Các bạn mạnh dan cho ý kiến đi chứ, đây là quyền lợi chung của học sinh chúng ta mà.
Xin mời các thầy cô tự nhiên đi ạ. Bây giờ có 3 đối tượng :Thầy cô, hocmai.vn và các bạn học sinh. Em đã từng nói chuyện với thầy Hùng lí và thầy cũng rất muốn đẩy nhanh tiến độ đấy ạ. Nếu các thầy cô và các bạn học sinh đều muốn hoàn thành sớm chương trình học thì em nghĩ ko có lí do gì mà hocmai.vn lại ko đồng ý cả ạ
Bạn ko hiểu ý tớ rồi. Ý kiến cá nhân của tớ thì muốn sớm, khoảng cuối tháng 1, nhưng nhiều bạn khác cũng sẽ có những ý kiến khác. Vậy nên tớ mới lập cuộc thăm dò này để tổng hợp ý kiến của mọi người chứ À, kiến thức vào đầu ko dc bao nhiêu là sao hả bạn? Nếu so sánh khách quan với những lớp học thêm khác thì giờ họ đã đang giải đề rồi bạn ạ. Nói thật nhé, giải đề là cách tốt nhất để nhớ công thức và rèn luyện kỹ năng, tốc độ đó bạn à. Do đó các khóa LTĐH, LTĐHĐB hoàn thành nhanh rồi ra thêm các khóa giải đề thì sẽ rất tuyệt.
Chào em, trước hết thầy ghi nhận mong muốn của em và các bạn về việc đẩy nhanh tiến độ bài giảng, sớm kết thúc khóa học để các em có thời gian chuẩn bị kỹ hơn cho kỳ thi ĐH. Đây là một mong muốn chính đáng nhưng sự hợp lý của nó sẽ cần phải được cân nhắc nhiều hơn. Thầy sẽ chia sẻ với các em một vài suy nghĩ của cá nhân thầy trong quá trình xây dựng khóa học LTĐH Đảm bảo cùng hocmai.vn để các em tham khảo nhé.
Trước tiên, thầy phải khẳng định rằng việc xây dựng đề cương khung và lộ trình học tập cho Khóa học hoàn toàn dựa trên quan điểm và kinh nghiệm dạy học của mỗi thầy cô. Do đó, những điều thầy đưa ra dưới đây chỉ là suy nghĩ của cá nhân thầy và không mang tính đại diện cho các thầy cô khác hay cho hocmai.vn.
Khi được hocmai đề nghị xây dựng khóa học, thầy đã phải tìm hiểu, tham khảo rất nhiều kinh nghiệm của các thầy cô giáo khác nhau và sự tư vấn của hocmai.vn về thói quen học tập của các em, những điểm yếu và điểm mạnh mà các em có khi đi thi, ... cũng như những thói quen của các em khi sử dụng Internet và cả những đặc thù của việc học trực tuyến.
Các em hãy nhìn vào khóa học:
http://hocmai.vn/course/view.php?id=257&cid=12 và cùng thầy phân tích 2 vấn đề sau nhé:
-
Về khối lượng kiến thức: Nếu so sánh về khối lượng kiến thức với việc học thêm offline ở các trung tâm và ngay với các khóa học khác, có lẽ khóa học của thầy sẽ thuộc loại "cồng kềnh". Thực tế là ngay cả khi đi dạy ở trung tâm Tô Hoàng, thầy cũng không thể dạy hết được lượng kiến thức lớn đến thế (dĩ nhiên là sẽ có những mẹo, bí quyết, công thức, kinh nghiệm, ... riêng mà chỉ ở lớp offline thầy mới truyền thụ được). Số lượng bài giảng trong khóa học và thời lượng mỗi bài học trong khóa của thầy là khá nhiều (thầy sẽ phải bỏ rất nhiều công sức và thời gian hơn so với các khóa khác).
Để làm được điều này là vì thầy đã tính đến
các yếu tố đặc thù của việc học trực tuyến. Nếu như học ở trung tâm, các em sẽ bị giới hạn cả về không gian và thời gian, sẽ chỉ có 2 tiếng/buổi và 2 buổi/tuần (nhiều khi thầy rất muốn cố gắng dạy thêm nữa cũng không được). Trong khi đó, với học online, các em hoàn toàn chủ động thu xếp thời gian, có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu em muốn, khối lượng có thể lên tới 4-5 bài/tuần.
Do đó, kể cả các bạn đăng ký muộn vẫn hoàn toàn có thể theo kịp!
(Dĩ nhiên sẽ có những giới hạn nhất định và thầy đã cân nhắc lược bỏ những kiến thức không cần thiết).
-
Về lịch trình học tập và thời điểm kết thúc: nhìn vào khóa của thầy, rất nhiều bạn thắc mắc tại sao thầy không dạy theo đúng trình tự chương trình SGK? sao không dạy hiđrocacbon trước rồi mới tới hợp chất có nhóm chức? dạy phi kim trước, kim loại sau? sao không dạy hết hữu cơ rồi mới tới vô cơ mà lại dạy song song?
Khi đảo lộn các thứ tự này, thầy cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều. Kinh nghiệm dạy học của thầy nhiều năm nay cho thấy,
việc điều chỉnh thứ tự các nội dung trong quá trình học có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi của các em mặc dù về mặt logic, cách đơn giản nhất là cứ sắp xếp nội dung theo đúng trình tự của SGK.
Thực tế đi dạy luyện thi của nhiều thầy cô cho thấy rằng
nếu dạy lại các kiến thức lớp 10, 11 vào đầu năm lớp 12 quá nhiều thì các bạn cũng chẳng thể nhớ được bao nhiêu. Vì trong khi đi học thêm thầy các kiến thức lớp 10, 11 thì trên lớp các em lại đang học các bài giảng của chương trình lớp 12, mà dĩ nhiên, không có nhiều bạn sẵn sàng hy sinh kết quả học trên lớp để theo đuổi 1 chương trình luyện thi như thế (trừ các bạn lớp 12). Các em cứ tưởng tượng nếu trên lớp đang học Khảo sát hàm số, Phương pháp tọa độ trong không gian mà ở lớp học thêm lại học Lượng giác, Phương trình vô tỷ, Tổ hợp - Xác suất, .... thì liệu mình có thể nắm được bài thật tốt không? Ở các lớp luyện thi offline, thầy cũng luôn khuyên các bạn chỉ nên tập trung ôn các phần lý thuyết của lớp 10, 11, các vấn đề về cấu tạo - ứng dụng – điều chế – sản xuất vào tháng cuối cùng trước khi thi.
(Tương tự như vậy, các phần Lượng giác, Giải phương trình, Tổ hợp – Xác suất, Tọa độ trong mặt phẳng, … trong môn Toán nên ôn luyện lại sau cùng).
Do đó, thầy đã phải hết sức cố gắng để sắp xếp chương trình của Khóa học, sao cho gần và phù hợp với chương trình trên lớp nhất có thể (khóa của thầy khai giảng muộn nên vẫn còn hạn chế nhất định).
Không những thế, trong quá trình học Khóa của thầy, chắc hẳn sẽ nhiều bạn ngày càng nhận ra sự hợp lý của nó, bởi luôn có sự tiếp nối, liên hệ về mạch kiến thức từ bài trước tới bài sau, từ Hữu cơ tới Vô cơ và ngược lại, ... thậm chí có nhiều bài giảng hữu cơ ở giai đoạn 2 có sử dụng cả kiến thức về Vô cơ của giai đoạn 1 (ví dụ về phản ứng oxi hóa khử, sự điện li, cân bằng hóa học, … trong các phản ứng hữu cơ).
…….
Thời gian cũng không có nhiều nên thầy chỉ có thể chia sẻ với các em một vài ý như vậy. Hy vọng các em sẽ ghi nhận và hiểu rằng tầy đã cân nhắc rất nhiều và hết sức cẩn thận để có thể mang tới cho các em một khóa học phù hợp và hiệu quả nhất. Thầy rất cảm ơn các bạn đã tin tưởng Khóa học của thầy và mong là các em sẽ tiếp tục ủng hộ thầy trong thời gian tới. Thầy cam kết sẽ làm những điều tốt nhất cho các em trong khả năng của mình. Chúc các em có được những kết quả tốt nhất trong những kỳ thi sắp tới!