Văn 9 kiều ở lầu ngưng bích-nguyễn du

Thảo luận trong 'Tiếng Việt' bắt đầu bởi Meoconbgbg, 8 Tháng tám 2019.

Lượt xem: 232

  1. Meoconbgbg

    Meoconbgbg Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    148
    Điểm thành tích:
    26
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Lê Quý Đôn
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    phân tích nghệ thuật đối xứng trong đoạn thơ"trước lầu ngưng bích khoá xuân...lòng" (kiều ở lầu ngưng bích-nguyễn du)
     
    Harry Nanmes thích bài này.
  2. nguyenkhanhduyen220905@gmail.com

    nguyenkhanhduyen220905@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    67
    Điểm thành tích:
    69
    Nơi ở:
    Bình Định

    "Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân"
    +"khóa xuân" là khóa kín tuổi xuân,ý nói đây là nơi giam lỏng nàng.
    ➜Ta có thể hiểu được sự cô đơn của Thúy Kiều khi bị vây hãm giữa không gian mênh mông ở lầu Ngưng Bích.
    " Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung
    Bốn bề bát ngát xa trông... ''
    +"Bốn bề bát ngát": không gian bát ngát,trải rộng tứ bề nhưng cảnh thì lại hoang vắng,thưa thớt.
    +Hình ảnh: non xa,trăng gần,cồn cát,bụi hồng.
    ➜Gợi sự mênh mông,hoang vắng,rợn ngợp cảm giác cô đơn.
    '' Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
    Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng. ''
    +"Bẽ bàng": xấu hổ,tủi thẹn.
    +"Nửa tình nửa cảnh": sự cô đơn không người chia sẻ
    ⇒Thời gian tuần hoàn,Kiều chỉ biết đối diện với chính mình,không 1 ai bầu bạn sẻ chia.Nàng chỉ biết 1 mình ôm mối sầu mà gửi vào trong cảnh. Qua đoạn thơ,ta có thấy Thúy Kiều thật đáng thương.
    Đây là những ý cần thiết để bạn phân tích đoạn thơ trên.
     
    baochau1112 thích bài này.
  3. Meoconbgbg

    Meoconbgbg Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    148
    Điểm thành tích:
    26
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Lê Quý Đôn

    bn ơi nghệ thuật đối xứng mà bạn?là gì hả bạn?
     
  4. dotnatbet

    dotnatbet Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    302
    Điểm thành tích:
    66
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Trường học/Cơ quan:
    huynh ba chanh

    Nghệ thuật đối xứng : non xa - trăng gần ; cát vàng cồn nọ - bụi hồng dặm kia ; mây sớm - đèn khuya ; nữa tình - nữa cảnh ; ....
    -> sự đối xứng mang tính chất như là một nỗi niềm trong lòng Kiều , là những tâm tư lo lắng về một sự ngổn ngang bề bộn trăm mối bên lòng , là sự cô đơn buồn tẻ . Tác giả đã xuất sắc sử dụng biện pháp nghệ thuật đối xứng tinh tế , nhờ chúng , một bức tranh thể hiện rõ mọi mặt của tâm trạng nàng Kiều được thể hiện rõ và trực quan , đưa người đọc đến gần hơn với tâm tư , nỗi lòng của Kiều .
     
  5. Meoconbgbg

    Meoconbgbg Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    148
    Điểm thành tích:
    26
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    Lê Quý Đôn

    thế mình phải viết thế nào bạn giúp mình với
     
  6. Harry Nanmes

    Harry Nanmes Tài năng sáng tạo 2018 | Mod Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,494
    Điểm thành tích:
    394
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Tứ Kỳ.

    Bạn tham khảo đoạn văn sau nhé!
    Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Nguyễn Du đã khắc họa thành công cảnh ngộ cô đơn, tâm trạng đau khổ của Kiều bằng hình thức độc thoại nội tâm. Trước hết là cảnh ngộ cô đơn tội nghiệp của Kiều trước khung cảnh thiên nhiên của lầu Ngưng Bích:
    "Trước lầu Ngưng Bích khóa Xuân .... dặm kia."
    Bức tranh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích Thu gọn trong tầm mắt Kiều. Trước mắt Kiều bức tranh thiên nhiên chỉ có dãy núi mờ ảo, thấp thoáng mái tận phía xa. Nơi đây tĩnh mịch, vắng bóng sự sống con người, chỉ có tấm trăng làm bạn với Kiều. Nghệ thuật tiểu đối sử dụng cặp từ trái nghĩa "non xa"- "trăng gần" càng làm nổi bật cảnh núi non mờ xa tít tắp, tấm trang thanh mảnh lẻ loi giữa bầu trời cao rộng. Cả một không gian thiên nhiên rộng lớn ngút ngàn trong tầm mắt "bốn bề bát ngát" chơi vơi giữa cảnh trời nước mênh mông. Nhìn xuống mặt đất là bãi cồn cát màu vàng, bên thì bụi hồng trải khắp dặm xa. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên bằng những từ ngữ đã không gian xa "bốn bể bát ngát", tính từ gợi tả màu sắc vàng, hồng, hình ảnh thiên nhiên đẹp đã làm hiện lên một bức tranh thiên nhiên đẹp thơ mộng, mênh mông nhưng buồn xa heo hút vắng lặng tĩnh mịch. Nỗi buồn của sự cô đơn càng thấm sâu trong cảnh vật.
    Đối lập với thiên nhiên rộng lớn là sự trơ trọi, nhỏ bé của lầu Ngưng Bích và thân phận nàng Kiều:
    "Bẽ Bàng .... tấm lòng"
    Hai chữ bé bàng như nhấn mạnh nỗi buồn tủi xấu hổ tràn ngập trong lòng Kiều. Cụm từ "mây sớm đèn khuya" gợi lên tính chất thời gian tuần hoàn khép kín ,nỗi buồn tủi, của Kiều diễn ra liên tiếp triền miên ở mọi thời điểm từ khi sương sớm đến khi trời đã về khuya. Nỗi buồn và sự cô đơn của Kiều là do "nửa tình nửa cánh". Môt nửa là nỗi lòng tâm trạng của Kiều vì tình duyên dang dở, xa quê hương gia đình, một nửa là do cảnh thiên nhiên heo hút vắng lặng rộng lớn trước lầu Ngưng Bích tạo nên như cắt xé tấm lòng Kiều. Thành công của hai câu thơ là phép tu từ so sánh "như chia tấm lòng" cùng nghệ thuật đối lập giữa một bên là thiên nhiên rộng lớn với một bên là sự nhỏ bé của cuộc của sự sống con người. Qua nghệ thuật đối lập Nguyễn Du đã làm nổi bật toàn cảnh cô đơn, tội nghiệp, buồn tủi đến tuyệt đối của Kiều. Nỗi buồn tủi cô đơn như thấm đậm cảnh vật, chất chứa biết bao tâm trạng Thúy Kiều. Đây là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc.
    Tham khảo nhé!
     
    baochau1112, phamkimcu0ngMeoconbgbg thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->