LUYỆN THI VÀO 10: Đề thi và Đáp án môn Toán&Ngữ văn!

M

Moderator

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

LUYỆN THI VÀO 10: Đề thi và Đáp án môn Toán&

Căng thẳng không kém kì thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đối với sĩ tử lớp 12, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến rất gần. Hãy cùng Hocmai.vn tăng tốc để về đích một cách xuất sắc với 2 môn Toán và Ngữ văn, bạn nhé!

* Luyện thi vào lớp 10 môn ToánNgữ văn

Căng thẳng không kém kì thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đối với sĩ tử lớp 12, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến rất gần. Các bạn học sinh cuối cấp THCS đã chuẩn bị được những gì về tâm lí, kiến thức và các kĩ năng làm bài? Hãy cùng Hocmai.vn tăng tốc để về đích một cách xuất sắc với 2 môn Toán và Ngữ văn, bạn nhé!

“Nóng bỏng” tuyển sinh vào lớp 10

Tính đến thời điểm này, các sĩ tử khối 9 đã hoàn thành hồ sơ đăng kí dự tuyển vào lớp 10. Bảng thống kê nguyện vọng của các trường THPT công lập (chuyên và không chuyên) đã được các Sở GD – ĐT công bố đến tất cả các thí sinh để các bạn dự đoán được tình hình và có những quyết định phù hợp trong việc lựa chọn trường THPT để dự thi.

Ngày 18/6/2008, các sĩ tử lớp 9 của Hà Nội sẽ bước vào kì thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên với 2 môn Toán và Ngữ văn. Với hơn 41.000 hồ sơ NV1 và gần 39.000 hồ sơ NV2, năm học 2008 – 2009 này Hà Nội sẽ tuyển sinh gần 24.000 chỉ tiêu hệ công lập vào 43 trường THPT.

Tại TP.HCM, cuộc đua vào lớp 10 công lập năm nay dự báo sẽ rất căng thẳng với 58.700 tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho 68 trường THPT công lập. Số lượng học sinh không trúng tuyển sẽ lên tới 18.000 em, tăng hơn 2.000 so với năm 2007 vì số học sinh tăng lên 5.000 em trong khi tổng chỉ tiêu chỉ tăng có 3.000.

Đối với teen Huế, năm học này các bạn sẽ chỉ có một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập (trước đây trường THPT chất lượng cao Quốc Học Huế tổ chức tuyển sinh trước). Kì thi sẽ diễn ra vào ngày 20 – 21/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ vănTiếng Anh.

csto1.jpg


Trừ một số tỉnh, thành tổ chức xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh qua 4 năm học (từ lớp 6 đến lớp 9) như tỉnh Ninh Thuận, đa số học sinh lớp 9 lúc này đang dốc hết sức mình cho việc ôn tập những môn sẽ có trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Thành viên có nick name suongsa02 tâm sự trên diendan.hocmai.vn: “Năm học cuối cấp sao mà nhanh thế! Thời gian như thoi đưa, chớp mắt đã đến ngày phải chia tay bạn bè, chớp mắt đã đến kì thi vào lớp 10. Một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mình! Đã cố gắng học chăm hơn tất cả mọi năm, mà sao vẫn không thấy tự tin với những gì mình đang có. Ôi môn Toán thân yêu, ôi môn văn đáng mến, thấy lo quá…”.

Quả thật, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bất cứ học sinh cuối cấp THCS nào. Sự thành công hay thất bại trong kì thi này sẽ không chỉ quyết định ngôi trường THPT bạn sẽ gắn bó suốt 3 năm học, nó còn ảnh hưởng đến việc vào ĐH, CĐ của bạn sau này. Để giành được một tấm vé vào ngôi trường THPT mơ ước đòi hỏi các bạn phải thật cố gắng trong việc ôn tập. Thời gian không còn nhiều để có thể à ơi vừa chơi vừa học, chúng mình đã chuẩn bị được những gì cho kì thi quan trọng này?
Tăng tốc hiệu quả

Kết quả đỗ - trượt trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của bất cứ teen nào cũng có sự đóng góp không nhỏ của hai môn Toán và Văn. Đây là hai môn thi chắc chắn sẽ có dù bạn là teen ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Huế. Vì vậy hãy giành thật nhiều thời gian để luyện tập 2 môn này nhé!

Trước hết chúng mình sẽ cùng rà soát lại toàn bộ kiến thức của bản thân xem phần nào đã nắm vững, phần nào còn yếu để lên kế hoạch củng cố và bổ sung lại. Với môn Toán, chúng mình đã học và hiểu hết các định lý, các dạng bài tập chưa? Kỹ năng tính toán, kỹ năng trình bày đã ổn chưa? Hệ thống các bài giảng điện tử của hocmai.vn sẽ giúp các bạn không chỉ hiểu về cách định lí, các hệ quả mà còn chỉ ra những ứng dụng của nó trong quá trình giải bài tập. Những dạng bài thường gặp trong đề thi sẽ được các thầy cô tổng kết và hướng dẫn phương pháp giải chung cho từng dạng để chúng mình không cảm thấy bỡ ngỡ khi đứng trước bất kỳ dạng bài tập nào. Chăm chỉ học và luyện tập với các bài giảng điện tử, giải thành thạo các đề thi trong ngân hàng đề của hocmai.vn, chúng mình sẽ thấy điểm 10 môn Toán cũng không phải là “mơ ước viển vông” lắm đâu!

Riêng môn Ngữ văn, chúng mình không thể nói không với việc học thuộc các bài thơ hoặc tóm tắt nội dung chính của truyện ngắn nào đó. Bởi lẽ bạn sẽ bị nock – out ngay từ “vòng gửi xe đạp” nếu như nhầm tên của ông Sáu (nhân vật bố của bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng) thành ông Hai (nhân vật chính trong tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân).

Không chỉ đòi hỏi một trí nhớ tốt, môn Ngữ văn còn yêu cầu khả năng cảm thụ văn học, cách hành văn mạch lạc, logic. Một bài văn hay được xây dựng từ nhiều đoạn văn hay, nhiều câu văn hay. Những hướng dẫn, gợi ý về phương pháp làm bài, các kỹ năng cần thiết để viết một bài văn hay sẽ được các thầy cô giáo của trường học Thời đại Số giới thiệu với các bạn.

csto2.jpg


Bên cạnh đó “kiến thức nền” về tác giả (tiểu sử, các tác phẩm tiêu biểu,…); tác phẩm (hoàn cảnh ra đời, nội dung chính, các thủ pháp nghệ thuật, …) cũng sẽ được tổng hợp và phân tích chi tiết trong những bài giảng điện tử ngắn gọn và dễ hiểu, giúp các bạn không phải “ăn với văn, ngủ với văn” mà vẫn giành điểm thật cao!

Đặc biệt tâm lý trong phòng thi, yếu tố nhanh và chính xác cũng quyết định rất nhiều đến kết quả bài làm của chúng mình. Việc rèn luyện với các đề thi sẽ không chỉ giúp các bạn kiểm tra lại lượng kiến thức, ôn tập nhanh và hiệu quả với các câu hỏi, các dạng bài tương tự sẽ có trong kì thi thật. Sau đó chúng mình có thể đối chiếu với đáp án, nhận được những hướng dẫn chi tiết các lỗi sai mình đã gặp phải để có cách khắc phục trong lần sau.

Với những đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT chuyên và không chuyên trên toàn quốc, các bạn có thể thoải mái luyện tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình. Các bài giảng điện tử, các đề thi sẽ liên tục được hocmai.vn bổ sung trong thời gian sắp tới giúp các bạn ôn thi một cách hiệu quả nhất, chúng mình nhớ chú ý theo dõi nhé!

Ngay bây giờ các bạn có thể bắt đầu học với bài giảng đầu tiên về Đoạn văn do cô giáo Bùi Thị Hoài Thanh (THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) giảng dạy. Không chỉ nắm được những kiến thức cơ bản nhất về đoạn văn: cấu trúc, câu chủ đề, nội dung; bài giảng của hocmai.vn còn giúp các bạn những phương pháp để viết được một đoạn văn đúng và hay, điều mà bất cứ ai trong chúng mình cũng mong muốn phải không?

Dù bạn đã tự tin vào sức học của mình hoặc vẫn còn lo lắng về những phần kiến thức chưa thực sự nắm chắc lắm, việc luyện tập thật kĩ những dạng bài, những kiểu bài sẽ có trong đề thi không bao giờ là thừa. Hãy cùng Luyện thi vào lớp 10 hai môn Toán và Ngữ văn cùng hocmai.vn để trở thành những nam sinh – nữ sinh của ngôi trường cấp III mơ ước. Chúc các bạn thành công!
 
H

hoangmicr

Chúc các bạn thi dc may mắn , mình cũng chỉ còn 17 ngày nữa thôi , thời gian nhanh wa , vào lớp 10
cố lên nhé ^^ . Mình cũng sẽ thiệt là cố gắng :D
 
Q

quyenvan07

cho mình hỏi
văn học tuyển sinh vào lớp 10 cần chú ý những bài nào ?

Chú ý viết tiếng việt có dấu

p/s: đã sửa
 
Last edited by a moderator:
T

tranquang

quyenvan07 said:
van hoc tuyen sinh vao lop 10 can chu trong vao nhung bai nao

>>> Nhiều em vẫn còn băn khoăn không biết phạm vi ôn luyện sẽ như thế nào. Với kì thi tuyển vào lớp 10 THPT, đề thi sẽ do các Sở Giáo dục ra. Do vậy, hãy hỏi ý kiến của các thầy cô giáo của mình xem giới hạn chương trình của tỉnh/thành phố mình ra sao để có thể ôn luyện đúng trọng tâm trọng điểm. Nếu Sở giáo dục không ra giới hạn chương trình riêng, thì các em vẫn ôn luyện theo hướng dẫn của Bộ giáo dục: nghĩa là nội dung đề thì sẽ CHỦ YẾU nằm ở chương trình Ngữ văn 9. Không nên học tủ vì đó sẽ là con dao hai lưỡi, lợi ít mà hại nhiều.

Thời gian thi đã đến rất gần. Theo kinh nghiệm của anh, trong thời gian này, các em nên tập trung vào việc hệ thống hóa toàn bộ kiến thức và luyện tập với các dạng đề thi.
 
T

tranquang

Trong chương trình Ngữ văn 9 ngoàinhững tác phẩm văn học nổi tiếng mà chúng mình đã có cơ hội được tìmhiểu một nội dung rất quan trọng khác đó chính là về phần ngữ pháp.Những kiến thức này sẽ là hành trang để các bạn có thể làm tốt các bàikiểm tra môn Văn. Cùng kiếm tra với những câu hỏi trắc nghiệm nhé

Lop_9.jpg


Muốnhọc Văn tốt, trước hết bạn phải có khả năng cảm thụ giá trị của các tácphẩm văn học. Muốn vậy, những kiến thức cơ bản của những tác phẩm nàybạn phải nắm trong lòng bàn tay. Chương trình Ngữ văn 9 với hàng loạtnhững tác phẩm văn học giá trị thuộc cả hai giai đoạn văn học thờitrung đại, những tác phẩm của thời kì hiện đại và cả những tác phẩm vănhọc nước ngoài.

Văn học trung đại sẽ giúp chúng mình có nhữngcái nhìn tổng quát về tác giả Nguyễn Dữ với Truyện người con gái NamXương để thấy được đức tính truyền thống và số phận oan trái của ngườiphụ nữ Việt Nam xưa dưới chế độ phong kiến; bức tranh đời sống xa hoacủa vua chúa, sự nhũng nhiễu của quan lại thời Lê – Trịnh trong Chuyệncũ trong phủ chúa Trịnh trích Vũ trung tùy bút; vẻ đẹp hào hùng củangười anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanhsự thảm bại của bọn xâm lược và só phận bi thảm của lũ vua quan phảnnước hại dân trong hồi thứ 14 trích Hoàng Lê nhất thống chí.

Tìmhiểu về văn học trung đại trong chương trình văn 9 có một tác phẩm nhấtthiết bạn không thể bỏ qua đó là Truyện Kiều – một tác phẩm giàu tínhnhân văn với bút pháp nghệ thuật ước lệ, tài miêu tả thiên nhiên, cũngnhư cách sử dụng ngôn ngữ bậc thầy của Nguyễn Du. Bạn sẽ có cơ hôi đitìm hiều sâu hơn về Truyện Kiều thông qua các đoạn trích Chị em ThúyKiều để thấy được vẻ đẹp, tài năng của con người cũng như dự cảm vềkiếp người tài hoa những bạc mệnh, Cảnh ngày xuân – bức tranh thiênnhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng; Kiều ở lầu Ngưng Bích –tâm trạng cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thủy chung, hiếu thảo của ThúyKiều.. cùng một số đoạn trích khác.

Bên cạnh Nguyễn Du, vănhọc trung đại cũng ghi nhận một tác giả nổi tiếng khác đó là ông đồ dạyhọc – Nguyễn Đình Chiểu với tác phẩm nổi tiếng Truyện Lục Vân Tiên quahai đoạn trích Lục Vân tiên cứu Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên gặp nạn.

Phầnvăn học hiện đại các bạn sẽ được tiếp cận với những tác phẩm nổi tiếng.Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật – với vẻ đẹp hiênngang của người lính lái xe Trường sơn thời chống Mĩ. Đoàn thuyền đánhcá của Huy Cận – sự thống nhất giữa thiên nhiên, vũ trụ và cảm hứng vềlao động của tác giả đã tạo nên những hình ảnh đẹp tráng lệ, giàu màusắc lãng mạn. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹcủa Nguyễn KhoaĐiềm - tình thương con và ước vọng của người mẹ dân tộc Tà-ôi trongcuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Làng của Kim Lân – tình yêu làngthống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của nhân vật ôngHai. Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long - vẻ đẹp bình dị của các nhânvật, nhất là nhân vật anh thanh niên...

Trongchươn trình Ngữ văn 9, các bạn cũng được tiếp cận với những tác phẩm văn học nước ngoài. Cố hương của Lỗ Tấn cho chúng ta thấy được tinhthần phê phán sâu sắc xã hội cũ và niềm tin trong sáng vào sự xuất hiệntất yếu của cuộc sống mới. Trong khi đó, Những đứa trẻ của Mác-ximGo-rơ-ki lại cho chúng ta thấy được tình bạn thân thiết giữa tác giảhồi còn trẻ với mấy đứa trẻ sống thiếu tình thương bên hàng xóm, bấtchấp những cản trở trong xã hội lúc bấy giờ.

Học Văn phải bắtđầu từ học ngữ pháp. Đó là nền tảng giúp chúng mình có nền tảng tốtnhất để cảm thu các tác phẩm văn học với những ý nghĩa đầy đủ nhất.Phần ngữ pháp chương trình Ngữ văn 9 các bạn sẽ được tìm hiểu về haikiểu văn bản là: văn bản thuyết minh từ cách sử dụng một số biện phápnghệ thuật đến các yếu tố miêu tả; văn bản tự sự với các kĩ năng: miêutả, nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm, người kểchuyện để có thể làm tốt trong bài làm văn về văn thuyết minh và văn tựsự.

Ngoài ra trong phần ngữ pháp, thông qua các bài luyện tậpcác bạn sẽ nắm vững về từ vựng: sự phát triển từ vựng trau dồi vốntừ... Đây là một trong yếu tố ngữ pháp giúp bạn có thể làm tốt trongcác bài văn.
Kiếnthức thì luôn là vô tận. Nhưng nếu chúng mình biết tích lũy chúng thôngqua từng bài học thì kho tàng tri thức của bạn sẽ ngày càng phong phú.
(Theo Hocmai.vn)

--------------------------------

Hi vọng bằng những bài viết anh sưu tầm được sẽ giúp các mem đang chuẩn bị ôn thi vào lớp 10 tìm được những miếng ghép còn thiếu cho bức tranh đỗ vào lớp 10 của mình.
Chào thân ái và quyết thắng!
 
T

tranquang

A chỉ muốn dẫn chứng để đưa ra một phướng pháp chung cho các mem thôi mà!
 
T

tranquang

Chương trình Văn học THCS các bạnkhông chỉ được học và kiểm tra với những áng văn thơ nổi tiếng mà còn được bổ sung những kiến thức ngữ pháp để giúp chúng mình có thể viết được những bài văn giàu cảm xúc. Bạn hãy thử với hệ thống những đề kiểm tra mới nhất thuộc nội dung học kì I để củng cố vốn kiến thức của chính mình.

Ren_ngu_phap_nang_cao_kha_nang_cam_thu.jpg


Hệ thống đề kiểm tra 15’, 45’, kiểm tra học kì sẽ giúp bạn bao quát nộidung toàn bộ chương trình học kì này. Sẽ có hai phần kiến thức mà bạncần luyện tập: phần Tập làm văn và phần Văn.

Trong phần Tập làmvăn, các bạn sẽ được nghiên cứu những nội dung về văn bản và kiểu văn biểu cảm. Những kiến thức liên quan đến văn bản: liên kết, bố cục, tính mạch lạc, quá trình tạo lập văn bản... sẽ giúp bạn có những cái nhìnvừa khái quát, vừa chi tiết trong quy trình lập một văn bản đúng, khoahọc và hấp dẫn. Cùng với kiểu văn bản nghị luận sẽ được học tập trong học kì II, những kiến thức về kiểu văn bản biểu cảm là một trong haikiểu văn bản mà bạn sẽ được nghiên cứu. Những hiểu biết chung về văn bản biểu cảm; đặc điểm; cách làm bài; cách lập dàn ý; các yếu tố tự sự,miêu tả trong văn biểu cảm, cách làm bài biểu cảm về tác phẩm văn học sẽ lần lượt được giới thiệu trong nội dung của từng bài.

Kiến thức của phần Văn chắc chắn là nhiều bạn sẽ cảm thấy rất hứng thú. Có cả những áng văn thơ trữ tình và cả những tác phẩm văn chương nghị luận. Đó là cảm nhận và thấm thía những tình cảm thiêng liêng, sâu nặng của cha mẹ đối với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trườn đối với cuộc đời mỗi con người trong Cổng trường mở ra. Là nội dung và ý nghĩa sâu sắc của những bài ca dao thuộc chủ đề tình cảm gia đình; tình yêu quê hương, đất nước, con người; ca dao than thân và ca dao châm biếm. Là tinh thần độc lập, khí phách anh hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong hai bài thơ Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh. Là sự hòa hợp tâm hồn giữa tâm hồn Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn trong đoạn thơ trích Bài ca Côn Sơn. Là vẻ đẹp, bản lĩnh sắt son, thân phận chìm nổicủa người phụ nữ qua sự trân trọng và cảm thương của Hồ Xuân Hươngtrong Bánh trôi nước. Là cảnh tượng Đèo Ngang và tâm trạng cô đơn của Bà Huyện Thanh Quan, tình bạn đậm đà, thắm thiết của Nguyễn Khuyến trong Bạn đến chơi nhà. Là vẻ đẹp thiên nhiên mà Lí Bạch miêu tả qua bài thơ Xa ngắm thác núi Lư, tình quê hương chân thành, sâu sắc trong Tĩnh dạ tứ của Lí Bạch và Hồi hương ngẫu thư của Hạ Tri Chương. Là tìnhyêu thiên nhiên gắn liền với lòng yêu nước của Hồ Chí Minh thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng...
Trong mỗi đề kiểm tra, bạn sẽ được kiểm tra kiến thức với cả hai nội dungnày. Các câu hỏi sẽ đan xen, bổ trợ cho nhau để giúp bạn có thể nắmvững những kiến thức cơ bản. Sau mỗi chương, bạn có thể kiểm tra với các đề 45’ để chắc chắn rằng mình không bỏ qua bất kì kiến thức nào củachương. Và toàn bộ nội dung từ bài 1 đến bài 15 chính là nội dung chính của đề kiểm tra học kì mà bạn có thể làm sau khi đã học xong toàn bộ nội dung của chương trình.

Kiến thức của môn Văn luôn hấp dẫn,thú vị đến từng câu hỏi trắc nghiệm. Bạn hãy lần lượt khám phá tất cả những kiến thức này để nạp chúng vào bộ nhớ của mình nhé!

-------------------

>>> Hãy click Ngữ văn để có thể ôn luyện với các đề Văn thi vào 10 chất lượng!
 
H

ha.nhoc

Em cũng đang gấp rút ôn tập Văn và Toán để thi vào cấp III ;)
Chúc các bạn thi tốt
cố lên!!!! [-O<
 
H

hotboy_08

Cố gắng lên các em nhé !!! ;)) Năm trước anh cũng đã từng trải wa những thời gian như thế, lúc đóa mới thấy tiếc cho những tháng ngày zui zẻ bên các bạn của anh lúc trước...chỉ biết cố gắng hơn mà thui ... để không phụ lòng ba mẹ và thầy cô... :D
 
M

Moderator

Để các mem lớp 9 luyện tập nhiều hơn và bám sát hơn với thực tế ra đề!

Để tăng thêm sự tự tin vào sức học của mình!

Để các mem có thể tham khảo các đề thi vào 10 mới nhất!

>>> Hãy click vào đây để luyện tập cùng Hocmai.vn
đề thi môn Ngữ văn đề thi môn Toán vào 10 - hệ Chuyên Đại học Sư phạm!

(Chú ý đề Toán đã có đáp án chi tiết )

Hi vọng các đề thi Hocmai.vn đưa ra sẽ giúp cho các mem lớp 9 có thêm "hương vị mới" trong quá tình ôn thi của mình!
 
T

tranquang

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 18 - 20.6. Phạm vi ra đề và cấu trúc đề thi sẽ ra như thế nào? Ông Nguyễn Văn Ngai (ảnh) - Phó giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM, đã trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này.


* Xin ông cho biết về các môn thi vào lớp 10 năm nay?


- TP.HCM có 61.125 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2008 - 2009 tại 118 hội đồng thi. Sẽ có khoảng 7.200 giám thị được huy động để coi thi và giám sát công tác thi cho hơn 2.500 phòng thi. Thí sinh dự thi lần lượt các môn Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp - 60 phút), Toán (120 phút). Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số quy định (Ngữ văn và Toán hệ số 2) và điểm cộng thêm (nếu có). Những thí sinh dự thi vào lớp chuyên, trường chuyên của THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Hữu Cầu, Củ Chi, Trung Phú sẽ tiếp tục thi môn chuyên vào sáng 20.6.

* Với số lượng thí sinh dự thi khá đông như vậy, tỷ lệ học sinh được vào học các trường THPT công lập chiếm bao nhiêu phần trăm, thưa ông?

Số học sinh được vào học lớp 10 công lập vẫn duy trì ở tỷ lệ 80%, số còn lại có thể theo học tại các hệ trường như dân lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc Sở GD - ĐT hoặc trung cấp nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Những hệ trường này thừa khả năng để nhận 20% số học sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập và đều sử dụng chung bộ sách giáo khoa THPT do Bộ GD - ĐT ban hành.

* Nội dung và cấu trúc đề thi sẽ như thế nào khi thí sinh thi vào lớp chuyên và lớp thường cùng chung đề 3 môn thi?

- Phạm vi đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9. Cơ cấu đề thi bao gồm khoảng 70% là những vấn đề cơ bản học sinh đã được học, còn lại khoảng 30% là kiến thức có tính nâng cao. Dạng thức đề tương tự như đề kiểm tra cuối học kỳ 2 của lớp 9 và cấu trúc đề thi lớp 10 đã được Sở GD - ĐT gửi bằng văn bản về các trường THCS để giáo viên ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, nếu học sinh nào cần nắm chi tiết về cấu trúc này có thể truy cập vào địa chỉ www.hcm.edu.vn.

* Để đạt được kết quả cao nhất, thí sinh cần lưu ý những gì?

- Ngoài việc ôn tập kỹ kiến thức, học sinh cần lưu ý những trọng tâm mà thầy cô đã đề cập đến khi giảng dạy. Bên cạnh việc tập trung cao độ cho ôn thi, các em cũng nên chú ý giữ gìn sức khỏe, tránh thức quá khuya trước ngày thi. Chú ý xem kỹ lịch thi, địa điểm thi, đặc biệt là những trường THCS cùng tên nhưng khác quận, huyện. Trước ngày thi nên đến trước tìm hiểu, tránh không đến muộn giờ thi. Trong quá trình thi tuyệt đối không mang tài liệu và vật dụng trái quy định vào phòng thi vì nếu bị phát hiện, dù chưa sử dụng, thí sinh cũng bị lập biên bản, đình chỉ và hủy kết quả thi.

Một điểm nữa cần lưu ý là đề thi tiếng Anh có một số câu hỏi ra theo dạng trắc nghiệm khách quan nhưng thí sinh vẫn có thể sử dụng bút mực vì bài thi được chấm thủ công.

Bích Thanh (thực hiện)


--------------------------

Nguồn: Thanhnien Oline
 
T

tranquang

Sở GD-ĐT TP Hà Nội
Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2008 - 2009
Ngày thi: ngày 18 tháng 6 năm 2008
Thời gian làm bài: 120 phút


---------------------------------------

Phần I (4 điểm)

Cho đoạn trích:
“…Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình.
Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”.
(Lê Minh Khuê – Sách Ngữ Văn 9 tập 2)
1. Những câu văn này được rút trong tác phẩm nào? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.
2. Xác định lời dẫn trực tiếp và câu đặc biệt trong đoạn trích trên.
3. Giới thiệu ngắn gọn (không quá nửa trang giấy thi) về nhân vật tôi trong tác phẩm đó.
4. Kể tên một tác phẩm khác viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9 và ghi rõ tên tác giả.


Phần II (6 điểm)

Trong bài thơ Đồng chí, Chính Hữu đã viết rất xúc động về người lính chiến sĩ thời kháng chiến chống Pháp:
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi nhớ từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
1. Từ “đồng chí” nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là Đồng chí.
2. Trong câu “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” nhà thơ sử dụng phép tu từ gì? Nêu rõ hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy.
3. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp trong đó có sử dụng phép thế và một phủ định để làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội (Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế)

------------------------------------------

Trên đây là đề thi vào 10 THPT 2008 - 2009 môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội anh đưa lên để các mem có thể tham khảo!
 
T

tranquang

Gợi ý đề thi vào 10 THPT năm 08 - 09 môn Ngữ văn

GỢI Ý TRẢ LỜI
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TP HÀ NỘI, 2008-2009

Phần I (4 điểm)


1. Những câu văn này được rút từ tác phẩm Những ngôi sao xa xôi. Tác phẩm viết năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc đang diễn ra ác liệt.
2. Câu có lời dẫn trực tiếp: "Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”."
Câu đặc biệt: “Im ắng lạ”
3. Giới thiệu ngắn gọn (không quá nửa trang giấy thi) về nhân vật tôi trong tác phẩm đó.
Cần nêu được những ý chính sau đây:
- Phương Định là nhân vật chính và là nhân vật kể chuyện.
- Là con gái Hà Nội vào chiến trường, cô có một thời thiếu nữ hồn nhiên, vô tư lự bên người mẹ, ở một căn phòng nhỏ tại một đường phố yên tĩnh trong những ngày thanh bình, trước chiến tranh.
- Là một cô gái đẹp, vẻ đẹp nữ tính, ẩn chứa chiều sâu tâm hồn.
- Cuộc sống chiến trường luôn đối mặt với những thử thách nguy hiểm và cái chết đã tôi luyện ở Phương Định lòng quả cảm, không sợ hi sinh.
- Và chiến trường đã ba năm, đã dày dạn với thử thách nguy hiểm và luôn đối mặt với cái chết nhưng Phương Định không mất được sự hồn nhiên, trong sáng, lạc quan và những ước mơ về tương lai. Ở cuối đoạn trích, chỉ một cơn mưa đá vượt qua cũng đánh thức dậy ở cô rất nhiều kỉ niệm và nỗi nhớ thành phố quê hương, tuổi thơ thanh bình.
4. Kể tên tác phẩm khác
Các em có thể kể một trong các tác phẩm sau:
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật
- Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng.


Phần II. (6 điểm)

1. Từ “đồng chí” nghĩa là người có cùng chí hướng, lí tưởng
- Tác giả đặt tên bài thơ của mình là Đồng chí, nhan đề ấy đã thể hiện tập trung cảm hứng chủ đạo của bài thơ: ca ngợi vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội và hình ảnh người lính cách mạng.
2. Trong câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”, nhà thơ đã sử dụng biện pháp hoán dụ. “Giếng nước gốc đa” là hình ảnh để chỉ quê hương. Đây là cách nói tế nhị và giàu sức gợi: nói quê hương nhớ người ra lính mà thực ra là người lính nhớ quê nhà. Nỗi nhớ hai chiều nên càng da diết. Đặt trong mạch văn bản, biện pháp nghệ thuật này góp phần tô đậm tình đồng chí của những người lính: Hiểu lòng nhau, hiểu cả nỗi niềm của người thân của nhau nơi hậu phương.
3. Đoạn văn cần đạt yêu cầu sau:
- Khoảng 10 câu theo yêu cầu của đề. Trình tự nghị luận là Tổng – Phân – Hợp, trong đó có sử dụng phép thế và một câu phủ định
- Bám sát vào phần văn bản (Đoạn thơ đã cho) làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội.
+ Sự cảm thông sâu xa những hoàn cảnh, tâm tư, nỗi niềm sâu kín của nhau.
+ Cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn của cuộc đời người lính, cùng chịu chung những cơn sốt rét rừng ghê gớm, cùng thiếu, cùng rách. Tình đồng chí cho họ sức mạnh để vượt lên những buốt giá và ấm áp giữa buốt giá.

>>>>Hi vọng qua phần gợi ý trả lời này của Hocmai.vn các mem lớp 9 thi vào 10 năm nay có thể tham khảo và đánh giá được mức độ điểm của mình. Đồng thời các mem chưa thi có thể tham khảo để luyện tập được nhiều hơn.
Chào thân ái và quyết thắng!
 
T

trinh_huong

anh mod ơi, các đề luyện thi hóa vào chuyên ko có trong hoc mai.vn anh à. giup em với em sắp thi chuyên rùi.
 
T

tranquang

Đề thi và đáp án của Sở GD&ĐT Hà Nội

1. Môn Toán:
Đề thiĐáp án

2. Ngữ văn:
Đề thiĐáp án


Đề thi và đáp án của Sở GD&ĐT T.p Hồ Chí Minh:

1. Môn Toán:
Đề thiĐáp án

2. Ngữ văn:
Đề thiĐáp án

3. Môn Tiếng Anh:
Đề thi và Đáp án


>>>Hãy vào các phần đề thi và đáp án dưới đây để có thể đối chiếu kết quả.
Các mem chưa thi có thể vào đây để luyện tập nhiều hơn nữa!
Chào thân ái và quyết thắng!
 
Top Bottom