Văn 8 Mối quan hệ giữa học và hành

HNYN

Học sinh
Thành viên
26 Tháng chín 2019
104
177
46
Ninh Bình
THCS
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Từ văn bản '' bàn luận về phép học " của Nguyễn Thiếp hãy viết 1 bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành
Mọi người giúp em với ạ
Em đang cần gấp =((
( không cop mạng nhé =( )
Em cảm ơn!
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
21
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Từ văn bản '' bàn luận về phép học " của Nguyễn Thiếp hãy viết 1 bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành
Mọi người giúp em với ạ
Em đang cần gấp =((
( không cop mạng nhé =( )
Em cảm ơn!
Bạn tham khảo
MB: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, quan điểm về mối quan hệ giữa học và hành
Trong bài tấu gửi vua Quang Trung vào tháng tám năm 1991, ở văn bản "Bàn luận về phép học", La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có viết: "Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm". Như vậy, cách chúng ta mấy trăm năm, La Sơn Phu Tử đã nhận ra được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành chúng. Điều đó cho chúng ta biết rằng giữa hai yếu tối học và hành có mối quan hệ mật thiết với nhau....
TB:
- Giải thích
+ "Học" là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức và biến những tri thức ấy thành vốn hiểu biết của bản thân. Việc học không chỉ là việc nghe giảng, làm theo sự hướng dẫn, giảng dạy của thầy cô trên lớp mà còn là sự trao đổi với mọi người, là khi đọc sách báo, nghiên cứu tài liệu, rút ra từ thực tế,.... Tuy nhiên, học không chỉ dừng lại ở lý thuyết. Muốn biến những điều đã học thành thực tế thì nhất định phải thực hành
+ "Hành" là gì? Hành là những thao tác nhằm vận dụng các kĩ năng, kiến thức đã có vào việc giải quyết các tình huống, xử lí những vấn đề cụ thể. Theo La Sơn Phu Tử trình bày trong bài tấu "Bàn luận về phép học" thì hành là vận dụng đạo lí của thánh hiền vào cuộc sống, biến những triết lí trừu tượng thành việc làm cụ thể, thể hiện nhân cách, phẩm giá của con người
- Phân tích, bình luận mối quan hệ giữa học và hành
+ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói "học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy". Lời dạy của Bác là một lời nhận định đúng đắn, sâu sắc, góp phần khẳng định mối quan hệ mật thiết và bổ trợ nhau giữa hai yếu tố học và hành
+ Việc thực hành có tác dụng củng cố, khắc sâu những lý thuyết đã tiếp thu được. Người có học mà không biết ứng dụng chúng vào thực tế thì đống kiến thức ấy có nhiều hơn nữa cũng trở nên vô ích và chỉ là mớ lý thuyết suông
+ La Sơn Phu Tử cũng chỉ ra đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa người với người. Người đi học mà không hiểu rõ đạo, không biết vận dụng đạo lí thánh hiền để cư xử đúng cách mà chỉ đua theo lối học hình thức, hòng cầu danh lợi, không biết đến " tam cương ngũ thường" thì gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng "chúa tầm thường, thần nịnh hót", dẫn đến cảnh nước mất nhà tan. Ngược lại, nếu biết cách vận dụng thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều
+ Nguyễn Thiếp còn nhấn mạnh đạo học thành người thì người tốt nhiều, triều đình ngay ngắn, thiên hạ thịnh trị.
+ Tuy nhiên, việc thực hành muốn đạt đến thành công phải có vai trò của người dẫn dắt, khơi gợi. Người thực hành mà không có sự hướng dẫn của học vấn thì chẳng khác nào người đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường. Không học sinh nào có thể làm bài tốt được nếu không căn cứ vào những công thức và lý thuyết đã học
+ Qua bài tấu, để củng cố, nhấn mạnh hơn nữa vai trò của việc kết hợp giữa học và hành, Nguyễn Thiếp đã thiết tha đề nghị xin vua Quang Trung thay đổi việc học sao cho phù hợp
+ " Học" gắn với "hành" tạo nên những con người chân chính, tạo nên sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái chuyên môn và nhân cách, một người tri thức chân chính sẽ luôn tự thấy mình kém cỏi, luôn muốn học hỏi thêm. Càng học càng tiến bộ, từ đó sự học sẽ không giậm chân tại chỗ
KB: Khẳng định lại mối quan hệ giữa học và hành, cảm nghĩ của bản thân
Qua bài tấu của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, ta có thể thấy hai yếu tố "học" và "hành" đều quan trọng, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Học có vai trò dẫn dắt việc hành, còn hành góp phần củng cố thêm việc học. Từ đó, ta cần xem xét lại phương pháp học của bản thân, cần thay đổi, khắc phục khi phương pháp học chưa thực sự hiệu quả....
 
Top Bottom