Văn Nghị luận

Conan Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
28 Tháng hai 2017
131
52
126
22
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong hoàn cảnh nơi đất khách quê người cô đơn buồn tủi, Kiều vẫn dành tình thương nhớ và lo lắng cho những người thân yêu nhất của mình
Hãy phân tích tâm trạng nhớ thương của nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích. Từ đó, nêu lên suy nghĩ của em về chữ hiếu của con cái đối với cha mẹ trong cuộc sống ngày nay
 
  • Like
Reactions: aooyuki@gmail.com

lolem_theki_xxi

Cựu Mod Cộng đồng|Miss được yêu thích nhất 2017
Thành viên
13 Tháng sáu 2011
3,008
1,286
416
$\color{Violet}{Địa ~ Ngục :))}$
NHỮNG NÉT CHÍNH CẦN LÀM RÕ:

1a. Hoàn cảnh cô đơn, cay đắng xót xa của Kiều.
- Sáu câu thơ đầu gợi tả cảnh thiên nhiên nơi lầu Ngưng Bích với không gian, thời gian.
- Không gian nghệ thuật được miêu tả dưới con mắt nhìn của Thúy Kiều như thế nào ?
- Ngước nhìn xa xa, chỉ thấy dãy núi mờ nhạt. ( Có thể phân tích kĩ hơn)
- Nhìn lên trời cao chỉ có “tấm trăng gần”. -> Thời gian chiều tối, gợi buồn.
- Xa hơn nữa, nhìn ra “bốn bề bát ngát xa trông” là những cát vàng cồn nọ nối tiếp nhau cùng với bụi hồng trên dặm dài thăm thẳm.
~> Tất cả Gợi không gian rợn ngợp, vắng lặng không một bóng người. Đối diện với cảnh ấy, Kiều cảm thấy trống trải cô đơn.
Nàng đau đớn, tủi nhục cho thân phận của mình. Thiên nhiên rộng lớn mà con người nhỏ bé, đơn côi.


2.a Nỗi thương nhớ Kim Trọng và cha mẹ của Kiều. ( Đây là đoạn phân tích chính)
*Chính trong hoàn cảnh cô đơn nơi đất khách quê người, tâm trạng của Kiều chuyển từ buồn sang nhớ. Kiều nhớ người yêu, nhớ cha mẹ. Nỗi nhớ ấy được Nguyễn Du miêu tả xúc động bằng những lời độc thoại nội tâm của chính nhân vật.

- Trước hết, Kiều nhớ đến Kim Trọng bởi trong cơn gia biến, Kiều đã phải hi sinh mối tình đầu đẹp đẽ để cứu gia đình, Kiều đã phần nào “đền ơn sinh thành” cho cha mẹ. Vì thế trong lòng Kiều, Kim Trọng là người mất mát nhiều nhất, nỗi đau ấy cứ vò xé tâm can Kiều khiến Kiều luôn nghĩ đến Kim Trọng.

+ Nàng nhớ đến cảnh mình cùng Kim Trọng uống rượu thề nguyền dưới ánh trăng. Chữ “tưởng” ở đây có thể xem là một nhãn tự. Nguyễn Du không dùng chữ “nhớ” mà dùng chữ “tưởng”.“Tưởng” vừa là nhớ, vừa là hình dung, tưởng tượng ra người mình yêu.
+ Thúy Kiều như tưởng tượng thấy, ở nơi xa kia, người yêu cũng đang hướng về mình, đang ngày đêm đau đáu chờ tin nàng: “Tin sương luống những rày trông mai chờ”.
+ Rồi bất chợt, nàng liên tưởng đến thân phận “bên trời góc biển bơ vơ” của mình. Kiều băn khoăn tự hỏi: “Tấm son gột rửa bao giờ cho phai”:

_ Câu thơ muốn nói tới tấm lòng son của Kiều, tấm lòng nhớ thương Kim Trọng sẽ không bao giờ phai mờ, nguôi quên dù cho có gặp nhiều trắc trở trong đường đời.
_ Câu thơ còn gợi ra một cách hiểu nữa: Tấm lòng son trong trắng của Kiều bị những kẻ như Tú Bà, Mã Giám Sinh làm cho dập vùi, hoen ố,biết bao giờ mới gột rửa được?

-> Trong bi kịch tình yêu, Thúy Kiều có nỗi đau về nhân phẩm.

- Nhớ người yêu, Kiều cũng xót xa nghĩ đến cha mẹ:

+ Chữ “xót” diễn tả tấm lòng Kiều dành cho đấng sinh thành:


_ Nàng lo lắng xót xa nghĩ đến hình bóng tội nghiệp của cha mẹ, khi sáng sớm, lúc chiều hôm tựa cửa ngóng tin con, hay mong chờ con đến đỡ đần
_ Nàng lo lắng không biết giờ đây ai là người chăm sóc cha mẹ khi thời tiết đổi thay.
_ Nàng xót xa khi cha mẹ ngày một thêm già yêu mà mình không được ở bên cạnh để phụng dưỡng.

.=> Ở đây, Nguyễn Du đã miêu tả khách quan tâm trạng của Thúy Kiều vượt qua những định kiến của tư tưởng phong kiến: đặt chữ tình trước chữ hiếu

Trong cảnh ngộ khi ở lầu Ngưng Bích, Kiều là người đáng thương nhất nhưng nàng vẫn quên mình để nghĩ đến người yêu, nghĩ đến cha mẹ.Qua đó chứng tỏ Kiều là con người thủy chung hiếu nghĩa, đáng trân trọng.


Ấy vậy mà thời nay, khi xã hội phát triển, tồn tại biết bao nhiêu vấn đề về chữ hiếu khiến cho xã hội bức xúc. Nhiều bạn trẻ sống bất hiếu với cha mẹ. Thật đau lòng mỗi khi những hình ảnh cha mẹ bị con cái ngược đãi hoặc bị giết chết được các phương tiện truyền thông đưa lên mặt báo


1.b Thực trạng chữ hiếu ngày nay
LẤy vd : . Chẳng hạn như: “Phan Minh Mẫn ở Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, đang là sinh viên, ngày 9-11-2009, khi từ trường về nhà Mẫn nhìn thấy ông Phan Thế Tuyên (cha Mẫn) đang say rượu nằm ngủ dưới nền nhà. Mẫn cắm dây điện vào ổ điện rồi chích vào người cha mình gây co giật cho đến khi chết hẳn” Hay “Nguyễn Thế Triều, Tiền Giang, ngày 29/8/2012, trong lúc cãi vã với mẹ. Triều tức giận đã chạy xuống bếp lấy con dao chém mẹ của anh ta khiến nạn nhân tử vong tại chỗ” Hơn nữa, mới đây, dư luận rất bất bình khi chứng kiến “Vũ Anh Hào khi xây được nhà mới, anh ta đuổi mẹ ra khỏi nhà” . Hay “siêu mẫu Ngọc Thúy chửi mắng bố mẹ và đuổi ra khỏi nhà

2.b Nguyên nhân dẫn đến bất hiếu ( Nói sơ qua )

3.b Liên hệ bản thân :


- Phải có hiếu với cha mẹ: phải chân thành biết ơn và tôn kính mẹ cha. Quan hệ giữa cha mẹ, con cái trong gia đình tốt đẹp sẽ góp phần xây dựng, bảo vệ kỉ cương, đạo lý xã hội.

- Có hiếu với cha mẹ qua thái độ, lời nói và việc làm cụ thể. Từ lời nói lễ phép đúng mực, từ sự quan tâm, chăm sóc chu đáo tận tình từ những việc nhỏ giúp cha mẹ trong gia đình, từ sự bảo ban gương mẫu với các em nhỏ.

Quả thật, nói tới Chữ Hiếu trong xã hội ngày nay, chúng ta không khỏi băn khoăn lo lắng. Nền đạo đức bị suy đồi, con người bị cuốn hút vào chủ nghĩa thực dụng. Họ coi của cải vật chất và tiền bạc là “số một”. Vì thế, vấn đề chăm sóc cha mẹ già trở nên gánh nặng, nói gì đến Chữ Hiếu

Kết luận

Kiều ở lầu Ngưng Bích là một đoạn thơ miêu tả tinh tế nội tâm nhân vật kết hợp bút pháp tả cảnh ngụ tình điêu luyện đã làm nổi bật cảnh ngộ của Kiều và chứng tỏ được tài năng và trái tim biết sẻ chia, biết yêu thương của Nguyễn Du đối dành cho nhân vật và cho cuộc đời. Chính hồn thơ ấy, trái tim ấy đã đi vào tâm tưởng bao thế hệ, đưa chúng ta đến bao cảm xúc khác nhau, khiến ta chẳng thể nao quên như nghĩa tình đậm đà son sắt. Đồng thời cũng nhắc nhở thế hệ sau này phải biết làm tròn chữ hiếu, ghi nhớ công ơn bậc sinh thành
.

Nguồn tham khảo: Từ nhiều nguồn đan xen .
 

aooyuki@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
29 Tháng hai 2016
486
552
151
22
Đồng Nai
MB:
- giới thiệu khái quát về tác giả và tác phẩm
- giới thiệu đoạn trích
TB:
- nói lại về đoạn trích 1 cách ngắn gọn * cách gv cấp 3 chấm điểm văn nghị luận, nêu lại tác phẩm, đoạn trích ở phần TB rồi mới đi phân tích tác phẩm, đoạn trích đó
* phân tích đoạn trích
- về cảnh quan, thời gian của cảnh vật và vạn vật quanh lầu
- cảm xúc kiều được diễn tả chân thực bằng chính cảm xúc của thiên nhiên như thế nào
- kiều nghĩ về người yêu, đạo con và chữ hiếu
# bức tranh tứ bình:
- kiều nhớ người yêu trước rồi mới đến nhớ cha mẹ, điều này là điều bất hiếu nhưng vì bán thân để chuộc cha nên đạo làm con ít nhiều cũng đã trả nên tác giả tạo điểm nhấn, cho phép kiều nhớ người yêu trước, phá vỡ rào cản phép tắc phong kiến xưa.
- kiều xót thương cho số phận của chính mình
- kiều giật mình trước những làn sóng mãnh liệt đang ồ ạt đập vào tháp như những tai ương sắp đến cho tương lai của chính nàng
* liên hệ XH:
- Thực trạng xã hội ngày nay * về chữ hiếu, phân tích theo 2 chiều, bên có hiếu bên bất hiếu, bên nào nhiều hơn*
- lí giải khái quát về các nguyên nhân khiến những đứa con ngày nay xảy ra các loạt tình trạng đó
- hậu quả gây ra?
- liên hệ trực tiếp bản thân
KB:
+ nói đến giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực của bài
+ liên tưởng thực tế và phép tắc đạo người, thể hiện được lời khuyên mọi người nên biết làm tròn chữ hiếu, đạo con ở đời người
- nhấn mạnh giá trị sinh thành của các bậc cha mẹ và nêu được tấm gương sáng rõ ràng đó chính là kiều, khuyên mọi người noi theo và biết làm tốt bổn phận của mình

p/s: đúng thì like nhé, không chắc lắm, chúc cậu học tốt, hope u ủng hộ diễn đàn
 
  • Like
Reactions: baochau1112
Top Bottom