Văn 8 nghị luận câu nói Nguyễn Thiếp và M. Go-rơ-ki

Thảo luận trong 'Làm văn' bắt đầu bởi phamkimcu0ng, 25 Tháng ba 2019.

Lượt xem: 88

  1. phamkimcu0ng

    phamkimcu0ng Học sinh tiêu biểu Thành viên

    Bài viết:
    1,589
    Điểm thành tích:
    546
    Nơi ở:
    Cà Mau
    Trường học/Cơ quan:
    Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Viết cho mình dàn ý chi tiết của mấy đề này nha!!!
    Đề 1: Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành"
    Đề 2: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
    @Tư Âm Diệp Ẩn @xuanle17
     
  2. Tư Âm Diệp Ẩn

    Tư Âm Diệp Ẩn Học sinh tiến bộ Thành viên HV CLB Hóa học vui HV CLB Hội họa Hội viên CLB Ngôn từ

    Bài viết:
    1,807
    Điểm thành tích:
    251
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Đại Đồng

    Đề 1:
    MB:
    Giới thiệu vấn đề: suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành" qua văn bản "Bàn luận về phép học" của Nguyễn Thiếp
    (Khẳng định luôn nó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau)
    TB:
    * Giải thích:
    "Học" là gì? "Hành" là gì?
    + Học là quá trình tìm tòi, thu nhận, tích luỹ kiến thức, rèn luyện kĩ năng để có hiểu biết về mọi mặt. Học phải học từ từ, từ thấp đến cao, từ cơ bản đến phức tạp
    + "Hành" có nghĩa là làm, là thực hành. Khi có kiến thức phải vận dụng những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống. "Hành"giúp "học" trở nên có ích với cuộc sống
    * Bàn luận:
    - Tại sao "học" và "hành" lại cần thiết, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau?
    + Mục đích cuối cùng của việc học là tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ bản thân để góp phần phục vụ, xây dựng đất nước, góp ích cho xã hội. Để làm được điều đó phải kết hợp đồng thời "học" và "hành"
    + Em lí luận nếu chỉ áp dụng một phía mà thiếu mất cái kia thì sẽ dẫn đến điều gì. Đại loại như nếu "học" mà không "hành" thì sẽ vô ích, chỉ nắm lý thuyết,...., ngược lại nếu "hành" mà không "học" sẽ thiếu kiến thức cơ bản, khó thành công,....
    - Nhận định về mối quan hệ giữa "học" và "hành" trong "Bàn về phép học" của Nguyễn Thiếp:
    + Ý kiến đưa ra của Nguyễn Thiếp là hoàn toàn đúng đắn, có cơ sở
    + Cốt lõi trong phương pháp học của Nguyễn Thiếp là học đi đôi với hành. Rồi em diễn giải cái này ra sao cho rõ ràng là được.....
    - Mở rộng:
    + Ngày nay rất nhiều người chỉ "học" mà không "hành" hoặc ngược lại, cần lên án và phê phán
    - Bài học cho bản thân:
    + Tìm ra phương pháp đúng đắn: "Học" đi đôi với "hành", kết hợp chặt chẽ với nhau......
    KB: - Khẳng định vấn đề, tóm lại suy nghĩ về "học" và "hành"
    Đề 2: Em cũng làm giống bốn bước như trên, giải thích câu nói, bàn luận, mở rộng và nêu bài học,....Nếu có chỗ nào về phần diễn giải câu nói hơi khó khăn em có thể search gg tìm hiểu, cá nhân chị thấy mình ngu nhất là phần giải thích, loạn xà ngầu hết cả lên =((((((
    Chị không giỏi Văn, chủ yếu làm theo những cái chị nhớ nên nếu giúp được cho em qua mấy cái dàn bài này thì tốt, còn nếu không giúp được thì chị thành thật xin lỗi. Chúc em luôn học tốt!
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->