Lập nhóm ôn thi tuyển 10 Văn

B

bengoc5

Mình có dàn ý vài truyện nên chia sẽ.
Dưới đây chỉ là các ý chính và các nghệ thuật của bài mà các bạn cần diễn đạt trong bài văn của mình thôi.
Đầu tiên "Truyện Kiều". Mình thì có 3 bài liên quan đến Kiều:

THÂN PHẬN THÚY KIỀU
I.Mở bài: - ND đại thi hào, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã thành công với tác phẩm“Truyện Kiều” thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo.
II.Thân bài:
1. Giá trị nhân đạo-Phẩm chất Thúy Kiều:
- ND đã rất thành công khi cho nhân vật của mình nhiều phẩm chất tốt đẹp.TK không những có “làn thu thủy, nét xuân sơn” mà nàng còn “cầm,kì,thi,họa,đủ mùi ca ngâm” . Nàng còn đàn rất hay và tự soạn cho mình cung đàn bạc mệnh.
-TK rất hiếu thảo, nên đã bán mình chuộc cha.
- Nàng là người chung thủy,khi bị giam tại lầu Ngưng Bích nàng luôn “tưởng người...chén đồng” và “tấm...rửa”.
-Nàng còn có lòng vị tha,tha tội cho Hoạn Thư.
2. Giá trị hiện thực – Thân phận Thúy Kiều :
- Truyện mang một giá trị sâu sắc khi tố cáo chế độ phong kiến đả chà đạp nhân phẩm Thúy Kiều.
- Nàng đã bị tên “buôn thịt bán người” MGS nhục mạ bằng cách “đắn đo cân sắc cân tài”rồi“ngã giá” “vàng ngoài bốn trăm”
-Nhà văn ND miêu tả diện mạo,hành động của tên MGS bằng những nét bút tả thực, những từ láy gợi tả “bảnh bao, nhẵn nhụi, sỗ sàng”.
-TK thật đau đớn khi phải làm món hàng buôn bán nên mỗi bước nàng đi “thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng” .
4. Giá trị nghệ thuật :
- ND sử dụng nghệ thuật tả người điêu luyện .Tả nhân vật chính bằng nét bút ước lệ, nhân vật phụ bằng từ láy gợi tả.
III. Kết bài : - Người đọc thấy được vẻ đẹp và phẩm chất TK.Thấy được tấm lòng nhân đạo của ND.
 
Last edited by a moderator:
B

bengoc5

tiếp theo là
CẢNH NGÀY XUÂN
I. MB : - ND nhà thơ đại tài,danh nhân văn hóa thế giới. Người đã để lại kho tàng “Truyện Kiều” đặc sắc.
- Đoạn trích “Cảnh ngày xuân” vẽ lại cảnh thiên nhiên đẹp vào một ngày đầu xuân khi Kiều cùng hai em di du xuân.
II. TB :
1. Bức tranh tả cảnh điêu luyện :
-Biện pháp ẩn dụ“con én...thoi” gợi một không gian đẹp ,trong trẻo với hình ảnh tùng dàn én chao nghiêng.
-Cách đếm thời gian“thiều...sáu mươi”.
-Hình ảnh thảm “cỏ non”chạy dài xanh mượt tạo nền cho bức tranh.
- Nhà thơ lấy ý từ câu “phương thảo liên thiên bích,lê chi sổ điểm hoa” nhưng lại sáng tạo thêm mang dấu ấn riêng của mùa xuân VN.
-Từ“tận”làm ta cảm thấy màu xanh trải dài ngút mắt.
-Ông điểm xuyết vào trong bức tranh một vài bông hoa trắng làm cảnh vật có hồn, sinh động.
2. Cảnh lễ hội đông vui nào nhiêt :
-“Tiết thanh minh”là dịp mà mọi người vừa đi dự lễ hội vừa ngắm cảnh.
-Những từ láy “nô nức,sắm sửa”gợi tả khung cảnh đông đúc náo nhiệt.
- Lối nói ẩn dụ “nô nức,yến anh” vẽ nên hình ảnh trai thanh gái lịch rủ nhau dự hội.Họ vừa đi vừa nói cười ríu rít như chim yến,chim oanh.
-“Tài tử giai nhân” sóng đôi nhau làm cho khung cảnh lễ hội thêm phần nhộn nhịp.
-Biện pháp ẩn dụ “ngựa xe...như nêm” miêu tả khung cảnh đông đúc vui vẻ, người người chen chúc nhau đi hội.
3. Cảnh tảo mộ u buồn, cảnh ra về :
- Từ “ngổn ngang”gợi tả tâm trạng của con người khi viếng mộ người thân.
-Cảnh buổi chiều dần tàn phù hợp với tâm trạng buồn của con người.
-Từ láy “tà tà ,nao nao”làm cho khung cảnh thêm phần vắng vẻ đượm buồn.
- Cảnh nhẹ nhàng ko nhộn nhịp náo nước như lúc đầu.
III. KB :
-Qua đoạn trích người đọc thán phục nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của ND.
-Ông là nhà hội họa bậc thầy,đã vẽ nên những bức tranh tuyệt tác.
 
Last edited by a moderator:
B

bengoc5

và cuối cùng
KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH
I. MB :
-ND nhà thơ đại tài,người đã đưa tác phẩm“Truyện Kiều”lên hàng văn học thế giới
- Đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” miêu tả tâm trạng và nỗi buồn của TK khi bị giam ở lầu Ngưng Bích.
- Nó còn nêu lên được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của ND.
II. TB :
1.Nỗi cô đơn buồn tủi của TK
- Nhà thơ ND đã thành công khi miêu tả tâm trạng đau khổ của Kiều bằng nét bút tả cảnh ngụ tình điêu luyện.“Trước...lòng”.
- Những từ ngữ “non xa,trăng gần” gợi tả khung cảnh hoang vu vắng lặng.
- Câu thơ “ bẻ bàng... khuya” diễn tả tâm trạng cô đơn buồn khổ của Kiều.Nàng đã phải lâm vào cảnh cá chậu chim lồng,biết bao giờ thoát ra được.
2. Nỗi nhớ của TK :
-Các ĐT“tưởng,trông,chờ trong ngôn ngữ độc thoại của Kiều biểu đạt nội tâm nhân vật đang thương nhớ khôn nguôi.
-Cách nói ẩn dụ “tâm son... cho phai”miêu tả tấm lòng chung thủy của Kiều,nỗi nhớ thương ,đau khổ vì phải lỡ hẹn với chàng.
-Các từ chỉ thời gian “hôm mai,cách mấy nắng mưa” miêu tả nhớ mong khi phải xa cách cha me.
-Nhưng điển cố “Sân Lai , gốc tử” nói lên tấm lòng hiếu thảo của Kiều đối với cha mẹ,lo lắng ko được ở cạnh phụng dưỡng
3. Nỗi buồn của TK :
- ND đã sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình khi miêu tả những nỗi buồn khác nhau của Kiều.Chỉ có 8 câu mà nhà thơ sử dụng 4 lần hai từ “buồn trông” khắc họa những nỗi buồn khác nhau của Kiều.
-“Buồn trông” là điệp ngữ liên hoàn miêu tả tâm trạng buồn lo của nàng.
-Nhìn cảnh biển chiều hôm, lòng Kiều lo lắng nhớ thương cha mẹ,nỗi nhớ quê nhà da diết .
-Hình ảnh “ngọn ... sa” diễn tả tâm trạng lo sợ cho thân phận mình như bèo dạt “hoa ...mác” không biết trôi về đâu.
-Nhìn nội cỏ “rầu rầu”,TK cảm thấy cuộc sống của nàng giờ đây tẻ nhạt vô vị “chân...đất ,một... xanh” không còn một chút hi vọng gì.
- Hai câu thơ cuối cùng miêu tả nỗi lo sợ của Kiều.Nhìn “gió cuốn mặt duềnh” nàng lo lắng không biết rồi đời nàng như thế nào.
III. KB :
- Qua đoạn trích ta thương cho tâm trạng cô đơn lạc lõng của Kiều khi bị giam ở lầu Ngưng Bích.ND đã thành công khi miêu tả cảnh ngụ tình thể hiện những nỗi buồn thương của con người khi phải xa cách nhau.
 
Last edited by a moderator:
T

trinhxu_250395

Danh sách.
Mình nghĩ chúng ta cần danh sách những bạn học nhóm Văn này.
Bạn nào đồng ý thì hãy bấm "cám ơn" để lấy danh sách học nhóm nhé!!!
 
P

phuong95_online

Mình thấy khi làm tập làm văn thì việc thêm các câu, bài thơ để làm phong phú nội dng là cần thiết, tạm thời mình nhớ được vài câu à, bạn nào biết thêm thì post lên, mình cũng học nha :D
Chương trình lớp 9
I, Thơ
1, Đồng chí
2, Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Lũ chúng tôi
Bọn người tứ xứ
Gặp nhau hồi chưa biết chữ
Súng băn chưa quen
Quân sự mươi bài
Lòng vẫn rộn cười vui kháng chiến
- Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai
3, Đoàn thuyền đánh cá
4, Bếp lửa
5, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
6, Ánh trăng
- Mình về thành thị xa xôi
Nhà cao còn thấy núi đồi nữa chăng
Phố đông còn nhớ bản làng
Sáng đèn còn nhớ mảnh trăng giữa rừng
- Và vầng trăng, vầng trăng đất nước
Vượt qua quầng lửa mọc lên cao
- Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay
7, Con cò:
- Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào
8, Mùa xuân nho nhỏ
- Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
- Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…
-Nếu là con chim chiếc lá
Con chim phải hót chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ biết riêng mình
- Con sông nhỏ tuổi thơ ta tắm
Vẫn còn đây nước chẳng đổi dòng
Hoa lục bình tím cả dòng sông
9, Viếng lăng Bác
- Ta bên Người, Người toả áng trong ta
Ta bỗng lớn ở bên Người một chút
- Nòi tre đâu chịu mọc cong,
Chưa lên đã thằng như chông lạ thường
- Ôi tựa lòng ta bác đến tự hồi nào
Bác vĩ đại mà chẳng làm ai kinh ngạc
Mặc giữa lòng đau ta nhớ Bác
Nước mắt giàn ta cảm hết ơn sâu
10, Sang thu
- Đây mùa thu tới mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng
- Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
11, Nói với con
- Gập ghềnh xuống biển lên non
Con đường tình nghĩa ai còn nhớ chăng
- Con ơi muốn nên thân người
lắng tai nghe lấy những lòi mẹ cha

II, Truyện
1, Làng
2, Lặng lẽ Sa Pa
3, Chiếc lược ngà
- Tuốt gươm không chịu sống quỳ
Tuổi xanh chẳng tiéc sá chi bạc đầu
Lớp cha trước lớp con sau
Đã thành đồng chí chung câu quan hành
4, Bến quê
5, Những ngôi sao xa xôi
- Ôi tổ quốc ta yêu như máu thịt
Như mẹ như cha, như vợ như chồng
Ôi tổ quốc nếu cần ta sẽ chết
Cho mỗi tên làng tên núi tên sông
- Em là ai cô gái hay nàng tiên
Em có tuổi hay không có tuổi
Mái tóc em hay là sông là suối
Da thịt em hay là sắt là đồng
- Chuyện kể rằng: Em, cô gái mở đường
Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương
Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
Ðánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom...

Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn
Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái
Một nấm mồ, nắng ngời bao sắc đá,
Tình yêu thương bồi đắp cao lên...
Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em
Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ
Ðất nước mình nhân hậu
Có nước trời xoa dịu vết thương đau.

Em nằm dưới đất sâu
Như khoảng trời đã nằm yên trong đất
Ðêm đêm, tâm hồn em tỏa sáng
Những vì sao ngời chói, lung linh.
Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong
Ðã hóa thành những làn mây trắng ?
Và ban ngày khoảng trời ngập nắng
Ði qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức
Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực
Soi cho tôi
Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài ?

Tên con đường là tên em gửi lại
Cái chết em xanh khoảng trời con gái
Tôi soi lòng mình trong cuộc sống của em
Gương mặt em, bạn bè tôi không biết
Nên mỗi người có gương mặt em riêng. < tác phẩm khoảng trời và hố bom này phần lớn, khi làm văn mình thấy người ta hay trích đoạn từ "đất nước mình nhân hậu... cho đến cuối>
- Tuốt gươm không chịu sống quỳ
Tuổi xanh chẳng tiéc sá chi bạc đầu
- Hỏi em bao nhiêu tuổi mà sức em phi thường
bạn có thể nêu thêm tác giả ở phần tư liệu hok??
như thế trích dẫn dc chứ
 
H

hoaithuong0602

muốn lập nhóm trước hết phải có nhóm trưởng. quan trọng ko kém nữa là đặt ra cách học.sẽ ko đi phân tích các văn bản nữa vì trên goole có hết rồi.mà tập trung vào cách viết văn và ngữ pháp.nếu ai có đề hay thì post lên cho cả nhà cùng giải. như thế sẽ có hiệu quả hơn.có ai đồng ý ko???
 
Q

quangtrung00001

có thể cho mình reg 1 vé tham gia với được không vậy mình đốt văn lắm
 
C

cuncon_baby

cái này thì chắc rồi nhưng mọi ngưới thấy đấy các văn bản ai cug post lên hít òi chỉ kon mi cái pầhn Tiếng Việt là it sờ mó vào nhất thoi
 
G

gauxinh_236

mọi người ơ! Sau mỗi bài chúng ta có thể tổng hợp các đề văn có liên quan được không ạ. mình tán thành với ý kiến của HoaiThuong là chúng ta nên tập trung vào thảo luận các đề. Như thế có lẽ sẽ hiểu quả hơn. Cho mình tham gia vào nhóm nha!
 
X

xukayeunobita

mình thấy chúng ta lên thêm nhũng chỗ hay đặc sắc.VD nhu o bài Đồng Chí có câu thơ chỉ có 2 từ "đồng chí".
 
Top Bottom