Địa 12 kinh tế biển.

H

huy14112



tại sao phải phát triển tổng hợp kinh tế biển?

Hoạt động kinh tế biển rất đa dạng: đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, khai thác các khoáng sản biển, du lịch biển, giao thông vận tải biển... Chỉ có khai thác tổng hợp mới đem lại hiệu quả kinh tế.
- Môi trường biển là không thể chia cắt được, vì vậy dễ gây ra những tác động dây chuyền.
- Môi trường đảo nhỏ và có tính cô lập, rất nhạy cảm trước các tác động.
- Có vai trò quan trọng trong chiến lược pt kinh tế - xã hội, anh ninh và quốc phòng.
- Đảm bảo việc khai thác hợp lý, có hiệu quả đối với các nguồn tài nguyên biển và hải đảo.
- Đảm bảo việc chống ô nhiễm và suy thoái môi trường biển.
- Phát triển tổng hợp kinh tế biển => phát triển thế mạnh của từng ngành.
- Tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các ngành kinh tế, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Làm thay đổi mạnh mẽ kinh tế của vùng.
..........................


Nguồn :hocmai .vn
 
Last edited by a moderator:
T

tayhd20022001

a/ Đặc điểm:Đây là vùng hội tụ đầy đủ nhất các điều kiện phát triển và có ý nghĩa quyết định đối với nền kinh tế cả nước. Nó đặc trưng bằng những đặc điểm chủ yếu sau:

- Phạm vi gồm nhiều tỉnh, thành phố, ranh giới có sự thay đổi theo thời gian.

- Có đủ các thế mạnh, có tiềm lực kinh tế và hấp dẫn đầu tư.

- Có tỷ trọng GDP lớn, tạo ra tốc độ phát triển nhanh và hỗ trợ các vùng khác.

- Có khả năng thu hút các ngành mới về công nghiệp và dịch vụ để từ đó nhân rộng ra cả nước

b/ Nước ta phải hình thành các vùng kinh tế trọng điểm do:

-Nước ta đi lên từ điểm xuất phát thấp, trình độ phát triển kinh tế còn hạn chế.

-Nguồn lực để phát triển KT-XH tương đối phong phú, nhưng lại có sự phân hóa theo các vùng. Trong khi nguồpn vốn đầu tư có giới hạn nên phải đầu tư có trọng điểm.

-Nước ta đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài góp phần đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH. Vì vậy cần tạo ra các vùng thuận lợi để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Tất cả những điều đó đòi hỏi phải lựa chọn và hình thành các vùng kinh tế trọng điểm.


2/ Trình bày quá trình hình thành và phạm vi lãnh thổ các vùng kinh tế trọng điểm.


3/ Hãy so sánh các thế mạnh và thực trạng phát triển kinh tế của 3 vùng kinh tế trọng điểm.

a-Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

*Vùng này có diện tích gần 15,3 nghìn km2 (4,7 % diện tích tự nhiên cả nước) với số dân hơn 13,7 triệu người, năm 2006 (16,3 % số dân cả nước), bao gồm 8 tỉnh, thành phố, chủ yếu thuộc Đồng bằng sông Hồng.

Ở đây hội tụ tương đối đầy đủ các thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

-Trong vùng có Hà Nội là thủ đô, đồng thời cũng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa thuộc loại lớn nhất của cả nước. Quốc lộ 5 và quốc lộ 18 là hai tuyến giao thông huyết mạch gắn kết Bắc Bộ nói chung với cụm cảng Hải Phòng, Cái Lân.

-Một trong những tiềm năng nổi bật của vùng là nguồn lao động với số lượng lớn, chát lượng vào loại hàng đầu của cả nước. Ngoài ra, đây còn là vùng có lịch sử khai thác lâu đời nhất nước ta với nền văn minh lúa nước. Các ngành công nghiệp phát triển rất sớm và nhiều ngành có ý nghĩa toàn quốc nhờ có lợi thế về gần nguồn nguyên, nhiên liệu, khoáng sản, về nguồn lao động và thị trường tiêu thụ. Các ngành dịch vụ, du lịch có nhiều điều kiện để phát triển dựa trên cơ sở các thế mạnh vốn có của vùng.

-Để vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc có vị thế xứng đáng hơn trong nền kinh tế của cả nước, cần phải tập trung giải quyết một số vấn đề chủ yếu liên quan đến các ngành kinh tế.

-Về công nghiệp, đẩy mạnh các ngành công nghiệp trọng điểm, nhanh chóng phát triển các ngafnhc ó hàm lượng kỹ thuật cao.

b-Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

*Vùng này có diện tích gần 28 nghìn km2 (8,5 % diện tích tự nhiên cả nước) với số dân hơn 6,3 triệu người, năm 2006 (7,4 % số dân cả nước), bao gồm 5 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên đến Bình Định.

Trong vùng có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế, mặc dù việc khai thác hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng.

-Nằm ở vị trí chuyển tiếp giữa các vùng phía Bắc và phía Nam, trên quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Thống Nhất, có các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai và là cửa ngõ quan trọng giao thông ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có nhiều thuận lợi đối với việc phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa.

-Thế mạnh hàng đầu của vùng là thế mạnh khai thác tổng hợp tài nguyên biển, khoáng sản, rừng để phát triển dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp chế biến nông – lâm – thủy sản và một số ngành khác nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

-Trên lãnh thổ của vùng nay đang triển khai những dự án lớn có tầm cỡ quốc gia. Trong tương lai sẽ hình thành các ngành công nghiệp trọng điểm có lợi thế về tài nguyên và thị trường; phát triển các vùng chuyên sản xuất hàng hóa nông nghiệp, thủy sản và các ngành thương mại, dịch vụ du lịch.

c-Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

*Vùng này có diện tích gần 30,6 nghìn km2 (hơn 9,2 % diện tích tự nhiên cả nước) với số dân hơn 15,2 triệu người, năm 2006 (18,1 % số dân cả nước), bao gồm 8 tỉnh, thành phố, chủ yếu thuộc Đông Nam Bộ.

-Đây là khu vực bẩn lề giữa Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, tập trung đầy đủ các thế mạnh về tự nhiên, kinh tế - xã hội.

-Tài nguyên thiên nhiên nổi trội hàng đầu của vùng là các mỏ dầu khí ở thềm lục địa. Dân cư đông, nguồn lao động dồi dào, có chất lượng cũng như cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối tốt và đồng bộ. Hơn nữa, vùng này tập trung tiềm lực kinh tế mạnh nhất và có trình độ phát triển kinh tế cao nhất so với các vùng trong cả nước. Về cơ bản, các thế mạnh đó đã và đang được khai thác mạnh mẽ và được minh chứng thông qua một số chỉ tiêu kinh tế cụ thể của vùng.

-Trong những năm tới, công nghiệp vẫn sẽ là động lực của vùng với các ngành công nghiêp cơ bản, công nghiệp trọng điểm, công nghệ cao và hình thành hàng loạt khu công nghiệp tập trung để thu hút đầu tư ở trong và ngoài nước. Cùng với công nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh các ngành thương mại, tín dụng, ngân hàng, du lịch,…cho tương xứng với vị thế của vùng.
(Nguồn_<a target="_blank" href="http://vndocs.docdat.com/">VnDocs</a>)
 
Top Bottom