Văn 12 Lý luận văn học

anh thảo

Học bá thiên văn học
Thành viên
27 Tháng hai 2017
844
913
269
Hà Tĩnh
THCS Lê Văn Thiêm
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bằng hiểu biết về lý luận văn học, bạn hãy trình bày quan điểm cá nhân về nhận định: " Văn học là nghệ thuật vượt qua ngôn từ" và " Văn học là nghệ thuật khắc phục ngôn từ"
Mong mọi người giúp đỡ em với ạ :Tonton9
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Bằng hiểu biết về lý luận văn học, bạn hãy trình bày quan điểm cá nhân về nhận định: " Văn học là nghệ thuật vượt qua ngôn từ" và " Văn học là nghệ thuật khắc phục ngôn từ"
Mong mọi người giúp đỡ em với ạ :Tonton9
Với đề bài này cần đưa một số tác phẩm văn học vào để liên hệ. Ở đây đề bài chưa nêu cái đó nên chị sẽ hướng dẫn giản lược phân tích 2 nhận định trên thôi nha

- Văn học là nghệ thuật vượt qua ngôn từ:
+ Văn học phản ánh đời sống con người và cũng như hội họa, ca nhạc, điêu khắc hay các loại hình ca dao dân ca thì văn học cũng là một môn nghệ thuật. Đối tượng của văn học là con người mà trong đó, con người trong học tập, lao động, chiến đấu, con người trong tình yêu và những mối quan hệ xã hội khác, con người trong không gian thời gian với thiên nhiên, vũ trụ.
+ Văn học là sự thể hiện tinh tế tư tưởng và tình cảm, ước mơ và khát vọng, quan điểm và lý tưởng thẩm mĩ của nhà văn đối với con người và cuộc sống. Mỗi một câu thơ, mỗi một trang viết là tổ hợp ngôn từ tinh xảo từ những tâm hồn tinh tế của người nghệ sĩ. Mỗi một trang viết đều mang theo lòng yêu, sự ghét của người nghệ sĩ thể hiện một quan điểm nhân sinh hoặc lên án cái ác, hoặc ca ngợi tình yêu, đưa tới sự hướng thiện, cái cao cả, cái đẹp của thiên nhiên và con người.
+ Mỗi tác phẩm văn học phải được gắn liền với một thứ ngôn ngữ và văn tự (gốc) nhất định. Ngôn ngữ, chữ viết đều là là công cụ của người nghệ sĩ để sáng tạo nên tác phẩm của mình. Tuy nhiên, văn học không gói gọn trong những ngôn từ mà nó được viết ra. Hơn thế, tính chất “phi vật thể” của chất liệu ngôn từ và khả năng diễn tả đặc biệt phong phú của nghệ thuật ngôn từ
=> Tất cả những yếu tố trên dẫn đến văn học là bộ môn nghệ thuật vượt qua ngôn từ

- Văn học là nghệ thuật khắc phục ngôn từ:
+ Cái hay của thơ ca và cái khó của thơ ca chính là ở chỗ mỗi từ đều có sẵn một nghĩa cố định. Dùng từ này để diễn tả một cái gì đó không trùng với nghĩa có sẵn của nó là rất khó; nhà thơ phải vượt qua nó, vượt qua không phải bằng sự khắc phục có tính chất phủ định đơn thuần, làm mất hết sự sống của từ ngữ, biến nó thành một thứ ký hiệu vô hồn như trong toán học, mà vượt qua bằng cách “biến nghĩa thành hình thức”, một hình thức vừa vẫn giữ được vẻ tươi mới của từ, vừa in đậm dấu vết tâm trạng và cá tính của người nghệ sĩ
+ Tên của sự vật là cái nghĩa của nó. Để sự vật trở thành cái biểu đạt, trước hết phải khắc phục cái nghĩa vốn có gắn với cái tên của nó. Quá trình khắc phục ngôn ngữ này là bản chất của sáng tạo văn học, đặc biệt là của thi ca.
+ Nhà văn D.Likhatchiov từng viết: "... đó không phải chỉ là nghệ thuật ngôn từ, đó còn là nghệ thuật khắc phục ngôn từ… Trong văn học luôn diễn ra sự khắc phục những nghĩa thông thường, nghĩa từ điển của ngôn từ"
=> Bản thân ngôn từ đã mang nghĩa nên nghĩa của hình thức bao gồm ít nhất là nghĩa của ngôn từ và nghĩa mà sự khắc phục ngôn từ mang lại, tức là nghĩa như nội dung của cái được biểu đạt. Cái nghĩa này tạo nên một giá trị quan trọng của hình thức - đó là nội dung nhận thức của mỗi một tác phẩm mà tất cả chúng ta đã từng thưởng thức qua.

P/s: Khi em phân tích được quan điểm của 2 nhận định trên thì em đã đi được 2/3 chặng đường rồi đó. Sau đó, em có thể đưa các ý này để đi liên hệ với bất kỳ tác phẩm văn học nào mà em được học là ổn nha. Nếu có thắc mắc gì thì hỏi lại chị nè
 
  • Like
Reactions: anh thảo
Top Bottom