Sử [Lịch sử 6] [Kiến thức trên lớp]

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Ngọc Đạt, 6 Tháng sáu 2017.

Lượt xem: 350

  1. Ngọc Đạt

    Ngọc Đạt Banned Banned TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    5,285
    Điểm thành tích:
    829
    Nơi ở:
    Lâm Đồng
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lộc Nga
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Chào mừng các bạn đến với topic.
    BÀI 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ
    I. Lý thuyết.
    1. Lịch sử là gì?
    - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người mà chúng ta học là toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay,
    - Lịch sử con người có nghĩa là khoa học tìm hiểu và dựng lại những hoạt động của con người và xã hội loại người trong quá khứ.
    • Có gì khác nhau giữa lịch sử một con người và lịch sử xã hội loài người?
    Trả lời:
    - Một con người thì chỉ có hoạt động riêng của mình. Hoạt động của một nguồi chỉ liên quan đến người đó và một số người xung quanh.
    - Hoạt động của loài người thì lại vô cùng phong phú, liên quan đến tất cả, nghĩa là liên quan đến nhiều người, nhiều nước, nhiều lúc khác nhau.
    2. Học lịch sử để làm gì?
    • Nhìn lớp học thời xưa (hinh 1/ sgk trang 3) và so sánh với lớp học bây giờ? Em hiểu vì sao có sự khác nhau như thế?
    Trả lời:
    - Lớp học thời xưa (hình 1: sgk/3) Lớp học đơn giản, có thể là ở ngoài trời, học sinh trải chiếu ra ngồi, số lượng học sinh ít.
    - Lớp học thời nay: Lớp học có phòng ốc khang trang, có bàn ghế, có quạt và đèn điện, số lượng học sinh đông đúc,
    # Sở dĩ có sự khác nhau đó là do con người tự làm ra. Mỗi con người, mỗi làng xóm, mỗi trường học,.. đều trải qua những thay đổi theo thời gian mà nhân tố chủ yếu chính là do sự tác động từ con người,...
    Kết luận: Mọi thứ đều trải qua quá trình thay đổi theo thời gian bởi sự tác động của con người.
    • Theo em, chúng ta có cần biết những thay đổi đó hay không? Tại sao lại có những thay đổi đó?
    Trả lời:
    - Chúng ta rất cần biết những thay đổi đó. Bởi vì ngẫu nhiên không phải ngẫu nhiên mà có những thay đổi như chúng ta thấy mà là cả một quá trình lao động, xây dựng của tổ tiên, của cha ông chúng ta.
    - Chúng ta cần biết những thay đổi đó để quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống ngày hôm nay và để từ đó chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát huy những gì mà tổ tiên, cha ông đã để lại cho chúng ta.
    Kết luận: Học lịch sử để hiểu biết về cội nguồn của tổ tiên, ông cha, làng xóm, cội nguồn của dân tộc mình; Biết được tổ tiên, ông cha đã sống và lao động như thế nào để tạo nên đất nước ngày hôm nay, từ đó biết quý trọng những gì mình đang có; biết ơn những người đã làm ra nó, cũng như biết mình phải làm gì cho đất nước.
    • Em hãy lấy vị dụ trong cuộc sống của gia đình, quê hương em để thấy rõ sự cần thiết phải hiểu biết lịch sử.
    Trả lời:
    - Nếu như không biết được lịch sử em sẽ không biết được gia phả năm sáu đời nhà mình.
    - Nếu như không biết được lịch sử của làng xóm đã bị giặc tàn phá như thế nào thì em sẽ không bảo vệ làng xóm tốt được.
    Kết luận: Học lịch sử còn để biết những gì mà loài người làm nên trong quá khứ, để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay
    3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
    Thời gian trôi qua rất nhanh, tuy vậy lịch sử vẫn còn được lưu giữ:
    - Những câu chuyên, những bài vè,.. mô tả được truyền từ đời này sang đời khác gọi là tư liệu truyền miệng.
    - Những di tích, đồ vật,...được tìm thấy mà người xưa lưu giử lại trong lòng đất hay trên mặt đất, ta gọi đó là tư liệu hiện vật.
    - Những bản ghi chép, sách vở chép tay, được khắc, in trên bia đá,.. ta gọi đó là tư liệu chữ viết.
    => Các nguồn tư liệu là gốc để giúp chúng ta hiểu biết và dựng lại lịch sử.
    Ví dụ: - Câu chuyện về cách đánh giặc của Ngô Quyền cho ta biết được cách đánh như thế nào ta gọi đó là tư liệu truyền miệng.
    - Cọc gỗ khi Ngô Quyền đóng ở sông Bạch Đằng đã được lưu giữ trong bảo tàng, đó là tư liệu hiện vật.
    - Mộc bản triều Nguyễn, các bộ luật như bộ luật Hồng Đức,.. ta gọi đó là tư liệu chữ viết.
    ______Kết thúc_______Nguồn: Tự làm và tự đánh máy__ P/s: Sai sót thì xin phản hồi qua tin nhắn______
    Anh @quynh2002ht , anh @Trứng muối và bạn @Hoàng Anh Minh, @lolem_theki_xxi vào xem và góp ý nha!
    _________________Chúc mọi người học tốt_____________
    Không phân biệt lứa tuổi nha!
     
    Hoàng Anh MinhTrứng muối thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->