

Phần I: (6 điểm)
Mở đầu tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, tác giả Phạm Tiến Duật viết:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng...
Câu 1: Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Câu 2: Một nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” chính là giọng điệu và ngôn ngữ. Cho biết bài thơ có giọng điệu và ngôn ngữ như thế nào? Chỉ ra tác dụng?
Câu 3: Từ “ta” trong khổ thơ trên dùng để chỉ ai? Từ đó được cất lên với sắc thái ý nghĩa như thế nào? Hãy tìm trong chương trình ngữ văn lớp 9 một khổ thơ cũng sử dụng đại từ “ta” với sắc thái ý nghĩa như vậy và chép lại chính xác.
Câu 4: Viết một đoạn văn khoảng 10 câu, kiểu quy nạp, phân tích khổ một của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Trong đoạn có sử dụng hai phép liên kết. Chú thích và ghi rõ tên phép liên kết.
Mở đầu tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, tác giả Phạm Tiến Duật viết:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng...
Câu 1: Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Câu 2: Một nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” chính là giọng điệu và ngôn ngữ. Cho biết bài thơ có giọng điệu và ngôn ngữ như thế nào? Chỉ ra tác dụng?
Câu 3: Từ “ta” trong khổ thơ trên dùng để chỉ ai? Từ đó được cất lên với sắc thái ý nghĩa như thế nào? Hãy tìm trong chương trình ngữ văn lớp 9 một khổ thơ cũng sử dụng đại từ “ta” với sắc thái ý nghĩa như vậy và chép lại chính xác.
Câu 4: Viết một đoạn văn khoảng 10 câu, kiểu quy nạp, phân tích khổ một của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Trong đoạn có sử dụng hai phép liên kết. Chú thích và ghi rõ tên phép liên kết.