Văn Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống ( Dàn ý chi tiết và cụ thể)

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Dora Dora BlueHappy, 25 Tháng một 2018.

Lượt xem: 1,776

  1. Dora Dora BlueHappy

    Dora Dora BlueHappy Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    58
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Lào Cai
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

    [NÓNG!!!] Mừng Tết Xanh - Tranh Quà Khủng


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Đề 1: Suy nghĩ của anh, chị về vấn đề Thực phẩm "bẩn" hiện nay?

    Đề 2: Suy nghĩ của anh, chị về tuổi trẻ học đường, ta nên làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?

    Đề 3: Suy nghĩ của anh, chị về vấn đề học tủ, học vẹt của học sinh, sinh viên ngày nay?

    Đề 4: Suy nghĩ của anh, chị về vấn để An Toàn Giao Thông ngày nay?

    Hạn chót: 17h Thứ 5 25/1/2017
     
  2. baochau1112

    baochau1112 Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Thành viên

    Bài viết:
    6,547
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đề 1:
    1. Mở bài
    Vấn đề thực phẩm đang trở thành một trong những vấn nạn hàng đầu của xã hội. Thực phẩm bẩn đe dọa đến sức khỏe của con người chúng ta, ảnh hưởng trực tiếp hàng ngày hằng giờ đến mỗi người dân. Thịt heo có chất tạo nạc, thịt bò tẩm chất bảo quản, rau phun thuốc trừ sâu… đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dân chúng ta.
    2. Thân bài
    a. Thế nào là thực phẩm bẩn
    Thực phẩm bẩn là khái niệm được người dân hiện nay sử dụng cho những thực phẩm bị tẩm hóa chất, tiêm chất kích thích để tạo nên sự tươi ngon cho thực phẩm. Những thực phẩm này khi ăn vào sẽ gây nên hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.
    b. Thực trạng về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay
    • Hiện nay các cơ sở sản xuất thực phẩm vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh có rất nhiều cơ sở vi phạm khiến người dân vô cùng hoang mang. Tất các thực phẩm hằng ngày đều có nguy cơ bị nhiễm bẩn kể cả rau, củ, thịt cá, dầu ăn…
    • Thịt heo sử dụng chất tạo nạc salbutamol, những chỗ bị thối, hỏng thì sử dụng chất bảo quản để làm tươi lại bán cho người dân, măng tươi tẩm nhuộm chất bảo quản.
    • Bên cạnh đó hệ thống các siêu thi cũng đang bị tuần thực phẩm bẩn, làm người dân không thể phân biệt được thật giả lẫn lộn.
    Nguyên nhân
    – Do người sản xuất muốn thu lợi nhuận nhanh chóng, bất chấp các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
    – Đối với người nông dân sản xuất đôi khi còn do rất nhiều vấn đề khác như cơm áo gạo tiền…
    – Sự thiếu biết của người dân về việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi
    – Môi trường sản xuất, canh tác bị ô nhiễm nghiêm trọng…
    – Một số tiểu thương lấy nguồn thực phẩm không đạt chuẩn, thêm các phụ gia vào…
    – Người tiêu dùng thiếu hiểu biết, dẫn đến tiêu thụ thực phẩm bẩn tràn lan.
    – Do tâm lý ham rẻ của người tạo điều kiện tiêu thụ thực phẩm cho người dân.
    Cơ quan có thẩm quyền chưa thực sự có những biện pháp mạnh tay để xử lý
    – Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữ các cơ quan có thẩm quyền, ngăn chặn quá sự tràn lan của thực phẩm bẩn.
    Giải pháp ngăn chặn vấn đề thực phẩm bẩn
    • Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân trong lĩnh vực thực phẩm bẩn…
    • Đưa ra hình thức xử phát thích đáng cho những cá nhân, đơn vị vi phạm.
    • Đưa ra những mô hình thực phẩm sạch cung cấp cho người dân…
    3. Kết bài
    Thực phẩm bẩn đang trở thành một trong những vấn nạn hàng đầu hiện nay. Chúng ta cần đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho người dân chúng ta. Giải quyết thực bẩn là một điều rất cần thiết hiện nay.
     
    Dora Dora BlueHappy thích bài này.
  3. baochau1112

    baochau1112 Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Thành viên

    Bài viết:
    6,547
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đề 2:
    I. Mở bài:
    - Đặt vấn đề: trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông .đang !à điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà 1 ấn đề này gây ra.
    - Nhận thức: tuổi trẻ học đường - những công dân tương lai của đất nước - cũng phải có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
    II. Thân bài:
    1. Thực trạng tai nạn giao thông ở 'Việt Nam hiện nay?
    2. Hậu quả của vấn đề:
    + Thiệt hại lớn về người và của, để lại những thương tật vĩnh viễn cho các cá nhân và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng
    + Gây đau đớn, mất mát, thương tâm cho người thân, xã hội.
    3. Nguyên nhân của vấn đề:
    + Ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm...)
    + Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường...)
    + Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng đường thấp, xe cộ không đảm bảo an toàn....) .
    + Đáng tiếc rằng, góp phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn có những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
    4. Hành động của tuổi trẻ học đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông:
    + Tham gia học luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài ra, bản thân mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ và quy định đảm bảo an toàn giao thông.
    + Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: không lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đỗ đúng quy định, khi rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu báo hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã tư...
    + Đi bộ sang đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng quy định.
    + Tuyên truyền luật giao thông
    - m. Kết bài
    - An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội
    - Tuổi trẻ học đường có cần góp phần về an toàn giao thông.
     
    Dora Dora BlueHappy thích bài này.
  4. baochau1112

    baochau1112 Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Thành viên

    Bài viết:
    6,547
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đề 3:
    I. Mở bài:
    Nhiệm vụ của nền giáo dục là trang bị cho học sinh những tri thức nền tảng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức tốt đẹp, kiện toàn năng lực, cho học sinh sẵn sàng bước vào làm việc trong cuộc sống. Sẽ không có thành công nếu không gắng sức học tập. Thế nhưng, tình trạng học sinh học chay, học vẹt, học đối phó vẫn còn phổ biến trong các trường học nước ta.
    II. Thân bài:
    * Giải thích:
    Học chay là gì?


    Học chay là học lí thuyết suông không gắn với thực hành rèn luyện kĩ năng, kiện toàn năng lực của học sinh.

    Học vẹt là gì?

    Học vẹt là học như con vẹt, chỉ biết nhai lại, bắt chước, lặp lại một cách vụng về mà không hiểu gì.

    * Hiện trạng học chay, học vẹt của học sinh hiện nay:

    – Hầu hết ở các trường học, việc dạy học giáo viên thiên về trình bày bài giảng, học sinh ghi chép, ít được luyện tập, thực hành, thực tế.
    – Số phòng thực hành, thí nghiệm, thực nghiệm, nghiên cứu thiếu nghiêm trọng.
    – Học sinh vẫn còn ghi chép nhiều, ít giờ thực hành, trao đổi.
    – Các hoạt động ngoài giờ chưa thật sự được chú ý nâng cao hiệu quả giáo dục. Học sinh vẫn học chay, học vẹt, lý thuyết không gắn với thực hành.
    – Hầu hết học sinh học để lấy điểm, học để thi, học vì bằng cấp, không xem trọng việc rèn luyện kĩ năng.
    – Giáo viên truyền đạt một chiều, giờ học mang tính tiếp nhận thụ động cao.
    – Có thể nói, tại các trường học hiện nay, học sinh không còn hứng thú học tập, nhất là các môn khoa học xã hội, học bài nhiều.

    * Nguyên nhân khiến học sinh học chay học vẹt:

    – Đầu tiên là do chương trình nước ta nặng về dạy học lý thuyết, ít thực hành khắc sâu kiến thức, hình thành kĩ năng.
    – Cơ sở vật chất tại các trường học chưa đảm bảo, không thể đáp ứng được yêu cầu học tập, thực hành, nghiên cứu của học sinh.
    – Lực lượng giảng dạy còn khá thụ động, chưa thực sự bắt kịp sự thay đổi của thời đại.
    – Tâm lí học để lên lớp, học để lấy bằng cấp của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội khiến cho học sinh chỉ học đối phó, không thật sự đam mê trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu.
    – Học sinh lười biếng, đua đòi lối sống thời thượng, lơ là trong học tập.
    – Nội quy và các biện pháp kỉ luật trong trường học chưa thật sự nghiêm khắc, không có tính răn đe học sinh, từ đó không thể bắt buộc các em học tập và rèn luyện hiệu quả.

    * Hậu quả của lối học chay học vẹt:

    – Học sinh học nhiều, học căng thẳng nhưng không hiểu bài, chất lượng giáo dục giảm sút nghiêm trọng.
    – Học sinh học chay, học vẹt, làm các giờ học thụ động, nhàm chán tăng cao càng khiến cho học sinh chán nản, rời bỏ việc học.
    – Phòng thực hành, phòng thí nghiệm thiếu dụng cụ khiến cho các giờ thực hành diễn ra chậm, thiếu chính xác, việc rèn luyện kĩ năng không đạt hiệu quả cao.
    – Học sinh lên lớp, ra trường nhưng năng lực không tương xứng, càng học càng thấy khó. Số học sinh bỏ học hằng năm tăng cao.
    – Chất lượng giáo dục thấp kém, việc đào tạo và giáo dục con người không đạt hiệu quả cao, con người khó tìm việc làm, bất mãn với cuộc sống, làm nảy sinh các tệ nạn xã hội.

    * Giải pháp khắc phục học chay học vẹt:

    – Xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến, bắt kịp với tri thức của thế giới đồng thời phù hợp với tình hình dạy và học ở nước ta.
    – Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đảm bảo được yêu cầu học tập, thực hành của học sinh. Đặc biệt là các phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng vi tính,…
    – Kiên quyết chống dạy chay, học chay, học vẹt trong các trường học.
    – Bồi dưỡng, nâng cao trình độ độ ngũ giáo viên, đảm bảo năng lực giảng dạy tốt.
    – Khuyến khích học sinh thi đua học tập. Thay đổi phương pháp giảng dạy, quy chế tuyển sinh và thi cử.
    – Gia đình và xã hội cần khuyến khích học sinh say mê học tập. Xác định mục tiêu học tập rõ ràng, hướng đến lý tưởng cao đẹp, phục vụ đất nước.
    * Bài học:
    – Nói không với hiện tượng dạy chay, học chay, học vẹt.
    – Xây dựng cách học lành mạnh, tiến bộ, hiệu quả, hướng đến rèn luyện bản thân, kiện toàn năng lực, sẵn sàng làm việc xây dựng sự nghiệp cho bản thân, xây dựng quê hương đất nước.

    III. Kết bài:
    Không ai sinh ra đã là một thiên tài. Con người thành công là bởi biết kiên trì rèn luyện và học tập đúng cách. Học là đẻ nhận diện tri thức, còn thực hành mới thực sự đem lại cho ta trí tuệ, sự sáng suốt và thành công.
     
    Dora Dora BlueHappy thích bài này.
  5. baochau1112

    baochau1112 Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Thành viên

    Bài viết:
    6,547
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đề 4:
    I. Mở bài
    Vấn đề an toàn giao thông hiện nay đang trở thành một trong những vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay. Hiện nay vấn đề an toàn giao thông đã trở thành vấn đề bức thiết hơn bai giờ hết. Tại nạn giao thông, mất trật tự an toàn giao thông…. là những điều mà chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nữa.
    II. Thân bài
    Thực trạng của tình hình giao thông nước ta hiện nay:
    • Hiện nay tình hình giao thông của nước ta đang vô cùng phức tạp.
    • Hằng ngày, hằng giờ đều có người chết vì tai nạn giao thông, chúng ta có thể thấy mỗi ngày cả nước có hàng chục người chết vì tai nạn giao thông, chưa kể người bị thương.
    • Có rất nhiều người khôn g chấp hành tốt luật lệ giao thông như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách, đáng võng gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tai nạn giao thông xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất.
    Hậu quả của tình trạng mất an toàn giao thông:
    Tai nạn giao thông để lại những hậu quả hết sức nặng nề cho tất cả mọi người.
    • Mỗi năm có hàng nghìn người chết vì tai nạn giao thông, đề lại những mất mát lớn cho gia đình, người thân, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình…
    • Có những người phải mang trên mình thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông.
    • Nhiều trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề bởi tai nạn nạn giao thông do bố mẹ mất trong nan nạn.
    • Đối với xã hội cũng đặt ra rất nhiều vấn đề bức xúc về kinh tế, an sinh xã hội, cho một nguồn ngân sách phải để chữa bệnh cho người bị tai nạn.
    Nguyên nhân:
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông điển hình có thể kể đến:
    • Do ý thức của người tham gia giao thông quá kém, không nhận thức được những hậu quả của việc không chấp hành tốt luật lệ giao thông.
    • Do cơ sở vật chất giao thông của nước ta còn kém, gây nên tai nạn giao thông cho người dân.
    • Nhà nước chưa có những chính sách triệt để để người dân chấp hành tốt luật lệ giao thông.
    Giải pháp:
    • Cần có những biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của người tham gia giao thông…
    • Đưa ra những chính sách phù hợp nhằm mang tính chất răn đe phòng ngừa những người tham gia giao thông.
    • Làm tốt hơn nữa việc kiểm tra chất lượng cũng như khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông.
    III. Kết bài
    Tai nạn giao thông đang là vấn đề của gia đình và toàn xã hội. Vì hạnh phúc của mỗi gia đình chúng ta cần có những nhận thức đúng đắn về vấn đề giao thông. Mỗi học sinh, sinh viên cần phải chấp hành luật an toàn giao thông để bảo vệ tính mạng của mình và toàn xã hội.
     
    Dora Dora BlueHappy thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY