[Ngữ Văn 12]Tuyên ngôn độc lập

T

taitutungtien

Sau Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt và Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem như là Tuyên ngôn độc lập thứ ba trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Toàn văn bản Tuyên ngôn Độc lập chỉ có 1.010 chữ, sắp xếp trong 49 câu, nhưng Tuyên ngôn Độc lập đã hàm chứa một nội dung rất to lớn và sâu sắc. Đó là sự đúc kết cao nhất, cô đọng nhất nội dung cuộc Cách mạng Tháng Tám - cuộc cách mạng đã đem lại cho xã hội Việt Nam một sự biến đổi chưa từng thấy trong lịch sử, cuộc cách mạng đầu tiên ở Việt Nam nhằm dựng lên một xã hội tương lai không có áp bức giai cấp, không có tệ người bóc lột người.

Một trong những yếu tố quan trọng đưa Tuyên ngôn Độc lập lên tầm của một áng văn chính luận kiệt xuất là nghệ thuật viết ngắn, viết giản dị.

Rất giản dị mà lại rất vững chãi. Giản dị vì ai cũng hiểu. Vững chãi vì không ai bẻ được, vì nó lấy thực tế sôi bỏng của cách mạng làm cốt lõi, vì nó bắt nguồn từ lòng yêu thương, kính trọng quần chúng nhân dân. Lý luận đó càng tăng tính thuyết phục khi ta thấy chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã áp dụng thật nghiêm túc và thu được những thành công rực rỡ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyên viết ngắn. Ngắn mà có nội dung. Trong cuốn Sửa đổi lối làm việc viết năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Viết dài mà rỗng thì không tốt, viết ngắn mà rỗng cũng không hay. Chúng ta phải chống tất cả những thói rỗng tuếch. Nhưng trước hết phải chống thói đã rỗng lại dài”. Đọc Tuyên ngôn Độc lập ta thấy nội dung đậm đặc trong từng câu, từng chữ. Toàn bộ lịch sử xã hội Việt Nam trong hơn 80 năm dưới ách cai trị của thực dân Pháp, rồi phát xít Nhật được khái quát lại trong 622 chữ, 186 chữ dành cho việc vận dụng pháp lý quốc tế suốt hơn một thế kỷ rưỡi để khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam, toàn bộ những trói buộc về mặt pháp lý mà thực dân Pháp đã bỏ ra ngót một thế kỷ để tạo dựng đối với Việt Nam bị xóa bỏ gọn trong một câu với 58 chữ, còn chí khí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam, tương lai Việt Nam thì được khẳng định trong 144 chữ.

Nhiều người nghiên cứu văn học, nghệ thuật trên thế giới đã tập trung trí tuệ vào một vấn đề được xem như là đặc biệt quan trọng. Đó là vấn đề tiếp nhận văn học, nghệ thuật. Sau khi đã hao tốn không biết bao nhiêu thì giờ, giấy mực, không biết bao nhiêu là chất xám, người ta mới phát hiện ra một điều rất giản dị rằng: chẳng phải ai khác mà chính là công chúng và chỉ có công chúng mới là trọng tài công minh nhất của văn học, nghệ thuật. Mà khi đã suy tôn công chúng lên cái vị trí danh dự ấy thì trước hết phải lấy họ làm đối tượng chính để phục vụ.

Điều này, với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thành một chân lý hiển nhiên. Viết cho ai đọc và viết để làm gì? Câu hỏi đó được Người trả lời dứt khoát: “Viết cho đại đa số nhân dân đọc” và “viết để phục vụ quần chúng nhân dân”. Mà muốn thế thì trước hết những gì viết ra phải thật dễ hiểu, những gì nói ra phải đến tận tai người dân.

Báo Cứu Quốc, số ra ngày 5 tháng 9 năm 1945 cho biết: trong khi đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói thêm một câu không có trong văn bản. Câu đó là: “Tôi nói thế đồng bào có nghe rõ không?”. Đó là một cử chỉ hết sức đẹp của một vị lãnh tụ cách mạng. Nó thể hiện cái cao cả về đạo đức, cái sâu đậm về tình cảm.

Lý luận về nghệ thuật viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh là như vậy. Nó nằm trong cả một hệ thống lý luận của Người về quan điểm quần chúng. Lý luận này rõ ràng đã được thể nghiệm nhiều qua thực tiễn viết và nói của Người. Mà một thể nghiệm thành công lớn nhất là Tuyên ngôn Độc lập. Trong 49 câu của văn bản lịch sử trọng đại ấy có tới 45 câu thuộc loại câu đơn giản. Có cả một loại câu rất ngắn. Mỗi câu chỉ 10 chữ trở lại. Câu thì ngắn mà ý nghĩa nội dung thì đầy ắp.

Sau khi trích ra hai đoạn ngắn trong Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ và trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ hạ một câu: “Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”. - Chỉ 10 chữ thôi mà ý nghĩa tổng kết thật cao, chính nghĩa được khẳng định một cách đanh thép. Câu thứ 19: tố cáo thực dân Pháp: “Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu” - chỉ 9 chữ. Câu thứ 13: “Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học” - cũng chỉ 9 chữ. Câu thứ 11: “Chúng thi hành những luật pháp dã man” - chỉ 8 chữ thôi...

Những câu ngắn gọn, giản dị như muôn triệu câu nói thường ngày của bình dân, vậy mà đặt vào đây lại có sức buộc tội thật là chặt đối với kẻ thù!

Và câu thứ 15: “Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu” - sức tố cáo sắc bén là thế, văn chương ngời hình ảnh là thế mà cũng chỉ phải dùng tới 12 chữ mà thôi. Còn bức tranh toàn cảnh của phía kẻ thù trước bão táp Cách mạng Tháng Tám thì được vẽ lên bằng một câu rất ngắn: “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị” - 9 chữ thôi mà thật là sinh động, thật là sắc bén, làm hiện lên trước mắt người đọc, người nghe cả một cảnh tượng phía kẻ thù vừa tan tác, vừa tiêu điều, vừa thảm hại!

Trong 49 câu của Tuyên ngôn Độc lập có ba câu dài. Dài nhất là câu thứ 42, gồm 58 chữ. Câu dài nhưng không phải là câu phức tạp. Dài nhưng không rối. Nó được xếp đặt theo thứ tự của luận lý thông thường trong suy nghĩ của đông đảo công chúng. Cho nên nó rất dễ dàng thấm vào nhận thức của quảng đại quần chúng nhân dân - đối tượng mà suốt đời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết lòng, hết sức phục vụ và Người thường khuyên người cầm bút, người cán bộ cách mạng nói chung, hãy hướng vào đó mà phục vụ.
nguồn:net
 
Last edited by a moderator:
S

sunny762

@Bạn Taitutungtien: Lần sau nếu không phải bài viết của bạn bạn nên ghi nguồn hoặc ít nhất nhất là nghi sưu tầm nhé. Thứ nhất là tôn trọng tác giả, thứ hai là đối với bạn chủ pic chỉ có giá trị thảm khảo ý, nếu chép nguyên thì nguy hiểm đấy :-s
 
S

sunny762

Mình chỉ lập dàn ý cho bạn thôi nhé, bởi vì văn phong mỗi người mỗi khác, nếu mình viết thành bài bạn cũng không thể chép hoàn toàn được mà chỉ lọc ý, nên mình sẽ viết ý luôn cho nhanh, lười gõ lắm :")

- Mở bài:
+ Tác giả: Hồ Chí Minh là một tác gia xuất xắc của văn học Việt Nam đã để lại một sự nghiệp văn học vô cùng to lớn, trong đó văn chính luận chiếm vị trí quan trọng.
+ Tác phẩm: Tiêu biểu như TNĐL
+ Vấn đề nghị luận: TNĐL đã thế hiện rõ phong cách văn chính luận của Người

- Thân bài:
+ Nội dung: tố cáo tội ác của Pháp, khẳng định quyền tự do của VN và bác bỏ luận điệu xảo trá của Pháp.
+ Ngắn gọn xúc tích: tham khảo các ý bài trên để viết nhé
+ Nghệ thuật lập luận chặt chẽ: vừa khéo léo vừa kiên quyết. Cái này dẫn chứng ở đoạn đầu tuyên ngôn, việc trích dẫn, khéo léo là ở thái độ trân trọng những điều đúng đắn dù đó là của kẻ thù. Kiên quyết là Bác đã dùng biện phpas "gậy ông đập lưng ông" để cảnh cáo Pháp, Mĩ đừng vấy bẩn lên lá cờ tự do bác ái mà tổ tiên họ đã gây dựng.
+ Lí lẽ đanh thép, Bằng chứng thuyết phục, giàu tính luận chiến: dẫn chứng từ tác phẩm: cái này nhiều dẫn chứng lắm, ví dụ như ở phần thứu hai, Bác đã khẳng định rõ Việt Nam không có "tự do, bình đẳng, bác ái" để vạch trần sự lừa bịp của Pháp. Rồi Bác phủ nhận công "khai hóa" công "bảo hộ" .. luận điệu kẻ cướp của Pháp ..v.v
+ Sự đa dạng về bút pháp nghệ thuật, câu từ: Dẫn chứngnghệ thuật liên kê kể tội Pháp, bút phpas tương phản đối lập, nghệ thuật điệp ,.. rồi cách sử dụng câu dài ngắn linh hoạt tạo âm điệu trầm bổng ..v.v

- Kết bài: TNĐL là áng văn chính luận mẫu mực tiêu biểu cho phong cách HCM

Chúc bạn làm bài tốt ;)
 
H

hocmai.nguvan

Chào thaoxinhdep!
Với đề bài này em có thể khai thác ở những bài cao dao hài hước, những bài ca dao than thân (chương trình Ngữ văn 10) phần này các em đã được học ở trên lớp nên chị không nhắc lại
Những bài ca dao nói về những tình cảm trong các mối quan hệ như: giữa con cái với cha mẹ, giữa anh chị em, giữa chồng - vợ, giữa người con trai với người con gái, hay các mối quan hệ xã hội khác như: vua -tôi, thầy - trò...: Phần này dẫn chứng vô cùng phong phú và dễ tìm. Chị có thể lấy 1 số ví dụ:
+Tình cảm giữa cha mẹ và con cái:
"Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con"
+ Tình anh em: "Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần"
+ Tình vợ chồng: "Chồng em áo rách em thương
Chồng người áo dấm xông hương mặc người"
+ Tình người: "Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"
+ Tình yêu lứa đôi: "Bây giờ mận mới hỏi đào
Vườn hồng đã có ai vào hay chưa?
Mận hỏi thì đào xin thưa
Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào"
.......
Em chú ý: với đề bài chứng minh thì dẫn chứng và lí lẽ là 2 yếu tố quan trọng nhất. Ở mỗi một lĩnh vực em cần lấy những dẫn chứng tiêu biểu, giàu sức thuyết phục và kèm theo lí lẽ tránh việc liệt kê quá nhiều dẫn chứng dẫn đến bài văn lan man, dài dòng.
Trên đây là 1 vài định hướng nhỏ giúp em làm bài. Chúc em học tốt!
Thân ái!
 
Top Bottom