trả lời như câu hỏi bình thường nhể :D

@Không có ý định thi chuyên hay hsg ạ :">Bài tập về nhà , nhưng cũng hay,pâu tham khảo + nhờ giúp đỡ
Tks in advance :-*
Outlines bài
2. Qua bài thơ : Nhớ rừng, Ông Đồ, Quê Hương, làm sáng tỏ câu nhận định ?: thơ ca lãng mạn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiêu, của ngày xa và thường đượm buồn "
của tớ đây :| Các bà các cô các chú duyệt cho tớ :-* Thân iêu và cảm tạ lắm
;;) Nhân tiện chú em nào nghĩ tớ cái mở bài :eek: hay hay tí , kiếm điểm văn đầu năm đấy =]]

mợ bài : chưa mần
thân bài
-Xét về thời gian xuất hiện, văn học lãng mạn được coi là dấu nối giữa văn học trung đại và văn học hiện đại , vì thế nên nó mang hơi hướng buồn thương, nỗi nhớ đọng trong kí ức như các văn bản trung đại. :| Ôi chúa ơi, tham khảo
Và, dòng chảy lãng mạn mang hơi thở ấy, đã bồi đắp biết bao trang viết , tiêu biểu là =]]

Nhớ rừng
-Nỗi nhớ rừng da diếtcủa chúa sơn lâm
-Thiên nhiên : là khung cảnh hùng vĩ nơi rừng núi
(+ dẫn chứng )
-Đượm buồn : bởi chúa sơn lâm tuy nhớ rừng mà không thể "bẻ khóa chuồng" mà quay về với chú kiểm lâm 8-} - đó là nỗi tiếc nuối thời vàng kim tự do tự tại không thể lấy lại của mãnh hổ
Ông Đồ
- Nỗi nhớ quá khứ huy hoàng, nỗi nhớ khi tài năng còn nâng niu trân trọng
-Nỗi buồn : thực tại ngang trái chẳng thể đổi rời, quá khứ chỉ sống lại dần trong tâm trí của kẻ bị bỏ rơi
-Cảnh vật : đó là mưa, là lá vàng, là nghiên, là mực
Quê Hương
-Vẻ đẹp của thiên nhiên - vẻ đẹp của bến bờ quê hương, của làng chài đầy thân yêu, và kier niệm (trong sách )
-Đượm buồn
Phân tích "tao thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá" như gà : nhớ quê mà thể có chỉ tái hiện quê hương qua bóng thuyền trắng lướt qua - nỗi buồn sâu sa của kẻ xa quê chưa thể đặt chân lên đất mẹ
(chú nào tốt tính tìm hộ em nguyên nhân nào bác Tế Hanh không đặt chân về đất mẹ được ạ :"< ảo men)
KB
Mong các bạn giúp đỡ tớ :| ngu văn :"< check giúp , bổ sung luôn, tìm kiếm tư liệu hộ
Ai giúp tớ bài trong lòng mẹ đi ạ :((
 
L

lovelybones311

nghe nói bên này toàn mấy pác viết văn pro nên vác bài ra hỏi :giúp mình nha
viết đoạn văn với nội dung:
1)con trâu sớm hôm gắn bó với người ndân trong cviệc đồng áng
2)con trâu gắn vs tuổi thơ trẻ em ở nthôn

(Văn thuyết minh)
 
Last edited by a moderator:
F

freakie_fuckie

Cho link đi cô
Cái liên kết của cô lỗi rồi ^^
Chữa hộ bài kia đi
cái dàn bài ấy :(
 
L

l0ve.literature_7997

Tôi coppy lại link cô né,sorry cô
TRONG LÒNG MẸ
Tôi chỉ góp ý cái bài của cô
Các ý thì đầy đủ rồi nhưng cô nên sắp xếp cho hợp lí hơn(Thế thôi :]])
giun said:
"tao thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá" như gà
Cái này cô viết sai rồi,cô viết như thế vào bài làm sẽ khiến người chấm bài dễ hiểu lầm là cô đang...chống đối môn văn đấy cô ạ,đừng cho nó là lỗi nhỏ nên không quan trọng

Còn cái mà cô nói là vì sao Tế Hanh không về quê Hương được thì tôi thấy trong bài không nhắc đến điều này mà chỉ nói đến tình yêu quê hương tha thiết thôi.Chắc cô thấy ở câu cuối có từ ''nhớ'' nên cô nghĩ thế hả
 
L

l0ve.literature_7997

Đóng góp tiếp đi nào
Theo như yêu cầu của nàng mèo(meoconnhinhanh97) là chưa học các t/p lớp 9 nên tớ post những đề hsg lớp 8 để ôn luyện lại cho chắc nhá:)
Đề 1
Câu 1:
Câu 1:
Giá trị của việc sử dụng từ tượng hình,tượng thanh trong bài thơ “Qua Đèo Ngang”của Bà huyện Thanh Quan.Ngữ văn 7-Tập I.
Câu 2:Sức mạnh của nghệ thuật hội hoạ trong “Chiếc lá cuối cùng” của O hen ri.
Câu 3:
Phân tích bài thơ “Đi đường” của Hồ Chí Minh.

Các pờ rô cứ làm đi,bao giờ làm xong nói với tớ,tớ chấm giùm cho =))nhớ là tự làm nhá :)
 
M

maunguyet.hilton

Ss tặng hội quán văn pro của mình cái đề này nhé!(Không biết trùng với trường nào không? Chứ lúc trước trường ss ra để tuyển đội văn hsg8 nè):

?Qua bài thơ quê hương hãy C.M nhận định sau của Hoài Thanh : "Tế Hanh là người tinh

lắm,người nghe được cả điều không hình sắc,không âm thanh"~~~>Ô men đề hay 20điểm :x
 
Last edited by a moderator:
L

l0ve.literature_7997

Đề hay:x,cho ss 100 điểm,nhưng trước khi trả lời,ss hãy trả lời câu của em đặt ra trước đi đã :x
 
T

thuyhoa17

Các em chú ý cách xưng hô của mình.

Đây là box Ngữ Văn !

Không nên kiểu vừa viết văn vừa trò chuyện như thế.

Nhắc nhở lần 1.

Chúc các em học tốt và tiếp tục duy trì pic hoạt động tốt :)
 
K

kiss.baby97

vì may' tính hỏng nên hnay tớ mới nói vài lời

tớ cực kì ủng hộ pic này

và nó cũg sẽ giúp tớ nhìu trog kì thi hsg 9.



;;) ;;) ;;)
 
O

ooookuroba

Anh có một số đề sưu tầm được dành cho Hội đây ^^ :

1. Hoài Thanh viết:
"Đọc đôi bài, nhất là bài "Nhớ rừng", ta tưởng chừng những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường. Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng được".
----------------------------------------------------------------------(Thi nhân Việt Nam)
Em hiểu nhận định trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua bài thơ "Nhớ rừng" của Thế Lữ.

2. (Đây là câu hỏi nhỏ, không phải là 1 đề ^^)
Theo em, bài thơ Đi đường (Tẩu lộ - Hồ Chí Minh) có mấy lớp nghĩa? Hãy nêu nội dung của từng lớp nghĩa đó.
 
H

hungpt1996vp

Em mông muốn pic văn của chúng ta sẽ phát triển mạnh, dân văn muôn năm, tiến lên nào khối C
 
T

tunkute123

Anh có một số đề sưu tầm được dành cho Hội đây ^^ :



2. (Đây là câu hỏi nhỏ, không phải là 1 đề ^^)
Theo em, bài thơ Đi đường (Tẩu lộ - Hồ Chí Minh) có mấy lớp nghĩa? Hãy nêu nội dung của từng lớp nghĩa đó.


Theo e bài đi đường có 2 lớp nghĩa:
lớp nghĩa 1: hình ảnh con đường núi vất vả nguy hiểm
lớp nghĩa 2: ngụ ý nói về con đường đời và con đường cách mạng của mỗi con người


ngắn gọn và súc tích nhá
 
T

tunkute123

:)

tớ cụng lung tung tí
8-} 8-} 8-}...................................................................@-) @-) @-) @-) @-) @-)
............................................................................................


đúng là lung tung thật
làm nha
trích cho nhanh
VHLM là tiếng nói của lớp nhà văn nhà thơ bất hoà sâu sắc vs thực tại nhưng chưa tìm ra lối thoát. chủ đề của VHLM thường kaf tình yêu, tôn giáo, vũ trụ
--> thường ca ngợi thiên nhiên, vũ trụ ... ( C/m qua bài quê hương)
với tư tưởng thoát ly
VD: chế lan viên thoát li lên các vì sao..
VHLM trầm lắng, buồn và có chút gì đó bất lực
( CM qua bài ông đồ. nhớ rừng)
Dù buồn nhưng VHLM k hề bi luỵ
vẫn có sự kế thừa và cách tân một cách hợp lý


hem pít đề vote đại :)
.......................................................................................
 
F

freakie_fuckie

Câu hỏi 2 mà anh bạn oobkura đưa ra khá căn bản :| Các ku mà viết ý kiểu đó không thì quá sơ sài :| Nếu chỉ cần viết như vậy thì đó chẳng phải là viết để ôn luyện hs giỏi hs khá gì nữa, đấy chỉ là nét phác căn bản của "học sinh thường", thế nên khuyên nhỏ,. mọi người cố gắng viết ra thành lời văn đàng hoàng, trau truốt câu từ một tẹo, đừng sơ lược quá, coi như rèn luyện kĩ năng viết luôn - lập dàn bài và viết : đó mới là hai điểm chính cần đạt tới :">
=)) Góp ý thế thôi :))
Cái bài kia tớ bổ sung thêm cho Mèo với tuntunkute2242 sau nhé :)
Ở comment nài ạ :|
:">
 
O

ooookuroba

Câu hỏi 2 mà anh bạn oobkura đưa ra khá căn bản :| Các ku mà viết ý kiểu đó không thì quá sơ sài :| Nếu chỉ cần viết như vậy thì đó chẳng phải là viết để ôn luyện hs giỏi hs khá gì nữa, đấy chỉ là nét phác căn bản của "học sinh thường", thế nên khuyên nhỏ,. mọi người cố gắng viết ra thành lời văn đàng hoàng, trau truốt câu từ một tẹo, đừng sơ lược quá, coi như rèn luyện kĩ năng viết luôn - lập dàn bài và viết : đó mới là hai điểm chính cần đạt tới :">
=)) Góp ý thế thôi :))
Cái bài kia tớ bổ sung thêm cho Mèo với tuntunkute2242 sau nhé :)
Ở comment nài ạ :|
:">

Thế thì cậu cứ thử trả lời xem :)
-----------------------------------------------------
 
N

nhoc_bettyberry

Câu hỏi của anh: Bài thơ đi đường có hai lớp nghĩa:
Lớp nghĩa thứ nhất: Sau khi đi qua những rặng núi cao trập trùng, người ta sẽ nhìn thấy đc muôn tầm núi non thu vào tầm mắt
Lớp nghĩa thứ 2: Vượt qua những gian lao thử thách, rồi có ngày con người sẽ tìm thấy thành công.
Lớp nghĩa thứ nhất ngụ ý cho lớp nghĩa thứ 2, từ đó tác giả muốn gửi đến một thông điệp: Phải cố gắng vươn lên qua những khó khăn thì chúng ta mới tìm thấy đc kết quả.
 
L

l0ve.literature_7997

Hội mình đọc trước mấy văn bản lớp 9 chưa
Đây là câu hỏi căn bản,cần phải làm những dạng bài dễ trước rồi nâng mức khó lên dần dần nhỉ:)(Vì theo nhận xét của freakie:)
kut said:
Các ku mà viết ý kiểu đó không thì quá sơ sài Nếu chỉ cần viết như vậy thì đó chẳng phải là viết để ôn luyện hs giỏi hs khá gì nữa, đấy chỉ là nét phác căn bản của "học sinh thường", thế nên khuyên nhỏ,. mọi người cố gắng viết ra thành lời văn đàng hoàng, trau truốt câu từ một tẹo, đừng sơ lược quá, coi như rèn luyện kĩ năng viết luôn - lập dàn bài và viết : đó mới là hai điểm chính cần đạt tới :">
)
Phân tích khổ đầu trong bài thơ ''Sang thu'' của Hữu Thỉnh
 
Top Bottom