Văn [Lớp10]Văn

Hạ xoăn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng bảy 2017
183
93
74
22
Quảng Ninh
THPT Hoàng Hoa Thám - Đông Triều -Quảng Ninh
Last edited by a moderator:

lê thị hải nguyên

Mùa hè Hóa học
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
28 Tháng hai 2017
2,166
3,199
689
21
Thanh Hóa
HV Thánh Huy
1. Các bộ phận hợp thành

Văn học dân gian: nhiều thể loại như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn,... là sáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tình cảm của nhân dân lao động.
- Văn học viết : viết bằng chữ Hán, chữ Nôm và chữ quốc ngữ .
=> sáng tác của trí thức, được ghi lại bằng chữ viết, mang đậm dấu ấn sáng tạo của cá nhân.
2. Hai thời đại lớn của văn học
- lịch sử văn học Việt Nam trải qua hai thời đại, hai kiểu loại văn học chủ yếu :văn học trung đạivăn học hiện đại.
- Văn học trung đại:
+là thời đại văn học viết bằng chữ Hán và chữ Nôm
+ hình thành và phát triển trong bối cảnh văn hoá, văn học vùng Đông Á, Đông Nam Á
+ giao lưu với nhiều nền văn học khu vực, nhất là văn học Trung Quốc.
- Văn học hiện đại bắt đầu từ thế kỉ XX cho tới ngày nay
+ tồn tại trong bối cảnh giao lưu văn hoá, văn học ngày càng mở rộng, đã tiếp tiếp xúc và tiếp nhận tinh hoa của nhiều nền văn học thế giới để đổi mới.
3.Văn học Việt Nam thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan niệm chính trị, văn hoá, đạo đức, thẩm mĩ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ đa dạng : quan hệ với thế giới tự nhiên, quan hệ quốc gia dân tộc, quan hệ xã hội và trong ý thức về bản thân.

II.

1. Các khái niệm “bút lông” và “bút sắt” :
- Thời trung đại gồm: văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm – “bút lông”,…

- Thời hiện đại:văn học chữ quốc ngữ – “bút sắt”,…

2. Văn học Việt Nam thể hiện đời sống tâm tư, tình cảm, quan niệm về chính trị, đạo đức, thẩm mỹ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ
a/ Phản ánh mối quan hệ với thiên nhiên

+ các tác phẩm văn học khái quát quá trình ông cha ta nhận thức cải tạo và chinh phục thế giới tự nhiên.
+cạnh những khía cạnh dữ dội và hung bạo, nó còn là người bạn.
=> hiện lên trong thơ văn thân thiết và gần gũi, tươi đẹp và đáng yêu
=> đa dạng và cũng thay đổi theo quan niệm thẩm mỹ của từng thời.
b/Phản ánh mối quan hệ quốc gia dân tộc
+ tiêu biểu và xuyên suốt lịch sử phát triển văn học
+ luôn phải đấu tranh chống lại các thế lực xâm lược để bảo vệ nền độc lập tự chủ của mình
+ tinh thần yêu nước (tình yêu làng xóm, yêu quê cha đất tổ, căm ghét các thế lực giày xéo quê hương, ý thức về quốc gia dân tộc, ý chí đấu tranh, khát vọng tự do, độc lập…).
=> Nhiều tác phẩm của dòng văn học này đã trở thành những kiệt tác văn chương bất hủ của đất nước ta.

c/ Phản ánh mối quan hệ xã hội
+ tố cáo phê phán các thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những người dân bị áp bức, bóc lột.
+ thể hiện ước mơ da diết về một xã hội dân chủ, công bằng và tốt đẹp.
=>phê phán và cải tạo xã hội là một truyền thống cao đẹp, là biểu hiện rực rỡ của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học nước ta.
d/Phản ánh ý thức về bản thân
+ghi lại quá trình lựa chọn, đấu tranh , khẳng định cái đạo lí làm người kết hợp hài hoà hai phương diện: tâm và thân
+ phần bản năng và phần văn hoá, tư tưởng vị kỉ và tư tưởng vị tha, ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng.
=>xây dựng một đạo lí làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp như: nhân ái, thuỷ chung, tình nghĩa, vị tha, giàu đức hi sinh…
=> do hoàn cảnh lịch sử, tâm lí, tư tưởng, hai nội dung yêu nước và nhân đạo đã trở thành hai nội dung nổi bật và có giá trị đặc biệt trong lịch sử phát triển nền văn học dân tộc chúng ta.
 

anh thảo

Học bá thiên văn học
Thành viên
27 Tháng hai 2017
844
913
269
Hà Tĩnh
THCS Lê Văn Thiêm
I. Các bộ phận hợp thành của nền VHVN.
– Văn học Việt có hai bộ phận:
+ Văn học dân gian ( VHDG )
+ Văn học Viết
-> cùng phát triển song song và luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau.
1. Văn học dân gian:
– VHDG là sáng tác tập thể và truyền miệng của nhân dân lao động.
– Đặc trưng: Tính truyền miệng, tính tập thể và sự gắn với các sinh hoạt trong đời sống cộng đồng.
2. Văn học viết:
a. Chữ viết của VHVN:
– VH viết: + Chữ Hán.
+ Chữ Nôm.
+ Chữ Quốc ngữ.
b. Hệ thống thể loại của VH viết: xem SGK
II. Quá trình phát triển của VH viết Việt Nam:
– Chia làm 2 thời kỳ:
1. Văn học trung đại:
– VH có nhiều chuyển biến qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước và có quan hệ giao lưu với nhiều nền văn học.
– VH viết bằng chữ Hán và chữ Nôm.
– Tiếp nhận hệ thống thể loại và thi pháp cả văn học Trung Quốc.
– Tác giả và tác phẩm tiêu biểu: SGK.
– Nội dung: yêu nước và nhân đạo.
2. Văn học hiện đại:
– VHHĐ có:
+ Tác giả: xuất hiện đội ngũ nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp.
+ Đời sống văn học: sôi nổi, năng động.
+ Thể loại: có nhiều thể loại mới.
+ Thi pháp: lối viết hiện thực.
+ Nội dung: tiếp tục nội dung của văn học dân tộc là tinh thần yêu nước và nhân đạo.
– 4 giai đoạn: SGK
III. Con người Việt Nam qua văn học:
1. Con người Việt Nam trong quan hệ với thế giới tự nhiên:
– Tình yêu thiên nhiên là một nội dung quan trọng của VHVN.
+ Trong văn học dân gian: thiên nhiên tươi đẹp, đáng yêu: cây đa, bến nước, vầng trăng….
+ VHTĐ: hình tượng thiên nhiên gắn với lý tưởng đạo đức, thẩm mỹ: tùng, cúc….
+ VHHĐ: thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống, đặc biệt là tình yêu đôi lứa.
2. Con người Việt Nam trong quan hệ với quốc gia dân tộc.
– Chủ nghĩa yêu nước là nội dung tiêu biểu- một giá trị quan trọng của VHVN.
+ VHTĐ: ý thức sâu sắc về quốc gia dân tộc, về truyền thống văn hiến lâu đời của dân tộc.
+ VHTĐ: yêu nước gắn liền với sự đấu tranh và lý tưởng XHCN.
3. Con người Việt Nam trong quan hệ với xã hội:
– Xây dựng một xã hội tốt đẹp là ước muốn ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Nhiều tác phẩm thể
hiện ước mơ về một xã hội công bằng tốt đẹp.
-> Nhìn thẳng vào thực tại với tinh thần nhận thức phê phán và cải tạo xã hội là một truyền thống lớn của văn học VN.
– Cảm hứng xã hội sâu đậm là tiền đề cho sự hình thành CNHT( từ 1930- nay) và CNNĐ trong văn học dân tộc.
4. Con người VN và ý thức về bản thân.
– VHVN đã ghi lại quá trình tìm kiếm lựa chọn các giá trị để hình thành đạo lý làm người của dân tộc VN. Các học thuyết như: N-P-L và tư tưởng dân gian có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình này
+ Trong những hoàn cảnh đặc biệt, con người VN thường đề cao ý thức cộng đồng.
+ giai đoạn cuối thế kỷ XVIII- đầu TK XIX, giai đoạn 1930- 1945, thời kỳ đổi mới từ 1986- nay -> VH đề cao con người cá nhân.
– Văn học xây dựng một đạo lý làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp như: nhân ái, thuỷ chung, tình nghĩa, vị tha, đức hi sinh vì sự nghiệp chính nghĩa.
 
Top Bottom