mot so cach mo bai ve doan trich chi khi anh hung

C

cogaitrunghoa_y

N

ngoccom

Trong thiên cổ tình thư Truyện Kiều, Thúy Kiều và Từ Hỉa là hai nhân vật mà Nguyễn Du hết lòng yêu thương, trân trọng. Trong cả thiên truyện, không có chỗ nào ngòi bút ND âu yếm bằng khi Kiều noi hay nói về Kiều,không có chỗ nào hân hoan bằng những khi Từ nói hay nói về Từ. Và nếu như Kiều là niềm say mê lớn nhất trong cuộc đoi ND thì Từ Hải chính là cái mộng tưởng lớn nhất trong tư tưởng của nhà đại thi hào dân tộc. Xuất hiện trong tác phẩm, Từ hiện lên là một người anh hùng cái thế ''đầu đội trời, chân đạp đất'', mang trong mình hoài bão,lí tưởng lơn lao, khao khát lập nên một sự nghiệp anh hùng, thực hiện ước mơ công lí. Vẻ đẹp đó của chàng đc ND miêu tả trong nhiu đoạn khác nhau của tp nhưng rõ nét nhất là ở đoạn trích ''Chí khí anh hùng''(đc trích từ câu 2213 đến câu 2230 trong Truyện Kiều)
Đây là mở bai ma thay giáo tớ đã hướng dẫn đó, bạn tham khảo nha!
 
D

doigiaythuytinh

"Trải qua một cuộc bể dâu
Câu thơ còn đọng nỗi đau nhân tình
Nổi chìm kiếp sống lênh đênh
Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều!"
(Bài ca mùa xuân 1961-Tố Hữu)

Khi nhìn vào toà lâu đài đồ sộ của nền văn học VN, không ai có thể quên đi vầng hào quang sáng lọi của nó-đại thi hào Nguyễn Du. Những trải nghiệm trong cuộc sống đã tạo nên một Nguyễn Du với trái tim dễ động lòng, sự đồng cảm của nó là không biên giới, không có thời gian hạn hẹp. Những đau khổ, oan trái của kiếp người khi va chạm vào đều khiến cho trái tim ấy nhói đau, rỉ máu. Ngòi bút của Nguyên xDU đã chấm vào thứ máu ấy để tạo nên những vần thơ làm ray rứt lòng người. ĐOạn Trường tân thanh (Truyện Kiều) được coi là kiệt tác của văn học trung đại VN, đưa Nguyễn Du lên hàng danh nhân văn hoá.
KHi cuộc đời Kiều tưởng chừng như rơi voà bế tắc sau hai lần rơi vào lầu xanh thì nàng gặp Từ Hải, vị anh hùng "đội trời đạp đất", được Nguyễn Du khắc hoạ theo lối lí tưởng hoá. Khái vọng của nguời làm trai không cho phép Từ chấp nhận một cuộc sống tầm thương nên chàng đã quyết định ra đi lập công danh. Đoạn trích "Chí khí anh hùng" (từ câu 2213-2230) khắc hoạ khung cảnh chia tay giữa K và Từ Hải. Đây không chỉ là cuộc chia tay giữa người chồng đi xa với người vợ trẻ mà còn là khúc chia ly giữa hai người bạn tâm giao, hai con người thấu hiểu tình cảm và hy vọgn của nhau
 
M

maimotngaybuon

ta có thể nói hình ượng người anh hùng là nhân vật lý tưởng mà xưa nay vẫn được các nhà văn nhà thơ lấy làm đề tài. Nếu như trong kim vân kiều truyện của thanh tâm tài nhân thì nhân vật từ hải được bộc lộ rõ là một tên giặc cỏ không nhận được những lời khen ngợi từ phía tác giả, thì với nguyễn du ông đã hình tượng hóa nhân vật từ hải trỏ thành một con người đầy chí khí anh hùng, một trong hai nhân vật mà ông đã dồn hết tình cảm của mình vào đó. Và đoạn trích chí khí anh hùng là một trong những đoạn trích tiêu biểu nhất.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom