Sử 6 [lịch sử 6] : nguồn gốc loài người

Status
Không mở trả lời sau này.
M

meongocxi

mình xin trích một đoạn trong cuốn sách đó:

- [" Nguồn gốc loài người không phải là loài khỉ , mà là một con khỉ, có phải thế không?

Đúng thế. Con khỉ đó thuộc một loài vốn là tổ tiên chung của hai dòng : một bên là dòng loài khỉ bậc cao châu Phi, một bên là loại khỉ - tiền con người và tiếp đó là khỉ người. Như vậy , người chỉ là dòng giống của một loài khỉ , theo nghĩa rộng, xét về " vị trí" của nó trong hệ phân loại động vật . Điều đặc biệt của người chính là đã thành công trong việc vượt qua được điều kiện đơn giản này. Joel de Rosnay nhắc nhở rằng chúng ta không thể không biết đến dòng dõi của chúng ta: chúng ta mang dòng máu đó ở trong chính cơ thể chúng ta"]
nguồn: câu chuyện hay nhất về lịch sử vũ trụ và con người.
 
D

danganhtaino1

Tổ tiên của loài người

Cho đến nay, người ta vẫn cho rằng tổ tiên của loài người tiến hoá từ loài vượn ở châu Phi, nhưng từ những hoá thạch khai quật ở Myanmar, nhà nhân chủng học Chris Beard lại cho rằng quá trình này xảy ra tại châu Á. Với sự phát hiện bộ xương hóa thạch cách đây 3,2 triệu năm được đặt tên là Lucy. Lucy được xem là “mẹ của loài người” và là mối liên lạc đứt đoạn giữa loài người và loài tinh tinh. Trong lúc đó, một giả thuyết cho rằng loài người không thể tiến hóa từ tinh tinh, tổ tiên xa xưa nhất của loài người là cá, chính các loài cá thời tiền sử đã lát đường cho quá trình tiến hoá hiện nay .

PS: sưu tầmLịch Sử không phải là môn học thuộc,nó là một môn Khoa học Xã Hội.
Người học Lịch Sử không phải là một con vẹt,chúng tôi là nhữg nhà Khoa Học.
i
 
T

truclunglove

theo ở phương tây người ta cho rằng là do nữ oa.
con ở việt nam có những sự tích như quả bầu, con rông cháu tiên.
các nhà khoa học sau này đã tìm ra . có nhà khoa học nói là do cá heo tiến hóa.còn theo như sách lịch sử của những nhà khoa học khác thì là do vượn cổ- ngưòi tối cổ tiến hóa dần.
dù từ đâu ra cũng đưọ nguyển con ngưòi có thể sống hạnh phúc là được.
 
S

suong6b

nguon goc loai nguoi la do 1 loai vuon co tien hoa thanh:khi (101)::khi (186)::khi (4)::khi (69)::khi (80):mad:};-@};-@};-@};-
 
M

muttay04

Một cuộc nghiên cứu sinh học có quy mô lớn về thuyết tiến hóa được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Uppsala, Thụy Điển đã cho thấy nguyên nhân tác động, thúc đẩy sự phát triển của những hình thức sống khác nhau.

>>> Chứng minh tổ tiên loài người có nguồn gốc Châu Á

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, một dạng sống phức tạp như loài người có thể xuất hiện. Những phát hiện này được đăng tải trên Tạp chí Khoa học (Thụy Điển) ngày 22/8 vừa qua.

Bằng cách tìm kiếm và so sánh hệ gene của con người, chuột, bò và hai loại cá, các chuyên gia nghiên cứu đã có thể phân biệt được các mô hình chung mà qua đó, tạo ra những hình thức sống mới trong những khoảng thời gian khác nhau.

Họ cũng tìm thấy những bí ẩn đằng sau quá trình tiến hóa, phát triển đa dạng và phức tạp của các loài động vật có vú.


Sự tiến hóa của con người luôn ẩn chứa những điều bí ẩn.

Trong khoảng thời gian động vật có vú phát triển, khoảng hơn 100 triệu năm trước, sự liên kết giữa các tế bào với nhau thông qua hệ gene chi phối đóng một vai trò quan trọng. Gene làm thay đổi protein và các phân tử khác như đường hay photpho. Những phát hiện này đã gây sự ngạc nhiên lớn cho các nhà khoa học.

“Thực sự chúng tôi không biết, những kết quả đó lại có ảnh hưởng quan trọng đến sự tiến hóa của con người chúng ta. Vì vậy, đây là một khám phá thú vị mà rất có thể, còn có một tác động lớn nữa đến những nghiên cứu trong tương lai”, Kerstin Lindblad-Toh, Giáo sư đến từ Phòng Hóa – Sinh và vi sinh vật, thuộc Đại học Uppsala, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Điều gì đã tạo nên sự phức tạp của con người? Đó không chỉ là do sự hình thành của những cơ quan trong cơ thể mà còn do sự thay đổi của các tín hiệu cũng như protein trong cơ thể. Vì vậy, sự phức tạp của con người là do nhiều cơ quan cùng hoạt động kết hợp với một bộ não phát triển nhất. Điều này cũng có nghĩa, đã có sự điều chỉnh protein trong cơ thể, kết hợp với tuyến đường tín hiệu trao đổi giữa các tế bào. Theo Kerstin Lindblad-Toh, các nhà khoa học nên nghiên cứu việc thay đổi protein để hiểu rõ hơn về những hoạt động của con người cũng như các loài sinh vật khác.

Ngày nay, nhiều nhà nhân chủng học đồng ý rằng sự tiến hóa của loài người là một quá trình liên tục. Theo các nhà khoa học, rất có thể các gene của chúng ta đang biến đổi nhanh tới mức một ngày nào đó Trái Đất sẽ chứng kiến sự hiện diện của một loài người hoàn toàn mới. Loài này sẽ không thể giao phối với chúng ta.

Vì vậy, “kết quả nghiên cứu này cũng sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những thông tin quan trọng về mối liên hệ giữa áp lực tiến hóa với sự xuất hiện, bùng phát của những bệnh dịch”, ông Kerstin Lindblad-Toh nhấn mạnh.
 
H

hoan1793

Prometheus' - bí ẩn về nguồn gốc loài người

Ngoài phần hình ảnh đẹp và rùng rợn, bom tấn giả tưởng của đạo diễn kỳ cựu Ridley Scott còn đặt ra những câu hỏi uyên thâm về sự sống trên Trái đất.
> Bạch Tuyết, Người Nhện đổ bộ rạp chiếu Việt tháng 6

Năm 1979, đạo diễn người Anh Ridley Scott làm nên lịch sử của dòng phim khoa học giả tưởng, với tác phẩm điện ảnh thứ hai - Alien. Câu chuyện, cách thể hiện và kỹ xảo của Alien đã tạo nên những bước đột phá quan trọng ở thể loại phim này. Tuy nhiên, kể từ sau Blade Runner (1982), Ridley Scott tập trung cho các tác phẩm tâm lý tội ác (Thelma and Louise, Hannibal) hay hành động - sử thi (Gladiator, Kingdom of Heaven, Robin Hood). Mùa hè năm nay, Ridley Scott trở lại với thể loại phim mà ông say mê bằng tác phẩm Prometheus.

* Hình ảnh trong phim
* Ảnh: Buổi ra mắt phim tại Việt Nam hôm 14/6
* Trailer "Prometheus"


Ý tưởng của Prometheus được Ridley Scott và đạo diễn Avatar - James Cameron - xây dựng từ đầu những năm 2000 nhưng phải tới 2010, đạo diễn người Anh mới có thể tiến hành thực hiện. Phim lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 21, khi hai tiến sĩ khoa học Elizabeth Shaw và Charlie Holloway phát hiện ra những vết tích của một nền văn minh cổ đại được chạm khắc trên các hang động. Cả hai thuyết phục được tổ chức Weyland tài trợ ngân sách và mời một số nhà địa chất, nghiên cứu cùng thực hiện chuyến thám hiểm tới hành tinh lạ. Con tàu Prometheus là chiếc chìa khóa đưa họ đi tìm câu trả lời về bí ẩn nguồn gốc loài người...


Các nhân vật chính của phim "Prometheus". Ảnh: Fox.
Ngay từ những phút mở đầu, Ridley Scott đã đem tới cho người xem những hình ảnh về tự nhiên rất đẹp mắt và tạo nên một không khí u ám, huyền bí trên màn ảnh rộng. Ngày nay, nhiều bộ phim phụ thuộc vào công nghệ CGI (dựng hình ảnh bằng máy tính) thì Prometheus lại thuộc số ít phim có dàn cảnh thật và rất đồ sộ. Phim quay ở 5 trường quay lớn ở Anh và tạo nên một "sân chơi khổng lồ" của người ngoài hành tinh. Khi con tàu Prometheus bay đến "hành tinh chết", cảnh quan đầu tiên tại nơi đây dễ khiến cho khán giả nhớ đến Pandora trong Avatar. Tuy nhiên, khác với sự lộng lẫy, huyền ảo trong trí tưởng tượng của James Cameron, "hành tinh chết" của Ridley Scott mang màu xám u ám, nhưng vẫn đẹp một cách hoang tàn.

Những cảnh quay toàn được dàn dựng công phu và chân thật, được sự hỗ trợ của công nghệ 3D càng trở nên đẹp mắt hơn. Prometheus được quay bằng những camera 3D chứ không phải quay 2D xong chuyển sang 3D ở hậu kỳ nên hình ảnh có chiều sâu và sắc nét. Hình ảnh ấn tượng nhất là khi nhân vật David ở trong phòng chỉ huy và nhìn ngắm ảnh ảo của dải ngân hà rực rỡ. Cảnh quay này ít nhiều mang đến cho khán giả một sự trải nghiệm giống như cảnh hai nhân vật Jake Sully và Neytiri của Avatar nhìn ngắm những sinh vật kỳ ảo bay lượn trong đêm ở hành tinh Pandora ba năm trước.


Một cảnh quay để lại nhiều ấn tượng trong phim. Ảnh: Fox.
Prometheus là một bộ phim "thuần" khoa học giả tưởng theo phong cách kinh điển như Alien, Predator, Species từ câu chuyện, các tuyến nhân vật đến hình ảnh. Điểm nhìn của khán giả đi theo hành trình khám phá hang động khổng lồ trên hành tinh chết của nhóm thám hiểm do hai tiếng sĩ Shaw và Holloway dẫn đầu. Yếu tố rùng rợn trong phim được xây dựng rất tốt, gây ám ảnh bởi những hình ảnh nhầy nhụa, nhơ nhớp của các sinh vật lạ ngoài hành tinh và sự xuất hiện bất thình lình của những yếu tố siêu nhiên. Câu chuyện thu hút bởi những câu hỏi về nguồn gốc loài người - Họ là ai? Tại sao họ lại tạo ra chúng ta? Đâu là khởi nguồn của sự sống? Cuộc chạm trán với đấng tối cao sẽ thế nào?

Sau vai diễn không mấy ấn tượng trong Sherlock Holmes 2: A Game of Shadows, "cô gái có hình xăm rồng" Noomi Rapace có phần thể hiện tuyệt vời trong Prometheus. Cô vào vai chính - nữ tiến sĩ Elizabeth Shaw - luôn có lòng tin ở Chúa và muốn tìm kiếm câu trả lời về nguồn gốc loài người. Noomi thể hiện một hình ảnh khi dữ dội, lúc lại yếu đuối trong bộ phim này nhưng ở nhân vật Shaw luôn có một sự mạnh mẽ tiềm tàng. Ngoại hình của Noomi Rapace khi vào vai Shaw cũng gợi nhớ đến Ellen Ripley - nhân vật trong Alien gắn với tên tuổi của Sigourney Weaver và được coi là một trong những biểu tượng vĩ đại của thể loại phim khoa học giả tưởng.

Ngoài Elizabeth Shaw, nhân vật David của tài tử Michael Fassbender cũng rất thú vị. Đây là một robot trong đoàn thám hiểm và có trí thông minh, khả năng nhận biết nhạy bén hơn người. Cách thể hiện của Michael Fassbender rất lôi cuốn, tạo nên một sự hấp dẫn, bí ẩn cho David. Tính cách của David kích thích trí tò mò của người xem, muốn theo dõi xem rốt cục đây là nhân vật thiện hay ác. David là một nhân vật hay nhưng đáng tiếc vai trò lại chưa được tận dụng sâu hơn bởi có lẽ Ridley Scott muốn "ém" lại cho phần hai.


Hình ảnh của "Prometheus" được dàn dựng công phu, hoành tráng. Ảnh: Fox.
Sau 30 năm đạo diễn Ridley Scott mới trở lại với dòng phim khoa học giả tưởng nên người hâm mộ đặt kỳ vọng rất lớn vào Prometheus. Với những gì đã thể hiện, có thể bộ phim chưa thực sự thỏa mãn được những khán giả nào quá mong đợi vào một sự đột phá như Alien năm xưa. Prometheus xây dựng nên một ý tưởng quá rộng lớn - nguồn gốc con người, bí ẩn ở hành tinh lạ, đức tin nhân loại và sự sống, những bí mật của ngành khảo cổ... nên trong hơn hai tiếng chiều dài phim, các câu hỏi và các vấn đề không thể giải quyết hết được. Dường như mọi thứ trong Prometheus chỉ mới là sự khởi nguồn cho những gì bí ẩn nhất, dữ dội nhất sẽ diễn ra trong Paradise (theo một số nguồn tin, đây là tên dự kiến của phần hai).

Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện của khán giả thông thường thì rất lâu rồi, điện ảnh thế giới mới có một bộ phim "thuần" khoa học giả tưởng có nhiều yếu tố hấp dẫn như Prometheus. Dù kinh phí chỉ vào khoảng 130 triệu USD (ít hơn nhiều so với các bom tấn thời gian gần đây), cách thể hiện, những cảnh quay và hiệu ứng hình ảnh của bộ phim vẫn đủ sức mang đến sự choáng ngợp cho số đông người xem trong 124 phút. Ý tưởng câu chuyện và đoạn kết của Prometheus cũng cho thấy phần hai rất đáng để chờ đợi.
 
P

phan_anh11

Con người bây giờ đủ thông minh và trí tuệ đủ công nghệ khoa học kĩ thuật để có thế biết được như thế nào là tốt cho họ. Những căn bệnh, những biến đổi của khí hậu toàn cầu sẽ được những thế hệ tương lai khắc phục được để duy trì thế giới.
__________________
Khi 1 cánh cửa đóng lại 1 cánh cửa khác sẽ mở ra và biết đâu cánh cửa đó sẽ rộng hơn cánh cửa trước nhiều lần nhưng không biết đi về đâu[
 
L

linhduongdaubo2000

Loài vượn cổ->Người tối cổ->Người tinh khôn-> Người hiện đại.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom