Văn 11 Nghệ thuật tronng giọng điệu thơ Trần Tú Xương

nguyenngocbaochau269

Học sinh mới
24 Tháng sáu 2024
5
0
1
Hà Nội

Bạn tham khảo nhé​

Hài hước, dí dỏm: Tú Xương thường sử dụng những hình ảnh, câu từ dân dã, đời thường để tạo ra những tình huống hài hước, gây cười. Ví dụ như hình ảnh "con mắt lồi ra như mắt cua", "cái miệng tẩm đầy nước bọt" đã tạo nên những tiếng cười sảng khoái.
Châm biếm, mỉa mai: Ông không chỉ dừng lại ở việc gây cười mà còn đi sâu vào phê phán những thói hư tật xấu của xã hội. Những câu thơ của ông như những mũi tên nhọn, chĩa thẳng vào những kẻ tham lam, hống hách, vô liêm sỉ.
Buồn cười, chua cay: Bên cạnh tiếng cười, trong thơ Tú Xương còn ẩn chứa nỗi buồn sâu sắc trước những bất công của xã hội. Ông dùng tiếng cười để che giấu nỗi đau, để tố cáo những hiện thực đen tối.
Nói quá: Ông thường phóng đại sự việc để tạo ra hiệu quả hài hước, châm biếm.
Ẩn dụ, hoán dụ: Những hình ảnh ẩn dụ, hoán dụ giúp cho câu thơ trở nên sinh động, giàu ý nghĩa.
Điệp từ, điệp ngữ: Việc lặp lại từ ngữ giúp nhấn mạnh ý tưởng, tạo âm hưởng cho câu thơ.

Ý nghĩa của tiếng cười trong thơ Tú Xương:

Phản ánh hiện thực xã hội:
Tiếng cười của Tú Xương như một tấm gương phản chiếu chân thực bộ mặt của xã hội đương thời, với những bất công, những thói hư tật xấu.
Giáo dục xã hội: Qua tiếng cười, Tú Xương đã góp phần lên án những hành vi sai trái, khuyến khích con người sống tốt đẹp hơn.
Giải trí: Thơ của ông mang lại tiếng cười sảng khoái, giúp con người thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Kết luận:
Tiếng cười của Tú Xương không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn là một vũ khí sắc bén để đấu tranh cho công lý, cho lẽ phải. Qua những vần thơ trào phúng, ông đã để lại cho đời một di sản văn hóa vô cùng quý giá.
 
Top Bottom