[ Ngữ văn 10 ] Bài viết số 3

C

congchualolem_b

hjx...tớ nhớ hình như có gợi ý cho bn ròai thì phải.....àh nè..tớ có chủ đề này...cậu làm chắc sẽ đc khen đó...^^!
tớ nghĩ cậu nên viết về ng thầy nhân ngày 20-11...này nhé...cốt truyện hui nha chứ k phải bài hòan chỉnh đâu ^^!

-giới thịêu câu tục ngữ,là quan niệm từ xưa của ông cha ta và có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống(nêu ý nghĩa sơ lược), và bản thân e cũng đã từng chứng kiến 1 trường hợp đúng với với câu tục ngữ trên về ng thầy đã từng dạy em. đó là mở bài đó bn..còn ở TB bn sẽ khai triển thế này...câu chuyện đó kể về 1 ng thầy giáo lun mang tâm huyết giúp đỡ học sinh đến trường dù cuộc sống gia đình thầy khó khăn ,chật vật , đồng lương k đủ xoay sở cho kinh tế gia đình,thầy dạy ở 1 vùng quê nghèo khó nên học sinh nhìu khi k có tiền đi học,có nhiều ng phải bỏ học vì k có tiền học tiếp, thấy thế thầy đã trích tiền lương hằng ngày của mình cộng thêm dạy thêm cho các em k lấy tiền, nhằm giúp các em đc tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, gia đình thầy sống ngày càng khó khăn. vợ thầy bỏ nhà đi theo kẻ khác vì họ giàu còn thầy lại quá khó khăn,để lại cho thầy 2 đứa con.Thế là thầy gà trống nuôi con ăn học, thời gian dần trôi đi, thầy đã già và đã về hưu, 2 con thầy khôn lớn và vào ĐH.Học ở thành phố tiền tốn nhiều mà thầy k có khả năng lo cho ccác con, tuổi già sức yếu mà thầy phải làm việc vất vả tất cả vì con mình.1 hôm ,có ông tiến sĩ về làng, ng này giàu có và trông rất bảnh bao sang trọng, chợt thấy thầy đang cuốc đất làm vườn ông ta vào hỏi thăm và nhận ra thầy giáo cũ, cuộc trùg phùng bất ngờ mang đến may mắn cho thầy.Người đó xin thầy cho nuôi 2 con của thầy ăn học và rứơc lên thành phố ở cùng vì người này lúc trước mồ côi, k đc ăn học nhưng nhờ có lòng bao dung thầy đã nhận nuôi và cho ăn học và trong 1 lần chứng kiến lục đục trong gia đình thầy(thầy nhận nuôi ôg ta khiến vợ thầy k hài lòng vì phải lo thêm 1 miệng ăn)và giờ đây ông ấy thành công và muốn trở về để giúp đỡ thầy, dù thầy từ chối hết lời nhưng ng học trò đó quá kiên quyết nên khó lòng k chấp nhận đc.Thế là từ đó thầy k phải khó nhọc nữa, con cái thầy đc học hành tới nơi tới chốn, ai cũng thành đạt và đền đáp ơn cho thầy.Sau khi kể xong câu chuyện bn nêu ý nghĩa rút ra từ câu chuyện theo ý nghĩa và kinh nghiệm cùgn nhân cách sống từ câu chuyện và câu tục ngữ.KB bn sẽ chốt lại các ý, nêu ý nghĩa giáo dục của câu tục ngữ.

Đc nhiêu đó á, xem thử thía nào y ^^!
 
C

congchualolem_b

^^! làm bài nữa àh, về cái j thế, bn nói rõ hơn xem tớ giúp đc k đã, giờ tớ cũng đang làm bài viết, làm 2 bài cho vui vui ....hi...hi
 
K

kiri_kiri_pumpum

Đề mình thì cô cho chọn bất cứ câu tục ngữ, thành ngữ nào cũng đc, mình chọn cấu "ở hiền gặp lành" rùi ké theo bài đó lun, chìu mai nộp òi mà h chưa viết 1 chữ :D
 
C

congchualolem_b

tớ với cậu y chang nhau, giờ đang làm MB mà nãy giờ chưa xong, tớ thì nêu cảm nghĩ về cây ca dao mà em yêu thích, nghe cũng hay đó chứ.^^!
 
K

kiri_kiri_pumpum

Vậy bạn nói về câu nào? ^^ ( nội dung ngắn wá nên viết thêm dòng này để cho "gửi trả lời" đc :D )
 
C

congchualolem_b

tớ nói về công ơn cha mẹ,đó là câu mà theo tớ có ý nghĩa nhất, dù có đi đâu về đâu trong lòng tớ vẫn mang theo tấm lòng kính trọng và biết ơn ơn nghĩa sinh thành của ba mẹ, dù thực sự ba mẹ từng bỏ rơi mình nhưng đối với mình niềm hạnh phúc lớn nhất vẫn là đc bên gia đình và nhận đc sự quan tâm chăm sóc của ba me. Đề của tớ gần với nghị luận k giống đề các bn đâu.^^!
 
K

kiri_kiri_pumpum

Àh ừm, hì, vậy bài viết số 3 của bạn là thể loại nghị luận lun hay bạn xen íu tốt nghị luận vào bài tự sự?
 
C

congchualolem_b

đề của tớ là nghị luận xen kẻ vào là biểu cảm, nêu lên cảm xúc và suy nghĩ của mình vì đề yêu cầu là nêu cảm nghĩ mà, tớ là mem 10 nên có khác với các bn 1 chút ^^!
 
Top Bottom