Địa Một số nhà địa lý học nổi bật

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hế lô mọi người, hmm... theo như tiêu đề thì đây là topic giới thiệu về một số nhà địa lý học; với những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của một số nhà thám hiểm và địa lí học nổi bật mà hầu như mọi người trên thế giới đều biết tiếng. Hi vọng các bạn sẽ ủng hộ chúng mình :D
 

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
Vậy thì chúng ta bắt đầu vào chủ đề chính luôn nha ;-;
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
I. Eratosthenes - Người Đầu Tiên Đo Được Chu Vi Trái Đất:
Eratosthenes sinh vào khoảng năm 276 TCN trong một thuộc địa của Hy Lạp ở Cyrene, một lãnh thổ nằm ở Libya ngày nay.
Năm 240 TCN, Eratosthenes được vua Ptolemy III của Ai Cập bổ nhiệm thủ thư của thư viện Alexandria.
Khoảng năm 255 TCN, Eratosthenes phát minh ra hỗn thiên nghi, thiết bih được sử dụng rộng rãi cho đến khi phát minh vũ trụ ra đời.
Ngoài việc là một nhà địa lý ông còn là một nhà toán học, nhà triết học, nhà thơ, nhà thiên văn học và nhà lí luận âm nhạc
Khoa học hiện đại tính toán rằng Trái Đất được hình thành khoảng 4,55 tỷ năm và laoif người đã xuất hiện khoảng 200 000 năm trước.
Ban đầu là quan niệm Trái Đất hình phẳng, rồi Trái Đất hình câu và quan niệm Mặt Trời quay quanh trái đất, rồi trái đất quay quanh mặt trời.

Từ sau chuyến đi biển vòng quanh thế giới (1619 - 1621) của Magenllan, quan điểm trái đất hình cầu được công nhận rộng rãi.
Thế nhưng ngay từ thế kỉ thứ III TCN, Eratosthenes đã khẳng định trái đất hình cầu. Ông viết một công trình luận gọi là "Địa lý".
Bản dồ của ông có một mạng lưới các điểm tương đồng và kinh tuyến dùng để ước tính khoảng cách giữa các điểm khác nhau.
Eratosthenes là người yêu thích khám phá địa lý, chính vì vậy mà ông muốn vẽ lại chính xác bản đồ thế giới.
Eratosthenes nghe kể về cái giếng của thành phố Syene, vào buổi trưa hạ chí, ánh sáng chiếu thẳng xuống đáy giếng, không để lại cái bóng nào.
Eratosthenes phát hiện câu gạy tạo ra bóng dưới đất do ánh sáng mặt trời không chiếu vuông góc xuống Alexandria.
Eratosthenes tính được góc bởi cây gậy và tia sáng Mặt Trời khoảng 7,2 độ, hoặc bằng 1/50 của một đường tròn hoàn chỉnh.
Nếu biết khoảng cách từ Alexandria đến Syene, ông có thể dễ dàng tính được chu vi của Trái Đất thông qua một vài phép toán đơn giản.
Eratosthenes thuê các bematist tính khoảng cách bằng cách đếm số bước chân, kết quả Syene cách Alexandri khoảng 5000 stadia.
Hai thành phố Alexandria và Syene nằm cách nhau 7,2 độ trên bề mặt 360 độ của Trái đất. Khoảng cách giữa hai thành phố là 5.000 stadia.
Để thực hiện những tính toán nói trên, Eratosthenes giả định rằng Mặt trời ở rất xa chúng ta nên các tia sáng của nó chiếu đến Trái đất về cơ bản là song song với nhau và Syene nằm chính xác trên chí tuyến Bắc của Trái đất. Mặc dù không hoàn toàn đúng, nhưng các giả định này đủ chính xác để đo chu vi Trái đất với sai số không quá lớn. Đây là phương pháp khá đơn giản, thậm chí nó vẫn còn được các học sinh trên khắp thế giới sử dụng đến ngày nay.
Eratosthenes còn được biết đến với tên gọi Beta, vì ông tự nhận bản thân là thứ hai trên thế giới trong nhiều lĩnh vực. Ông cũng được biết đến vì tính kiêu căng. Năm 195 TCN, Erastosthenes bị mù, dẫn đến mất khả năng đọc và quan sát tự nhiên. Có lẽ vì quá tuyệt vọng nên ông bắt đầu tuyệt thực, và qua đời một năm sau đó, hưởng thọ 82 tuổi.
 

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
II. Claudio Ptolemy:
Claudio Ptolemy được sinh ra vào khoảng năm 85 sau Chúa Kitô, mặc dù các tác giả khác cho rằng ông được sinh ra vào năm 100 sau Chúa Kitô. Ông sinh ở Ai Cập, cụ thể là ở thành phố Ptolemaida Hermia.
Một số nguồn lịch sử chỉ ra rằng Ptolemy cống hiến chủ yếu cho thiên văn học và chiêm tinh học. Ngoài những nhiệm vụ này, ông còn được biết đến là một nhà toán học và nhà địa lý học nổi tiếng.
Trong cuộc đời của mình, Ptolemy đã tận tụy quan sát thiên văn ở thành phố Alexandria giữa triều đại của các hoàng đế Hadrian (từ 117 đến 138) và Antoninus Pius (từ 138 đến 171).
Claudius Ptolemy được coi là một phần của thời kỳ thứ hai của trường phái Alexandrian, bao gồm những năm sau khi đế chế La Mã mở rộng.
Mặc dù không có thông tin cụ thể về nó, nhưng người ta tin rằng Ptolemy đã phát triển công việc của mình trong Thư viện Alexandria. Làm việc thông qua thư viện này, anh ta có thể đã có quyền truy cập vào các văn bản của các nhà thiên văn học và đo đạc trước thời gian.
Vào thời điểm ông làm việc trong thư viện Alexandria, Ptolemy đã xuất bản cuốn sách trở thành tác phẩm tiêu biểu nhất và đóng góp lớn nhất của ông. Cuốn sách đã được đặt tên Biên soạn toán học vĩ đại của thiên văn học. Tuy nhiên, hiện nay nó được biết đến như là Almagesto, từ xuất phát từ thời trung cổ almagestum, lần lượt bắt nguồn từ tiếng Ả Rập al-magisti, có nghĩa là "vĩ đại nhất".
Tác phẩm mang tựa đề gốc Ả Rập tương ứng với phiên bản đầu tiên của cuốn sách này đã đến lãnh thổ phương Tây.
Một yếu tố nổi bật trong cách suy nghĩ của Claudio Ptolemy là ông nhận thức được tầm quan trọng của thông điệp của mình đối với tất cả những ai đọc tác phẩm của ông.Ông biết rằng bằng cách này, kiến thức có thể tiếp cận với số lượng người lớn hơn, bất kể họ có được đào tạo trong lĩnh vực toán học hay không. Ngoài ra, đó là một cách để làm cho kiến thức này vượt thời gian.
Do đó, Ptolemy đã viết một phiên bản song song của giả thuyết về sự chuyển động của các hành tinh, trong đó ông sử dụng một ngôn ngữ đơn giản và dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là cho những người không được đào tạo về toán học.
Một tác phẩm có ảnh hưởng nhất của ông được gọi là Địa lý, công việc đã hoàn thành theo quan điểm của Marino de Tiro Tôi không thể hoàn thành nó.
Nó là một bản tóm tắt các kỹ thuật toán học để vẽ bản đồ chính xác. Nó thu thập các hệ thống chiếu và tập hợp tọa độ khác nhau của các địa điểm chính trên thế giới đã được biết đến.
Mặc dù bản đồ của ông là tiền lệ tạo ra các bản đồ ngày càng chính xác hơn, Ptolemy đã phóng đại sự lan rộng của Châu Á và Châu Âu.
Nghịch lý thay, nhiều năm sau và dựa trên những bản đồ này, Christopher Columbus, đã quyết định bắt đầu chuyến đi đến Ấn Độ đi thuyền từ đông sang tây tin rằng châu Âu và châu Á là lãnh thổ duy nhất.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Ptolemy đã có những đóng góp to lớn cho địa lý, là một trong những tiền thân trong việc tạo ra các bản đồ với tọa độ, kinh độ và vĩ độ. Mặc dù họ có những sai lầm lớn, họ đã tạo tiền lệ cho những tiến bộ trong tương lai về bản đồ học và khoa học trái đất.
Có thể nói rằng ông phục vụ như là một người hoàn thiện các phương pháp chiếu bản đồ và trình bày các thuật ngữ "song song" và "kinh tuyến" để vẽ các đường tưởng tượng về kinh độ và vĩ độ.
 

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
III. Johannes Kepler
Johannes Kepler (sinh ngày 27 tháng 1571 năm 15 - Mất ngày 1630 tháng 17 năm XNUMX, vào đúng ngày lễ Phúc âm John ở Weil der Stadt, một thành phố Đế quốc độc lập.Thành phố này thuộc "khu vực Stuttgart" trong tiểu bang đất liền Baden-Württemberg ngày nay. Kepler là nhà thiên văn học, nhà địa lý học, toán học và chiêm tinh học người Đức Ông được biết đến với các định luật Kepler về chuyển động của hành tinh. Ngoài ra, những nghiên cứu này đã cung cấp cơ sở cho lý thuyết của Isaac Newton về lực hấp dẫn phổ quát.
Ông dạy toán tại một trường dòng ở Graz, Áo. Hoàng tử Hans Ulrich von Eggenberg cũng là một giáo viên tại cùng trường. Sau đó, ông trở thành trợ lý cho nhà thiên văn học Tycho Brahe. Sau này là hoàng đế II.
Ngoài ra, ông còn nghiên cứu các nguyên lý khoa học cơ bản của quang học. Ông đã phát minh ra một phiên bản cải tiến của "kính thiên văn khúc xạ" được gọi là "kính thiên văn kiểu Kepler" và được nhắc đến tên trong các phát minh về kính thiên văn của Galileo Galilei, người sống cùng thời.
Ông đã gặp thiên văn học khi còn trẻ và dành cả cuộc đời cho nó. Khi ông lên sáu tuổi, mẹ ông đã đưa ông lên một ngọn đồi cao vào năm 1577 để quan sát "Sao chổi lớn năm 1577", có thể nhìn thấy rất rõ ràng ở nhiều nước châu Âu và châu Á. Ông cũng quan sát một sự kiện Nguyệt thực vào năm 1580 khi mới 9 tuổi và viết rằng ông đã đến một vùng nông thôn rất thoáng đãng để làm điều này và mặt trăng đang được giữ chuyển sang "rất đỏ". Tuy nhiên, Kepler bị bệnh đậu mùa từ nhỏ, tay anh bị tật và mắt yếu. Do những rào cản sức khỏe này, cơ hội làm việc như một quan sát viên trong lĩnh vực thiên văn đã bị hạn chế.
Sau khi tốt nghiệp trường trung học hàn lâm, trường Latinh, vào năm 1589, Kepler bắt đầu theo học tại Đại học Tübingen. Jacop Heerbrand cũng dạy thần học cho Michael Maestlin cho đến khi ông trở thành Hiệu trưởng Đại học Tübingen năm 1590. Vì là một nhà toán học giỏi, Kepler ngay lập tức thể hiện mình ở trường đại học, vì Anyi được hiểu là một nhà thông dịch tử vi chiêm tinh có tay nghề cao vào thời điểm đó, anh ta đã thành danh nhờ xem tử vi của những người bạn thời đại học của mình. Nhưng khi kết thúc quá trình học đại học, ở tuổi 94, Kepler được khuyên dạy toán và thiên văn từ trường Tin lành ở Graz, một trường học rất có uy tín (sau đó được chuyển đổi thành Đại học Graz) và chấp nhận vị trí giảng dạy này.
 
Last edited:

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
IV. Alexander von Humboldt:
  • Friedrich Wilhelm Heinrich Alexander Freiherr von Humboldt, thường được biết đến với tên Alexander von Humboldt là một nhà khoa học và nhà thám hiểm nổi tiếng của Vương quốc Phổ. Ông là em trai của Wilhelm von Humboldt, bộ trưởng Vương quốc Phổ và là nhà triết học, địa lý học, ngôn ngữ học.
  • Sau khi vào đại học, ông đam mê nghiên cứu các môn khoa học và thể hiện sự thông minh tài năng của mình. Trong kỳ nghỉ hè ông thực hiện chuyến dã ngoại của mình trên sông Rhine và cho ra đời chuyên luận khoa học đầu tiên. Cũng từ đó niềm đam mê khám phá và du hành các vùng đất mới trong ông trỗi dậy. Ông bắt đầu bổ sung kiến thức và vốn ngoại ngữ để bước đầu thực hiện các chuyến du thám.
  • Cha của Alexander, ông Alexander Georg von Humboldt, thuộc một gia đình nổi tiếng ở Pomerania, là thiếu tá trong quân đội Phổ. Mẹ của Alexander là bà Maria Elizabeth von Colomb, vợ góa của nam tước von Holwede. Người anh em Wilhelm.
  • Khi còn nhỏ, Alexander von Humboldt không phải là một đứa trẻ thông minh hoặc khỏe mạnh. Tuy vậy cậu bé Alexander đã bộc lộ niềm đam mê sưu tầm và ghi nhãn cho các loại cây cỏ, ốc và côn trùng. Sau cái chết bất ngờ của người cha khi ông mới 10 tuổi, việc dạy dỗ hai anh em von Humboldt hoàn toàn do bà Maria đảm trách. Khi lên đại học, Alexander học 6 tháng tại Đại học Frankfurt.
Các cuộc thám hiểm:
Năm 1790: Ông thực hiện một chuyến đi ngắn tới nước Anh với người bạn của ông là Foster
Năm 1792: Alex tới Viên (nay là Cộng hòa Áo), được chọn làm hội thẩm viên ở Berlin (thủ đô của Germany).
Năm 1795: Ghé thăm Thuỵ Sĩ và Itali để nghiên cứu thực vật và địa chất.
Năm 1796: von Humboldt bắt đầu hoàn toàn tập trung vào những dự định khoa học mà ông đã mong ước từ lâu.
Năm 1799: Ông tới Venezuela.
Năm 1802: Tới Quito.
Năm 1804: Ông trên đường trở về châu Âu trên con thuyền buồn xuất phát từ cửa sông Delaware.
Năm 1829: Alexander von Humboldt đi một chuyến thám hiểm lục địa châu Á của nước Nga.
Năm 1830: Ông được vua Louis Phillipe I giao một số nhiệm vụ ngoại giao.
Năm 1836: Anh trai ông mất.
Năm 1845: Ông xuất bản 2 cuốn sách Kosmos.
Năm 1850: Tập 3 và 4 được xuất bản.
Năm 1859: Ông mất (khi ấy ông 89 tuổi).
 
Last edited:
Top Bottom