phân tích nghệ thuật đối xứng trong đoạn thơ"trước lầu ngưng bích khoá xuân...lòng" (kiều ở lầu ngưng bích-nguyễn du)
Bạn tham khảo đoạn văn sau nhé!
Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Nguyễn Du đã khắc họa thành công cảnh ngộ cô đơn, tâm trạng đau khổ của Kiều bằng hình thức độc thoại nội tâm. Trước hết là cảnh ngộ cô đơn tội nghiệp của Kiều trước khung cảnh thiên nhiên của lầu Ngưng Bích:
"Trước lầu Ngưng Bích khóa Xuân .... dặm kia."
Bức tranh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích Thu gọn trong tầm mắt Kiều. Trước mắt Kiều bức tranh thiên nhiên chỉ có dãy núi mờ ảo, thấp thoáng mái tận phía xa. Nơi đây tĩnh mịch, vắng bóng sự sống con người, chỉ có tấm trăng làm bạn với Kiều. Nghệ thuật tiểu đối sử dụng cặp từ trái nghĩa "non xa"- "trăng gần" càng làm nổi bật cảnh núi non mờ xa tít tắp, tấm trang thanh mảnh lẻ loi giữa bầu trời cao rộng. Cả một không gian thiên nhiên rộng lớn ngút ngàn trong tầm mắt "bốn bề bát ngát" chơi vơi giữa cảnh trời nước mênh mông. Nhìn xuống mặt đất là bãi cồn cát màu vàng, bên thì bụi hồng trải khắp dặm xa. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên bằng những từ ngữ đã không gian xa "bốn bể bát ngát", tính từ gợi tả màu sắc vàng, hồng, hình ảnh thiên nhiên đẹp đã làm hiện lên một bức tranh thiên nhiên đẹp thơ mộng, mênh mông nhưng buồn xa heo hút vắng lặng tĩnh mịch. Nỗi buồn của sự cô đơn càng thấm sâu trong cảnh vật.
Đối lập với thiên nhiên rộng lớn là sự trơ trọi, nhỏ bé của lầu Ngưng Bích và thân phận nàng Kiều:
"Bẽ Bàng .... tấm lòng"
Hai chữ bé bàng như nhấn mạnh nỗi buồn tủi xấu hổ tràn ngập trong lòng Kiều. Cụm từ "mây sớm đèn khuya" gợi lên tính chất thời gian tuần hoàn khép kín ,nỗi buồn tủi, của Kiều diễn ra liên tiếp triền miên ở mọi thời điểm từ khi sương sớm đến khi trời đã về khuya. Nỗi buồn và sự cô đơn của Kiều là do "nửa tình nửa cánh". Môt nửa là nỗi lòng tâm trạng của Kiều vì tình duyên dang dở, xa quê hương gia đình, một nửa là do cảnh thiên nhiên heo hút vắng lặng rộng lớn trước lầu Ngưng Bích tạo nên như cắt xé tấm lòng Kiều. Thành công của hai câu thơ là phép tu từ so sánh "như chia tấm lòng" cùng nghệ thuật đối lập giữa một bên là thiên nhiên rộng lớn với một bên là sự nhỏ bé của cuộc của sự sống con người. Qua nghệ thuật đối lập Nguyễn Du đã làm nổi bật toàn cảnh cô đơn, tội nghiệp, buồn tủi đến tuyệt đối của Kiều. Nỗi buồn tủi cô đơn như thấm đậm cảnh vật, chất chứa biết bao tâm trạng Thúy Kiều. Đây là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc.
Tham khảo nhé!