Văn 10 mọi người hỗ trợ em gấp với ạ.

hanabii

Học sinh
Thành viên
16 Tháng mười 2022
14
8
21
16
Gia Lai
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người cho em xin đáp án câu hỏi:
Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau của hình tượng người anh hùng trong sử thi Hy Lạp ( I-li-át; Ô- đi- xê) với hình tượng người anh hùng trong sử thi Đăm Săn ( Việt Nam).
Mọi người giải đáp giúp em câu hỏi này với ạ. Em xin chân thành cảm ơn ạ!!!
 

Sily vũ

Cựu TMod Văn
Thành viên
25 Tháng hai 2022
229
1
106
41
18
Hải Dương
*Giống nhau:
- Hai sử thi có cùng chủ đề tái hiện xung đột giữa các nền văn minh, các trình độ văn hóa và cuộc đấu tranh bảo về hạnh phúc gia đình. Trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc – đó là những tình cảm cao cả nhất thôi thúc Đăm Săn chiến đấu và chiến thắng bọn cầu hôn. Hơn hết nữa, Uy-lít-xơ đủ tự tin để vượt qua cửa ải cuối cùng – cuộc thử thách của Pê-nê-lốp.
- Hai đoạn trích cùng ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của con người (sử thi). Cả Đăm Săn và Uy-lít-xơ là anh hùng có sức mạnh và trí tuệ siêu phàm, đều là những đại diện tiêu biểu của cộng đồng, tập thể.--> Nhân vật anh hùng trong sử thi về ngoại hình phần lớn thường có tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao.
- Ngoài tầm vóc mang kích thước vũ trụ, tiêu biểu cho sức mạnh thể chất – tinh thần của cộng đồng dân tộc, nhân vật anh hùng sử thi còn sáng ngời vẻ đẹp của đức hạnh, trí tuệ, tài năng và lòng dũng cảm,… Tất cả được thể hiện qua những hành động cao cả, dũng cảm của người anh hùng với những chiến công hiển hách.
-Lý tưởng ấy cũng chính là đại diện cho lý tưởng cộng đồng dân tộc
-Nhân vật anh hùng sử thi luôn hiện diện song hành cùng sức mạnh thể chất và tài năng,

*Khác nhau: trong Uy-lít-xơ trở về, yếu tố thần linh kì ảo dường như vắng bóng. Nó không xuất hiện để trợ giúp Uy-lít-xơ vượt qua thử thách. Trong khi đó, ở chiến thắng M’tao M’xây, lực lượng thần kì đã xuất hiện. Ông Trời và miếng trầu thần kì đã giúp Đăm Săn chiến thắng M’tao M’xâytrong Uy-lít-xơ trở về, yếu tố thần linh kì ảo dường như vắng bóng. Nó không xuất hiện để trợ giúp Uy-lít-xơ vượt qua thử thách. Trong khi đó, ở chiến thắng M’tao M’xây, lực lượng thần kì đã xuất hiện. Ông Trời và miếng trầu thần kì đã giúp Đăm Săn chiến thắng M’tao M’xây


Nếu có gì thắc mắc hãy hỏi để được chúng mình giải đáp nhé,
Chúc bạn học tốt
Tham khảo trọn bộ kiến thức tại đây
 
  • Love
Reactions: hanabii
Top Bottom