Tiết 70- 71: Đọc văn: Ngày 14/ 02/ 2011
Chiếc thuyền ngoài xa.
( Nguyễn Minh Châu ).
A, Mục tiêu cần đạt: Giúp HS nắm:
- Về kiến thức: Hiểu được những quan niệm của nhà văn về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, về cách nhìn người, nhìn đời trong cuộc sống: Phải nhìn con người và cuộc đời một cách đa diện; Nghệ thuật chân chính luôn gắn với cuộc đời vì cuộc đời.
Thấy được những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm: Tình huống truyện độc đáo, mang ý nghĩa khám phá, phát hiện đời sống. Điểm nhìn nghệ thuật đa chiều. Lời văn giản dị mà sâu sắc. Bước đầu nhận diện được một số đặc trưng cơ bản của văn xuôi VN sau 1975.
- Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu truyện ngắn hiện đại.
- Giáo dục: Sự đồng cảm trước mọi hiện thực cuộc sống cho HS, nhất là không đơn giản trước hiện thực cuộc sống.
B, Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Giáo viên:
+ SGK, SGV, Giáo án, TLTK, Tranh ảnh liên quan tới tác giả, tác phẩm.
+ GV tạo tâm thế tiếp nhận cho HS bằng dẫn dắt, giới thiệu bài học.
+ Tổ chức cho HS khai thác văn bản ở phương diện phân tích nhân vật, tình huống từ đó khái quát lên giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của văn bản.
+ GV vận dụng kết hợp hài hoà nhiều phương pháp: Tích hợp, thảo luận, nêu vấn đề, gợi mở.
- Học sinh:
+ Đọc và tóm tắt văn bản.
+ Soạn những câu hỏi trong hướng dẫn học bài vào vở bài tập.
+ SGK, vở soạn.
C, Tiến trình tổ chức:
- định lớp.
- Bài cũ:? Hãy tóm tắt và nêu chủ đề của văn bản “ Những đứa con trong gia đình”?
? Cảm nhận của em sau khi học xong tác phẩm?
- Bài mới: ở chương trình cấp 2 em đã được học tác phẩm nào của tác giả Nguyễn Minh Châu? GV căn cứ vào câu trả lời của HS vào bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1
Tiết 1
GV cho HS đọc Tiểu dẫn SGK, nắm kiến thức cơ bản. ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt tiểu sử, trình bày một vấn đề)
? Em hãy giới thiệu nhữnh nét chung nhất về nhà văn Nguyễn Minh Châu? Kể tên 3 tác phẩm của ông?
? TP thuộc giai đoạn văn học nào ? Đặc điểm lịch sử và xu hướng nghệ thuật chung của giai đoạn văn học này là gì ?
? Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh như
thế nào?
Hoạt động 2
Thao tác 1: Hướng dẫn HS tóm tắt văn bản: ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự)
GV cho HS đọc một số đoạn tiêu biểu của văn bản.HS tự tóm tắt văn bản trên cơ sở của văn bản.
Thao tác 2: Hướng dẫn HS nêu chủ đề v