Một số đề thi chuyên!! Giúp mình với!!

B

boidore

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Giúp mình m65t số bài này nha:
1 Tìm nghiệm nguyên của pt:
[TEX]x^2 + 91 =y^2[/TEX]
2.Cho (p): [TEX]y = -x^2[/TEX]
và đt (d) có hệ số gócm đi qua điểm M(-1;-2)
Xác địng m để A,B nằm về 2 phía của trục tung
3. Tìm số tự nhiên gồm 4 chữ số thoả mãn đồng thời hai tình chất:
*Khi chia số đó cho 100 ta đuợc số dư là 9
*Khi chia số đó cho 51 ta đuợc số dư là 20
Cảm ơn trứơc nha!
 
C

changbg

Giúp mình m65t số bài này nha:
1 Tìm nghiệm nguyên của pt:
[TEX]x^2 + 91 =y^2[/TEX]
2.Cho (p): [TEX]y = -x^2[/TEX]
và đt (d) có hệ số gócm đi qua điểm M(-1;-2)
Xác địng m để A,B nằm về 2 phía của trục tung
3. Tìm số tự nhiên gồm 4 chữ số thoả mãn đồng thời hai tình chất:
*Khi chia số đó cho 100 ta đuợc số dư là 9
*Khi chia số đó cho 51 ta đuợc số dư là 20
Cảm ơn trứơc nha!
bài 1
[TEX]x^2 + 91 =y^2[/TEX][TEX] \Leftrightarrow y^2-x^2=91[/TEX]
[TEX]\Leftrightarrow(y-x)(y+x)=91[/TEX]
mà 91=1.91 = 7.13 = (-1).(-91) = (-7). (-13)
do đó
TH1 : (x+y)+(y-x) = 1+91 [TEX] \Rightarrow y=46; x=...[/TEX]
TH2 (x+y)+(y-x) = -1-91 [TEX] \Rightarrow y=-46; x=...[/TEX]
TH3 (x+y)+(y-x) =7+13[TEX] \Rightarrow y=10; x=3 ; x= -3[/TEX]
TH4 (x+y)+(y-x) = -7-13 [TEX] \Rightarrow y=-10; x=3 ; x= -3[/TEX]
KL
 
C

changbg

Giúp mình m65t số bài này nha:
1 Tìm nghiệm nguyên của pt:
[TEX]x^2 + 91 =y^2[/TEX]
2.Cho (p): [TEX]y = -x^2[/TEX]
và đt (d) có hệ số gócm đi qua điểm M(-1;-2)
Xác địng m để A,B nằm về 2 phía của trục tung
3. Tìm số tự nhiên gồm 4 chữ số thoả mãn đồng thời hai tình chất:
*Khi chia số đó cho 100 ta đuợc số dư là 9
*Khi chia số đó cho 51 ta đuợc số dư là 20
Cảm ơn trứơc nha!
(d) : y=mx+a
thay tọa độ điểm M vào suy ra a=m-2
ta có (d) y=mx+m-2
giao điểm của (d) với (P) là A,B có hoành độ là 2 nghiệm của pt
[TEX]x^2+mx+m-2 =0[/TEX] (1)
pt(1) luôn có 2 nghiệm pb ( đen ta lớn hơn 0)
để A,B nằm về 2 phía của Oy thì hoành độ của A,B là 2 số trái dấu hay pt (1) có 2 nghiệm [TEX]x_1; x_2 [/TEX] trái dấu
áp dụng viet ta có
[TEX]x_1+x_2= -m[/TEX]
[TEX]x_1 . x_2 = m-2<0[/TEX][TEX] \Rightarrow m<2[/TEX]
...
chỉ vậy thôi
 
C

changbg

Bài 3 ra 2009 và 7109
cách tìm
ta dễ dáng tìm dc từ Dk thứ 1 là [TEX]\overline{ab09}[/TEX]
từ Đk 2 suy ra
[TEX]\overline{ab09}[/TEX]=51 k + 20
suy ra [TEX]k=\overline{x9}[/TEX]
mặt khác ta còn chặn được ( từ điều kiện số đó là số có 4 chữa số)
[TEX]29 \leq k \leq 189[/TEX]( vì tận cùng bằng 9)
theo cách nhân
[TEX] 51 . \overline{x9} + 20 = 459+ x. 510 +20= 479 + x.510 [/TEX] mà có hàng chục
là 0 thì [TEX]x. 510[/TEX] phải có chữ số hàng chục là 3 , do đó [TEX]x=\overline{m3}[/TEX]

suy ra [TEX]k=\overline{x9}= \overline{m39}[/TEX]
lại có [TEX]29 \leq k \leq 189[/TEX]

đó k= 39 hoặc k=139
thử 2 trường hợp ra 2009 và 7109
 
B

boidore

Cho mình hỏi làm sao để C/m 2 nghiệm trái dấu hay cùng dấu, Đenta lớn hơn không à?
 
N

nhockthongay_girlkute

ĐK đẻ ft có 2 nghiệm trái dấu là
[TEX]\left{\begin{\triangle\>0}\\{x1x2<0}[/TEX]\Leftrightarrow a.c<0
ĐK để ft có 2 nghiệm cùg dấu là
[TEX]\left{\begin{\triangle\ \ge\0}\\{x1x2=\frac{c}{a}>0}[/TEX]
 
B

boidore

Bài 3 ra 2009 và 7109
cách tìm
ta dễ dáng tìm dc từ Dk thứ 1 là [TEX]\overline{ab09}[/TEX]
từ Đk 2 suy ra
[TEX]\overline{ab09}[/TEX]=51 k + 20
suy ra [TEX]k=\overline{x9}[/TEX]
mặt khác ta còn chặn được ( từ điều kiện số đó là số có 4 chữa số)
[TEX]29 \leq k \leq 189[/TEX]( vì tận cùng bằng 9)
theo cách nhân
[TEX] 51 . \overline{x9} + 20 = 459+ x. 510 +20= 479 + x.510 [/TEX] mà có hàng chục
là 0 thì [TEX]x. 510[/TEX] phải có chữ số hàng chục là 3 , do đó [TEX]x=\overline{m3}[/TEX]

suy ra [TEX]k=\overline{x9}= \overline{m39}[/TEX]
lại có [TEX]29 \leq k \leq 189[/TEX]

đó k= 39 hoặc k=139
thử 2 trường hợp ra 2009 và 7109
Mình vẫn chưa hiểu bài 3 lắm, mà các bài bạn giải, đi thi trình bày y như vậy là đuợc rồi à?
 
Top Bottom