Văn nghị luận văn học

tạ khánh linhh

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2017
118
110
69
21
Hà Nội
THCS CHu Văn An
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc các tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta thấy được nỗi băn khoăn trăn trở của các tác giả về số phận con người. Dựa vào truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, Cô Bé Bán Diêm của An-đéc-xen, hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.(không chép mạng, làm thành một bài văn hoàn chỉnh, mong mọi người chiếu cố)
 

tdoien

Cựu TMod Cộng đồng
Thành viên
28 Tháng hai 2017
1,929
2,804
544
Nam Định
Trường Trung học Phổ thông Trực Ninh B.
20180226_200407.jpg Em xem sơ đồ nhé. Anh xin lỗi vì đang bận nên không thể soạn giúp em được.
 

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
28
Ninh Bình
Đọc các tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta thấy được nỗi băn khoăn trăn trở của các tác giả về số phận con người. Dựa vào truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, Cô Bé Bán Diêm của An-đéc-xen, hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.(không chép mạng, làm thành một bài văn hoàn chỉnh, mong mọi người chiếu cố)
* Giải thích nhận định:
- Tác phẩm văn chương là gì? ( công trình nghệ thuật ngôn từ được ra đời thông qua quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật được tác giả xây dựng hình tượng, tư tưởng, đề tài, chủ đề,...)
- Nỗi băn khoăn, trăn trở: Những suy tư, tình cảm mà tác giả gửi gắm vào các tác phẩm của mình nhằm đối thoại với bạn đọc về vấn đề nào đó
- Số phận con người: Phản ánh những mảnh đời , những bước đường mà nhân vật trải qua đồng thời nó cũng là hiện thân cho chủ thể trước cuộc sống hiện tại
~> Những vấn đề đặt ra, chiều sâu tư tưởng ẩn sâu qua từng câu chữ, giá trị của văn học và sự tiếp nhận văn học
* Bàn luận kèm chứng minh
- Từ những suy tư, trăn trở về số phận con người, tác giả với những tình cảm "rung lên từ những bậc cảm xúc", thứ tình cảm " không nằm thẳng đơ trên những trang giấy" mà phóng bút nhào nặn hình tượng chứa định chiều sâu tư tưởng. Đó có thể là sự day dứt về một kiếp người tàn tạ , đó cũng có thể là những số phận trẻ thơ...
- Văn học đem đến từ chất liệu cuộc sống thông qua quá trình sáng tạo nghệ thuật vì thế mà mỗi hình tượng được xây dựng cũng mang dáng dấp hơi thở của cuộc sống. Vì thế, " thế sự đời tư" cũng được ẩn hiện trong tác giả, kí mã dưới lớp hình tượng nghệ thuật.
+ Sự trăn trở về thân phận người nông dân bần cùng trước cách mạng tháng Tám hay lớp tri thức nghèo dưới ách đô hộ tàn bạo. Thách thức trước sự tha hóa về mặt nhân cách.( Binh Tư, Lão Hạc, con trai lão Hạc, ông Giáo,..)
+ Số phận của những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm cũng như vật chất ( cô bé bán diêm), thái độ vô cảm, thờ ơ của con người trước mảnh đời cơ cực? Tình cảm gia đình...
....
* Đánh giá về nhận định: Nhận định đã phản ánh đúng được tác phẩm văn chương hay chửa? Bài học rút ra được từ nhận định đó là gì? Nó có tác dụng gì đối với những cây viết và độc giả?
 

Xuân Long

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng ba 2017
684
631
149
24
Nam Định
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Đọc các tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta thấy được nỗi băn khoăn trăn trở của các tác giả về số phận con người. Dựa vào truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, Cô Bé Bán Diêm của An-đéc-xen, hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.(không chép mạng, làm thành một bài văn hoàn chỉnh, mong mọi người chiếu cố)

Huớng dẫn:
I. Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về số phận những người nông dân qua truyện ngắn Lão Hạc:

Những lo lắng, trăn trở của Nam Cao thể hiện qua nhân vật Lão Hạc: Lão là người sống lương thiện trụng thực, có nhân cách đáng quý nhưng cuộc đời lại nghèo khổ bất hạnh . Sống thì mỏi mòn cơ cực , chết thì đau đớn thê thảm .

Đây là những băn khoăn trăn trở của Nam Cao được thể hiện qua những triết lý chua chát của lão Hạc về kiếp người “khiếp……chẳng hạn” và qua những triết lý của ông giáo: “Cuộc dời cứ ……………..buồn theo một nghĩa khác” .

Ôi cuộc đời này hình như không còn chỗ đứng cho những con người trung thực, lương thiện như lão Hạc. Đó là điều khiến Nam Cao vô cùng day dứt.

Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về những tấn bi kịch không có lối thoát của tầng lớp thanh niên nông thôn lúc bấy giờ, điển hình là anh con trai lão Hạc.

Cuộc sống cùng quẫn, nghèo đói khiến anh không có nổi hạnh phúc bình gị như mình mong muốn …bỏ đi đồn điền cao su với suy nghĩ viển vông : “Có bạc trăm mới về”.

II. Những băn khoăn trăn trở của Nam Cao về số phận người trí thức trong xã hội đương thời

Ông giáo là người có nhiều chữ nghĩa, giàu ước mơ khát vọng cao đẹp có nhân cách đáng quý song lại sống trong cảnh nghèo dói. Từ Sài Gòn trở về quê hương, cả gia tài của ông chỉ có một va ly đựng toàn sách cũ …ông đã bán dần những quyển sách mà ông vẫn nân niu quý trọng .

Đây là nỗi đu khổ đối với ngươi trí thức bởi sách là một phần của đời ông . Vậy mà giờ đây vấn đề miếng cơm manh áo đã dập tắt những ước vọng trong sáng đẩy ông vào thảm cảnh “Sống mòn ” không có lối thoát.

Qua tấn bi kịch của ông giáo Nam Cao không khỏi day dứt về số phận người tri thức trog xã hội đương thời. Họ mang trong mình ước mơ hoài bão cao đẹp và kháy vọng nghề nghiệp .

Tóm lại thông qua số phận người nông dân, người trí thức, Nam Cao muốn cất lên tiếng kiêu cứu
 
Top Bottom