Sinh 9 Lai 1 cặp tính trạng

Nhi's Bướng's

Học sinh chăm học
Thành viên
4 Tháng tư 2017
360
493
101
19
Phú Thọ
THPT Tân Sơn

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc
:Rabbit10:Rabbit10:Rabbit10
Ai lỡ vô đây rồi thì giúp mình luôn nhaa:Tonton4:Tonton4:Tonton4
Bạn nào có lòng tốt cho tớ xin tầm 50 đến 100 bài lai 1 cặp tính trạng mới:Chuothong4:Chuothong4:Chuothong4
Cảm ơn trước nhaa:rongcon42
Mấy trang đầu topic này sẽ có lai 1 cặp tính trạng, em theo dõi: https://diendan.hocmai.vn/threads/h...chuyen-de-i-quy-luat-di-truyen-menden.161053/

Tiếp tục bài viết này có 3 bài: https://diendan.hocmai.vn/threads/hoi-sinh-k9-2017-2018-on-luyen-bai-tap-co-ban.639104/#post-3238314
Bài viết này có 2 bài: https://diendan.hocmai.vn/threads/hoi-sinh-k9-2017-2018-on-luyen-bai-tap-co-ban.639104/#post-3243818


Dười spoil này có 10 bài anh sưu tầm được trên mang:
Bài tập 1: Ở một loài côn trùng, gen B qui định mắt lồi trội hoàn toàn so với gen b qui định mắt dẹt. Gen nằm trên NST thường. Cho giao phối giữa con đực có mắt lồi với con cái có mắt dẹt thu được F1 có 50% cá thể mắt lồi và 50% cá thể mắt dẹt. Tiếp tục cho F1 giao phối với nhau.
a. Biện luận và lập sơ đồ lai của P?
b. Lập sơ đồ lai có thể có của F1?
Bài tập 2: Cho lai 2 cơ thể P chưa biết KG và KH với nhau thu được con lai F1 có 120 cánh dài : 41 cánh ngắn. Xác định KG, KH của P và lập sơ đồ lai.
Bài tập 3: ở một loài thực vật, quả tròn là tính trạng trội so với tính trạng quả dài.
a. Cho hai cây có dạng quả khác nhau giao phấn với nhau thu được F1 đồng loạt giống nhau. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn, F2 có kết quả: 272 cây có quả tròn : 540 cây có quả bầu dục : 269 cây có quả dài.
- Nêu đặc điểm di truyền của tính trạng hình dạng quả nói trên và xác định KG, KH của P và F1.
- Lập sơ đồ lai từ P -> F2.
b. Quả bầu dục có thể được tạo ra từ cặp P như thế nào? Giải thích và minh họa?
Bài tập 4: ở hoa dạ lan, màu hoa đỏ là trội so với màu hoa trắng. Giao phấn giữa 2 cây P thu được F1 rồi tiếp tục cho các cây F1 giao phấn thu được các cây F2 có 121 cây hoa đỏ : 239 cây hoa hồng : 118 cây hoa trắng.
a. Giải thích đặc điểm di truyền của màu hoa. Xác định KG, KH của P và F1.
b. Viết sơ đồ lai từ P -> F2. Nếu cho F1 lai phân tích thì kết quả như thế nào?
c. Có cần kiểm tra tính thuần chủng của cây có hoa đỏ bằng phép lai phân tích không? Vì sao?
Bài tập 5: Ở người, gen qui định dạng tóc nằm trên NST thường.
a. Ở gia đình thứ nhất, bố mẹ đều có tóc xoăn sinh được đứa con gái có tóc thẳng. Hãy giải thích để xác định tính trạng trội, lặn; qui ước gen và lập sơ đồ lai minh họa.
b. Ở gia đình thứ 2, mẹ có tóc thẳng sinh ra được một đứa con trai tóc xoăn và 1 đứa con gái tóc thẳng. Giải thích và lập sơ đồ lai?
c. Con gái của gia đình thứ nhất lớn lên kết hôn với con trai của gia đình thứ hai. Hãy xác định KG, KH của thế hệ kế tiếp?
Bài tập 6: Ở người, lông mi dài là trội hoàn toàn so với lông mi ngắn và gen nằm trên NST thường.
a. Trong một gia đình mẹ có lông mi ngắn sinh được 1 con gái có lông mi dài. Biện luận để xác định KG, KH của bố mẹ và lập sơ đồ lai.
b. Người con gái có lông mi dài nói trên lớn lên lấy chồng có lông min dài thì xác suất để sinh được con có lông mi ngắn là bao nhiêu %?
Bài tập 7: Một con trâu đực trắng (1) giao phối với 1 con trâu cái đen (2) đẻ lần thứ nhất được một nghé trắng (3) và lần thứ 2 được một nghé trắng (4). Con nghé đen này lớn lên giao phối với 1 con trân đực đen (5) sinh ra một nghé trắng (6). Hãy xác định KG của 6 con trâu nói trên?
Bài tập 8: Một con bò cái không sừng (1) giao phối với 1 con bò có sừng (2) năm đầu đẻ được một con bê có sừng (3) và năm sau đẻ được 1 con bê không sừng (4). Con bê không sừng nói trên lớn lên giao phối với 1 con bò không sừng (5) đẻ được 1 con bê không sừng (6). Xác định KG của mỗi con bò nói trên và lập sơ đồ lai minh họa?
Bài tập 9: có 3 đứa trẻ mang 3 nhóm máu A, B, AB được sinh ra từ 3 cặp bố mẹ sau:
- Cặp thứ nhất: máu A x máu A.
- Cặp thứ hai: máu O x máu B.
- Cặp thứ ba: máu O x máu AB.
Hãy biện luận để xác định con của mỗi cặp bố mẹ nói trên?
Bài tập 10: ở một nhà hộ sinh, người ta nhầm lẫn 2 đứa con trai; bố mẹ của một đứa có nhóm máu O và A, bố mẹ của đứa còn lại có máu A và AB. Hai đứa trẻ có nhóm máu A và O. Xác định đứa con trai nào là của cặp vợ chồng nào?

Cho biết cây đậu Hà Lan, gen A: thân cao, gen a: thân thấp
Câu 23: Kiểu gen biểu hiện kiểu hình thân cao là:
A. AA và Aa B. AA và aa C. Aa và aa D. AA, Aa và aa
Câu 24: Nếu cho cây P có thân cao giao phấn với cây P có thân thấp thì phép lai được ghi là:
A. P: AA x aa và P: Aa x AA B. P: AA x aa và P: Aa x aa
C. P: Aa x aa D. P: Aa x aa và P: aa x aa
Câu 25: Phép lai cho con F1 c ó 100% thân cao l à:
A. P: AA x Aa B. P: Aa x Aa
C. P: Aa x aa D. P: aa x aa
Câu 26: Phép lai cho F2 có tỉ lệ 3 thân cao: 1 thân thấp l à:
A. P: AA x AA B. P: Aa x aa
C. P: AA x aa D. P: Aa x Aa

Bài tập 1: Ở một loài thực vật, cây có lá chẻ trội so với lá nguyên. Khi cho giao phấn giữa cây có lá chẻ thuần chủng với cây có lá nguyên thu được F1. Tiếp tục cho F1 giao phấn với nhau được F2. Hãy lập sơ đồ lai từ P -> F2?
Bài tập 2: Ở ruồi giấm, tính trạng màu thân do một gen nằm trên NST thường qui định; Thân xám là trội so với thân đen.
Hãy lập sơ đồ lai có thể xảy ra và xác định kết quả về KG, KH của các con lai khi cho các ruồi giấm đều có thân xám giao phối với nhau?
Bài tập 3: Ở một dạng bí, khi cho giao phấn giữa cây bí hoa vàng thuần chủng với cây bí có hoa trắng thuần chủng, thu được F1 đều có hoa vàng. Biết màu hoa do một gen qui định.
a. Có thể biết tính trạng trội, lặn được không? Giải thích vì sao?
b. Ở một phép lai khác cũng cho cây có hoa vàng giao phân với cây có hoa trắng thu được con lai F1 có kết quả khác với phép lai trên. Hãy giải thích và lập sơ đồ lai?
Bài tập 4: Hãy lập sơ đồ lai và xác định KG, KH trong các trường hợp sau:
a. Máu A x Máu A b. Máu O x Máu B
c. Máu A x Máu AB d. Máu O x Máu O
e. Máu AB x Máu AB g. Máu B x Máu A
Bài tập 5: ở lúa tính trạng thân thấp trội hoàn toàn so với tính trạng thân cao. Viết sơ đồ lai và xác định kết quả về KG, KH trong các phép lai sau:
a. Thân thấp x thân thấp.
b. Thân thấp x thân cao.
c. Thân cao x thân cao.
Bài tập 6: Cho giao phấn giữa hai cây cà chua thuần chủng, một cây có kiểu hình lá chẻ và một cây có kiểu hình lá nguyên thu được các cây F1 đều có lá chẻ. Tiếp tục cho F1 lai với nhau thu được F2.
a. Biện luận và lập sơ đồ lai từ P -> F2.
b. Nếu cho các cây cà chua F2 nói trên tự thụ phấn thì kết quả thu được sẽ như thế nào?
Bài tập 7: ở một loài thực vật, hoa đỏ là trội hoàn toàn so với tính trạng hoa vàng. Cho các cây hoa đỏ giao phấn với cây hoa vàng thu được F1 rồi tiếp tục cho F1 giao phấn với nhau.
a. Lập sơ đồ lai từ P -> F2.
b. Làm thế nào để biết cây hoa đỏ ở F2 thuần chủng hay không thuần chủng? Giải thích và lập sơ đồ lai minh họa?
Bài tập 8: Ở chuột, tính trạng đuôi dài là trội hoàn toàn so với đuôi ngắn. Chuột đực có đuôi dài thuần chủng giao phối với chuột cái đuôi ngắn thu được F1.
a. Hãy lập sơ đồ lai của P?
b. Nếu cho F1 tạo ra giao phối trở lại với chuột P thì những phép lai nào có thể xảy ra? Xác định tỉ lệ KH của mỗi phép lai?
Bài tập 9: Ở người, tính trạng tóc xoăn trội hoàn toàn so với tính trạng tóc thẳng. Xác định kiểu tóc ở đời con trong các trường hợp sau:
a. Bố tóc xoăn x mẹ tóc thẳng.
b. Bố tóc xoăn x mẹ tóc xoăn.
c. Bố tóc thẳng x mẹ tóc thẳng.
Bài tập 10: Sự di truyền nhóm máu được quy định bởi 3 gen( a len) IA quy định nhóm máu A, IB quy định nhóm máu B, còn IO quy định nhóm máu O. Gen IA và IB tương đương nhau và trội hoàn toàn so với IO .
a) Cho biết kiểu gen nhóm máu A,B,AB, O.
b) Nếu bố thuộc nhóm máu O mẹ thuộc nhóm máu A thì con có nhóm máu gì?
c) Nếu bố thuộc nhóm máu B me ïthuộc nhóm máu AB thì con sinh ra thuộc nhóm máu nào?
d) Nếu các con có đủ 4 nhóm máu thì bố mẹ phải có kiểu gen như thế nào?
e) Nhà hộ sinh người ta nhầm lẫm giữa 2 đứa trẻ, biết rằng cha mẹ của 1 đứa bé có nhóm máu O và A; Cha mẹ của đứa bé kia có nhóm máu A và AB . Hai đưá bé có nhóm máu O và A. Hãy xác định bé trai nào là con của cặp vợ chồng nào?
f) Vợ có nhóm máu O, chồng có nhóm máu AB . Họ sinh ra con trai có nhóm máu O. Tại sao có hiện tượng này. Biết rằng người vợ luôn chung thủy với chồng mình?

Câu 1:
Ở một loài thực vật gen A quy định quả dài, gen a quy định quả ngắn.
a) Khi cho tự thụ phấn: có mấy phép lai, viết các phép lai có thể xảy ra (không viết sơ đồ lai)?
b) Khi cho giao phấn nếu không kể đực, cái: có mấy phép lai, viết các phép lai có thể xảy ra (không viết sơ đồ lai)?
c) Xác định kiểu gen của P để F1 đồng tính.
d) Cho 2 cây quả dài lai với nhau được F1 toàn quả dài, cho F1 tự thụ phấn. Xác định
tỉ lệ kiểu gen và kiểu hình ở F2.
Câu 2:
Ở ngô gen A quy định hạt đỏ là trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng. Tại một viện nông nghiệp, người ta thử nghiệm gieo trồng một hạt màu đỏ thành các cây (P) rồi cho tự thụ phấn nghiêm ngặt. Khi thu hoạch người ta đếm được 8000 hạt ở F1, trong đó có 1600 hạt màu trắng. Biết sức sinh sản của các kiểu gen đều như nhau.
a) Hãy xác định tỷ lệ các kiểu gen ban đầu của P.
b) Nếu lấy các hạt ở P để làm giống sản xuất đại trà thì có ổn định không? Vì sao.
Câu 3. Ở 1 quần thể thực vật có 4 cây: 1 cây có kiểu gen AA; 2 cây có kiểu gen Aa: 1 cây có kiểu gen aa các cây này tự thụ phấn liên tiếp qua 2 thế hệ. Xác định KG trong quần thể đó.
Câu 4. Một quần thể cây ăn quả, ở thế hệ xuất phát có 1/3 AA; 2/3 Aa. Xác định tỉ lệ kiểu gen ở thế hệ tiếp theo trong 2 trường hợp sau đây:
a. Tự thụ phấn bắt buộc
b. Giao phấn ngẫu nhiên.

Thật ra chắc chưa đủ 50 bài đâu nhưng anh thấy nhiều rồi. Cần thêm thì nói anh nhé!

P/s: @temotojirimo12 , @phamkimcu0ng , @Khánh Hồ Bá , @Vũ Lan Anh , @tyty05 anh nghĩ mấy đứa cần nên anh tag thêm vào luôn!
 
Top Bottom