H
hocmai.toanhoc1
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Đây là một bài phỏng vấn do phóng viên của học mãi viết, minh hi vọng nó sẽ giúp các bạn học toán HCS có thêm nhiêu khinh nghiệm qua bài viết này
PVHM: Theo cô đặc trưng cơ bản của môn Toán dành cho học sinh THCS là gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Chương trình môn Toán ở bậc THCS giúp các em học sinh bước đầu xây dựng nền tảng kiến thức cũng như rèn luyện tư duy toán học. Trong đó, học sinh cần đặc biệt chú ý đến khả năng suy luận chặt chẽ, logic vì có nhiều dạng toán yêu cầu những kĩ năng này của học sinh. Do đó, nếu các em nắm vững những kiến thức và chú ý rèn các kĩ năng này, lên bậc THPT các em sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những kiến thức nâng cao hơn.
PVHM: Như vậy, vai trò của giáo viên dạy toán đối với học sinh ở cấp học này là rất quan trọng?
Cô Cao Thị Hoài Nhơn: Giáo viên ở cấp học nào cũng có vai trò quan trọng. Giáo viên THCS là người thầy dẫn dắt, định hướng cho học sinh phương pháp học tập. Do đó, trong quá trình giảng dạy, từ việc đặt câu hỏi cho học sinh cũng phải đảm bảo tính ngắn gọn, rõ ràng và trúng đích để các em dễ hiểu. Bên cạnh đó, nên để cho học sinh tự làm bài tập để các em rèn luyện kĩ năng cho mình. Những điểm nào các em không hiểu rõ hoặc làm chưa chính xác tôi sẽ nhận xét, góp ý kiến để các em có thể nhận ra và bổ sung, ôn tập lại.
PVHM: Qúa trình giảng dạy trên lớp, cô đã kết hợp giữa việc dạy lí thuyết và hướng dẫn các em làm bài tập như thế nào?
Cô Cao Hoài Nhơn: Dù là tiết học lí thuyết hay là tiết thực hành bài tập, kiểm tra bài cũ luôn là việc đầu tiên tôi mà tôi tiến hành. Mục đích của việc kiểm tra này là nhằm giúp học sinh nhớ lại kiến thức cũ trước khi bắt đầu một bài học mới. Khi kiểm tra bài cũ tôi rất lưu ý đến việc đặt các câu hỏi để dẫn dắt học sinh vào bài mới. Các tiết dạy lí thuyết phải làm sao để học sinh nắm bắt được kiến thức cơ bản của bài học và vận dụng được kiến thức đó vào khâu giải quyết bài tập. Yêu cầu trước hết là học sinh cần nhớ ngay tại lớp.
PVHM: Còn những công việc tiếp theo sau khi hoàn thành bước đầu tiên này?
Cô Cao Hoài Nhơn: Sau khi đã nắm bắt lí thuyết các em phải giải bài tập. Tôi thường bắt đầu từ việc phân dạng các loại bài tập, hướng dẫn cho các em cách làm với mỗi dạng khác nhau. Sau đó, tôi để các em tự thực hành theo cá nhân hoặc theo nhóm tùy theo mức độ khó của bài tập. Làm nhiều bài tập sẽ giúp học sinh khắc sâu, củng cố và nâng cao kiến thức lí thuyết của mình.
PVHM: Khi các em học sinh đạt những kết quả kém trong học tập, cô sẽ làm những gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Theo tôi, việc quan trọng nhất là phải làm sao để học sinh nhận ra được là bài làm của mình đã sai và sai như thế nào? Do đó, việc đầu tiên là cần động viên các em, chỉ ra những lỗi sai mà các em đã mắc phải. Trong quá trình giảng dạy, tôi cũng tạo điều kiện để các em có thể gỡ điểm qua các hình thức: ưu tiên cho các em xung phong trả lời câu hỏi, cho điểm miệng trong các lần kiểm tra đầu giờ...
PVHM: Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và bài giảng điện tử trên Hocmai.vn dành cho học sinh THCS, đặc biệt là học sinh học môn Toán giúp học sinh rèn luyện những kĩ năng gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Hiện nay, mỗi bài thi toán của học sinh bao gồm 20-30% câu hỏi trắc nghiệm. Những câu hỏi này giúp học sinh tư duy nhanh, rèn luyện được với nhiều loại kiến thức, giúp học sinh thông hiểu lí thuyết. Còn các bài giảng điện tử một mặt vẫn đảm bảo kiến thức mà các em cần học mặt khác kích thích khả năng tự học của học sinh.
PVHM: Cảm ơn cô về những chia sẻ của mình đối với các em học sinh trong quá trình học tập môn Toán.
- Cô Cao Thị Hoài Nhơn tốt nghiệp tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội I (niên khóa 1991-1995)
- Từ năm 1995-1999, cô công tác tại trường BC Chuyên ngữ, THPT Dân lập Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội)
- Từ năm 1999 đến nay, cô là giáo viên môn Toán trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.
- Năm 2002, Cô Cao Thị Hoài Nhơn từng tham gia giảng dạy trên truyền hình môn Toán dành cho học sinh lớp 6; tham gia xuất bản một số cuốn sách: Bổ trợ và nâng cao toán THCS.
Hiện tại, cô đang tham gia biên soạn cuốn sách: Hướng dẫn học toán THCS.
PVHM: Theo cô đặc trưng cơ bản của môn Toán dành cho học sinh THCS là gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Chương trình môn Toán ở bậc THCS giúp các em học sinh bước đầu xây dựng nền tảng kiến thức cũng như rèn luyện tư duy toán học. Trong đó, học sinh cần đặc biệt chú ý đến khả năng suy luận chặt chẽ, logic vì có nhiều dạng toán yêu cầu những kĩ năng này của học sinh. Do đó, nếu các em nắm vững những kiến thức và chú ý rèn các kĩ năng này, lên bậc THPT các em sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những kiến thức nâng cao hơn.
PVHM: Như vậy, vai trò của giáo viên dạy toán đối với học sinh ở cấp học này là rất quan trọng?
Cô Cao Thị Hoài Nhơn: Giáo viên ở cấp học nào cũng có vai trò quan trọng. Giáo viên THCS là người thầy dẫn dắt, định hướng cho học sinh phương pháp học tập. Do đó, trong quá trình giảng dạy, từ việc đặt câu hỏi cho học sinh cũng phải đảm bảo tính ngắn gọn, rõ ràng và trúng đích để các em dễ hiểu. Bên cạnh đó, nên để cho học sinh tự làm bài tập để các em rèn luyện kĩ năng cho mình. Những điểm nào các em không hiểu rõ hoặc làm chưa chính xác tôi sẽ nhận xét, góp ý kiến để các em có thể nhận ra và bổ sung, ôn tập lại.
PVHM: Qúa trình giảng dạy trên lớp, cô đã kết hợp giữa việc dạy lí thuyết và hướng dẫn các em làm bài tập như thế nào?
Cô Cao Hoài Nhơn: Dù là tiết học lí thuyết hay là tiết thực hành bài tập, kiểm tra bài cũ luôn là việc đầu tiên tôi mà tôi tiến hành. Mục đích của việc kiểm tra này là nhằm giúp học sinh nhớ lại kiến thức cũ trước khi bắt đầu một bài học mới. Khi kiểm tra bài cũ tôi rất lưu ý đến việc đặt các câu hỏi để dẫn dắt học sinh vào bài mới. Các tiết dạy lí thuyết phải làm sao để học sinh nắm bắt được kiến thức cơ bản của bài học và vận dụng được kiến thức đó vào khâu giải quyết bài tập. Yêu cầu trước hết là học sinh cần nhớ ngay tại lớp.
PVHM: Còn những công việc tiếp theo sau khi hoàn thành bước đầu tiên này?
Cô Cao Hoài Nhơn: Sau khi đã nắm bắt lí thuyết các em phải giải bài tập. Tôi thường bắt đầu từ việc phân dạng các loại bài tập, hướng dẫn cho các em cách làm với mỗi dạng khác nhau. Sau đó, tôi để các em tự thực hành theo cá nhân hoặc theo nhóm tùy theo mức độ khó của bài tập. Làm nhiều bài tập sẽ giúp học sinh khắc sâu, củng cố và nâng cao kiến thức lí thuyết của mình.
PVHM: Khi các em học sinh đạt những kết quả kém trong học tập, cô sẽ làm những gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Theo tôi, việc quan trọng nhất là phải làm sao để học sinh nhận ra được là bài làm của mình đã sai và sai như thế nào? Do đó, việc đầu tiên là cần động viên các em, chỉ ra những lỗi sai mà các em đã mắc phải. Trong quá trình giảng dạy, tôi cũng tạo điều kiện để các em có thể gỡ điểm qua các hình thức: ưu tiên cho các em xung phong trả lời câu hỏi, cho điểm miệng trong các lần kiểm tra đầu giờ...
PVHM: Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và bài giảng điện tử trên Hocmai.vn dành cho học sinh THCS, đặc biệt là học sinh học môn Toán giúp học sinh rèn luyện những kĩ năng gì?
Cô Cao Hoài Nhơn: Hiện nay, mỗi bài thi toán của học sinh bao gồm 20-30% câu hỏi trắc nghiệm. Những câu hỏi này giúp học sinh tư duy nhanh, rèn luyện được với nhiều loại kiến thức, giúp học sinh thông hiểu lí thuyết. Còn các bài giảng điện tử một mặt vẫn đảm bảo kiến thức mà các em cần học mặt khác kích thích khả năng tự học của học sinh.
PVHM: Cảm ơn cô về những chia sẻ của mình đối với các em học sinh trong quá trình học tập môn Toán.
- Cô Cao Thị Hoài Nhơn tốt nghiệp tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội I (niên khóa 1991-1995)
- Từ năm 1995-1999, cô công tác tại trường BC Chuyên ngữ, THPT Dân lập Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội)
- Từ năm 1999 đến nay, cô là giáo viên môn Toán trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.
- Năm 2002, Cô Cao Thị Hoài Nhơn từng tham gia giảng dạy trên truyền hình môn Toán dành cho học sinh lớp 6; tham gia xuất bản một số cuốn sách: Bổ trợ và nâng cao toán THCS.
Hiện tại, cô đang tham gia biên soạn cuốn sách: Hướng dẫn học toán THCS.