Văn Nghị luận văn học (Phân tích truyện ngắn để làm sáng tỏ nhận định)

Thảo luận trong 'Nghị luận văn học' bắt đầu bởi Lê Hoàng Đức Barcelona, 18 Tháng một 2018.

Lượt xem: 3,376

  1. Lê Hoàng Đức Barcelona

    Lê Hoàng Đức Barcelona Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    194
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đồng Hới
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Nhà văn Tuốc - ghen - nhép khẳng định: "Cái quan trọng trong tài năng văn học là tiếng nói của mình, là cái giọng riêng biệt của chính mình, không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kì một người nào khác."
    Anh/chị hiểu quan niệm trên như thế nào? Phân tích truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam để làm sáng tỏ nhận định đó.
     
    baochau1112 thích bài này.
  2. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,360
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Chị hướng dẫn em những ý chính để triển khai trong bài nhé ^^

    1. Giải thích quan niệm của I.X Tuocghenhev:
    Ý tưởng của I.XTuocghenhev khá rõ.Nhà văn khẳng định yếu tố quan trọng làm nên tài năng của một nhà văn là cách viết, cách thể hiện riêng đầy cá tính sáng tạo (mà I.X Tuocghenhev đã diễn đạt đầy ấn tượng là tiếng nói của mình, là cái giọng riêng biệt của chính mình không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kì một người nào khác). Ở quan niệm của mình, I.X Tuocghenhev đã đề cao phong cách nghệ thuật của người viết văn (tính độc đáo trong sáng tạo nghệ thuật của nhà văn gắn liền với một quan niệm nhất định về con người và cuộc đời, kéo dài thành vệt đậm đầy cảm hứng trong chuỗi sáng tác của họ).

    2. Chứng minh cái giọng riêng biệt (phong cách) của Thạch Lam qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ”.
    Thể hiện ở việc chọn loại truyện “không có chuyện” (không giàu sự tình, không thiên về cốt truyện, hành động mà chỉ đi sâu vào tâm trạng, không khí). Cốt truyện“Hai đứa trẻ” (như rất nhiều truyện ngắn khác của Thạch Lam) nhẹ nhàng, gần như không có cốt truyện nhưng khó quên. Dưới ngòi bút của Thạch Lam, con người, nhịp điệu cuộc sống hiện ra đều đều không thay đổi, không có gì khiến bạn đọc phải hồi hộp chờ đợi. Tất cả thoang thoảng, man mác và vẩn vơ theo tâm trạng nhân vật Liên. Chính điều đó lại làm nên nét riêng của tác phẩm.
    Thể hiện ở tài miêu tả những nét tinh tế, nhẹ nhàng của cảm xúc, tâm trạng, tình cảm: tâm trạng của nhân vật Liên trước cảnh chiều về, đêm xuống, canh khuya (lúc chuyến tàu đêm băng qua phố huyện nghèo). Liên vừa nhận ra nét nên thơ,thân thuộc lẫn nét lặng lẽ, man mác buồn của cảnh chiều và đêm; mong ngóng chuyến tàu đổ xuống bao khát khao về ảnh hình một chút thế giới trong mơ tưởng…(học sinh biết so sánh Thạch Lam với Nam Cao và Nguyễn Tuân, hai tác giả cùng thời với Thạch Lam cũng rất thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, từ đó làm nổi bật lên nét riêng của Thạch Lam ở phương diện này).
    Thể hiện ở những câu văn và những miêu tả giàu chất thơ: Thạch Lam người vừa hiện thực vừa lãng mạn. Chất thi vị của đời sống có mặt trong “Hai đứa trẻ” qua các trang viết về chiều tà, đêm tối.
    Thể hiện ở những nhân vật không có sự phức tạp của nội tâm, cũng dường như không có tính cách gì sắc nét không phân tuyến chính diện phản diện như các tác phẩm của những nhà văn cùng thời, mà là những con người đang lặng lẽ đắm chìm trong tăm tối, buồn bã với những tâm trạng không rõ ràng, những ranh giới tình cảm mong manh. Liên trong “Hai đứa trẻ” là một nhân vật như vậy.

    3. Đánh giá
    Quan niệm của I.X Tuocghenhev là một quan niệm hoàn toàn đúng đắn về mặt lý thuyết và thực hành sáng tạo văn học. Quan niệm trên phù hợp với quy luật muôn đời của hoạt động nghệ thuật mà Nam Cao tâm đắc: người nghệ sĩ phải “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”.
     
  3. Lê Hoàng Đức Barcelona

    Lê Hoàng Đức Barcelona Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    194
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đồng Hới

    chị giúp em phần mở bài với đc k
     
  4. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,360
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Em muốn chị giúp mở bài trực tiếp hay gián tiếp?
     
  5. Lê Hoàng Đức Barcelona

    Lê Hoàng Đức Barcelona Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    194
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đồng Hới

    gián tiếp ạ
     
  6. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,360
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Em tham khảo nhé, có thể là ko hay lắm

    Gấp lại truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam, trong lòng tôi vẫn lâng lâng với cảm giác nửa thực nửa mơ, nửa hy vọng nửa thương cảm cho những số phận kém may mắn như bé Liên và An. Có lẽ chính là nhờ ngòi bút lão luyện thấm đẫm tình yêu thương giữa người với người của nhà văn mới đem đến cho tôi cảm giác vỡ òa thấm nhuần cả trang viết đến vậy. Đúng như Tuốc ghên đã khẳng định: "Cái quan trọng trong tài năng văn học là tiếng nói của mình, là cái giọng riêng biệt của chính mình, không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kì một người nào khác"
     
    Lanh_ChanhLê Hoàng Đức Barcelona thích bài này.
  7. Lê Hoàng Đức Barcelona

    Lê Hoàng Đức Barcelona Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    194
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đồng Hới

    vâng, cảm ơn chị ạ;););):p:p:p:p:p:p:p:p
     
  8. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,360
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Uk, ko có gì đâu. Giúp đc gì chị sẽ cố gắng giúp hết sức. Mà em chú ý nên bấm like thay cho lời cảm ơn để tránh làm loãng topic nhé. Hì. Chúc em học tốt ^^
     
    Lê Hoàng Đức Barcelona thích bài này.
  9. baochau1112

    baochau1112 Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    6,360
    Điểm thành tích:
    1,304
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    I. Mở bài:
    + Giới thiệu về tác giả, tác phẩm "Hai đứa trẻ"
    + Dẫn dắt quan niệm của I.X. Tuocghenhev
    II. Thân bài:
    1. Giải thích quan niệm của I.X Tuocghenhev:
    - Ý tưởng của I.XTuocghenhev là tiêu chuẩn mẫu mực để đánh giá 1 nhà văn thực thụ
    + Nhà văn khẳng định yếu tố quan trọng làm nên tài năng của một nhà văn là cách viết, cách thể hiện riêng đầy cá tính sáng tạo (mà I.X Tuocghenhev đã diễn đạt đầy ấn tượng là tiếng nói của mình, là cái giọng riêng biệt của chính mình không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kì một người nào khác).
    + Đề cao phong cách nghệ thuật của người viết văn (tính độc đáo trong sáng tạo nghệ thuật của nhà văn gắn liền với một quan niệm nhất định về con người và cuộc đời, kéo dài thành vệt đậm đầy cảm hứng trong chuỗi sáng tác của họ).
    - Chứng minh cái giọng riêng biệt (phong cách) của Thạch Lam qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ”.
    + Thể hiện ở việc chọn loại truyện “không có chuyện” (không giàu sự tình, không thiên về cốt truyện, hành động mà chỉ đi sâu vào tâm trạng, không khí). Cốt truyện“Hai đứa trẻ” (như rất nhiều truyện ngắn khác của Thạch Lam) nhẹ nhàng, gần như không có cốt truyện nhưng khó quên. Dưới ngòi bút của Thạch Lam, con người, nhịp điệu cuộc sống hiện ra đều đều không thay đổi, không có gì khiến bạn đọc phải hồi hộp chờ đợi. Tất cả thoang thoảng, man mác và vẩn vơ theo tâm trạng nhân vật Liên. Chính điều đó lại làm nên nét riêng của tác phẩm.
    + Thể hiện ở tài miêu tả những nét tinh tế, nhẹ nhàng của cảm xúc, tâm trạng, tình cảm: tâm trạng của nhân vật Liên trước cảnh chiều về, đêm xuống, canh khuya (lúc chuyến tàu đêm băng qua phố huyện nghèo). Liên vừa nhận ra nét nên thơ,thân thuộc lẫn nét lặng lẽ, man mác buồn của cảnh chiều và đêm; mong ngóng chuyến tàu đổ xuống bao khát khao về ảnh hình một chút thế giới trong mơ tưởng…(học sinh biết so sánh Thạch Lam với Nam Cao và Nguyễn Tuân, hai tác giả cùng thời với Thạch Lam cũng rất thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, từ đó làm nổi bật lên nét riêng của Thạch Lam ở phương diện này).
    + Thể hiện ở những câu văn và những miêu tả giàu chất thơ: Thạch Lam người vừa hiện thực vừa lãng mạn. Chất thi vị của đời sống có mặt trong “Hai đứa trẻ” qua các trang viết về chiều tà, đêm tối.
    + Thể hiện ở những nhân vật không có sự phức tạp của nội tâm, cũng dường như không có tính cách gì sắc nét không phân tuyến chính diện phản diện như các tác phẩm của những nhà văn cùng thời, mà là những con người đang lặng lẽ đắm chìm trong tăm tối, buồn bã với những tâm trạng không rõ ràng, những ranh giới tình cảm mong manh. Liên trong “Hai đứa trẻ” là một nhân vật như vậy.
    - Đánh giá, bàn luận:
    + Quan niệm của I.X Tuocghenhev là một quan niệm hoàn toàn đúng đắn về mặt lý thuyết và thực hành sáng tạo văn học. Quan niệm trên phù hợp với quy luật muôn đời của hoạt động nghệ thuật mà Nam Cao tâm đắc: người nghệ sĩ phải “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”.
    + Một nhà văn chân chính thì phải có phong cách riêng, có cái nhìn đa chiều trước mỗi vấn đề và thổi bùng ngọn lửa tinh hoa vào trong thơ văn
    III. Kết bài:
    + Khẳng định lại quan niệm đúng đắn của nhà văn
    + Mỗi người có định hướng muốn trở thành nhà văn chân chính thì phải học hỏi nhiều điều để hình thành nên cái tài, phải biết cảm nhận để đem đến những tác phẩm lưu mãi trong lòng người :)
    P/s: Chúc em học tốt ^^
     
    Lê Hoàng Đức BarcelonaLanh_Chanh thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY