Nếu ý kiến về tình trạng nghiện Internet.
1. Mở bài
Đi từ chung --> riêng:
VD: Giới thiệu về xã hội hiện nay đang trên đà phát triển => Sự giao lưu văn hóa càng gia tăng, tiếp thu cái hay, cái đẹp của nền văn minh....)
- Tuy nhiên trong tiến trình hội nhập và phát triển không thể không quan tâm đến mặt trái của nó. Đặc biệt là tình trạng nghiện Internet
2. Thân bài
a) Giải thích vấn đề nghị luận
- Nghiện Internet là gì?
b) Bàn luận
(1) Thực trạng của tình trạng nghiện internet trong tuổi trẻ học đường
( Liên hệ đời sống nêu ra thực trạng
(2) Nguyên nhân
- Những lợi ích có thể có từ mạng Internet: nguồn thông tin vô cùng phong phú (tin tức, thời sự, kinh tế, văn hóa…), nguồn giải trí dồi dào (phim ảnh, âm nhạc, trò chơi điện tử…), khả năng liên lạc cao (chat, email…)
- Sức hấp dẫn “chết người” của Internet: phim ảnh đồi trụy, các trò chơi điện tử trực tuyến, thế giới ảo mà internet tạo ra… đều đánh trúng vào tâm lí hiếu kì, ưa phiêu lưu mạo hiểm của giới trẻ. Sự thiếu kiểm soát của nhà nước và thiếu lương tâm, trách nhiệm của các chủ dịch vụ khiến cho những sản phẩm này càng có khả năng bành trướng quy mô và tầm ảnh hưởng của nó.
(3) Hậu quả
- Tạo nên một sự lãng phí lớn: thời gian, tiền của, sức lực là những thứ mà mạng Internet có thể lấy đi ở con nghiện. Không hiếm người kiệt sức ngay trước màn hình máy tính. Không hiếm HS, SV bỏ bê học hành, thậm chí nghỉ học triền miên. Hiện tượng lấy cắp tiền của, đồ đạc của gia đình để phục vụ cho nhu cầu Internet cũng trở nên phổ biến.
- Tác động tiêu cực đến tinh thần và nhân cách: Việc sống triền miên trong thế giới ảo dẫn đến lệch lạc trong khả năng nhận thức, mất dần khả năng phản ứng và hòa nhập với thế giới hiện thực. Nguy hại nhất là ảnh hưởng của các loại phim ảnh đồi trụy, các trò chơi game bạo lực làm nảy sinh và kích thích những bản năng xấu, hành vi không lành mạnh (quan hệ tình dục không lành mạnh, cưỡng bức, giết người, lừa đảo, trộm cắp…), không chỉ tổn hại đến chính bản thân người nghiện mà còn tạo sự bất ổn trong đời sống cộng đồng.
- Lứa tuổi học đường là nguồn nhân lực chính trong tương lai của cả gia đình và cộng đồng xã hội. Mọi ảnh hưởng tiêu cực tới lứa tuổi này đều sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển lâu dài của toàn xã hội.
(4) Giải pháp
- Nằm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật nên không thể ngăn cản, cấm đoán. Song sự kiểm soát để loại bỏ những nội dung độc hại, những trang web “đen” là điều cần thiết.
- Sự phối hợp của gia đình và nhà trường trong việc kiểm soát, điều chỉnh, giáo dục thế hệ trẻ để ngăn chặn và uốn nắn kịp thời những biểu hiện không đúng đắn, những sở thích không lành mạnh.
- Những người trẻ tuổi cần có ý thức về trách nhiệm và mục đích của bản thân mình để không bị lôi cuốn, mê hoặc bởi những thứ không cần thiết cho cuộc sống hiện tại và sự phát triển của tương lai.
c) Bài học nhận thức và hành động
- Nhận thức: Nghiện Internet là một thói xấu, ảnh hưởng lớn đến bản thân và xã hội.
- Hành động: Tuổi trẻ là đối tượng dễ tiếp xúc và nghiện Internet nhất. Vì thế, mỗi chúng ta cần xác định đúng đắn mục đích sống, chuyên tâm học tập, rèn luyện đạo đức để đạt được lí tưởng của mình, để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Tránh tiếp xúc với bạn xấu, có bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ do Internet mang lại.
3. Kết bài
Internet là những phát minh hữu ích cho con người nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách thì chúng sẽ gây tác hại vô cùng to lớn. Chúng ta hãy sử dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật này hiệu quả, để mang lại lợi ích tốt đẹp cho cuộc sống của chúng ta. Cần khẳng định: Trong sự phát triển không ngừng của xã hội, chúng ta là chủ nhân chứ không phải là những con nghiện, những nô lệ cho Internet hay bất kì phương tiện máy móc nào khác.