

BÀI :
NGẮM TRĂNG – ĐI ĐƯỜNG
(Hồ Chí Minh)
Đọc - tìm hiểu văn bản: (tìm hiểu lần lượt từng bài)
A. Ngắm trăng
1. Bố cục?
(Giới hạn và nội dung chính của từng phần)
2. Hoàn cảnh ngắm trăng trong tù của Bác.
-Em có nhận xét gì về đề tài ngắm trăng trong thơ?
- Bác đã ngắm trăng, cảm nhận vẻ đẹp của trăng trong một hoàn cảnh, điều kiện như thế nào? Có giống như người xưa thường hay uống rượu thưởng trăng không?
- Em hãy so sánh giá trị biểu ý và biểu cảm của câu thơ thứ hai trong bản dịch thơ và trong nguyên tác?
-Hai câu thơ đầu thể hiện điềugì?
3. Một cuộc vượt ngục tinh thần đặc biệt.
? Câu thơ thứ ba thể hiện điều gì? Có ý kiến cho rằng, bài thơ "Ngắm trăng" là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của Bác. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? So sánh câu thơ dịch và nguyên tác?
- Điều thú vị ở câu thơ cuối là gì? Trăng ở đây có phải là một hiện tượng thiên nhiên vô tri, vô cảm? Giữa trăng và người tù có mối quan hệ như thế nào?
- Em hãy so sánh nhịp điệu, từ ngữ, hình ảnh ở hai câu chữ Hán so với hai câu thơ dịch?
-Theo em, điều làm người đọc xúc động sâu sắc nhất sau khi đọc hai câu thơ cuối cũng nhưcả bài thơ này là gì?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
4. Nhận xét về nghệ thuật của bài thơ?
⁃ Từ ngữ được sử dụng đặc sắc?
⁃ Biện pháp nghệ thuật được vận dụng và hiệu quả nghệ thuật?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
B. Đi dường
1. Bố cục?
(Giới hạn và nội dung chính của từng phần)
2. Nỗi gian lao của người đi đường:
- Câu thơ đầu bài thơ nói lên điều gì?Em có nhận xét gì về câu thơ dịch so với nguyên tác?
- Câu thơ thứ hai muốn nói gì? Ở câu thơ này có hình ảnh nào đáng chú ý?
3. Niềm vui của người đứng trên cao ngắm cảnh:
-Theo em, câu thơ thứ ba có gì mới so với hai câu thơ đầu?
-Câu thơ thứ tư thể hiện điều gì? Tư thế của người đi đường ở đây như thế nào?
-Hình ảnh con đường núi ghập ghềnh hiểm trở và người ngắm cảnh trên đỉnh núi cao gợi cho các em những liên tưởng gì về con đường đời và con đường cách mạng?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
4. Nhận xét về nghệ thuật của bài thơ?
⁃ Từ ngữ được sử dụng đặc sắc?
⁃ Biện pháp nghệ thuật được vận dụng và hiệu quả nghệ thuật?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
( GIÚP MÌNH VỚI CAC CẬU Ạ>< VÃ LẮM RỒI )
NGẮM TRĂNG – ĐI ĐƯỜNG
(Hồ Chí Minh)
Đọc - tìm hiểu văn bản: (tìm hiểu lần lượt từng bài)
A. Ngắm trăng
1. Bố cục?
(Giới hạn và nội dung chính của từng phần)
2. Hoàn cảnh ngắm trăng trong tù của Bác.
-Em có nhận xét gì về đề tài ngắm trăng trong thơ?
- Bác đã ngắm trăng, cảm nhận vẻ đẹp của trăng trong một hoàn cảnh, điều kiện như thế nào? Có giống như người xưa thường hay uống rượu thưởng trăng không?
- Em hãy so sánh giá trị biểu ý và biểu cảm của câu thơ thứ hai trong bản dịch thơ và trong nguyên tác?
-Hai câu thơ đầu thể hiện điềugì?
3. Một cuộc vượt ngục tinh thần đặc biệt.
? Câu thơ thứ ba thể hiện điều gì? Có ý kiến cho rằng, bài thơ "Ngắm trăng" là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của Bác. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? So sánh câu thơ dịch và nguyên tác?
- Điều thú vị ở câu thơ cuối là gì? Trăng ở đây có phải là một hiện tượng thiên nhiên vô tri, vô cảm? Giữa trăng và người tù có mối quan hệ như thế nào?
- Em hãy so sánh nhịp điệu, từ ngữ, hình ảnh ở hai câu chữ Hán so với hai câu thơ dịch?
-Theo em, điều làm người đọc xúc động sâu sắc nhất sau khi đọc hai câu thơ cuối cũng nhưcả bài thơ này là gì?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
4. Nhận xét về nghệ thuật của bài thơ?
⁃ Từ ngữ được sử dụng đặc sắc?
⁃ Biện pháp nghệ thuật được vận dụng và hiệu quả nghệ thuật?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
B. Đi dường
1. Bố cục?
(Giới hạn và nội dung chính của từng phần)
2. Nỗi gian lao của người đi đường:
- Câu thơ đầu bài thơ nói lên điều gì?Em có nhận xét gì về câu thơ dịch so với nguyên tác?
- Câu thơ thứ hai muốn nói gì? Ở câu thơ này có hình ảnh nào đáng chú ý?
3. Niềm vui của người đứng trên cao ngắm cảnh:
-Theo em, câu thơ thứ ba có gì mới so với hai câu thơ đầu?
-Câu thơ thứ tư thể hiện điều gì? Tư thế của người đi đường ở đây như thế nào?
-Hình ảnh con đường núi ghập ghềnh hiểm trở và người ngắm cảnh trên đỉnh núi cao gợi cho các em những liên tưởng gì về con đường đời và con đường cách mạng?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
4. Nhận xét về nghệ thuật của bài thơ?
⁃ Từ ngữ được sử dụng đặc sắc?
⁃ Biện pháp nghệ thuật được vận dụng và hiệu quả nghệ thuật?
( Nêu cụ thể và có dẫn chứng từ văn bản)
( GIÚP MÌNH VỚI CAC CẬU Ạ>< VÃ LẮM RỒI )